Diễn đàn quản trị
Mô hình kinh doanh tạo giá trị chia sẻ ở Chợ Tốt
Thay vì làm CSR, Chợ Tốt lựa chọn mô hình CSV, tích hợp việc giải quyết các vấn đề và thách thức xã hội vào quá trình tạo ra giá trị kinh tế của doanh nghiệp.

CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) và CSV (hợp tác tạo giá trị chung) ngày càng phổ biến trong chiến lược của doanh nghiệp nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững. Trong khi đa phần doanh nghiệp đều thực hiện các hoạt động CSR để thể hiện vai trò của mình đối với cộng đồng và xã hội thì CSV là một hình thức mới mẻ hơn nhiều. CSV tích hợp các vấn đề và thách thức xã hội vào quá trình tạo ra giá trị kinh tế của doanh nghiệp.
Bà Hoàng Minh Xuân, phụ trách thương hiệu của Công ty TNHH Chợ Tốt cho biết, thương hiệu này chọn CSV thay vì CSR. CSV nằm trong chính trái tim mô hình kinh doanh, trong chiến lược truyền thông, trong DNA của doanh nghiệp.
Bà Xuân cho rằng, CSR là công cụ để doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội bằng cách không làm tổn hại đến môi trường hoặc trích một phần lợi nhuận để đóng góp giải quyết các vấn đề của xã hội. Trong khi đó, CSV là cùng tạo ra giá trị chia sẻ, gắn với hoạt động kinh doanh, nằm trong nội tại mô hình kinh doanh để giải quyết các bài toán của cộng đồng.
“Mở rộng hoạt động CSR đồng nghĩa với bài toán tăng chi phí còn thúc đẩy hoạt động CSV sẽ đi kèm với tăng trưởng của doanh nghiệp”, bà Xuân nói trong sự kiện "Chiến lược CSR/CSV doanh nghiệp và mục tiêu phát triển bền vững” do Viện Nghiên cứu truyền thông và phát triển tổ chức.
Chợ Tốt là một trong những thương hiệu thuộc công ty kỳ lân Carousell hiện có mặt ở 8 quốc gia. Tương tự công ty mẹ, Chợ Tốt thúc đẩy mô hình Reverse commerce – tập trung vào các hoạt động mua bán giữa các cá nhân và về các sản phẩm đã qua sử dụng. Các sản phẩm này có giá trị chia sẻ theo đúng tinh thần CSV. Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử hiện nay (Ecommerce) đa phần tập trung vào các hoạt động mua bán giữa cá nhân và thương hiệu, với các sản phẩm mới được bày bán ở các cửa hàng trên nền tảng.
Có hai giá trị mà hình thức CSV mang lại. Một là giá trị cơ hội. Việc đăng bán một món đồ không dùng nữa đồng nghĩa với việc trao cơ hội cho món đồ tìm được người cần hơn khi họ không có điều kiện để mua sản phẩm mới 100%.
Hai là giá trị tích cực tác động lên môi trường. Cái giá cho một món đồ không chỉ nằm ở số tiền người mua phải trả mà còn là cái giá tác động lên môi trường dành cho việc sản xuất món đồ đó.
Trong khi đó, sự phát triển của hạ tầng công nghệ cùng các chương trình kích cầu giảm giá được được triển khai liên tiếp quanh năm khiến cho con người ra quyết định mua sắm nhanh hơn, dễ hơn.
“Vòng xoáy sản xuất, mua mới, thải bỏ tạo áp lực lớn cho môi trường, khiến trái đất đối mặt tình trạng suy kiệt nguồn tài nguyên. Số phận các sản phẩm nằm trong góc nhà và tệ hơn là thải ra môi trường tạo thành các bãi rác khổng lồ, tạo sự lãng phí vô cùng lớn trong khi nguồn tài nguyên trái đất có hạn”, bà Xuân nói.
Thay vì thải bỏ, Chợ Tốt và Carousell khuyến khích mua bán đồ cũ, tái sử dụng, tăng vòng đời cho sản phẩm và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hướng đến phát triển bền vững.
Bà Xuân cho biết, ra mắt vào năm 2013, Chợ Tốt hiện là nền tảng có 55 triệu lượt truy cập, khoảng 10 triệu người dùng tích cực và một triệu món đồ đăng bán mỗi tháng.
Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng lan toả tinh thần, truyền cảm hứng đến người trẻ để cùng hành động, xây dựng lối sống tiêu dùng bền vững thông qua việc tích cực mua bán đồ đã qua sử dụng. Hoạt động nổi bật là triển lãm "Sống mới với cũ" được Chợ Tốt phối hợp với Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường cùng UNDP tổ chức vào tháng 6/2022.
Với nghệ thuật sắp đặt cũ - mới, 100% tác phẩm tại triển lãm được tạo nên từ đồ dùng đã qua sử dụng. Những món đồ cũ nay được trao quyền để truyền tải tinh thần sống mới với cũ, mở ra một tương lai mới, nơi đồ đã qua sử dụng là lựa chọn hàng đầu.
“Thực hiện các giao dịch mua bán đồ đã qua sử dụng chính là đang vun đắp cho hành trình phát triển bền vững”, đại diện Chợ Tốt chia sẻ.
Bà đỡ của những cánh én kiên cường
ATM gạo, máy thở và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đại dịch
Đại dịch Covid-19 chính là thời điểm doanh nghiệp thực hiện tốt tư cách công dân của mình để cống hiến cho cộng đồng.
Câu chuyện về ý thức trách nhiệm xã hội
Trách nhiệm xã hội. Đó là điều mà mỗi thành viên trong xã hội cần phải ý thức được. Xã hội tốt thì mới có những thành viên tốt.
Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp
Báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu Tinh hoa doanh nghiệp của HSBC cho thấy 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với con số 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại.
Chủ tịch KPMG Việt Nam: 'Trách nhiệm xã hội quan trọng hơn kinh doanh'
Kinh doanh không chỉ là lợi nhuận, cách nó tác động đến xã hội, môi trường cũng rất quan trọng, ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm CEO Công ty KPMG Việt Nam khẳng định.
Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Dự thảo Luật đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng
Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.
Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Hồng Kông: Điểm đến hoàn hảo cho du lịch MICE
Hồng Kông có thể là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp tổ chức chuyến du lịch MICE – du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, sự kiện – cho đội ngũ.
Chung cư đắt đỏ, hệ lụy khó lường
Mục tiêu chính sách không nên 'đè bẹp' giá tài sản trái quy luật thị trường mà điều tiết quỹ đạo tăng giá đi cùng nhịp với thu nhập, giúp nền kinh tế tránh khỏi những vòng xoáy cực đoan.
Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại. Trên “chảo lửa” nóng bỏng ấy, có những câu chuyện đã trở thành biểu tượng bất tử cho tình yêu nước, đức hy sinh và tinh thần lạc quan cách mạng của cha ông ta.
Cơ sở cho 'tham vọng' 4.000 tỷ đồng lợi nhuận của chứng khoán VIX
Danh mục tự doanh tập trung vào "nhóm Gelex", dư nợ margin kỷ lục và những diễn biến tích cực của thị trường là những yếu tố để VIX tự tin đẩy mạnh mục tiêu kinh doanh.