'Nam Ngư nhãn vàng', 'Omachi cây thịt' đưa Masan trở lại đường đua

Trần Anh Thứ tư, 25/07/2018 - 17:20

Doanh thu lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh của Masan tăng trưởng 36,9% so với cùng kỳ nhờ vào chiến lược ‘cao cấp hóa’ các sản phẩm của mình.

Quảng cáo mì ly Omachi cây thịt của Masan Consumer

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang có dấu hiệu chững lại ở cả thành thị và nông thôn, với tốc độ tăng trưởng bình quân chỉ khoảng 5%/năm. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực, đặc biệt là giai đoạn 2016 - 2017.

Tuy nhiên, mới đây Masan Consumer, một trong những nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2018 rất khả quan. 

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2018, doanh thu thuần của Masan Consumer tăng 36,9% so với cùng kỳ 2017, đạt 7.491 tỷ đồng.

Việc Masan Consumer tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành đến từ việc công ty có đã đưa ra những chiến lược thay đổi trong giai đoạn từ nửa cuối năm 2017 đến nay.

Khảo sát của Nielsen cho thấy, gần 95% người tham gia khảo sát sẵn sàn chấp nhận mức chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm chất lượng cao. Để thích ứng với thói quen tiêu dùng mới này, từ giữa năm ngoái Masan Consumer đã lần lượt công bố các dòng sản phẩm cao cấp từ những thương hiệu chủ lực bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia.

Theo Masan Consumer, chiến lược “cao cấp hóa” đã đem lại hiệu quả. Chẳng hạn trong ngành hàng gia vị, ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu sản phẩm của Masan Consumer, mức đóng góp vào doanh thu từ các sản phẩm cao cấp như nhãn hiệu Chin-su, Nam Ngư Nhãn Vàng, Nam Ngư Phú Quốc, Tam Thái Tử Thượng Hạng đã tăng lên 25% trong Quý 2/2018 so với 20% trong Quý 1/2017.

Với ngành hàng chủ lực khác là thực phẩm tiện lợi, đà tăng trưởng được duy trì nhờ vào sự phục hồi của các nhãn hiệu cốt lõi và các phát kiến mới cho giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh, trong đó nổi bật nhất là thành công của thương hiệu mì ly Omachi cây thịt.

Ban Điều hành công ty kỳ vọng doanh thu thực phẩm tiện lợi sẽ đạt khoảng 4.500 tỷ đồng trong năm nay, tăng trưởng 35% so với năm ngoái và nâng tỷ trọng đóng góp của sản phẩm mì ly Omachi cây thịt lên 10-12% vào doanh thu nhãn hàng Omachi.

Các công ty phân tích nhận định, việc các sản phẩm cao cấp tiêu thụ tốt đồng nghĩa với việc biên lợi nhuận của Masan Consumer được cải thiện.

Bên cạnh đó, doanh thu từ những mảng kinh doanh nhỏ hơn như chế biến thịt và đồ uống của tăng mạnh. Đặc biệt là lĩnh vực đồ uống thu về 1.233 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, tăng 24,3% so với nửa đầu năm 2017, chủ yếu là nhờ tăng trưởng của nước tăng lực nhãn hiệu Wake-up 247. 

Ngoài ra nhãn hiệu nước tăng lực “Compact” mới được tung vào tháng 4 cũng được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng thị phần và gia nhập phân khúc nước tăng lực truyền thống. 

Masan Consumer đánh giá, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm 2018 có thể tăng trưởng lần lượt là 25% và 50% so với năm 2017. Để đạt mục tiêu, công ty vẫn sẽ tiếp tục tung ra các phát kiến mới từ những ngành hàng cốt lõi là gia vị và thực phẩm tiện lợi. 

Công ty dự kiến sẽ tung ra 8 dòng sản phẩm mới từ những thương hiệu đã quá quen thuộc là Chinsu và Omachi để làm bàn đạp giúp người tiêu dùng dễ dàng đón nhận thêm những sản phẩm mới với chất lượng cao cấp hơn.

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  6 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  6 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific

1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific

Doanh nghiệp -  18 giờ

1Office vừa gọi vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific và nhà đầu tư trong nước, đánh dấu bước chuyển vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Doanh nghiệp -  1 ngày

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023–2028.

Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025

Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bamboo Capital cho biết, chưa tổ chức họp cổ đông thường niên 2025 vì chưa thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2024, dự kiến được phát hành vào tháng 9/2025.

Xuất khẩu gặp sóng gió, thị trường nội địa thành bệ phóng

Xuất khẩu gặp sóng gió, thị trường nội địa thành bệ phóng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu đang chuyển hướng mạnh mẽ về thị trường nội địa, đưa hàng vào hệ thống siêu thị như một chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu bền vững.

Lộ diện 'cá mập' đứng sau thương vụ thâu tóm khu du lịch Đại Dương từ Hodeco

Lộ diện 'cá mập' đứng sau thương vụ thâu tóm khu du lịch Đại Dương từ Hodeco

Doanh nghiệp -  2 ngày

Hodeco thoái vốn KDL Đại Dương, chính thức ‘rút chân’ khỏi lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, đồng thời xoay trục mở rộng sang đầu tư mảng bất động sản khu công nghiệp.

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

Tài chính -  8 giờ

Ngân hàng Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu đảm nhận vai trò giám đốc tài chính kể từ ngày 15/7/2025. Ông hiện cũng đang giữ vai trò giám đốc khối thị trường tài chính.

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.

'Chạm vị nhân sinh': Triển lãm nghệ thuật đa giác quan gây sốt giới trẻ Hà Nội

'Chạm vị nhân sinh': Triển lãm nghệ thuật đa giác quan gây sốt giới trẻ Hà Nội

Ống kính -  9 giờ

Hành trình “chạm” để lắng nghe, thấu hiểu, đánh thức cảm xúc sống diễn ra từ ngày 11/07 đến hết ngày 13/7/2025 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng

SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu việt, giúp khách hàng chủ động thực hiện nộp/rút tiền ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tài chính -  15 giờ

Việt Nam dần trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các quỹ đầu tư quốc tế với tiềm năng tăng trưởng cao và sự đồng hành của các cơ quan quản lý.

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Tài chính -  15 giờ

Masan huy động thành công 300 triệu USD vay không tài sản đảm bảo, giảm mạnh chi phí lãi vay và đảm bảo thanh toán nợ đến năm 2026.

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Vàng -  15 giờ

Giá vàng hôm nay 11/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Tuy nhiên, giá vàng quốc tế vẫn đang tiếp tục tăng do lo ngại thuế quan.

Đọc nhiều