Chỉ 20% số doanh nghiệp Việt đầu tư cho xây dựng thương hiệu

Quỳnh Chi Thứ ba, 30/10/2018 - 08:10

Nhiều sản phẩm Việt được ưa chuộng và nổi tiếng thế giới nhưng chưa chú ý đến đăng ký nhãn hiệu nên bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cho biết.

Doanh nghiệp Việt có thương hiệu vươn tầm quốc tế vẫn còn rất ít

Thương hiệu từ lâu vẫn được coi là nền tảng, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, cách thức xây dựng thương hiệu cũng đóng góp quan trọng vào sự thành bại của một doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, theo khảo sát của Bộ Công thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam trong thời gian qua vẫn còn mờ nhạt.

Chia sẻ tại Hội thảo Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, nguyên nhân của thực trạng nêu trên là do chỉ có 20% doanh nghiệp Việt đầu tư vào xây dựng thương hiệu. 

Số doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ với những cái tên như Vinamilk, Bảo Việt, Viettel, Vingroup... còn lại phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ sức xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ Khoa học và công nghệ, nhiều doanh nghiệp Việt chỉ mới có các kiến thức ban đầu nhưng chưa hiểu biết sâu về phát triển thương hiệu, thậm chí sở hữu thương hiệu lớn nhưng chưa biết chính xác giá trị của thương hiệu để đưa vào khai thác kinh doanh cho hợp lý. 

"Nếu không nhận thức hoặc không thấy hết được sức mạnh của phát triển thương hiệu có nghĩa là doanh nghiệp đang đánh mất cơ hội của chính mình trong quá trình hội nhập quốc tế", bà Quỳnh nói.

Có cùng quan điểm, PGS.TS Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam nhận định, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang không chú ý xây dựng thương hiệu, không những vậy, họ còn cho rằng việc xây dựng thương hiệu thường tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn.

Ông Hà cho rằng, chính vì tư duy đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ bị lép vế trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, khiến nhiều khách hàng quay lưng với các sản phẩm trong nước, quan tâm đến các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài cho dù sản phẩm không khác nhau nhiều về chất lượng, hình thức và giá cả. 

Ở một khía cạnh khác liên quan đến thương hiệu sản phẩm, theo Phó chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng nhìn nhận, các doanh nghiệp Việt dù có đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của mình thì cũng đang chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước chứ chưa chú ý đăng ký tại thị trường quốc tế. 

Nhiều sản phẩm của Việt Nam gây được tiếng vang lớn trên thế giới, được yêu thích và đón nhận như cà phê, giày dép,.. nhưng do chưa chú ý đăng ký nhãn hiệu nên đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng hoá nhập khẩu.

Theo lãnh đạo VCCI, thương hiệu, nhãn hiệu giúp danh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường nước ngoài nhưng nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang phải chịu thiệt thòi do doanh nghiệp không hiểu biết pháp luật, không có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Đáng chý ý, mặc dù Việt Nam luôn nằm trong danh sách đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê, hồ tiêu... nhưng nông sản mang thương hiệu Việt Nam ít được biết đến trên thị trường quốc tế mặc dù chất lượng không thua kém sản phẩm của nước ngoài, được thị trường nhiều nước ưa chuộng.

Trong xu thế hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, Phó chủ tịch VCCI đánh giá, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

'Giải' bài toán ngân sách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

"Giải" bài toán ngân sách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Một doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng, tìm kiếm đối tác, khẳng định chỗ đứng trên thị trường thì không thể thiếu sự quảng bá. Tuy nhiên, ngân sách, cách thức thực hiện sao cho hiệu quả luôn là bài toán khó đối với hầu hết các doanh nghiệp. Vậy đâu là lối ra, hướng giải quyết tối ưu cho vấn đề này?
'Giải' bài toán ngân sách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

"Giải" bài toán ngân sách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Một doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng, tìm kiếm đối tác, khẳng định chỗ đứng trên thị trường thì không thể thiếu sự quảng bá. Tuy nhiên, ngân sách, cách thức thực hiện sao cho hiệu quả luôn là bài toán khó đối với hầu hết các doanh nghiệp. Vậy đâu là lối ra, hướng giải quyết tối ưu cho vấn đề này?
PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

Doanh nghiệp -  6 năm

Sau thời gian đẩy mạnh mở mới các cửa hàng, hệ thống bán lẻ vàng bạc PNJ hiện có hơn 300 cửa hàng trên cả nước.

Chủ tịch Kềm Nghĩa: 'Xây dựng thương hiệu đã khó, giữ còn khó hơn'

Chủ tịch Kềm Nghĩa: 'Xây dựng thương hiệu đã khó, giữ còn khó hơn'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Nhân dịp được bầu vào Ban chấp hành Câu lạc bộ Thương hiệu Việt (VBC), ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kềm Nghĩa trao đổi với TheLEADER về việc xây dựng sức mạnh cho các thương hiệu trong nước.

Vận dụng sáng tạo Văn hóa Việt để làm thương hiệu theo trend mới lạ

Vận dụng sáng tạo Văn hóa Việt để làm thương hiệu theo trend mới lạ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Thay vì khoác lên mình tấm áo thời thượng, có những thương hiệu của người Việt chọn cho mình hướng đi truyền thông từ chính chất liệu văn hóa Việt.

Bí quyết cho doanh nghiệp nhỏ “phủ sóng” thương hiệu trên truyền thông

Bí quyết cho doanh nghiệp nhỏ “phủ sóng” thương hiệu trên truyền thông

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Chi phí quảng cáo, truyền thông được xem là một khoản chi phí khá “xa xỉ” của các doanh nghiệp vì ngốn một phần lớn ngân sách. Đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, câu chuyện quảng bá thương hiệu sao cho hiệu quả và làm cách nào để đón được lượng khách hàng lớn lại càng khó khăn.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  4 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  20 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  11 phút

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  20 phút

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  45 phút

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  3 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  4 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều