Tiêu điểm
Luật Đấu thầu mới chốt bỏ quy định chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt
Do có nguy cơ lợi dụng chính sách, đặc biệt đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất để kinh doanh thương mại nên quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt không được thêm vào Luật Đấu thầu (sửa đổi).
Quốc hội hôm nay đã biểu quyết thông qua dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) với 93,12% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Luật gồm 10 chương với 96 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2024.
Trình bày báo cáo giải trình tiếp thu trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) trình Quốc hội kỳ họp này có quy định về “lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt”.
Tuy nhiên, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị không quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, một số ý kiến cho rằng, việc áp dụng cơ chế đặc biệt để lựa chọn nhà đầu tư là cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh chưa thể lường trước được trong tương lai.
Qua xem xét, Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, Luật Đất đai hiện hành và dự thảo Luật Đất đai đang sửa đổi không quy định việc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư áp dụng đối với các dự án đầu tư có liên quan đến an ninh, quốc phòng.
Vì vậy, việc quy định về nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt tại dự thảo Luật Đấu thầu là chưa thống nhất với dự thảo của Luật Đất đai.
Dự thảo luật hiện còn nhiều yếu tố không bảo đảm tính minh bạch, chưa rõ ràng về quy trình, thủ tục, tiềm ẩn nguy cơ có thể bị lợi dụng chính sách, đặc biệt đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất để kinh doanh thương mại; hơn nữa, cho đến nay chưa có tiền lệ áp dụng cơ chế này. Do đó, luật mới không có quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Về phạm vi áp dụng luật với doanh nghiệp nhà nước và dự án sử dụng vốn nhà nước, ông Mạnh cho biết, Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp thu theo hướng đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và quyền tự chủ của doanh nghiệp, không thu hẹp hoặc mở rộng đối tượng quá mức; một mặt, bảo đảm việc đấu thầu mang lại lợi ích kinh tế cho bên mời thầu, mặt khác, bảo đảm xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh, bình đẳng, công khai, minh bạch.
Vì vậy, các gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp và doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu.
Trong lĩnh vực y tế, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Xã hội, Bộ Y tế và một số đại biểu làm việc trong ngành y tế về những nội dung tiếp thu, chỉnh lý liên quan đến lĩnh vực y tế.
Trên cơ sở đó rà soát, thống nhất quy định về mua sắm tập trung đối với mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít; rà soát quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, thiết bị y tế; bổ sung quy định về thanh toán từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế trong trường hợp các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân không chọn áp dụng quy định của Luật đấu thầu; chỉnh lý quy định về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được tự quyết định việc mua sắm trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình; chỉnh lý quy định về ưu đãi trong mua thuốc...
Liên quan tới ý kiến đề nghị cần quy định giới hạn số lần chuyển nhượng nhà thầu thứ cấp, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định tại dự thảo Luật nhằm quy định nhà thầu không được bán thầu, cho dù lần đầu chuyển nhượng thầu đã vi phạm hành vi bị cấm và sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 6 tháng đến 5 năm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm. Vì vậy, luật không quy định số lần chuyển nhượng thầu.
Liên quan tới ý kiến đại biểu cho rằng, việc chỉ định thầu nên mở rộng thêm ngoài những trường hợp như trong quy định, đề nghị thực hiện phương pháp chỉ định thầu giảm giá vì có những trường hợp mang lại hiệu quả cao hơn…
Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết, ý nghĩa của hoạt động đấu thầu trong những năm qua một mặt mang lại lợi ích cho bên mời thầu, nhằm lựa chọn nhà thầu cạnh tranh về giá cả, chất lượng tốt; mặt khác, việc đấu thầu nhằm đảm bảo tính công khai, tính minh bạch, mang lại môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh.
Nếu tăng cường áp dụng chỉ định thầu thì trong một số trường hợp có thể dẫn đến tình trạng "xin - cho", làm giảm tính cạnh tranh do nhà thầu không thân quen với chủ đầu tư sẽ không có cơ hội được tham dự thầu, doanh nghiệp nhỏ sẽ khó có cơ hội cạnh tranh.
Ngoài ra, hiện nay đấu thầu qua mạng đang được đẩy mạnh với thủ tục đơn giản, tiết kiệm thời gian nên việc mở rộng chỉ định thầu là không cần thiết. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được giữ quy định như dự thảo luật, không mở rộng thêm các trường hợp chỉ định thầu.
Bên cạnh đó, Luật Đầu thầu (sửa đổi) đã có điều mới quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về đấu thầu của Bộ Kế hoạch và đầu tư, ở Điều 84. Trong đó quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu trên phạm vi cả nước.
Bộ Kế hoạch và đầu tư là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu, được quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm.
