Phát triển bền vững

Ngân hàng làm gì để thúc đẩy tín dụng xanh?

Hoàng Đông Thứ ba, 03/10/2023 - 15:18

Coi việc “xanh hóa” danh mục tín dụng là mục tiêu chiến lược, các ngân hàng đang tích cực triển khai các gói vốn vay bền vững, bất chấp nhiều rủi ro, thách thức.

Tín dụng xanh chiếm khoảng 4,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Ảnh: Hoàng Anh

Đưa ra từng gói sản phẩm tín dụng xanh là cách để Ngân hàng Bản Việt (BVBank) thử nghiệm phản ứng của khách hàng để tìm ra hướng đi phù hợp. Bà Văn Thành Khánh Linh, Phó tổng giám đốc BVBank cho biết tại Tọa đàm "Tín dụng xanh: Mỏ vàng để ngân hàng phát triển bền vững" do báo Dân trí tổ chức. Theo bà Linh, đến nay, ngân hàng đã đưa ra các gói sản phẩm tín dụng xanh với lãi suất ưu đãi cho một số lĩnh vực như điện mặt trời, điện mặt trời áp mái.

Việc “đi từ từ” với từng gói tín dụng xanh được bà Linh lý giải là cách để từng bước thay đổi thói quen cấp tín dụng của ngân hàng cũng như tâm lý khách hàng, từ đó ngân hàng và doanh nghiệp đạt được sự chung tay để xanh hóa.

Bà Linh cho biết, hiện tại, BVBank đang xây dựng khung tín dụng xanh tại ngân hàng và phát triển thành một tiêu chuẩn cụ thể, đồng thời cung cấp tín dụng xanh cho cả khách hàng là cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thúc đẩy tín dụng xanh là một sự “dấn thân” của ngân hàng bởi khách hàng có nhu cầu vay xanh thường là chủ doanh nghiệp có tuổi đời trẻ, hoạt động trong các lĩnh vực mới với rất nhiều rủi ro, thách thức.

Lãnh đạo BVBank nhìn nhận, việc thúc đẩy tín dụng xanh có thể nói là một sự “dấn thân” của ngân hàng. Bởi lẽ, khách hàng có nhu cầu vay xanh thường là chủ doanh nghiệp có tuổi đời trẻ, hoạt động trong các lĩnh vực mới với rất nhiều rủi ro, thách thức.

Tuy nhiên, BVBank xác định phát triển bền vững là một chiến lược lâu dài gắn liền với doanh nghiệp nên tín dụng xanh được ngân hàng này coi là một hoạt động mang tính cốt lõi.

Đồng quan điểm với bà Linh, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp Ngân hàng Thương mại CP Phát triển TP.HCM (HDBank), khẳng định, ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục đi theo con đường xanh hóa danh mục tín dụng dù vẫn chưa rõ ràng về khả năng thu hồi vốn.

Để cấp tín dụng xanh cho khách hàng, HDBank làm việc với những định chế tài chính toàn cầu như Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)… để có thêm nguồn vốn cho các doanh nghiệp trong nước đạt được những tiêu chuẩn nhất định.

Ông Phương cho biết, không chỉ cấp vốn, các định chế tài chính nói trên cũng tích cực chuyển giao công nghệ, kiến thức về phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Việc cấp hồ sơ tín dụng xanh của HDBank được tích hợp công đoạn đánh giá rủi ro tác động môi trường, xã hội theo chuẩn quốc tế. Nếu doanh nghiệp không đạt được tiêu chuẩn này, một số chương trình sẽ được đưa ra giúp doanh nghiệp bền vững hóa hơn nữa hoạt động của mình, qua đó thỏa mãn yêu cầu cấp tín dụng xanh.

Bên cạnh đó, ông Phương cho biết, HDBank cũng tích cực tuyên truyền, tư vấn cho doanh nghiệp đi theo con đường phát triển bền vững. Dù vẫn còn doanh nghiệp tỏ ra thờ ơ, chưa dành sự quan tâm đúng mức nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tiếp thu, thay đổi, thể hiện qua việc danh mục khách hàng của HDBank chuyển qua danh mục xanh một cách tổng thể chứ không chỉ dừng lại ở một vài doanh nghiệp.

