Tiêu điểm
Người Việt Nam làm gì trên mạng?
Hơn một phần tư đời sống của người Việt Nam được lấp đầy bởi Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng. Trong đó, 2 tiếng 33 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút.
Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 do Adsota phát hành, trong năm qua trung bình hằng ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 6 tiếng 42 phút - tương đương với một phần tư ngày để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị.
Trong đó, 2 tiếng 33 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút.

Liên lạc và cập nhật - hai từ khóa chủ đạo
Theo báo cáo, 76% người được khảo sát cho biết họ sử dụng các nền tảng số để theo dõi và tương tác với bạn bè và người thân. Tiếp đến là các hoạt động cập nhật tin tức về các sự kiện đang diễn ra hoặc các tin tức giải trí, lần lượt chiếm 48% và 39% các hoạt động trực tuyến của người dùng Việt.
Tuy nhiên, trái ngược với sức mạnh truyền thông mà các nền tảng số mang lại, hoạt động cập nhật theo dõi thương hiệu/doanh nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng trung bình, chỉ 11%.

Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả truyền thông cao nhất, các thương hiệu cần phải thoát khỏi rào cản thương hiệu để len vào đời sống của người dùng, ví dụ như tạo ra các sự kiện, nội dung số có tính cập nhật và giải trí hay tiếp cận một cách gần gũi với khách hàng thông qua các kênh gần gũi với người dùng như: influencers, micro influencers,...
42% quỹ thời gian lên mạng cho thiết bị di động
Ngày nay, người Việt Nam chủ yếu truy cập mạng Internet thông qua các công cụ di động, đặc biệt là smartphone. Việc sử dụng máy tính cá nhân (PC) để tham gia và thế giới trực tuyến cũng chỉ chiếm khoảng 30%.
Rõ ràng, smartphone đã trở thành một điểm chạm quan trọng, gây ảnh hưởng đến rất nhiều quyết định của khách hàng. Số lượng người tiêu dùng sử dụng smartphone để tra cứu thông tin sản phẩm và mua hàng đạt mức tỷ trọng ấn tượng với 59% và 53%.
Theo đó, người Việt Nam có xu hướng yêu thích và tương tác nhiều hơn với các nội dung được thiết kế thân thiện với nền tảng di động.

Xu hướng "tâm sự cùng người lạ"
Ngày nay, nhu cầu được tiếp cận với những thông tin hấp dẫn và chất lượng ngày càng tăng cao đã tạo ra hai đối tượng người dùng trên mạng xã hội. Một bên muốn tham gia những cộng đồng văn minh và được tiếp nhận những thông tin chất lượng. Một bên lại có mong muốn tạo dựng và sẵn sàng đóng góp cho những cộng đồng ấy.
Như một xu thế tất yếu, các hội nhóm kín như RedditVn, WeiboVN, ZhihuVN… dần được thành lập và trở nên lớn mạnh trên nền tảng Facebook, tạo được cam kết lâu dài giữa từng thành viên và cộng đồng. Đây là kết quả từ mong muốn được tiếp cận với các thông tin độc quyền một cách nhanh chóng nhất của người dùng.
Điều này cũng đúng khi áp dụng với các nhãn hàng/thương hiệu. Bởi người dùng Việt chắc chắn sẽ muốn tham gia vào các hội nhóm kín của nhãn hàng khi biết họ có thể nhận được những thông tin/khuyến mãi đặc biệt, từ đó tạo dựng được tập khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhu cầu được chia sẻ các vấn đề riêng tư, cho và nhận lời khuyên vẫn luôn tồn tại, đặc biệt là đối với nữ giới. Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019, người dùng mạng xã hội là nữ giới có xu hướng tương tác nhiều hơn với các bài đăng trên mạng xã hội. Ngoài ra, cũng có rất nhiều cộng đồng tồn tại với mục đích để người dùng có thể chia sẻ các vấn đề cá nhân và nhận lời khuyên từ mọi người.
Đây là một yếu tố then chốt mà các thương hiệu cần lưu ý khi thực hiện các nội dung quảng cáo trực tuyến. Với đặc điểm dễ bị tác động hơn hẳn bởi những yếu tố cảm xúc và các luồng thông tin khác nhau, nữ giới trở thành đối tượng hoạt động vô cùng tích cực trên mạng xã hội.
Họ sẵn sàng tương tác và chia sẻ ý kiến cá nhân về những vấn đề và thông điệp có liên quan. Chính vì vậy, để tăng lượt tiếp cận và tương tác trên các kênh truyền thông của mình, doanh nghiệp và thương hiệu có đối tượng khách hàng chủ yếu là nữ giới có thể thực hiện những nội dung quảng cáo với thông điệp hướng đến các vấn đề nổi trội của đối tượng này, đồng thời thúc đẩy các hoạt động như: chia sẻ câu chuyện cá nhân, chia sẻ trải nghiệm,...
Miền đất hứa cho các nhà quảng cáo, tiếp thị
Dualingo muốn gia tăng thị phần tại Việt Nam
Ông Zan Gilani - Giám đốc sản phẩm, phụ trách hoạt động kinh doanh Duolingo tại Việt Nam, cho biết ứng dụng này đã thu hút 2,2 triệu người dùng tại Việt Nam trong 12 tháng qua và có khoảng 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng.
Ứng dụng gọi xe be kết duyên cùng ví điện tử SmartPay
Thông qua liên kết với ví điện tử SmartPay, người dùng có thể thanh toán các dịch vụ di chuyển của be (bao gồm dịch vụ beBike, beCar).
Jetts 24 Hour Fitness hâm nóng thị trường phòng tập Việt Nam
Theo dự báo của Statistics, thị trường phòng tập tại Việt Nam có thể đạt quy mô 113 triệu USD vào năm nay, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%.
Startup Việt trong 'bão' virus Corona
Sự bùng phát của virus Corona (dịch nCoV) không chỉ khiến các doanh nghiệp lớn đau đầu, mà cả các startup cũng đang loay hoay xoay xở giữa cơn dịch bệnh.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.