Leader talk

Tổng giám đốc Vinpearl Air bật mí kế hoạch đào tạo xuất khẩu phi công Việt Nam

Lan Anh Thứ năm, 22/08/2019 - 10:43

Với các chứng chỉ được công nhận trên phạm vi toàn cầu, phi công do Vinpearl Air đào tạo có thể ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội, hướng đến việc xuất khẩu phi công Việt Nam ra thế giới.

Đó là chia sẻ của ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air về cách tiếp cận của Vinpearl Air trong việc đào tạo phi công, định hướng nghề nghiệp cho các ứng viên tham dự kỳ tuyển sinh phi công khóa 1 đang được Vinpearl Air tổ chức.

Từng có hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, ông có đánh giá thế nào về tình trạng khan hiếm phi công ở Việt Nam?

Ông Phan Xuân Đức: Từ hàng chục năm trước cho đến hiện tại, phi công vẫn luôn là “của hiếm”, nhu cầu về phi công luôn cao hơn so với nguồn cung. Yếu tố đầu tiên của thực tế này là do các yêu cầu khá cao về sức khỏe, thể chất cũng như tinh thần đối với các học viên phi công. Bên cạnh đó, phi công còn cần có “khiếu” nữa, chứ không phải cứ chuyên cần là được.

Phi công Vinpearl Air có thể lấy bằng đại học chuyên ngành hàng không
Tổng giám đốc Vinpearl Air Phan Xuân Đức

Ngoài ra, quan niệm của nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam chưa có sự ghi nhận xứng đáng đối với nghề phi công, đâu đó vẫn cho rằng đây là nghề chưa thực sự ổn định dù có thu nhập cao. 

Chính vì vậy, nhiều bậc cha mẹ tỏ ra e ngại khi con mình muốn theo nghề phi công.

Có thu nhập cao, lại được đi nhiều nơi, môi trường làm việc rất “Tây” chắc hẳn là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Nhưng sự e dè của các bậc cha mẹ không phải không có cơ sở, bởi phi công nếu “không bay nữa thì biết làm gì”, thưa ông?

Ông Phan Xuân Đức: Có thể nói đây là lý do chính khiến các bậc cha mẹ muốn con vào đại học hơn là làm phi công. 

Tuy nhiên, khi tốt nghiệp khóa đào tạo phi công tại Vinpearl Air, học viên sẽ có cơ hội làm việc tại một trong những thương hiệu của Tập đoàn Vingroup, một trong những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, với mức lương rất hấp dẫn.

Đặc biệt, học viên tốt nghiệp chương trình đào tạo phi công của Vinpearl Air có thể học liên thông lên đại học chuyên ngành quản trị hàng không, kinh tế vận tải hàng không và kỹ sư máy bay tại Đại học VinUni. 

Điều này sẽ giúp họ có cơ hội thay đổi nghề nghiệp một cách linh hoạt, đảm bảo cơ hội việc làm rộng mở ngay cả khi không có nhu cầu làm phi công nữa.

Việc đào tạo của Vinpearl Air có gì khác biệt so với những nơi khác?

Ông Phan Xuân Đức: Học viên trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh khóa 1 của Vinpearl Air sẽ trải qua 26 tháng đào tạo. Trong đó, thời gian học tại nước ngoài tại một trong các Học viện đào tạo hàng đầu thế giới tại Mỹ hoặc Úc mất 12 tháng để lấy bằng quốc tế PPL (bằng lái máy bay tư nhân), CPL (bằng lái máy bay thương mại) và chứng chỉ MEIR (chứng chỉ vận hành máy bay đa động cơ).

Tiếp đó, học viên sẽ được học tại Việt Nam trong 14 tháng để lấy chứng chỉ ATPL (chứng chỉ phi công vận tải hàng không), MCC (chương trình huấn luyện “Phối hợp tổ bay nhiều thành viên”), JF (bay làm quen trên máy bay phản lực). 

Đặc biệt, huấn luyện chuyển loại và bay tích lũy kinh nghiệm là giai đoạn quan trọng để học viên phi công hoàn thiện kỹ năng, trở thành phi công của hãng hàng không.

Sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ phi công tiêu chuẩn quốc tế FAA, CASA, CAAV và được Vinpearl Air đảm bảo việc làm trong môi trường chuyên nghiệp với thu nhập hấp dẫn sau khi ra trường, tương đương với phi công nước ngoài.

Các chứng chỉ quốc tế này có ý nghĩa như thế nào đối với phi công Việt Nam, thưa ông?

Ông Phan Xuân Đức: Với các chứng chỉ được công nhận trên phạm vi toàn cầu, phi công do Vinpearl Air đào tạo có thể ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội, hướng đến việc xuất khẩu phi công Việt Nam ra thế giới. Đó chính là cách tiếp cận của Vinpearl Air. 

