Doanh nghiệp
'Nam Ngư nhãn vàng', 'Omachi cây thịt' đưa Masan trở lại đường đua
Doanh thu lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh của Masan tăng trưởng 36,9% so với cùng kỳ nhờ vào chiến lược ‘cao cấp hóa’ các sản phẩm của mình.

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang có dấu hiệu chững lại ở cả thành thị và nông thôn, với tốc độ tăng trưởng bình quân chỉ khoảng 5%/năm. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực, đặc biệt là giai đoạn 2016 - 2017.
Tuy nhiên, mới đây Masan Consumer, một trong những nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2018 rất khả quan.
Cụ thể, trong nửa đầu năm 2018, doanh thu thuần của Masan Consumer tăng 36,9% so với cùng kỳ 2017, đạt 7.491 tỷ đồng.
Việc Masan Consumer tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành đến từ việc công ty có đã đưa ra những chiến lược thay đổi trong giai đoạn từ nửa cuối năm 2017 đến nay.
Khảo sát của Nielsen cho thấy, gần 95% người tham gia khảo sát sẵn sàn chấp nhận mức chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm chất lượng cao. Để thích ứng với thói quen tiêu dùng mới này, từ giữa năm ngoái Masan Consumer đã lần lượt công bố các dòng sản phẩm cao cấp từ những thương hiệu chủ lực bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia.
Theo Masan Consumer, chiến lược “cao cấp hóa” đã đem lại hiệu quả. Chẳng hạn trong ngành hàng gia vị, ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu sản phẩm của Masan Consumer, mức đóng góp vào doanh thu từ các sản phẩm cao cấp như nhãn hiệu Chin-su, Nam Ngư Nhãn Vàng, Nam Ngư Phú Quốc, Tam Thái Tử Thượng Hạng đã tăng lên 25% trong Quý 2/2018 so với 20% trong Quý 1/2017.
Với ngành hàng chủ lực khác là thực phẩm tiện lợi, đà tăng trưởng được duy trì nhờ vào sự phục hồi của các nhãn hiệu cốt lõi và các phát kiến mới cho giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh, trong đó nổi bật nhất là thành công của thương hiệu mì ly Omachi cây thịt.
Ban Điều hành công ty kỳ vọng doanh thu thực phẩm tiện lợi sẽ đạt khoảng 4.500 tỷ đồng trong năm nay, tăng trưởng 35% so với năm ngoái và nâng tỷ trọng đóng góp của sản phẩm mì ly Omachi cây thịt lên 10-12% vào doanh thu nhãn hàng Omachi.
Các công ty phân tích nhận định, việc các sản phẩm cao cấp tiêu thụ tốt đồng nghĩa với việc biên lợi nhuận của Masan Consumer được cải thiện.
Bên cạnh đó, doanh thu từ những mảng kinh doanh nhỏ hơn như chế biến thịt và đồ uống của tăng mạnh. Đặc biệt là lĩnh vực đồ uống thu về 1.233 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, tăng 24,3% so với nửa đầu năm 2017, chủ yếu là nhờ tăng trưởng của nước tăng lực nhãn hiệu Wake-up 247.
Ngoài ra nhãn hiệu nước tăng lực “Compact” mới được tung vào tháng 4 cũng được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng thị phần và gia nhập phân khúc nước tăng lực truyền thống.
Masan Consumer đánh giá, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm 2018 có thể tăng trưởng lần lượt là 25% và 50% so với năm 2017. Để đạt mục tiêu, công ty vẫn sẽ tiếp tục tung ra các phát kiến mới từ những ngành hàng cốt lõi là gia vị và thực phẩm tiện lợi.
Công ty dự kiến sẽ tung ra 8 dòng sản phẩm mới từ những thương hiệu đã quá quen thuộc là Chinsu và Omachi để làm bàn đạp giúp người tiêu dùng dễ dàng đón nhận thêm những sản phẩm mới với chất lượng cao cấp hơn.
VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.