Tiêu điểm
Cách nào để cạnh tranh công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống?
Góc nhìn ít ai quan tâm đó là thu ngân sách nhà nước đối với taxi trong thách thức của Uber “taxi công nghệ cao”.

Thu ngân sách đối với VAT và Thuế thu nhập doanh nghiệp ngành taxi đang và sẽ sụt giảm trên 50% cả TP. HCM, Hà Nội và các thành phố lớn, trong năm 2016 và 2017. Và nguy cơ có thể là sự biến mất các thương hiệu taxi Việt như Mai Linh, Vinasun, Vinataxi, ABC Taxi (Hà Nội)...

Trong gần hai năm qua, các chuyên gia có rất nhiều phân tích, phần nhiều là “ca ngợi” Uber vì mang lại lợi ích cho hành khách, hầu như quên các bộ luật và công pháp cơ bản trong kinh tế và quản lý cạnh tranh phổ quát trên toàn cầu, với nguyên tắc cơ bản: kinh doanh là tạo ra nguồn doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp và đóng thuế cho Nhà nước.
Cho tới nay hàng hoá Việt Nam trong khi bị kiện chống bán phá giá tại nhiều nước trên thế giới, thì ở ngay trong nước gần như chưa từng có một vụ kiện chống phá giá nào đối với một hàng hóa, dịch vụ từ nước ngoài vào Việt Nam, tại sao vậy?
Báo cáo của ngành thuế 2017 dự kiến tổng thu thuế trong ngành taxi sẽ giảm ít nhất 50%, trong khi tổng thị trường (market size) thì tăng chứ không giảm? Logic cơ bản này có nhà báo hoặc chuyên gia nào để ý không? Như vậy số thuế thất thoát 50% lên đến hàng trăm tỷ VNĐ kia đã và đang chạy đi đâu?
Uber đăng ký vào Việt Nam đã nghiên cứu kỹ phương án là nhà cung cấp phần mềm, nhượng quyền cho lái xe, như vậy theo luật mỗi lái xe là một cá thể kinh doanh. Do vậy phần thuế thu nhập cá nhân của lợi nhuận cá thể, chính là phần thất thoát so với 3 năm trước đây khi chưa có “taxi công nghệ”, điển hình như Vinasun doanh thu sụt giảm từ 4,500 tỷ/năm xuống còn 3,000 tỷ, phần thuế tính trên % doanh thu đó dĩ nhiên phải được bù bởi Uber (taxi công nghệ) nhưng thực tế thì chưa xảy ra.
Và trách nhiệm về phần chính đó là cơ quan thuế dường như chưa có phương pháp để quản lý thu số thuế này cho ngân sách nhà nước.
Luật Thuế thu nhập cá nhân đã áp dụng từ 20 năm qua, thậm chí những hộ kinh doanh rất nhỏ lẻ cũng đều bị tận thu, gần đây cơ quan thuế còn tính đến việc thu cả thu nhập trên lãi suất tiền gửi ngân hàng.
Lái xe Uber được quản lý trên hệ thống dữ liệu rất minh bạch và chuyên nghiệp của phần mềm Uber, nếu thu đúng và đủ thuế thu nhập thì cuộc cạnh tranh sẽ công bằng hơn, vì theo Luật Cạnh tranh và khuyến mãi, mức giảm giá 30% đã là hành vi phá giá, dẫn đến những vụ kiện có thể triệt thoái một Player ra khỏi thị trường, hoặc chịu mức thuế bổ sung, vừa có lợi cho ngân sách vừa có lợi “lâu dài” kích thích cạnh tranh bình đẳng.
Diễn biến gần đây, khi đề cập đến việc thu thuế cá nhân thì phía Uber xác nhận mình “có tư cách” để thu thuế cá nhân, rồi nộp lại cho Nhà nước. Đây là việc làm mâu thuẫn, vì về pháp lý Uber tự đăng chỉ là bên nhượng quyền phần mềm chứ hoàn toàn không có tư cách pháp nhân một doanh nghiệp vận tải. Ngược lại, nếu Uber đăng ký pháp nhân vận tải công cộng thì phải tuân thủ luật chơi ngang bằng với taxi có thương hiệu.
Song song đó thì các hãng taxi có thương hiệu, cũng đang ráo riết nâng cấp và trang bị các phần mềm giao diện với khách hàng và biến hàng nghìn lái xe trở thành cá nhân nhượng quyền, theo luật chơi Uber mà Nhà nước không biết cách quản lý, dẫn đến hậu quả là thất thu thuế mà nguyên nhân không phải do phía taxi truyền thống, bởi vì vài năm trước đây chính họ đã từng đóng thuế rất nhiều.
Trong báo cáo mới đây của Bộ Công thương gửi Văn phòng Chính phủ với tựa đề “ Góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ với kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng" đã xác định:
"Nếu đơn vị thí điểm là doanh nghiệp nước ngoài thì việc cho phép hoạt động Uber, Grab sẽ không phù hợp với quy định "không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới" của Việt Nam trong WTO. Cần sửa đổi quy định xác định Uber, Grab các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, chứ không chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm"...
Ngoài đề nghị sửa quy định trên, Bộ Công Thương thừa nhận một số quy định hiện hành chưa tạo ra sự bình đẳng giữa taxi truyền thống và xe thí điểm Uber, Grab. Bộ đề nghị cần bổ sung khung pháp lý, năng lực thực thi của các cơ quan liên quan như thuế, thương mại điện tử, kinh doanh vận tải để quản lý loại hình vận tải kết nối theo hợp đồng này.
Nếu đề nghị trên của Bộ Công thương được Chính phủ chấp nhận thì mới đem lại sự công bằng trong cạnh tranh giữa Uber, Grab và taxi truyền thống.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Võ Văn Quang, chuyên gia thương hiệu
Grab, Uber phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử
Grab đã lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng
Tổng cục Thuế cho biết cả Grab và Uber đều lỗ, trong đó Grab có vốn pháp định 20 tỉ đồng nhưng lỗ lũy kế hơn 938 tỉ đồng kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 2-2014 tới nay.
TP.HCM yêu cầu Uber, Grab tạm ngừng kết nối xe mới
Để ổn định hoạt động vận tải, UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng phần mềm (Uber, Grab) và doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tạm thời ngưng kết nối, đầu tư thêm xe mới (ô tô chở khách dưới 9 chỗ).
Bộ Tài chính làm rõ cách tính thuế của Uber, Grab
Xung quanh chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống cho rằng chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng. Chiều 11/10, Bộ tài chính vừa thống nhất thuế suất đối với Grap, Uber trong họp báo thường kỳ Quý III/2017.
TS. Phạm Sanh: 'Nếu cho rằng Uber, Grab sai, anh phải chứng minh'
Theo chuyên gia về giao thông TS. Phạm Sanh, nếu cho rằng đối thủ của mình sai, anh phải chứng minh, có quyền khiếu nại lên cơ quan quản lý như Bộ Công thương, cũng có quyền kiện đối thủ ra tòa. Đây là cách hành xử đúng pháp luật, văn minh, lịch sự.
Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab: Đi ngược Luật Cạnh tranh
Bản chất của Luật Cạnh tranh là thúc đẩy sự cạnh tranh hợp lý, tăng tính cạnh tranh cho thị trường. Cách mà các hãng taxi truyền thống đang muốn là muốn được bảo hộ, cái đó lại đi ngược với Luật Cạnh tranh.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.