Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Quỳnh Chi Thứ bảy, 27/11/2021 - 11:41

Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.

Doanh nghiệp xã hội Vinasamex tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Ảnh: Vinasamex

Thời đại PAID và bài toán giữ sức khoẻ tinh thần

Bên cạnh câu chuyện quản trị doanh nghiệp sao cho hiệu quả để có thể vượt qua cơn khủng hoảng và tìm cách hồi phục, phát triển trong bối cảnh mới thì một việc không kém phần quan trọng mà các nhà lãnh đạo cũng cần phải để tâm là quản trị tinh thần cho đội ngũ nhân sự và chính các nhà lãnh đạo.

Không chỉ đối mặt với những khó khăn về cuộc sống vật chất, khi nhân loại bị đại dịch tấn công, một cuộc khủng hoảng về văn hoá và niềm tin cũng nổ ra, các chuẩn mực bị đảo lộn.

Như ông Giản Tư Trung, hiệu trưởng trường doanh nhân PACE, từng nhận định trong chương trình Én Xanh 2021, đây là một thời kỳ loạn chuẩn. Việc giữ được sức khoẻ tinh thần tốt trong thời VUCA không phải là chuyện dễ dàng.

Theo đó, nhân loại đang ở trong một thời đại “PAID” với bốn thành tố: Pressured – áp lực; Always on – kết nối 24/7, Information overloaded – bội thực thông tin và Distracted – phân tâm.

“Ở bối cảnh này, không còn “tâm bất biến giữa đời vạn biến” nữa mà là “tâm bất biến giữa dòng đời tỷ tỷ biến”, ông Trung nói.

Vị chuyên gia này đặc biệt ấn tượng với những chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp có “đạo sống” mạnh, truyền được vào từng nhân viên. Dù hoạt động luôn có rất nhiều khó khăn nhưng nhân viên đều thẩm thấu được các giá trị, lẽ sống của doanh nghiệp để đồng cam cộng khổ, cùng nhau vượt qua khó khăn.

Nguồn lực lớn nhất của một quốc gia là con người, đặc biệt là tài nguyên lãnh đạo. Một doanh nghiệp được dẫn dắt bởi một người lãnh lạo tồi thì sẽ tan nát. Nhưng nếu doanh nghiệp đang tan nát mà có lãnh đạo tốt sẽ vượt qua khó khăn, khôi phục và còn phát triển tốt hơn.

Ông Trung cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những người làm được những điều lớn lao hoặc những người làm được điều đặc biệt. Trong đó, các doanh nghiệp xã hội thường làm những việc đặc biệt hoặc làm được cả hai điều kể trên. Và để làm được điều này, các doanh nghiệp phải có những người lãnh đạo đặc biệt.

Liều thuốc thử cho nhà lãnh đạo kiên tâm

Công ty Vinasamex do chị Nguyễn Thị Huyền làm tổng giám đốc hoạt động tại Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Trị, tạo việc làm cho 100 lao động cố định và 200 lao động thời vụ ở Yên Bái. Đáng chú ý, doanh nghiệp này rất tích cực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới ở vùng nguyên liệu,..

Chị Huyền là một nữ lãnh đạo đi theo triết lý phụng sự, cụ thể là phụng sự khách hàng, xã hội và nhân viên. Đặc biệt, doanh nghiệp của chị chịu trách nhiệm tìm ra con đường để dẫn dắt mình và các nhân viên đi xa hơn trên hành trình phát triển bền vững.

Kể cả trong thời kỳ bình thường hay “loạn chuẩn” của thế giới, chị Huyền và nhiều lãnh đạo khác thấu hiểu rằng muốn yêu thương người khác thì trước hết phải yêu thương chính bản thân mình. Chị đã dành hai năm để cân bằng tâm-thân-trí, quay lại tập trung vào nội lực để kết nối lại với bản thân, chăm sóc sức khoẻ tinh thần.

Việc cân bằng tâm – thân – trí giúp chị tránh được việc mất cân bằng và có thể bình tâm để nhìn nhận vấn đề, định hướng các bước đi tiếp theo trước những khó khăn xảy đến hàng ngày, đặc biệt là kể từ khi đại dịch xảy đến.