Chúng tôi cho rằng muốn có dịch vụ tốt, có khả năng cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế, thì ngay từ trong đào tạo nhân sự đã phải định hướng theo tiêu chuẩn quốc tế, với những tiêu chí khắt khe nhất trên thế giới hiện nay.

Có nghĩa là Vinpearl Air không có điều kiện ràng buộc phi công do mình đào tạo?

Ông Phan Xuân Đức: Đúng vậy. Học viên có thể tự do lựa chọn nơi làm việc tiếp theo, hoàn toàn không bắt buộc phải làm cho Vinpearl Air. Mong muốn của chúng tôi là góp phần đào tạo nguồn nhân lực cung cấp cho cả thị trường chứ không chỉ phục vụ riêng Vinpearl Air.

Xin cảm ơn ông!

Vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, Đại học VinUni có gì khác biệt?

Vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, Đại học VinUni có gì khác biệt?

Leader talk -  7 năm
Sinh viên VinUni sẽ được tiếp cận với chương trình và phương pháp đào tạo do các trường Ivy League xác thực.
Vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, Đại học VinUni có gì khác biệt?

Vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, Đại học VinUni có gì khác biệt?

Leader talk -  7 năm
Sinh viên VinUni sẽ được tiếp cận với chương trình và phương pháp đào tạo do các trường Ivy League xác thực.
Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm

Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm

Doanh nghiệp -  6 năm

Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá nhiên liệu máy bay đã giảm từ 100 USD/ thùng xuống dưới 80 USD/thùng đã mang lại lợi thế lớn cho các hãng hàng không.

'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

Doanh nghiệp -  6 năm

Trong 5 năm về với Vietnam Airlines Jetstar Pacific chưa bao giờ cạnh tranh nổi với Vietjet Air dù doanh thu có tăng trưởng theo xu hướng chung của thị trường, Jetstar Pacific đồng thời phá kỷ lục những khoản thua lỗ.

T&T Group sản xuất pin lưu trữ, tăng tốc chiến lược năng lượng tái tạo

T&T Group sản xuất pin lưu trữ, tăng tốc chiến lược năng lượng tái tạo

Leader talk -  2 ngày

T&T Group chủ động chiến lược trung hòa vấn đề thuế quan, đón đầu vận hội năng lượng tái tạo, theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Tập đoàn.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  4 ngày

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng

KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng

Leader talk -  4 ngày

Sự thiếu tự chủ trong nhận thức cá nhân kết hợp với tâm lý đám đông khiến người tiêu dùng dễ bị dẫn dắt trong thời đại bùng nổ truyền thông và mạng xã hội.

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Leader talk -  5 ngày

Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.

'Bỏ tiền' xây thể chế

'Bỏ tiền' xây thể chế

Leader talk -  1 tuần

Nhà nước cần đầu tư xứng đáng, thực chất cho hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật để hoàn thiện thể chế, mở đường cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình.

Khoảnh khắc hai Đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại Đà Nẵng

Khoảnh khắc hai Đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại Đà Nẵng

Ống kính -  22 giờ

Người dân và du khách vỡ òa hạnh phúc khi hai chuyến tàu từ miền Bắc thân thương và miền Nam ruột thịt gặp nhau tại khúc ruột miền Trung trong ngày vui lớn của toàn dân tộc.

Không khí lễ hội sôi động từ đỉnh Fansipan đến đảo Phú Quốc

Không khí lễ hội sôi động từ đỉnh Fansipan đến đảo Phú Quốc

Ống kính -  22 giờ

Các thiên đường du lịch trên khắp dải đất hình chữ S đều rợp cờ đỏ sao vàng, rộng ràng không khí lễ hội sôi động, đưa du khách hòa mình vào ngày hội lớn của dân tộc.

Đoàn tàu Thống Nhất đặc biệt kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Đoàn tàu Thống Nhất đặc biệt kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Media -  1 ngày

Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào trưa 30/4 trong thời khắc kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.

Từ thống nhất đến thịnh vượng: Hành trình 50 năm và khát vọng tương lai

Từ thống nhất đến thịnh vượng: Hành trình 50 năm và khát vọng tương lai

Tiêu điểm -  1 ngày

Để hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam “hơn mười ngày nay”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực và phát huy mọi tiềm năng.

Ông Nguyễn Đức Tài thôi điều hành, Thế Giới Di Động sẽ ra sao?

Ông Nguyễn Đức Tài thôi điều hành, Thế Giới Di Động sẽ ra sao?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chủ tịch Thế Giới Di Động tin tưởng ban lãnh đạo mới, cùng chiến lược kinh doanh tập trung vào chất sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng không giới hạn.

Tái hiện 2 Đoàn tàu Thống Nhất kết nối Nam - Bắc

Tái hiện 2 Đoàn tàu Thống Nhất kết nối Nam - Bắc

Ống kính -  1 ngày

Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào đúng ngày kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp

Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp

Tiêu điểm -  1 ngày

Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.

Đọc nhiều