Leader talk

Tổng giám đốc Vinpearl Air bật mí kế hoạch đào tạo xuất khẩu phi công Việt Nam

Lan Anh Thứ năm, 22/08/2019 - 10:43

Với các chứng chỉ được công nhận trên phạm vi toàn cầu, phi công do Vinpearl Air đào tạo có thể ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội, hướng đến việc xuất khẩu phi công Việt Nam ra thế giới.

Đó là chia sẻ của ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air về cách tiếp cận của Vinpearl Air trong việc đào tạo phi công, định hướng nghề nghiệp cho các ứng viên tham dự kỳ tuyển sinh phi công khóa 1 đang được Vinpearl Air tổ chức.

Từng có hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, ông có đánh giá thế nào về tình trạng khan hiếm phi công ở Việt Nam?

Ông Phan Xuân Đức: Từ hàng chục năm trước cho đến hiện tại, phi công vẫn luôn là “của hiếm”, nhu cầu về phi công luôn cao hơn so với nguồn cung. Yếu tố đầu tiên của thực tế này là do các yêu cầu khá cao về sức khỏe, thể chất cũng như tinh thần đối với các học viên phi công. Bên cạnh đó, phi công còn cần có “khiếu” nữa, chứ không phải cứ chuyên cần là được.

Phi công Vinpearl Air có thể lấy bằng đại học chuyên ngành hàng không
Tổng giám đốc Vinpearl Air Phan Xuân Đức

Ngoài ra, quan niệm của nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam chưa có sự ghi nhận xứng đáng đối với nghề phi công, đâu đó vẫn cho rằng đây là nghề chưa thực sự ổn định dù có thu nhập cao. 

Chính vì vậy, nhiều bậc cha mẹ tỏ ra e ngại khi con mình muốn theo nghề phi công.

Có thu nhập cao, lại được đi nhiều nơi, môi trường làm việc rất “Tây” chắc hẳn là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Nhưng sự e dè của các bậc cha mẹ không phải không có cơ sở, bởi phi công nếu “không bay nữa thì biết làm gì”, thưa ông?

Ông Phan Xuân Đức: Có thể nói đây là lý do chính khiến các bậc cha mẹ muốn con vào đại học hơn là làm phi công. 

Tuy nhiên, khi tốt nghiệp khóa đào tạo phi công tại Vinpearl Air, học viên sẽ có cơ hội làm việc tại một trong những thương hiệu của Tập đoàn Vingroup, một trong những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, với mức lương rất hấp dẫn.

Đặc biệt, học viên tốt nghiệp chương trình đào tạo phi công của Vinpearl Air có thể học liên thông lên đại học chuyên ngành quản trị hàng không, kinh tế vận tải hàng không và kỹ sư máy bay tại Đại học VinUni. 

Điều này sẽ giúp họ có cơ hội thay đổi nghề nghiệp một cách linh hoạt, đảm bảo cơ hội việc làm rộng mở ngay cả khi không có nhu cầu làm phi công nữa.

Việc đào tạo của Vinpearl Air có gì khác biệt so với những nơi khác?

Ông Phan Xuân Đức: Học viên trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh khóa 1 của Vinpearl Air sẽ trải qua 26 tháng đào tạo. Trong đó, thời gian học tại nước ngoài tại một trong các Học viện đào tạo hàng đầu thế giới tại Mỹ hoặc Úc mất 12 tháng để lấy bằng quốc tế PPL (bằng lái máy bay tư nhân), CPL (bằng lái máy bay thương mại) và chứng chỉ MEIR (chứng chỉ vận hành máy bay đa động cơ).

Tiếp đó, học viên sẽ được học tại Việt Nam trong 14 tháng để lấy chứng chỉ ATPL (chứng chỉ phi công vận tải hàng không), MCC (chương trình huấn luyện “Phối hợp tổ bay nhiều thành viên”), JF (bay làm quen trên máy bay phản lực). 

Đặc biệt, huấn luyện chuyển loại và bay tích lũy kinh nghiệm là giai đoạn quan trọng để học viên phi công hoàn thiện kỹ năng, trở thành phi công của hãng hàng không.

Sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ phi công tiêu chuẩn quốc tế FAA, CASA, CAAV và được Vinpearl Air đảm bảo việc làm trong môi trường chuyên nghiệp với thu nhập hấp dẫn sau khi ra trường, tương đương với phi công nước ngoài.

Các chứng chỉ quốc tế này có ý nghĩa như thế nào đối với phi công Việt Nam, thưa ông?

Ông Phan Xuân Đức: Với các chứng chỉ được công nhận trên phạm vi toàn cầu, phi công do Vinpearl Air đào tạo có thể ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội, hướng đến việc xuất khẩu phi công Việt Nam ra thế giới. Đó chính là cách tiếp cận của Vinpearl Air. 

Chúng tôi cho rằng muốn có dịch vụ tốt, có khả năng cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế, thì ngay từ trong đào tạo nhân sự đã phải định hướng theo tiêu chuẩn quốc tế, với những tiêu chí khắt khe nhất trên thế giới hiện nay.

Có nghĩa là Vinpearl Air không có điều kiện ràng buộc phi công do mình đào tạo?

Ông Phan Xuân Đức: Đúng vậy. Học viên có thể tự do lựa chọn nơi làm việc tiếp theo, hoàn toàn không bắt buộc phải làm cho Vinpearl Air. Mong muốn của chúng tôi là góp phần đào tạo nguồn nhân lực cung cấp cho cả thị trường chứ không chỉ phục vụ riêng Vinpearl Air.

Xin cảm ơn ông!

Vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, Đại học VinUni có gì khác biệt?

Vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, Đại học VinUni có gì khác biệt?

Leader talk -  7 năm
Sinh viên VinUni sẽ được tiếp cận với chương trình và phương pháp đào tạo do các trường Ivy League xác thực.
Vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, Đại học VinUni có gì khác biệt?

Vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, Đại học VinUni có gì khác biệt?

Leader talk -  7 năm
Sinh viên VinUni sẽ được tiếp cận với chương trình và phương pháp đào tạo do các trường Ivy League xác thực.
Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm

Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm

Doanh nghiệp -  6 năm

Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá nhiên liệu máy bay đã giảm từ 100 USD/ thùng xuống dưới 80 USD/thùng đã mang lại lợi thế lớn cho các hãng hàng không.

'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

Doanh nghiệp -  7 năm

Trong 5 năm về với Vietnam Airlines Jetstar Pacific chưa bao giờ cạnh tranh nổi với Vietjet Air dù doanh thu có tăng trưởng theo xu hướng chung của thị trường, Jetstar Pacific đồng thời phá kỷ lục những khoản thua lỗ.

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  1 ngày

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  3 ngày

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  5 ngày

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  6 ngày

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Leader talk -  1 tuần

Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

Doanh nghiệp -  1 giờ

VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  3 giờ

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  6 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.