Người nâng tầm quế, hồi của Việt Nam trên bản đồ hương liệu thế giới

Trong 2 năm qua, Vinasamex cũng đã đi vào củng cố tinh thần, tâm thức của đội ngũ nhân viên. Trong đó, công ty xác định lại trong tư duy của nhân viên về vấn đề cạnh tranh trên thị trường là sự cạnh tranh với chính mình thay vì cạnh tranh với đối thủ. 

Sức khỏe tinh thần của nhân viên cũng được Vinasamex chăm sóc qua các buổi thiền, tập khí công hàng tuần, tặng sách – thức ăn cho tâm trí; các hoạt động sinh hoạt văn hóa doanh nghiệp…

Công ty TNHH doanh nghiệp xã hội Hành trình các giác quan (Journey of senses) là một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ nên bị ảnh hưởng khá nhiều về hoạt động cũng như lo ngại về sự an toàn.

Để khắc phục, doanh nghiệp này tìm cách nâng cao lòng tin của nhân viên trong mùa dịch dựa trên nguyên lý thấu cảm – đồng cảm – trắc ẩn.

Cụ thể doanh nghiệp này đảm bảo sự an tâm, an toàn trong công việc của họ. Anh Vũ Anh Tú, đồng sáng lập Journey of senses cho biết, trong bối cảnh Covid, vấn đề an toàn sức khỏe được nhân viên ưu tiên hàng đầu. Do đó, doanh nghiệp thấu hiểu và cung cấp thông tin để nhân viên đưa ra lựa chọn. Công ty cũng thay đổi quy trình làm việc, nâng cao an toàn trong tiếp xúc như áp dụng mã QR, chiếu clip để mô tả món ăn cho khách lựa chọn…

Trong khi đó, hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Công ty CP Đà Bắc CBT gặp phải rất nhiều khó khăn khi Covid-19 xảy ra. Công ty này định hướng phát triển du lịch cộng đồng, mang lại việc làm cho hơn 184 thành viên, góp phần thay đổi nhận thức và giữ gìn văn hoá dân tộc.

Chị Đinh Thị Hảo, Giám đốc Đà Bắc CBT cho biết, khó khăn bao gồm sự suy giảm lượng khách nước ngoài, sự lo ngại của đối tác kinh doanh và bà con trong chuỗi du lịch cộng đồng, những áp lực và nghi ngại của chính quyền địa phương.

Trước khó khăn đó, công ty này đã trao đổi và trấn an người dân địa phương, bà con làm du lịch; làm việc với các cấp chính quyền. Bên cạnh đó là việc xây dựng kịch bản tiếp khách. Chẳng hạn, một điểm bản chỉ có một hộ tiếp đoàn khách, áp dụng các biện pháp an toàn để chuyển các sản phẩm thức ăn, đồ lưu niệm,… đến hộ tiếp khách.

Đặc biệt, để duy trì kết nối trong quan hệ với bà con ở bản, công ty tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối trực tuyến; tổ chức chuỗi hoạt động nâng cao năng lực về sử dụng công nghệ thông tin cho bà con,…

Trao cơ hội học tập trong giai đoạn khó khăn cũng là cách làm của Teach for Vietnam - mô hình hoạt động dựa vào nguồn tài trợ của các tổ chức, quỹ, cá nhân và doanh nghiệp để chi trả lương cho các bạn trẻ rất có năng lực về vùng nông thôn khó khăn dạy học cho học sinh.

Đại dịch xảy ra, nguồn tài trợ của Teach for Vietnam suy giảm đồng nghĩa với lương của giáo viên cũng giảm đi. Chị Huỳnh Hạnh Phúc, nhà sáng lập doanh nghiệp này cho biết, khi không thể trả lương cao, công ty trao cho nhân sự điều kiện học tập, nâng cao tinh thần học tập, chia sẻ tầm nhìn của công ty và tổ chức các buổi chia sẻ, đi sâu vào bên trong mỗi con người để gia tăng nội lực.

Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội 2
Các lãnh đạo doanh nghiệp xã hội trong chương trình Én Xanh 2021

Cũng lãnh đạo một doanh nghiệp xã hội, chị Hồ Thị Phương Anh đến từ Công ty Viên Minh cho biết, sự đồng cảm là yếu tố đã thôi thúc doanh nghiệp nỗ lực để vượt qua khó khăn, giúp đỡ cộng đồng thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh.