Luật Đấu thầu mới sẽ giảm các trường hợp chỉ định thầu
Luật Đấu thầu mới sẽ giảm các trường hợp chỉ định thầu
Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã được chỉnh lý theo hướng giảm một số trường hợp chỉ định thầu như bỏ chỉ định thầu đối với gói thầu tái định cư; các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn được sửa theo hướng áp dụng đối với một số gói thầu có tính đặc thù… bên cạnh đó, chỉnh lý quy định chỉ định thầu đối với cung cấp thuốc, hóa chất, thiết bị y tế theo hướng bao quáy các trường hợp cấp bách…
Ngăn chặn 5 ‘chiêu trò’ lách luật phổ biến trong đấu thầu
Chia nhỏ gói thầu; cài cắm các điều khoản để chèn thầu quen; thiết lập liên minh “quân xanh, quân đỏ” để thông thầu; móc ngoặc với thẩm định giá để nâng khống gói thầu; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực khác trong hoạt động đấu thầu là 5 chiêu trò phổ biến được sử dụng để lách luật trong hoạt động đấu thầu, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (tỉnh Bắc Kạn) nêu rõ.
‘Vô vàn’ điểm nghẽn trong đấu thầu y tế và kiến nghị tháo gỡ
Các bệnh viện hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, dịch vụ sửa chữa, bảo trì các thiết bị y tế…
Điện gió, điện mặt trời: Chưa đấu thầu và tiếp tục đàm phán giá
Bộ Công thương cho biết, cơ chế đấu thầu mua điện của các dự án (điện gió, điện mặt trời) đã có chủ đầu tư, đã triển khai dở dang chưa được quy định trong các văn bản pháp luật.
Thanh tra 4 dự án điện tỷ đô
Bốn dự án nguồn điện trong danh sách thanh tra gồm ba nhà máy nhiệt điện và một nhà máy thủy điện, tổng giá trị đầu tư vượt 100 nghìn tỷ đồng.
Thận trọng khi đánh thuế chuyển nhượng bất động sản
Việc tính thuế chuyển nhượng bất động sản là cần thiết, nhưng cần được tiến hành một cách thận trọng và có lộ trình phù hợp với điều kiện kinh tế và khả năng thích ứng của thị trường.
Đánh thuế chuyển nhượng 20%: Nguy cơ lớn với thị trường bất động sản?
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại, việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sảm 20% có nguy cơ khiến thị trường tê liệt, đóng băng giao dịch.
Thủ tướng thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng chiến lược của tỉnh Quảng Trị như Cảng hàng không Quảng Trị, cao tốc Bắc Nam phía Đông.
IFC rót 500 tỷ đồng mua trái phiếu Công ty thu phí tự động VETC
Khoản đầu tư từ IFC sẽ giúp VETC mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao kết nối và an toàn giao thông.
Coteccons lên đỉnh lợi nhuận, backlog vượt 35.000 tỷ đồng
Kể từ năm 2020, đây là lần đầu tiên Coteccons đạt lợi nhuận sau thuế trên 400 tỷ đồng, giá trị trúng thầu cao, cùng giá trị backlog lớn.
OCB: Lợi nhuận quý II tăng trưởng, tập trung thúc đẩy tín dụng kinh tế tư nhân
Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã OCB - sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với lợi nhuận trước thuế quý II đạt 999 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước.
Vươn tầm trải nghiệm, MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng
Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là “chuyển đổi kênh” mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng như một người dùng thông thường, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.
Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBank báo lãi gần 10.100 tỷ đồng sau nửa năm
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán HDB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II và luỹ kế sáu tháng nay với lợi nhuận vượt 10.068 tỷ, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục trong nhóm dẫn đầu toàn ngành
Vietjet vượt kế hoạch kinh doanh, đặt hàng tàu bay lớn
Công ty CP Hàng không Vietjet vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 vượt kế hoạch và ghi dấu ấn với những đơn đặt hàng tàu bay lớn, tiếp tục triển khai tự phục vụ mặt đất và trúng thầu dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Bất động sản Hải Phòng 'trỗi dậy': Vì sao Vũ Yên và Dương Kinh thành tâm điểm hút dòng tiền?
Thị trường bất động sản Hải Phòng đang bước vào giai đoạn sôi động chưa từng có, gợi nhắc về thời kỳ hưng thịnh của TP.HCM những năm 2005-2015, với hai cực tăng trưởng thần tốc là Vũ Yên và Dương Kinh. Đây cũng hai tọa độ mà các chuyên gia đánh giá đang hội tụ trọn vẹn “công thức vàng 3T và 3C” - kim chỉ nam để nhà đầu tư đón đầu thập kỷ trỗi dậy của bất động sản đất cảng.
Lợi nhuận MSB đạt gần 3.200 tỷ đồng sau sáu tháng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, một số chỉ số phản ánh tích cực, cho thấy chiến lược phát triển có kiểm soát, tập trung quản trị rủi ro.