Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đã gỡ được nút thắt về vốn
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, bài toán vốn đầu tư cho các hợp phần trong dự án cao tốc từ TP. HCM - Cần Thơ cơ bản đã có phương án giải quyết.
                            Nguồn vốn 2.186 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ sớm được Chính phủ giải ngân, đồng thời các ngân hàng thương mại được yêu cầu nhanh chóng vào cuộc.
                      Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài toàn tuyến 51,1 km với điểm đầu là nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành và điểm cuối là nút giao với quốc lộ 30 thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè. 
Theo đó, dự án được đánh giá là mắt xích quan trọng để gia tăng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A.
Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mới đạt 25% khối lượng công việc, chậm so với yêu cầu đặt ra. 
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Tiền Giang, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề thu xếp vốn tiếp tục đầu tư dự án.
Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh của dự án cao tốc này hơn 12.500 tỷ đồng, hiện các nhà đầu tư đã huy động trên 2.700 tỷ đồng và có thể thu xếp lên được 3.400 tỷ đồng.
Vốn từ nguồn vượt thu ngân sách là 2.186 tỷ đồng, dự kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tháng 9.
Ngoài ra còn hơn 7.000 tỷ đồng vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại (Vietinbank, BIDV và Agribank), với điều kiện dự án nhận được đủ phần vốn điều chỉnh từ 2 nguồn trên.
Tại cuộc họp với tỉnh Tiền Giang, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị trước mắt các nhà đầu tư tiếp tục ứng vốn khoảng 400 tỷ đồng để đủ mức 3.400 tỷ đồng vốn góp vào dự án trong tháng 9 tới.
Các bên liên quan cũng sẽ thực hiện đàm phán ngay với các ngân hàng hợp đồng tín dụng để khi Thủ tướng và tỉnh Tiền Giang giao vốn thì ký hợp đồng tín dụng trong tháng 9 và đẩy mạnh triển khai dự án ngay trong tháng 9/2019.
“Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý thì Chính phủ lập tức có văn bản giao vốn cho Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng việc này”, Phó Thủ tướng cho biết. 
Giám đốc khối khách hàng lớn của Vietinbank cho biết, ngân hàng hiện đã thẩm định xong sơ bộ dự án và tuần tới sẽ phối hợp với 2 ngân hàng còn lại thẩm định để đưa ra quyết định cấp tín dụng.
Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng nhà nước, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, "ngành ngân hàng sẽ bảo đảm đủ vốn. Không có ngân hàng này thì sẽ có ngân hàng khác cho vay trên cơ sở bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật”.
Trước đó, Chính phủ đã yêu cầu đẩy nhanh dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và hoàn thành thông xe kỹ thuật trong năm 2020, hoàn chỉnh thảm nhựa toàn tuyến trong năm 2021.
Ngoài dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cho biết thêm, Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội bố trí hơn 900 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương để tập trung cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, bài toán vốn đầu tư cho các hợp phần trong dự án cao tốc từ TP. HCM - Cần Thơ cơ bản đã có phương án giải quyết.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đảm bảo một số tuyến đấu thầu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia.
Những bài học từ Hàn Quốc cho thấy các doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể chung tay với Nhà nước xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam, với điều kiện công bằng và minh bạch.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cán đích đúng hạn trước năm 2020 nếu được tháo gỡ khó khăn về lãi suất.
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.
Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.
Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Chỉ với vài chạm trên ứng dụng Vietbank Digital, người dùng có thể thanh toán hoá đơn, di chuyển, mua sắm hay giải trí đều nhanh chóng và tiện lợi.
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.