Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam

Nguyễn Phanh Thứ ba, 19/06/2018 - 16:14

Với tình hình kinh tế khả quan, mức thu nhập gia tăng và sự mở cửa trong chính sách, ngành bán lẻ của Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ với nhiều nhà đầu tư ngoại.

Các nhà bán lẻ châu Á đang đổ dồn vào Việt Nam trong bối cảnh những ràng buộc với doanh nghiệp nước ngoài ngày càng được nới lỏng hơn, tạo ra cuộc đua trong việc đưa các cửa hàng tiện lợi và siêu thị vào thị trường từ lâu bị chi phối bởi các doanh nghiệp nhỏ.

Dù tại thời điểm trước đây khi Việt Nam lạc hậu hơn so với các nước Đông Nam Á, các doanh nghiệp nước ngoài như Samsung Electronics đã nhìn thấy những cơ hội phát triển.

Một trong những cái tên mới nhất tham gia vào thị trường bán lẻ Việt Nam là GS25 với cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh. 

Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam
Ảnh: Facebook GS25

GS Retail, nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu Hàn Quốc, có kế hoạch sẽ mở 50 cửa hàng tại Việt Nam vào cuối năm nay và dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới lên mức 2.500 điểm trong vòng 1 thập kỉ tới. Tại Hàn Quốc, GS25 hiện đang sở hữu khoảng 12.000 cửa hàng.

Tại Gò Vấp, nhà bán lẻ có tên tuổi khác của Hàn Quốc E-mart đã khai trương siêu thị đầu tiên với diện tích hơn 3 ha và tổng vốn đầu tư hơn 60 triệu USD (tương đương 1.350 tỷ đồng). Với các loại sản phẩm như thực phẩm, quần áo và đồ gia dụng, E-mart thu hút rất đông khách hàng.

Quy trình kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm tại đây cũng được người tiêu dùng hưởng ứng. Dựa trên sự thành công đầu tiên, E-mart dự kiến đạt 10 điểm trên toàn quốc.

Tập đoàn Hàn Quốc Lotte cũng không hề rớt ra khỏi cuộc chơi với kế hoạch tăng số lượng siêu thị Lotte Mart lên gấp nhiều lần, từ mức 13 hiện tại lên 87. Lotte đánh giá rằng “Việt Nam chính là thị trường quan trọng nhất châu Á”.

Ngoài ra, thương hiệu bán lẻ 7-Eleven của Seven & I Holding đến từ Nhật Bản cũng lên kế hoạch mở 1.000 cửa hàng tại Việt Nam vào năm 2027 sau khi gia nhập thị trường hồi giữa tháng 6 năm ngoái. Chuỗi B’s Mart của Thái Lan cũng nhắm đến mục tiêu 3.000 cửa hàng.

Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam 1
7-Eleven là thương hiệu 'đáng gờm' đến từ Nhật Bản. Ảnh: Retail News Asia

Kể từ năm 2009, chỉ 2 năm sau khi gia nhập tổ chức Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đã cho phép nâng tỷ lệ vốn sở hữu nước ngoài lên 100% đối với doanh nghiệp bán lẻ, giúp Việt Nam được xếp hạng cao hơn về độ mở thị trường so với các quốc gia khác.

Không chỉ vậy, các hiệp định thương mại và hợp tác kinh tế với nhiều nước đã thúc đẩy sự tự do hóa hơn nữa tại thị trường này. Năm 2016, giới hạn diện tích mở cửa hàng được giảm xuống mức 500 mét vuông, tạo điều kiện phát triển mạnh cho cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương mới kí kết hồi tháng 3 vừa qua cũng cho phép loại hình cửa hàng này được mở rộng thoải mái, không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

Những yếu tố tích cực trong nhiều năm qua đã giúp doanh số bán lẻ tại Việt Nam đạt mức kỉ lục 129,6 tỷ USD vào năm 2017.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn thống trị Việt Nam. Hình thức tạp hóa hiện đại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mới chỉ chiếm 5,4% doanh số tiêu dùng thực phẩm, thấp nhất khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, các sản phẩm chất lượng cao tại những cửa hàng hiện đại được đánh giá sẽ hấp dẫn trong bối cảnh thu nhập trung bình đang tăng lên. Kinh tế Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng khoảng 7%, GDP bình quân đầu người gần 2.400 USD và riêng tại Hồ Chí Minh, con số này đạt gần 5.000 USD.

Điều này sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam khi thị trường hiện mới có 1.000 siêu thị và khoảng 2.000 cửa hàng tiện lợi, chỉ bằng 1/20 và 1/3 số lượng của Nhật Bản. Mặc dù vậy, đây sẽ mối đe dọa với các doanh nghiệp trong nước khi nhà đầu tư nước ngoài ngập tràn.

Các doanh nghiệp nội địa đang cho thấy những kế hoạch mở rộng đầy tham vọng. Vinmart+ dự kiến sẽ tăng quy mô lên gấp 4 lần, đạt 4.000 cửa hàng vào năm 2020. Thế giới Di động với chuỗi Bách hoá XANH cho biết sẽ nâng số lượng lên 375 cửa hàng trong vòng 3 năm và hướng tới con số 500 vào cuối năm nay. 

Các đại gia bán lẻ vào cuộc 'giải cứu' củ cải trắng cho nông dân

Các đại gia bán lẻ vào cuộc 'giải cứu' củ cải trắng cho nông dân

Tiêu điểm -  7 năm

Nhiều chuỗi siêu thị lớn của Lotte Mart, Bic C, Coo.opmart, Vinmart… đang tìm cách giúp nông dân huyện Mê Linh giải cứu củ cải để thu hồi vốn nhiều nhất có thể.

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Doanh nghiệp -  7 năm

Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  10 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tiêu điểm -  11 giờ

Tại Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất số lượng và nhân sự giới giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  13 giờ

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Tiêu điểm -  1 ngày

Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.

Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2

Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Tài chính -  9 giờ

Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  10 giờ

Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  10 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.

Đọc nhiều