Diễn đàn quản trị
“Quốc gia khởi nghiệp” cần nhiều hơn các sân chơi bổ ích về quản trị, kinh nghiệm kinh doanh
Cùng với phong trào khởi nghiệp đang bùng nổ mạnh mẽ, các chương trình đào tạo, hội thảo, show truyền hình nhằm truyền bá kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm quản trị cũng ngày càng thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

Kinh tế Việt Nam trong khoảng hơn 10 năm gần đây đang chứng kiến sự hình thành và phát triển sôi động của phong trào khởi nghiệp. Các doanh nghiệp khởi nghiệp như một lực lượng mới, nguồn lực mới của quốc gia, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.
Đặc biệt, trong một vài năm trở lại đây khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế liên tục đạt được những chỉ số ấn tượng, Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập bình quân đầu người ở mức trung bình, sự bùng nổ của công nghệ và hàng loạt các chính sách mới của Nhà nước được ban hành để hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân, phong trào khởi nghiệp cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt đã có những bước phát triển ấn tượng.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp Việt hiện nay là áp lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới. Điều này đòi hỏi các doanh nhân và doanh nghiệp phải có nền tảng kiến thức kinh doanh, quản trị doanh nghiệp vững chắc và biết cách vận dụng phù hợp để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững.
Chính điều này đã khiến các hội thảo, bàn tròn, các khoá đào tạo về quản trị được các lãnh đạo doanh nghiệp đặt mối quan tâm lớn. Cũng chưa khi nào các chương trình truyền hình thực tế truyền bá kiến thức kinh doanh, bí quyết làm giàu như: SharkTank Việt Nam - Thương Vụ Bạc Tỷ, Quốc gia khởi nghiệp, CEO – Chìa khoá thành công… thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng startup như hiện nay.
Đặc biệt, với show truyền hình “CEO - Chìa khóa thành công”, một sân chơi dành riêng cho các doanh nhân, năm 2018, chương trình này đã bước sang tuổi thứ 13 với nhiều dấu ấn. Ở Việt Nam, hiếm có show truyền hình chính luận nào kéo dài và ngày càng thu hút được đông đảo người xem và sự quan tâm của cộng đồng, xã hội như vậy. Chương trình được phát sóng không chỉ trên VTV1, VTV4, trên VTV6, VTVgo, mà còn lan tỏa trên cả mạng xã hội Facebook, trên Youtube.

Ông Hoàng Hải Âu, chuyên gia chiến lược thương hiệu và truyền thông, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn chương trình truyền hình “CEO - Chìa khoá thành công” cho biết, những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi Chính phủ phát động phong trào “Quốc gia khởi nghiệp”, đặt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, tinh thần khởi nghiệp, kinh doanh ở Việt Nam đã lan tỏa mạnh mẽ.
“Xã hội càng phát triển, nhu cầu con người cũng ngày càng cao. Muốn thoả mãn nhu cầu dù là vật chất hay tinh thần, người ta đều phải lao động, làm việc để có tiền. Khi làm ăn, kinh doanh là có cạnh tranh, là có thành công và thất bại, người ta tự thấy cần phải học thêm. Bởi vậy mà giờ đây, người người nhà nhà học làm ăn kinh tế. Và thế là các show tri thức lên ngôi”, ông Hoàng Hải Âu nhấn mạnh.
Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc Công ty PwC, người thường xuyên ngồi ở vị trí chuyên gia tư vấn trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công nhận định, khi cộng đồng doanh nghiệp Việt ngày càng lớn mạnh thì việc tạo ra những sân chơi bổ ích cho các doanh nhân cũng là điều cần thiết.
Chính vì vậy mà bên cạnh những hội thảo, diễn đàn hay các khóa đào tạo chính quy thì việc xây dựng những sân chơi bài bản, nơi các doanh nhân có thể tương tác và học hỏi lẫn nhau là vô cùng thiết thực. CEO - Chìa khóa thành công trên VTV1 là một trong những sân chơi trên truyền hình đạt được mức độ lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt trong suốt 13 năm tồn tại.