Viên Minh là một đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm tràm cho khách hàng, đặc biệt là mẹ và bé; cây tràm giúp bảo vệ đất, tránh xói mòn,… ; cung cấp việc làm cho các bà mẹ bỉm sữa; tăng thu nhập cho bà con nông dân ở những nơi trồng cây tràm vốn rất khô cằn.

Chị Phương Anh cho biết, các giá trị cốt lõi dẫn dắt doanh nghiệp này bao gồm: trung thực, trách nhiệm, cống hiến, đồng cảm, minh tuệ (biết đủ). Các yếu tố này kết hợp hình thành “bộ gene” Viên Minh.

“Đối với doanh nghiệp, năm nào cũng có khó khăn đặc thù, cái chính là qua mỗi khó khăn thì doanh nghiệp trưởng thành, vững vàng và chuẩn bị năng lực tốt hơn”, chị Phương Anh nói.

Covid-19 là phép thử về lòng trắc ẩn

Trong khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp đã nản chí và phải chật vật nhưng cũng có những doanh nghiệp qua khó khăn mà khẳng định được niềm tin, tầm nhìn, nội lực và bản lĩnh của mình. Đồng thời, Covid-19 cũng là thời điểm để các doanh nghiệp và nhà lãnh đạo nhìn nhận và điều chỉnh lại các thiếu sót của mình.

Nói về các doanh nghiệp xã hội, ông Trung nhấn mạnh giá trị nhân văn khi tạo cho người nông dân, người thiệt thòi, đồng bào, người khuyết tật công ăn việc làm và sinh kế; giáo dục khách hàng, thị trường thông qua kinh doanh, trong đó không chỉ đơn thuần bán sản phẩm và dịch vụ mà còn bán trải nghiệm, bán sự nhân văn, bác ái và lòng trắc ẩn.

Ông Trung cho rằng, bối cảnh khó khăn sẽ bộc lộ một trong ba tâm thế ở người lãnh đạo. Một là thủ thế (bị động), hai là thích ứng, ba là kiến tạo. Trong đó, để kiến tạo, người lãnh đạo phải có tư duy lãnh đạo, tư duy chiến lược, tư duy con người,…

Vị chuyên gia này khuyên rằng, làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là giá trị cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

Tiêu điểm -  6 năm
Vừa phải gánh trên vai trách nhiệm xã hội, vừa phải vận hành và tạo lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp là bài toán không nhỏ đối với các doanh nghiệp xã hội hiện nay.
‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

Tiêu điểm -  6 năm
Vừa phải gánh trên vai trách nhiệm xã hội, vừa phải vận hành và tạo lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp là bài toán không nhỏ đối với các doanh nghiệp xã hội hiện nay.
Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid

Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid

Leader talk -  3 năm

Sứ mệnh tạo tác động xã hội, niềm tin vào những điều đang làm và những cách thức sáng tạo, thích nghi là ba trụ cột để tiếp sức cho các doanh nghiệp trong đại dịch.

20 năm dấu ấn doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam

20 năm dấu ấn doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Nhà sáng lập KOTO đang tham vọng xây dựng trường học, khu ký túc xá cũng như một chương trình đào tạo nâng cao nhằm hỗ trợ cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.

99,9% doanh nghiệp xã hội âm thầm hoạt động, nhóm yếu thế chưa được quan tâm?

99,9% doanh nghiệp xã hội âm thầm hoạt động, nhóm yếu thế chưa được quan tâm?

Phát triển bền vững -  6 năm

Luật doanh nghiệp mới chỉ giúp chính thức hóa được 54 doanh nghiệp xã hội, trong khi 50.000 doanh nghiệp là con số được đưa ra trong báo cáo 'Thúc đẩy phát triển khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam.

Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội

Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội

Phát triển bền vững -  6 năm

Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho rằng, phát triển doanh nghiệp xã hội là con đường kết hợp được cả trí tuệ, kiến thức kinh doanh với những mục tiêu cao cả từ trái tim.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  21 phút

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  7 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  21 giờ

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Mcredit có tân tổng giám đốc

Mcredit có tân tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  21 giờ

Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  21 giờ

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Bất động sản -  22 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Đọc nhiều