Bất động sản
Giải mã hiện tượng lạ của thị trường căn hộ Hà Nội
Hàng nghìn người chen chúc trong sự kiện 'khớp căn' tại dự án căn hộ Lumi là hiện tượng chưa từng có trên thị trường căn hộ Hà Nội.
Sốt thật hay ảo?
Cuối tháng 4 vừa qua, dự án căn hộ Lumi đã gây sốt thị trường bất động sản Hà Nội khi thu hút hàng nghìn người quan tâm. Chỉ trong bốn giờ đồng hồ, toàn bộ hơn hai nghìn căn hộ tại Lumi Hà Nội đã được 'khớp căn'.
Đây là dự án thứ ba tại Hà Nội do CapitaLand phát triển, với quy mô 9 tòa tháp, gần bốn nghìn căn hộ cao từ 29 đến 35 tầng. Trong đợt "giới thiệu" đầu tiên, dự án tung ra thị trường hơn hai nghìn căn hộ.
Việc hàng nghìn khách hàng đổ xô đến Trung tâm Hội nghị quốc gia, xếp hàng từ sáng sớm đến trưa để 'khớp căn' là một cảnh tượng hiếm gặp, ngay cả khi thị trường bất động sản sốt nóng. Nhiều môi giới bất động sản cũng chia sẻ chưa từng thấy dự án chung cư nào mở bán 'nóng' như vậy.
Với giá bán dự kiến từ 70 - 90 triệu đồng/m2, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của các dự án lân cận, lại thuộc một vị trí không nằm trong trung tâm thành phố, Lumi Hà Nội đã trở thành 'hiện tượng lạ' của thị trường.
Gần đó, các toà căn hộ do Vinhomes phát triển tại khu đô thị Vinhomes Smart City đang được giao dịch quanh mức từ 40 - 55 triệu đồng/m2, trong khi các căn hộ Masteri West Heights từ 55 - 65 triệu đồng/m2.
Không ít ý kiến hoài nghi 'hiện tượng lạ' ở Lumi Hà Nội chỉ là chiêu trò tạo sốt ảo nhưng những người trong cuộc lại có góc nhìn khác.
Ông Đặng Trường Giang, Giám đốc Kinh doanh Mai Việt Land - một trong những đơn vị phân phối căn hộ Lumi khẳng định, sức nóng của dự án và lượng khách hàng khớp căn là thực.
Theo ông Giang, thị trường chung cư Hà Nội vốn đã rất nóng từ cuối năm 2023 do nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu ở thực rất lớn và bị dồn nén trong suốt một thời gian dài.
Cùng với đó là sự tham gia mạnh mẽ trở lại của các nhà đầu tư vào thị trường chung cư do lãi suất đang ở mức thấp giữa lúc các kênh đầu tư khác đang trầm lắng.
Nhà đầu tư hiện đang có xu hướng lựa chọn các dòng sản phẩm có giá trị thực, mang lại dòng tiền tốt từ việc cho thuê và đảm bảo được tính thanh khoản. Do đó, chung cư đang được các nhà đầu tư rất ưa chuộng do đáp ứng được các tiêu chí về tính an toàn.
Số lượng đặt chỗ cao tại dự án Lumi là minh chứng rõ ràng nhất về việc nguồn tiền trong dân còn rất lớn, trong bối cảnh thị trường rất khát sản phẩm đầu tư.
"Thực tế thời gian vừa qua cũng cho thấy, thị trường chung cư Hà Nội cứ có hàng là bán được", ông Giang chia sẻ và tiết lộ, trước Lumi, một số dự án chung cư khác của Hà Nội tại Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park hay Tây Hồ Tây đều có giao dịch rất tốt. Các toà mở bán đều được hấp thụ rất nhanh.
Bên cạnh sự sôi động của thị trường chung cư, uy tín của chủ đầu tư và chất lượng dự án cũng là yếu tố tạo sức nóng và tầm ảnh hưởng lớn đối với khách hàng và thị trường.
Cùng phân khúc sản phẩm cao cấp, nhưng Lumi Hà nội có những ưu việt hơn như hệ thống dịch vụ tiện ích khép kín, chỉ phục vụ cư dân của dự án, thay vì "mở cửa" cho cả người dân ở bên ngoài cùng sử dụng.
Chính điều này đã giúp dự án thu hút một đối tượng khách hàng cao cấp, yêu thích sự riêng tư thực sự, ông Giang chia sẻ.
Thực tế, các dự án của CapitaLand từ Nam ra Bắc đều cho thấy thanh khoản tốt ngay trong ngày đầu mở bản.
Trước đó, những dự án tại Hà Nội của doanh nghiệp này là Heritage West Lake hay tổ hợp chung cư Seasons Avenue mở bán từ những năm 2013 cũng bán tốt.
Ngược lại thời gian xa hơn từ hơn 10 năm trước tại TP. HCM, hàng trăm người dân cũng đã xếp hàng dài trong đêm để đợi mua căn hộ The Vista của doanh nghiệp này.
"Chiêu" tạo sốt
Bên cạnh các yếu tố về thời điểm và sản phẩm, một trong những điều khiến dự án tạo sức hút lớn theo ông Giang là do CapitaLand có cách bán hàng rất khác so với các chủ đầu tư bất động sản trong nước.
Trong khi các chủ đầu tư trong nước thường mở bán có giá bán chính thức và khách hàng xuống tiền luôn, thì CapitaLand lại khác. Họ chỉ tổ chức ra hàng trong một ngày duy nhất, thay vì chia nhỏ thành từ hai đến ba nhịp ra hàng như các chủ đầu tư nội.
Trước sự kiện này, họ đã chạy truyền thông, nhận khách hàng đặt chỗ từ cuối năm ngoái để định danh khách hàng. Trong thời gian đó, họ sẽ tổ chức một số sự kiện gặp gỡ khách hàng tiềm năng, hé lộ dần các thông tin về sản phẩm để thu hút dần sự quan tâm của thị trường.
Họ để các khách hàng tìm hiểu dự án và nhận đặt chỗ vài tháng trước khi đưa ra giá chính thức và khớp căn.
Khi đã tạo được sức nóng nhất định, chủ đầu tư sẽ tổ chức ra hàng trong một ngày duy nhất. Sự kiện được tổ chức với quy mô lớn, số lượng khách đông nhằm tạo sự bùng nổ và hiệu ứng tốt.
Hình thức bán hàng này có hạn chế là tính rủi ro cao do đặt chỗ chưa phải giao dịch thực tế giống như việc mở bán của các chủ đầu tư trong nước.
Thậm chí, ngay cả khi đã khớp căn cũng chưa hình thành giao dịch. Khách hàng chưa ký hợp đồng mua bán và xuống tiền, mà chỉ đặt 100 triệu đồng. Khi không nhận được căn hộ phù hợp hoặc thay đổi ý định, khách hàng hoàn toàn có quyền rút cọc.
Đây cũng chính là yếu tố khiến tâm lý và thói quen của các chủ đầu tư bất động sản trong nước thường muốn mở bán luôn để "chắc ăn" về khách hàng. Tuy nhiên, cách làm của CapitaLand cũng có những ưu điểm nhất định.
Theo tiết lộ của một môi giới tại Nam Từ Liêm, mặc dù khách hàng chưa xuống tiền ngay nhưng việc nhận đặt chỗ và khớp căn tại một sự kiện duy nhất sẽ giúp chủ đầu tư "gom" toàn bộ lượng khách hàng quan tâm, "ngóng đợi" ngày khớp cọc, cùng tâm lý "sợ bỏ lỡ cơ hội", tạo nên sức hút mạnh mẽ.
Hơn nữa, hiện dự án vẫn chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của luật. Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, chiếu theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, dự án Lumi Hà Nội vẫn chưa đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai nên dự án chưa thể ký hợp đồng mua bánchính thức với khách hàng.
Mặt khác, với hạn chế về rủi ro khách bỏ cọc, đơn vị chủ đầu tư đã có phương án để tăng số lượng khách hàng nhận đặt chỗ.
Đơn cử như dự án chỉ 'ra hàng' hơn hai nghìn căn hộ trong đợt này, nhưng buổi lễ khớp cọc có đến năm nghìn khách hàng "tranh nhau khớp căn".
Khác với các cơn sốt đặt chỗ ảo do các sàn giao dịch tạo nên trong cơn sốt đất nền những năm trước đây để đẩy giá cao trong khi lượng khách hàng quan tâm thực tế ít ỏi, Lumi Hà Nội đã chọn được điểm rơi của thị trường để tạo sức hút.
Hạ nhiệt 'cơn sốt' giá chung cư bằng cách nào?
Hạ nhiệt 'cơn sốt' giá chung cư bằng cách nào?
Mức giá tăng có dấu hiệu tác động, tạo thông tin nhiễu loạn từ nhóm đầu cơ tạo cung cầu ảo để đẩy giá trên thị trường mua đi bán lại, nhưng trên thực tế, khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư.
Chung cư, đất nền đua nhau tăng giá
Kết thúc ba tháng đầu năm, các phân khúc chung cư, đất nền và nhà ở riêng lẻ đang “không ai chịu thua ai” về mức tăng giá lẫn lượng giao dịch.
Trục lợi quỹ bảo trì chung cư
Lợi dụng hành lang pháp lý còn nhiều kẽ hở, một số thành viên ban quản trị nhà chung cư 'rút ruột' quỹ bảo trì.
Chung cư tăng giá không ngừng, người mua nhanh chóng tìm cơ hội cuối
Trước cơn sốt tăng giá bất động sản, nhiều nhà đầu tư, người mua nhanh chóng tìm những cơ hội cuối cùng khi chủ đầu tư kích cầu đợt cuối.
Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc
Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
TH tiên phong đổi mới sáng tạo
Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.