'Nam Ngư nhãn vàng', 'Omachi cây thịt' đưa Masan trở lại đường đua

Trần Anh Thứ tư, 25/07/2018 - 17:20

Doanh thu lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh của Masan tăng trưởng 36,9% so với cùng kỳ nhờ vào chiến lược ‘cao cấp hóa’ các sản phẩm của mình.

Quảng cáo mì ly Omachi cây thịt của Masan Consumer

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang có dấu hiệu chững lại ở cả thành thị và nông thôn, với tốc độ tăng trưởng bình quân chỉ khoảng 5%/năm. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực, đặc biệt là giai đoạn 2016 - 2017.

Tuy nhiên, mới đây Masan Consumer, một trong những nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2018 rất khả quan. 

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2018, doanh thu thuần của Masan Consumer tăng 36,9% so với cùng kỳ 2017, đạt 7.491 tỷ đồng.

Việc Masan Consumer tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành đến từ việc công ty có đã đưa ra những chiến lược thay đổi trong giai đoạn từ nửa cuối năm 2017 đến nay.

Khảo sát của Nielsen cho thấy, gần 95% người tham gia khảo sát sẵn sàn chấp nhận mức chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm chất lượng cao. Để thích ứng với thói quen tiêu dùng mới này, từ giữa năm ngoái Masan Consumer đã lần lượt công bố các dòng sản phẩm cao cấp từ những thương hiệu chủ lực bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia.

Theo Masan Consumer, chiến lược “cao cấp hóa” đã đem lại hiệu quả. Chẳng hạn trong ngành hàng gia vị, ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu sản phẩm của Masan Consumer, mức đóng góp vào doanh thu từ các sản phẩm cao cấp như nhãn hiệu Chin-su, Nam Ngư Nhãn Vàng, Nam Ngư Phú Quốc, Tam Thái Tử Thượng Hạng đã tăng lên 25% trong Quý 2/2018 so với 20% trong Quý 1/2017.

Với ngành hàng chủ lực khác là thực phẩm tiện lợi, đà tăng trưởng được duy trì nhờ vào sự phục hồi của các nhãn hiệu cốt lõi và các phát kiến mới cho giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh, trong đó nổi bật nhất là thành công của thương hiệu mì ly Omachi cây thịt.

Ban Điều hành công ty kỳ vọng doanh thu thực phẩm tiện lợi sẽ đạt khoảng 4.500 tỷ đồng trong năm nay, tăng trưởng 35% so với năm ngoái và nâng tỷ trọng đóng góp của sản phẩm mì ly Omachi cây thịt lên 10-12% vào doanh thu nhãn hàng Omachi.

Các công ty phân tích nhận định, việc các sản phẩm cao cấp tiêu thụ tốt đồng nghĩa với việc biên lợi nhuận của Masan Consumer được cải thiện.

Bên cạnh đó, doanh thu từ những mảng kinh doanh nhỏ hơn như chế biến thịt và đồ uống của tăng mạnh. Đặc biệt là lĩnh vực đồ uống thu về 1.233 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, tăng 24,3% so với nửa đầu năm 2017, chủ yếu là nhờ tăng trưởng của nước tăng lực nhãn hiệu Wake-up 247. 

Ngoài ra nhãn hiệu nước tăng lực “Compact” mới được tung vào tháng 4 cũng được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng thị phần và gia nhập phân khúc nước tăng lực truyền thống. 

Masan Consumer đánh giá, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm 2018 có thể tăng trưởng lần lượt là 25% và 50% so với năm 2017. Để đạt mục tiêu, công ty vẫn sẽ tiếp tục tung ra các phát kiến mới từ những ngành hàng cốt lõi là gia vị và thực phẩm tiện lợi. 

Công ty dự kiến sẽ tung ra 8 dòng sản phẩm mới từ những thương hiệu đã quá quen thuộc là Chinsu và Omachi để làm bàn đạp giúp người tiêu dùng dễ dàng đón nhận thêm những sản phẩm mới với chất lượng cao cấp hơn.

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  6 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  6 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  20 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".