“Chúng tôi đánh giá cao nội dung của chương trình khi luôn theo sát và phản ánh quá trình phát triển của các doanh nghiệp Việt, kịp thời đưa ra những vấn đề mang tính thời sự của doanh nghiệp. Tham gia chương trình không chỉ là các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà cả những doanh nghiệp lớn đã thành công, có dấu ấn và tên tuổi trên thị trường, qua đó chia sẻ những bài học và kinh nghiệm thành công cũng như thất bại cho cộng đồng doanh nghiệp”, bà Vân nói.
-crop.jpg)
Cũng theo Tổng giám đốc PwC, các chủ đề của chương trình được xây dựng dựa trên những tình huống thực tế, có đúc kết kinh nghiệm của các chuyên gia chuyên môn và các doanh nhân thành công tham gia chương trình, cũng như tham khảo nghiên cứu và khảo sát của mạng lưới PwC toàn cầu.
Đánh giá về hiệu quả cũng như những tác động tích cực của show truyền hình “CEO - Chìa khóa thành công” đến cộng đồng doanh nhân, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, chương trình đã có những tác động tích cực để xây dựng được một cộng đồng doanh nghiệp rất gắn kết và năng động, dựa trên nền tảng kiến thức và kinh nghiệm quý giá của hàng ngàn doanh nhân. Thành tựu này của chương trình là rất đáng nghi nhận.
Nói về chủ đề của các chương trình CEO - Chìa khóa thành công năm 2017 hướng về các doanh nghiệp gia đình, ông Lộc cho rằng, doanh nghiệp gia đình có những lợi thế rất lớn trong nền kinh tế nhưng đồng thời cũng đứng trước những thách thức. Thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp gia đình là khả năng quản trị, việc thực hiện quản trị theo hướng chuyên nghiệp cũng như đào tạo đội ngũ nhân sự để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
“Tôi rất hoan nghênh chương trình CEO - Chìa khóa thành công năm 2017 đã hướng tới các đối tượng doanh nghiệp này để hỗ trợ các họ vượt qua khó khăn, từng bước phát triển”, ông Lộc nhấn mạnh.
Về phía các doanh nhân từng tham gia chương trình với vai trò người chơi, bà Bùi Bích Phương, Hoa hậu Việt Nam đồng thời là một nữ doanh nhân có tiếng nhận xét rằng chương trình “CEO - Chìa khóa thành công” là một diễn đàn mở hết sức hữu ích đối với các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông qua diễn đàn, những vấn đề nóng và mang tính cấp thiết, thậm chí sống còn của doanh nghiệp được đưa ra phân tích, mổ xẻ.
Chương trình đã và đang trở thành một cẩm nang sống để các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham khảo, có thể thông qua các chương trình đó để đúc rút kinh nghiệm cũng như là rút ra những bài học hết sức thực tế, bà Phương cho biết.
Ông Trần Tô Tử, Phó tổng giám đốc, Công ty CP Thép Việt cũng cho rằng, chương trình "CEO - chìa khóa thành công” rất thú vị, bổ ích, giúp cho thế hệ trẻ, đặc biệt là nhóm CEO mới trên con đường điều hành và phát triển doanh nghiệp của mình.
“Khi theo dõi các số phát sóng của chương trình, tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quản lý, quản trị doanh nghiệp. Qua đó, giúp tôi tự tin hơn trên con đường khởi nghiệp, chèo lái doanh nghiệp của mình đi đúng hướng và từng bước phát triển bền vững”, ông Tử cho hay.
CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt của Đài Truyền hình Việt Nam. Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.
TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chiến lược công ty, nên tự xây hay thuê tư vấn?
Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị của doanh nghiệp: Khó hay dễ?
Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp gia đình, để giải bài toán này là không hề đơn giản do những mối quan hệ đặc thù giữa các thành viên gia đình trong hội đồng quản trị.
'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'
Một thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu có mức độ nhận biết, hay hiện diện rộng khắp mà phải là một thương hiệu được nguời tiêu dùng yêu thích và nể trọng.
'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'
Đó là khẳng định của chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group trước bài toán nên lựa chọn xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn thương hiệu cá nhân hay công ty?
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thương hiệu cá nhân được coi là một vũ khí quan trọng để công ty khẳng định sự khác biệt. Tuy nhiên, điều này liệu có đúng với mọi công ty và mọi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp?
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.
Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.