Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch

Trần Anh Thứ hai, 02/08/2021 - 09:29

Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk hay Sabeco.

Sản phẩm sữa Vinamilk được trưng bày tại siêu thị

Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) ghi nhận kết quả kinh doanh quý 2 với doanh thu thuần 15.716 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,4%. 

Do ảnh hưởng tăng giá nguyên liệu đầu vào, biên lãi gộp của Vinamilk chỉ còn 43,6%, giảm so với con số 46% cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhấp trong vòng 4 năm. Điều này khiến lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 2.835 tỷ đồng, giảm 7,7%.

Lũy kế nửa đầu năm, doanh nghiệp đầu ngành sữa ghi nhận doanh thu 28.906 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 5.411 tỷ đồng; lần lượt giảm 2,5% và 7,3% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch năm, Vinamilk thực hiện được 46,6% chỉ tiêu doanh thu và 48% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế.

Doanh thu Vinamilk chủ yếu giảm ở thị trường nội địa trong khi xuất khẩu tăng nhẹ. Cụ thể, doanh thu trong nước nửa đầu năm đạt 24.429 tỷ đồng, giảm 4%; xuất khẩu 4.476 tỷ đồng, tăng 5%. Lợi nhuận gộp trong nước giảm 10% trong khi xuất khẩu tăng 2,8%.

Được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng, song làn sóng Covid thứ 4 bắt đầu vào tháng 5/2021 khiến triển vọng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ảm đạm trở lại.

Theo Nielsen, tiêu thụ hàng FMCG tại Việt Nam đã giảm quý thứ 4 liên tiếp trong quý 1 vừa qua (giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước) và xu hướng này dự kiến tiếp tục trong quý 2.

Doanh số bán lẻ tăng 3,55% trong 6 tháng đầu năm 2021, cải thiện theo mô hình chữ V so với mức âm 5,77% của 6 tháng 2020, song vẫn chưa thể quay trở lại mức trước Covid-19. Ngành FCMG chậm phục hồi do người tiêu dùng thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch, xu hướng dịch chuyển sang các mặt hàng giá rẻ tiếp diễn.

Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk hay Sabeco.

Trong quý 2, Sabeco công bố doanh thu tăng nhẹ 1,3% lên 7.226 tỷ đồng. Giá vốn tăng thấp hơn nên lãi gộp tăng 2,5% lên 2.263 tỷ đồng. Biên lãi gộp cải thiện nhẹ từ 30,9% lên 31,3%.

Tuy nhiên, để tăng doanh số, doanh nghiệp đẩy mạnh chi phí quảng cáo và khuyến mãi. Chi phí bán hàng trong kỳ đã tăng 39% lên 1.101 tỷ đồng, trong đó chi phí quảng cáo và khuyến mãi quý 748 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 14% xuống 999 tỷ đồng. 

Lũy kế 6 tháng, doanh nghiệp lớn nhất ngành bia Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 8,7% lên 13.088 tỷ đồng; lãi ròng tăng 3% lên 1.920 tỷ đồng. Doanh nghiệp mới chỉ thực hiện được 38,5% chỉ tiêu lợi nhuận sau nửa đầu năm.

Sabeco cho biết, sự bùng phát làn sóng thứ 4 của dịch Covid đã làm lợi nhuận thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong nửa đầu năm doanh nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp để tối ưu hóa việc quản lý kinh doanh và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán hàng để giảm thiểu tác động của dịch bệnh.

Tại thời điểm cuối quý 2, Sabeco nâng khoản đầu tư tài chính ngắn hạn từ 14.547 tỷ đồng lên 15.291 tỷ đồng và tiền tương đương tiền cũng tăng từ 2.726 tỷ lên 3.150 tỷ đồng. Hàng tồn kho và khoản phải thu cũng có sự gia tăng trong bối cảnh nhiều tỉnh thành phía Nam bị giãn cách, hạn chế di chuyển.

Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục

Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục

Doanh nghiệp -  3 năm
Vượt qua làn sóng Covid-19, doanh thu của Vinamilk vẫn lập đỉnh mới bởi thị trường nội địa hồi phục và xuất khẩu tăng trưởng trong quý II/2021.
Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục

Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục

Doanh nghiệp -  3 năm
Vượt qua làn sóng Covid-19, doanh thu của Vinamilk vẫn lập đỉnh mới bởi thị trường nội địa hồi phục và xuất khẩu tăng trưởng trong quý II/2021.
Tín dụng cả năm có thể đạt mục tiêu 15%

Tín dụng cả năm có thể đạt mục tiêu 15%

Tài chính -  9 giờ

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng trưởng tín dụng trên tất cả các mặt rất tích cực, nhiều khả năng sẽ đạt được mục tiêu 15% cho cả năm.

Xe máy điện Dat Bike nhận khoản vay 4 triệu USD

Xe máy điện Dat Bike nhận khoản vay 4 triệu USD

Doanh nghiệp -  9 giờ

Dat Bike đã huy động được hơn 25 triệu USD với tham vọng dẫn đầu hành trình "xanh hóa" thị trường xe máy điện có giá trị 25 tỷ USD.

Lợi nhuận Vietjet tăng đột biến nửa đầu năm 2024

Lợi nhuận Vietjet tăng đột biến nửa đầu năm 2024

Doanh nghiệp -  9 giờ

Vietjet công bố báo cáo kiểm toán sáu tháng đầu năm 2024 với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Phạm Ánh Dương kết thúc hành trình tại An Phát Holdings

Ông Phạm Ánh Dương kết thúc hành trình tại An Phát Holdings

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Từ một công ty mới thành lập chỉ với số vốn 15 tỷ đồng, An Phát Holdings đã “lớn nhanh như thổi” và trở thành doanh nghiệp hàng đầu ngành nhựa với mức vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán sau khi niêm yết.

Kinh tế lấy lại đà tăng trưởng như trước dịch Covid-19

Kinh tế lấy lại đà tăng trưởng như trước dịch Covid-19

Tiêu điểm -  9 giờ

Nền kinh tế đã phục hồi tích cực, lấy lại được đà tăng trưởng như giai đoạn trước dịch, với nhiều điểm sáng, nhất là xuất khẩu và thu hút FDI.

'Trùm' xe sang lãi lớn nhờ xe bình dân

'Trùm' xe sang lãi lớn nhờ xe bình dân

Doanh nghiệp -  9 giờ

Chủ tịch HĐQT của Haxaco từng nhấn mạnh về việc "đi bằng 2 chân" khi chia sẻ về việc mở rộng sang phân khúc mới từ vị thế vững chắc trên phân khúc xe sang.

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Tiêu điểm -  15 giờ

Bão số 3 đã đi vào đất liền Quảng Ninh và gây nhiều thiệt hại. Hiện toàn tỉnh đang nỗ lực cao nhất ứng phó với cơn bão lớn này.