Bảy yếu tố được người Việt chú trọng nhất khi mua nhà

An Chi Thứ tư, 12/09/2018 - 16:34

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông chưa phát triển hoàn thiện, người mua nhà tại Việt Nam vẫn đặt yếu tố vị trí địa lý lên hàng đầu.

Theo ghi nhận của ông Hiển, top 7 tiêu chí quan trọng nhất mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn để mua nhà được xắp xếp theo thứ tự đầu tiên là vị trí địa lý, sau đó mới đến chủ đầu tư, tiện ích, chất lượng sản phẩm bàn giao, diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và nhà thầu xây dựng. 

Trong khi đó, theo một khảo sát trên 5.400 người mua nhà mới trên toàn vương quốc Anh do Savills và Tổ chức NHBC Foundation hợp tác thực hiện để tìm hiểu về những tiêu chí quan trọng nhất đối với các khách hàng này khi mua nhà, kết quả khảo sát cho thấy nhiều sự khác biệt so lớn với tại Việt Nam.

Cụ thể, top 7 tiêu chí quan trong nhất theo thứ tự ưu tiên nhất gồm: Chi phí bảo trì thấp, chỗ đỗ xe, vị trí địa lý, bảo hiểm nhà mới, diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư, hiệu suất năng lượng.

Yếu tố nào được người Việt Nam trú trọng nhất khi mua nhà?

Đáng nói là, không yếu tố nào liên quan đến tiện ích được nhấn mạnh đủ để lọt vào top 7 khi phân tích kết quả khảo sát theo mật độ dân cư hoặc loại khách hàng. Mức độ quan trọng của chất lượng khu dân cư đối với người mua đã được ghi nhận trong các nghiên cứu trước đó. 

Hiệu suất năng lượng dường như đang dần được coi trọng hơn, có lẽ bởi yếu tố này ngày càng có quan hệ mật thiết hơn với tiện nghi và hóa đơn sinh hoạt thấp hơn. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cũng cho thấy những yếu tố được khách hàng coi trọng đang thay đổi theo thời gian, ví dụ như mức độ an toàn và an ninh không còn quá được ưu tiên như trước.

Khi phân tích sự khác biệt của các nhóm khách hàng khác nhau, mức độ ưu tiên của các tiêu chí kể trên gần như không thay đổi. Tuy vậy, vẫn có một số điểm khác biệt rõ rệt về danh sách và thứ tự của các yếu tố lọt vào top 7 đối với các nhóm khách hàng khác nhau.

Theo đó, người mua nhà lần đầu đặt chương trình hỗ trợ mua nhà (chính sách hỗ trợ do chính phủ Anh triển khai) là yếu tố quan trọng nhất. Người chuyển sang nhà lớn hơn chọn yếu tố có chỗ đỗ xe (dưới đường) là yếu tố quan trọng nhất, theo sau là yếu tố về diện tích và thiết kế không gian sống.

Người chuyển nơi ở cũng đề cao yếu tố có chỗ đỗ xe dưới đường và những yếu tố như vị trí địa lý và chất lượng khu dân cư. Người chuyển sang nhà nhỏ hơn chọn yếu tố chi phí bảo trì thấp là yếu tố quan trọng nhất, đồng thời cũng chọn hiệu suất năng lượng là 1 trong top 7 yếu tố ưu tiên.

Bảy yếu tố được người Việt chú trọng nhất khi mua nhà 1

Những khác biệt này cho thấy chi phí và chất lượng của căn hộ/ căn nhà là những yếu tố luôn được khách hàng lưu tâm, tuy vậy các tiện ích trong khu vực cũng góp phần tác động đến quyết định mua nhà của họ.

Khi so sánh các tiêu chí lựa chọn mua nhà của người dân hai quốc gia, ông Dương Đức Hiển cho rằng, có nhiều điểm tương đồng và khác biệt nhất định giữa một thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và một thị trường đang phát triển như Việt Nam.

Tương đồng ở chỗ, người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý. Đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh. 

Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiên và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở

Một khác biệt nữa theo ông Hiển là khách hàng mua nhà tại Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ, bao gồm công tác bảo trì ở Việt Nam không tốn kém như tại Anh. 

Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tổ đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án. 

Bảy yếu tố được người Việt chú trọng nhất khi mua nhà 2

"Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản – một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của một thị trường bất động sản”, ông Hiển chia sẻ.

Ông Hiển cũng chỉ ra một điểm khác biệt thú vị nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam. Theo đó, một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người mua trong nước nhưng rất khó để xếp hạng, đó chính là yếu tố phong thủy. Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà/ căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt. Đây cũng chính là yếu tố góp phần làm nên thành công của nhiều dự án và khu vực, trong đó có thể kể đến Thủ Thiêm của TP. HCM, nơi có nhiều ý kiến đánh giá là phong thủy tốt và hiện đang ghi nhận mức giá bán nhà ở cao chỉ sau khu vực quận 1, vị chuyên gia này nhận định.

