“Quốc gia khởi nghiệp” cần nhiều hơn các sân chơi bổ ích về quản trị, kinh nghiệm kinh doanh

Thu Phương Thứ hai, 12/03/2018 - 12:04

Cùng với phong trào khởi nghiệp đang bùng nổ mạnh mẽ, các chương trình đào tạo, hội thảo, show truyền hình nhằm truyền bá kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm quản trị cũng ngày càng thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

Chương trình "CEO - Chìa khoá thành công" số 44 đã lên sóng ngày 25/2/2018

Kinh tế Việt Nam trong khoảng hơn 10 năm gần đây đang chứng kiến sự hình thành và phát triển sôi động của phong trào khởi nghiệp. Các doanh nghiệp khởi nghiệp như một lực lượng mới, nguồn lực mới của quốc gia, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Đặc biệt, trong một vài năm trở lại đây khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế liên tục đạt được những chỉ số ấn tượng, Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập bình quân đầu người ở mức trung bình, sự bùng nổ của công nghệ và hàng loạt các chính sách mới của Nhà nước được ban hành để hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân, phong trào khởi nghiệp cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt đã có những bước phát triển ấn tượng.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp Việt hiện nay là áp lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới. Điều này đòi hỏi các doanh nhân và doanh nghiệp phải có nền tảng kiến thức kinh doanh, quản trị doanh nghiệp vững chắc và biết cách vận dụng phù hợp để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững.

Chính điều này đã khiến các hội thảo, bàn tròn, các khoá đào tạo về quản trị được các lãnh đạo doanh nghiệp đặt mối quan tâm lớn. Cũng chưa khi nào các chương trình truyền hình thực tế truyền bá kiến thức kinh doanh, bí quyết làm giàu như: SharkTank Việt Nam - Thương Vụ Bạc Tỷ, Quốc gia khởi nghiệp, CEO – Chìa khoá thành công… thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng startup như hiện nay.

Đặc biệt, với show truyền hình “CEO - Chìa khóa thành công”, một sân chơi dành riêng cho các doanh nhân, năm 2018, chương trình này đã bước sang tuổi thứ 13 với nhiều dấu ấn. Ở Việt Nam, hiếm có show truyền hình chính luận nào kéo dài và ngày càng thu hút được đông đảo người xem và sự quan tâm của cộng đồng, xã hội như vậy. Chương trình được phát sóng không chỉ trên VTV1, VTV4, trên VTV6, VTVgo, mà còn lan tỏa trên cả mạng xã hội Facebook, trên Youtube.

“Quốc gia khởi nghiệp” cần nhiều hơn các sân chơi bổ ích về quản trị, kinh nghiệm kinh doanh
Chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu.

Ông Hoàng Hải Âu, chuyên gia chiến lược thương hiệu và truyền thông, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn chương trình truyền hình “CEO - Chìa khoá thành công” cho biết, những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi Chính phủ phát động phong trào “Quốc gia khởi nghiệp”, đặt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, tinh thần khởi nghiệp, kinh doanh ở Việt Nam đã lan tỏa mạnh mẽ.

“Xã hội càng phát triển, nhu cầu con người cũng ngày càng cao. Muốn thoả mãn nhu cầu dù là vật chất hay tinh thần, người ta đều phải lao động, làm việc để có tiền. Khi làm ăn, kinh doanh là có cạnh tranh, là có thành công và thất bại, người ta tự thấy cần phải học thêm. Bởi vậy mà giờ đây, người người nhà nhà học làm ăn kinh tế. Và thế là các show tri thức lên ngôi”, ông Hoàng Hải Âu nhấn mạnh.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc Công ty PwC, người thường xuyên ngồi ở vị trí chuyên gia tư vấn trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công nhận định, khi cộng đồng doanh nghiệp Việt ngày càng lớn mạnh thì việc tạo ra những sân chơi bổ ích cho các doanh nhân cũng là điều cần thiết.

