Jetstar sẽ chịu cạnh tranh gay gắt trong các năm tới

Trần Anh Thứ sáu, 14/12/2018 - 12:58

Các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo Airways và liên doanh Air Asia - Thiên Minh sẽ khiến hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific gặp nhiều khó khăn hơn.

Máy bay của Jetstar Pacific ở sân bay Nội Bài

2018 không phải là năm thực sự thành công của ngành hàng không dù lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng kỷ lục, đặc biệt là nhóm du khách từ Đông Á, bao gồm các quốc gia như Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Việc giá dầu đạt kỷ lục trong vài năm qua khiến lợi nhuận của các hãng hàng không bị bào mòn. Bình quân, giá nhiên liệu chiếm gần 50% chi phí hoạt động của một hãng máy bay, chỉ cần giá dầu nhích lên vài phần trăm, các hãng hàng không có thể mất sạch lợi nhuận.

Thực tế giá dầu đã “nhích” lên tới vài chục phần trăm trong năm nay. Điều này khiến các hãng hàng không đều công bố kết quả kinh doanh kém tích cực hơn các năm trước khi mà giá dầu duy trì ở mức thấp.

Với một số hãng hàng không ‘khéo chống’ như Vietjet Air, tình hình vẫn khả quan. Nhờ lượng khách du lịch tăng mạnh, Vietjet Air có thể bù đắp chi phí tăng giá nhiên liệu từ việc tăng giá vé máy bay hay đẩy mạnh doanh thu phụ trợ, qua đó giúp kế hoạch lợi nhuận được đảm bảo.

Tuy nhiên, với việc thị trường hàng không Việt Nam xuất hiện thêm những hàng bay mới như Bamboo Airways (sắp cất cánh chuyến bay đầu tiên), liên doanh Air Asia - Thiên Minh (xuất hiện trong năm 2019) và Vietstar Airlines (chờ cấp phép), cạnh tranh sẽ càng gay gắt hơn và dẫn đến suy giảm lợi nhuận.

Mới đây, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã giảm dự báo về tốc độ tăng trưởng giá vé máy bay trong trung hạn của Vietnam Airlines nhằm phản ánh sức cạnh tranh từ các hãng hàng không mới. Hãng hàng không quốc gia được dự báo sẽ giảm giá vé để giữ thị phần.

Trong khi đó Jetstar Pacific, hãng hàng không giá rẻ liên doanh giữa Vietnam Airlines và Qantas của Úc được dự báo sẽ chịu cạnh tranh lớn do sự có mặt của Air Asia, sau khi đã để VietJet Air thống lĩnh thị trường hàng không giá rẻ trong nước.

Mặc dù vậy, sau nhiều năm thua lỗ, giữa năm nay, Jetstar tuyên bố lãi sau thuế 7 tháng đạt 278 tỷ đồng. Đại diện của Jetstar cho biết kết quả kinh doanh của hãng hàng không này đang rất tích cực, và công ty sẽ sớm công bố lợi nhuận năm 2018 trong thời gian tới.

Hoạt động từ năm 2008, Jetstar là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam hoạt động theo mô hình giá rẻ với khẩu hiệu “Giá rẻ hàng ngày, mọi người cùng bay”. Mặc dù vậy, trong giai đoạn 2008 - 2009, Jetstar báo lỗ tới gần 700 tỷ đồng trên doanh thu chỉ 1.700 tỷ đồng.

Khi đó, Jetstar lý giải, công ty lỗ là từ bảo hiểm xăng dầu (fuel hedging) và chi phí phạt do hủy hợp đồng thuê máy bay đã ký trong năm 2008. Việc một doanh nghiệp hàng không lại lỗ lớn từ hoạt động bảo hiểm giá nhiên liệu thường đến từ việc công ty không dự báo đúng nhu cầu sử dụng xăng dầu trong năm. 

Tuy nhiên, nếu nhìn vào doanh thu và số hành khách phục vụ của Jetstar vẫn giữ ở mức ổn định qua các năm, khoản lỗ tới hàng trăm tỷ đồng đặt dấu hỏi về khả năng đầu cơ vào giá nhiên liệu của Jetstar.

Trải dài theo quá trình hoạt động, mỗi khi thị trường hàng không có biên động là Jetstar gặp khó khăn nhiều nhất. Nếu giai đoạn năm 2008 – 2009, JPA gặp gấn đề về giá nhiên liệu, năm 2010 – 2011, gặp vấn đề với đội bay quá cũ kỹ thì đến nay là vấn đề về mở rộng đội bay. Jetstar có kế hoạch mở rộng đội bay lên 30 chiếc Airbus A320 vào năm 2020, và chi phí cho việc thuê và mua máy bay khiến công ty đối mặt với áp lực tài chính lớn.

Trong 2 năm gần nhất, Jetstar báo lỗ ngày một lớn. Cụ thể, hãng hàng không giá rẻ báo lỗ sau thuế gần 900 tỷ đồng trong năm 2016, và lỗ hoạt động kinh doanh 1.000 tỷ đồng trong năm 2017. Nhờ khoản lợi nhuận khác hơn 700 tỷ đồng, lỗ của Jetstar trong năm ngoái giảm xuống còn 346 tỷ đồng. Tính tới cuối năm 2017, lỗ lũy kế của Jetstar đã lên tới trên 4.286 tỷ đồng, vượt qua cả vốn điều lệ của công ty. 

Chưa biết công ty mẹ Vietnam Airlines sẽ đưa ra chiến lược cụ thể nào để Jetstar có thể xử lý khoản lỗ lũy kế khổng lồ này. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam dự kiến sẽ chuyển niêm yết lên sàn HOSE trong quý 1/2019. Là doanh nghiệp đứng đầu ngành hàng không, vốn hóa lớn và room khối ngoại còn trống nhiều, cổ phiếu của Vietnam Airlines có thể thu hút một số quỹ ngoại đầu tư. Tuy nhiên ‘quả tạ’ Jetstar có thể là trở ngại lớn ngăn bước dòng tiền chảy vào Vietnam Airlines.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific ngập chìm trong thua lỗ

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific ngập chìm trong thua lỗ

Doanh nghiệp -  6 năm
Jetstar Pacific, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, liên tục báo lỗ những năm qua, hiện số lỗ lũy kế của hãng hàng không này đã lên tới trên 4.286 tỷ đồng, vượt qua cả vốn điều lệ của công ty.
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific ngập chìm trong thua lỗ

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific ngập chìm trong thua lỗ

Doanh nghiệp -  6 năm
Jetstar Pacific, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, liên tục báo lỗ những năm qua, hiện số lỗ lũy kế của hãng hàng không này đã lên tới trên 4.286 tỷ đồng, vượt qua cả vốn điều lệ của công ty.
ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  54 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  58 phút

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.