Người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: 'Con số thực tế còn cao hơn nhiều'

Người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: 'Con số thực tế còn cao hơn nhiều'

Bất động sản -  6 năm
Theo bà Liễu Nguyễn, Đại sứ Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ tại Việt Nam, 3 tỷ USD người Việt đổ vào mua nhà ở Mỹ chỉ là thống kê sơ bộ của NAR, con số thực tế còn cao hơn nhiều.
Người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: 'Con số thực tế còn cao hơn nhiều'

Người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: 'Con số thực tế còn cao hơn nhiều'

Bất động sản -  6 năm
Theo bà Liễu Nguyễn, Đại sứ Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ tại Việt Nam, 3 tỷ USD người Việt đổ vào mua nhà ở Mỹ chỉ là thống kê sơ bộ của NAR, con số thực tế còn cao hơn nhiều.
Nghịch cảnh trả trăm triệu mua chỗ đỗ xe ở chung cư: Cơ quan quản lý và người dân vẫn bế tắc

Nghịch cảnh trả trăm triệu mua chỗ đỗ xe ở chung cư: Cơ quan quản lý và người dân vẫn bế tắc

Bất động sản -  6 năm

Nhu cầu về chỗ để xe ô tô ngày càng tăng cao trong khi cơ sở hạ tầng không đủ đáp ứng đang đẩy nhiều cư dân chung cư vào tình huống dở khóc dở cười.

Nhiều chung cư dùng thiết bị phòng cháy chữa cháy chất lượng kém

Nhiều chung cư dùng thiết bị phòng cháy chữa cháy chất lượng kém

Bất động sản -  6 năm

Nhiều chủ đầu tư nhà chung cư chưa thực sự quan tâm đến việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy, làm cho có để được thẩm duyệt, nghiệm thu đưa vào sử dụng

Chuyên gia pháp lý người Nhật bật mí chiêu hóa giải nội chiến chung cư

Chuyên gia pháp lý người Nhật bật mí chiêu hóa giải nội chiến chung cư

Bất động sản -  6 năm

Ý thức cao hơn về quyền tài sản và trách nghiệm của người làm chủ chính là cách để người dân Nhật Bản hạn chế các tranh chấp khi sống trong chung cư.

Có thực thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đang chững lại?

Có thực thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đang chững lại?

Bất động sản -  6 năm

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, dự án căn hộ có mức giá cao nếu không phải của các chủ đầu tư uy tín và thực sự chất lượng rất khó bán hàng.

Rủi ro khí hậu: Mối nguy mới với bất động sản

Rủi ro khí hậu: Mối nguy mới với bất động sản

Bất động sản -  2 ngày

Những rủi ro khí hậu ngoài gây thiệt hại vật chất còn làm tăng chi phí vận hành, bảo hiểm và làm giảm giá trị đầu tư các tài sản bất động sản.

Từ nghỉ dưỡng đến định cư: Bước ngoặt mới ở Phú Quốc

Từ nghỉ dưỡng đến định cư: Bước ngoặt mới ở Phú Quốc

Bất động sản -  4 ngày

Phú Quốc không còn chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng. Những dự án đô thị quy mô cùng chiến lược thu hút cư dân đang dần định hình đảo ngọc thành điểm đến để sống, không chỉ để ghé thăm.

The Privé – Một cách tiếp cận mới về giá trị bất động sản trung tâm

The Privé – Một cách tiếp cận mới về giá trị bất động sản trung tâm

Bất động sản -  4 ngày

Theo báo cáo "The Wealth Report" của Knight Frank, giới siêu giàu toàn cầu phân bổ đáng kể phần tài sản vào bất động sản, cho thấy đây là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của bộ phận được xem là kỹ tính.

Sau sáp nhập, quỹ đất Phát Đạt tại TP.HCM sẽ vượt 500ha

Sau sáp nhập, quỹ đất Phát Đạt tại TP.HCM sẽ vượt 500ha

Bất động sản -  5 ngày

Phát Đạt sẽ sở hữu hơn 500ha đất tại TP.HCM sau khi hoàn thành sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tân Hoàng Minh đề xuất đầu tư khu đô thị tỷ đô tại Đà Lạt

Tân Hoàng Minh đề xuất đầu tư khu đô thị tỷ đô tại Đà Lạt

Bất động sản -  5 ngày

Tân Hoàng Minh đề xuất tỉnh Lâm Đồng chấp thuận để doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch chi tiết và triển khai dự án khu đô thị thông minh tại xã Xuân Thọ, TP. Đà Lạt.

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  2 phút

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  1 giờ

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Ống kính -  3 giờ

Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  5 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.