“HDBank tự hào góp phần vào sự chuyển biến tích cực và điều này sẽ tốt hơn cho khách hàng của HDBank”, ông Phương nói tại Tọa đàm Tín dụng xanh: mỏ vàng để ngân hàng phát triển bền vững.

Đánh giá cao nỗ lực của các HDBank và BVBank, ông Nguyễn Văn Nguyện, Phó trưởng phòng Tổng hợp kiểm soát nội bộ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết, ngân hàng là kênh cung ứng tài chính quan trọng cho nền kinh tế, do đó có vai trò lớn thúc đẩy sự chuyển đổi sang phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp.

Hoạt động cấp tín dụng xanh còn rất nhiều rủi ro nhưng theo ông Nguyện, nhiều ngân hàng đã xây dựng chiến lược quản lý rủi ro cũng như tích hợp quản lý rủi ro vào quy trình cấp tín dụng xanh, từ đó nâng cao chất lượng và khả năng thu hồi vốn.

“Các ngân hàng ý thức được xu hướng phát triển là tín dụng xanh, không thể tránh được nên cũng đã tìm mọi cách xây dựng chiến lược, kế hoạch quản trị rủi ro cho riêng mình”, ông Nguyện nhận xét.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng xanh tính đến tháng 6/2023 đạt được khoảng gần 530 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 4,2% tổng dư nợ của toàn nền kinh tế, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực năng lượng.

Con số 4,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế vẫn còn khiêm tốn nhưng đã thể hiện được phần nào nỗ lực của các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trong bối cảnh phát triển bền vững đã trở thành xu thế tất yếu.

Kinh tế tuần hoàn ‘khát’ tín dụng xanh

Kinh tế tuần hoàn ‘khát’ tín dụng xanh

Phát triển bền vững -  2 năm

Ngành năng lượng chiếm đến khoảng một nửa giá trị các khoản vay xanh, trong khi nhiều lĩnh vực tiềm năng liên quan đến kinh tế tuần hoàn như xử lý nước thải, quản lý chất thải… chỉ chiếm chưa đến 10%.

Yếu tố 'nuôi dưỡng' tài chính xanh

Yếu tố 'nuôi dưỡng' tài chính xanh

Leader talk -  2 năm

Theo chuyên gia HSBC, trước hết, thông tin tốt hơn sẽ giúp tránh rủi ro định giá sai, và sẽ huy động các nguồn lượng thị trường để mở rộng quy mô tài chính xanh, giúp nâng tầm xu hướng này trở thành chính thống.

Thúc đẩy tiêu chuẩn phát triển bền vững để ‘hút’ tài chính xanh

Thúc đẩy tiêu chuẩn phát triển bền vững để ‘hút’ tài chính xanh

Tiêu điểm -  3 năm

IFC, hợp tác cùng Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), đang tăng cường hỗ trợ chính phủ để thúc đẩy tài chính bền vững và huy động đầu tư của khu vực tư nhân, nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết về khí hậu.

Vì sao thị trường vốn 'hờ hững' với tài chính xanh?

Vì sao thị trường vốn 'hờ hững' với tài chính xanh?

Phát triển bền vững -  3 năm

Chính sách chưa rõ ràng, kịp thời, và thiếu sự hỗ trợ đồng bộ là nguyên nhân chính đang khiến đầu tư vào năng lượng sạch, thích ứng biến đổi khí hậu chưa thể bùng nổ.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  3 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Phát triển bền vững -  23 giờ

Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.

'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức

'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức

Phát triển bền vững -  1 ngày

Chuyên gia chocolate người Pháp Olivier Nicod nhìn nhận chất lượng cacao Việt Nam rất ngon, phù hợp với phân khúc chocolate cao cấp nhưng chưa được khai thác đúng mức.

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

Phát triển bền vững -  2 ngày

Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  45 phút

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  53 phút

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  3 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  4 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.