Chính vì vậy mà bên cạnh những hội thảo, diễn đàn hay các khóa đào tạo chính quy thì việc xây dựng những sân chơi bài bản, nơi các doanh nhân có thể tương tác và học hỏi lẫn nhau là vô cùng thiết thực. CEO - Chìa khóa thành công trên VTV1 là một trong những sân chơi trên truyền hình đạt được mức độ lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt trong suốt 13 năm tồn tại.

“Chúng tôi đánh giá cao nội dung của chương trình khi luôn theo sát và phản ánh quá trình phát triển của các doanh nghiệp Việt, kịp thời đưa ra những vấn đề mang tính thời sự của doanh nghiệp. Tham gia chương trình không chỉ là các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà cả những doanh nghiệp lớn đã thành công, có dấu ấn và tên tuổi trên thị trường, qua đó chia sẻ những bài học và kinh nghiệm thành công cũng như thất bại cho cộng đồng doanh nghiệp”, bà Vân nói.

“Quốc gia khởi nghiệp” cần nhiều hơn các sân chơi bổ ích về quản trị, kinh nghiệm kinh doanh 1
Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc Công ty PwC

Cũng theo Tổng giám đốc PwC, các chủ đề của chương trình được xây dựng dựa trên những tình huống thực tế, có đúc kết kinh nghiệm của các chuyên gia chuyên môn và các doanh nhân thành công tham gia chương trình, cũng như tham khảo nghiên cứu và khảo sát của mạng lưới PwC toàn cầu.

Đánh giá về hiệu quả cũng như những tác động tích cực của show truyền hình “CEO - Chìa khóa thành công” đến cộng đồng doanh nhân, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, chương trình đã có những tác động tích cực để xây dựng được một cộng đồng doanh nghiệp rất gắn kết và năng động, dựa trên nền tảng kiến thức và kinh nghiệm quý giá của hàng ngàn doanh nhân. Thành tựu này của chương trình là rất đáng nghi nhận.

Nói về chủ đề của các chương trình CEO - Chìa khóa thành công năm 2017 hướng về các doanh nghiệp gia đình, ông Lộc cho rằng, doanh nghiệp gia đình có những lợi thế rất lớn trong nền kinh tế nhưng đồng thời cũng đứng trước những thách thức. Thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp gia đình là khả năng quản trị, việc thực hiện quản trị theo hướng chuyên nghiệp cũng như đào tạo đội ngũ nhân sự để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

“Tôi rất hoan nghênh chương trình CEO - Chìa khóa thành công năm 2017 đã hướng tới các đối tượng doanh nghiệp này để hỗ trợ các họ vượt qua khó khăn, từng bước phát triển”, ông Lộc nhấn mạnh.

Về phía các doanh nhân từng tham gia chương trình với vai trò người chơi, bà Bùi Bích Phương, Hoa hậu Việt Nam đồng thời là một nữ doanh nhân có tiếng nhận xét rằng chương trình “CEO - Chìa khóa thành công” là một diễn đàn mở hết sức hữu ích đối với các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông qua diễn đàn, những vấn đề nóng và mang tính cấp thiết, thậm chí sống còn của doanh nghiệp được đưa ra phân tích, mổ xẻ.

Chương trình đã và đang trở thành một cẩm nang sống để các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham khảo, có thể thông qua các chương trình đó để đúc rút kinh nghiệm cũng như là rút ra những bài học hết sức thực tế, bà Phương cho biết.

Ông Trần Tô Tử, Phó tổng giám đốc, Công ty CP Thép Việt cũng cho rằng, chương trình "CEO - chìa khóa thành công” rất thú vị, bổ ích, giúp cho thế hệ trẻ, đặc biệt là nhóm CEO mới trên con đường điều hành và phát triển doanh nghiệp của mình.

“Khi theo dõi các số phát sóng của chương trình, tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quản lý, quản trị doanh nghiệp. Qua đó, giúp tôi tự tin hơn trên con đường khởi nghiệp, chèo lái doanh nghiệp của mình đi đúng hướng và từng bước phát triển bền vững”, ông Tử cho hay.

CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt của Đài Truyền hình Việt Nam. Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.
TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.

Chiến lược công ty, nên tự xây hay thuê tư vấn?

Chiến lược công ty, nên tự xây hay thuê tư vấn?

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Tự xây dựng chiến lược phát triển hay thuê chuyên gia tư vấn luôn là bài toán khó không chỉ đối với các doanh nghiệp mới thành lập mà còn là của cả các công ty đang muốn tái cơ cấu hay mở rộng sản xuất kinh doanh.
Chiến lược công ty, nên tự xây hay thuê tư vấn?

Chiến lược công ty, nên tự xây hay thuê tư vấn?

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Tự xây dựng chiến lược phát triển hay thuê chuyên gia tư vấn luôn là bài toán khó không chỉ đối với các doanh nghiệp mới thành lập mà còn là của cả các công ty đang muốn tái cơ cấu hay mở rộng sản xuất kinh doanh.
Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị của doanh nghiệp: Khó hay dễ?

Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị của doanh nghiệp: Khó hay dễ?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp gia đình, để giải bài toán này là không hề đơn giản do những mối quan hệ đặc thù giữa các thành viên gia đình trong hội đồng quản trị.

'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Một thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu có mức độ nhận biết, hay hiện diện rộng khắp mà phải là một thương hiệu được nguời tiêu dùng yêu thích và nể trọng.

'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'

'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Đó là khẳng định của chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group trước bài toán nên lựa chọn xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn thương hiệu cá nhân hay công ty?

Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn thương hiệu cá nhân hay công ty?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thương hiệu cá nhân được coi là một vũ khí quan trọng để công ty khẳng định sự khác biệt. Tuy nhiên, điều này liệu có đúng với mọi công ty và mọi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp?

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

'Nội lực' kinh tế đang tạo đà để chứng khoán Việt bứt phá

'Nội lực' kinh tế đang tạo đà để chứng khoán Việt bứt phá

Tài chính -  6 phút

VN-Index chính thức vượt mốc 1.500 điểm khi những cải cách về thể chế để hỗ trợ "nội lực" nền kinh tế dần được thông qua.

Stagwell mua lại ADK Global tạo ra công ty tiếp thị lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương

Stagwell mua lại ADK Global tạo ra công ty tiếp thị lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Việc Stagwell mua lại ADK Global đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho ngành tiếp thị trong khu vực, kết hợp sự sáng tạo với năng lực truyền thông toàn cầu.

Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Tài chính -  5 giờ

Cùng với sự ra đời của công ty bảo hiểm phi nhân thọ TCGI, việc được Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ Techcom đã giúp Techcombank đã hoàn thiện “trải nghiệm tài chính liền mạch”, chuẩn bị cho những bước tiến lớn hơn của một hệ sinh thái tài chính toàn diện.

Một doanh nghiệp phát hành thành công 884 tỷ đồng trái phiếu

Một doanh nghiệp phát hành thành công 884 tỷ đồng trái phiếu

Tài chính -  6 giờ

Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long có trụ sở tại Quảng Ninh vừa huy động thành công ba lô trái phiếu với tổng giá trị 884 tỷ đồng.

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Tài chính -  6 giờ

Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống. Điều này tiếp tục khẳng định cam kết của SHB không ngừng nâng cao năng lực tài chính và đảm bảo lợi ích cho cổ đông. Trước đó, SHB đã hoàn tất chi trả 5% cổ tức 2024 bằng tiền mặt.

Doanh nghiệp mong được giao những bài toán cụ thể về AI

Doanh nghiệp mong được giao những bài toán cụ thể về AI

Doanh nghiệp -  7 giờ

Giám đốc sản phẩm GreenNode kiến nghị được tạo điều kiện, để doanh nghiệp công nghệ có cơ hội hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ với những bài toán AI trong thực tiễn

Giá vàng hôm nay 23/7: Đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng

Giá vàng hôm nay 23/7: Đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng

Vàng -  7 giờ

Giá vàng hôm nay 23/7 tăng 500 - 700 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh.