'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

Thu Phương Thứ hai, 26/02/2018 - 09:58

Một thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu có mức độ nhận biết, hay hiện diện rộng khắp mà phải là một thương hiệu được nguời tiêu dùng yêu thích và nể trọng.

Chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong

Đó là nhận định của chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược thương hiệu Châu Á trước câu hỏi của TheLEADER về chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Ông Phong cho rằng, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang vì lợi ích ngắn hạn, bằng mọi cách để tạo ra “độ phủ” nhận biết của thương hiệu trên thị trường mà quên mất những giá trị dài hạn cần tạo dựng. Trong khi đó, đây mới là những giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững và quan trọng hơn là xây dựng mối quan hệ, thiện cảm cũng như có được niềm tin vững chắc từ người tiêu dùng, đối tác.

Ông đánh giá như thế nào là một thương hiệu mạnh?

Ông Bùi Quý Phong: Để đánh giá về một thương hiệu, thông thường mọi người vẫn cho rằng thương hiệu mạnh là thương hiệu được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, có rất nhiều quan điểm để nhìn nhận đánh giá về một thương hiệu. Trong đó, “được nhiều người biết đến” chỉ là một yếu tố, nó là điều kiện cần nhưng không đủ. Điều cốt yếu là thương hiệu đó được biết đến với thái độ như thế nào, hay những liên tưởng đi kèm thương hiệu đó tích cực hay tiêu cực, độ tin cậy, sùng mộ đến mức nào?

Thương hiệu phải truyền tải được tinh thần, tình cảm tích cực và đạt được niềm tin yêu của người tiêu dùng cùng các đối tác mới là một thương hiệu mạnh chứ không chỉ dừng lại ở việc thương hiệu đó có mức độ nhận biết rộng rãi trên thị trường. Hay nói gọn, thương hiệu chính là là biểu tượng của niềm tin nơi khách hàng, đối tác.

Có ba cấp độ để đánh giá một thương hiệu: Thương hiệu được người tiêu dùng biết đến; thương hiệu được người tiêu dùng ưa thích và thương hiệu được người tiêu dùng tin cậy, tôn sùng. Chúng tôi gọi là thương hiệu truyền thông, thương hiệu trải nghiệm và thương hiệu văn hoá.

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang dùng các thủ thuật truyền thông “marketing bất chấp” để thu hút sự chú ý (thậm chí là dung tục, phản cảm) để gây hiệu ứng phát tán trong dư luận. Ông đánh giá như thế nào về cách làm này?

Ông Bùi Quý Phong: Như tôi đã đề cập ở trên, những hành động này của doanh nghiệp đều xuất phát từ nhận định sai lầm về thương hiệu. Họ nhìn nhận thương hiệu đơn giản là sự nhận biết và doanh số bán hàng đơn thuần là xác suất tỷ lệ trên sự nhận biết đó, vì thế, họ đã dùng mọi cách thức, tiểu xảo, thậm chí là bất chấp cảm xúc, liên tưởng tiêu cực có thể có nhằm tạo ra và lan toả sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường.

Tiếp thị thương hiệu qua thể thao: Bài học từ vụ bikini Vietjet và thủ môn Bùi Tiến Dũng

Tận dụng cơ hội tạo ra sự lan toả là cách làm không sai nhưng chỉ để nhận biết không thôi thì hoàn toàn chưa đúng đắn. Truyền thông lan toả là con dao hai lưỡi đối với thương hiệu doanh nghiệp, nhiều trường hợp quá lạm dụng đã gây phản cảm và đương nhiên phản tác dụng, gây hại cho danh tiếng thương hiệu.

Khách hàng, người tiêu dùng hiện nay có quá nhiều lựa chọn, họ ngày càng khó tính, khắt khe hơn. Họ khai thác tối đa lợi ích của internet để trở nên thông thái, am hiểu hơn và luôn nắm thế chủ động, vì thế, họ yêu cầu, đòi hỏi nhiều hơn trong suốt quá trình ra quyết định mua sắm, tiêu dùng, cũng như sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Bên cạnh đó, công nghệ thông minh (smart phone) và mạng xã hội đã thực sự chắp đôi cánh quyền lực cho người tiêu dùng, chưa bao giờ tiếng nói quan điểm, nhận định của người tiêu dùng có trọng lượng và giá trị như bây giờ.

Để tạo dựng danh tiếng bền vững, nếu doanh nghiệp không lưu ý đến toàn bộ chu trình làm thoả mãn kỳ vọng của người tiêu dùng ở tất cả các khâu từ tiếp cận, giao dịch đến sử dụng, chăm sóc nhằm có được trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch và thể hiện tính kiên định với giá trị văn hoá cốt lõi của thương hiệu mà chỉ tập trung tô vẽ sự nhận biết, chắc chắn những rủi ro khủng hoảng truyền thông thương hiệu sẽ luôn tiềm ẩn và sẵn sàng bùng phát bất cứ lúc nào. 

Như Vietjet Air với sự kiện chào đón đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam vừa qua là một ví dụ về sự phản cảm và phản tác dụng trong tạo dựng danh tiếng thương hiệu.

Thực tế hiện nay rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân trước khi tung ra các sản phẩm mới đều cố gắng tạo ra các sự kiện gây chú ý của dư luận hay thậm chí là các scandal, và không ít trong số họ đã thành công. Ông có cho rằng đây là động lực để việc làm này liên tiếp được lặp lại?

Ông Bùi Quý Phong: Bản chất quyết định tiêu dùng thường là cảm tính và hay thay đổi, dư luận thì dễ bức xúc nhưng cũng mau quên. Chính vì vậy, việc áp dụng các tiểu xảo, khai thác cơ hội truyền thông một cách mạo hiểm vẫn là lựa chọn của không ít doanh nghiệp nhằm nhanh chóng đạt được những mục đích trước mắt. 

Chưa kể đến chiến lược tuỳ giai đoạn của từng thương hiệu và khả năng kiên định trong quản trị chiến lược cũng như quan điểm về thành công thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Có lẽ đó là lý do khiến các chiến thuật truyền thông gây sốc, tạo dư luận vẫn được ưa chuộng và phổ biến.

Tuy nhiên, thương hiệu cũng giống như con người, tạo dựng danh tiếng, hình thành cốt cách đáng để mến mộ và nể trọng cần thời gian và bản lĩnh kiên định trong hành xử, đặc biệt là cần luôn nhất quán với tầm nhìn giá trị trong dài hạn.

Hơn nữa, quản trị chiến lược thương hiệu không những là một khoa học mà còn là nghệ thuật của sự lựa chọn bởi những lợi ích ngắn hạn và dài hạn thường mâu thuẫn với nhau. Thành công chóng vánh trước mắt chưa chắc đã tốt cho mục đích lâu dài nhưng để vượt qua những cám dỗ, cơ hội thành đạt tức thời quả là không hề dễ.

Trở lại với ví dụ về Vietjet Air, họ đã tạo ra sự nhận biết khá rộng rãi tại Việt Nam với mong muốn chiến lược tạo ra liên tưởng về một thương hiệu cởi mở, vui vẻ và giá rẻ. Song về nghệ thuật quản trị để không bị đánh giá là một thương thiệu có văn hoá thấp, rẻ tiền, gắn liền với bikini là một thách thức về sự tinh tế trong truyền thông, ứng xử. 

Bên cạnh đó, về lâu dài với tầm nhìn toàn cầu của một hãng hàng không thì những liên tưởng khác biệt này lại chính là rào cản văn hoá đối với việc gia nhập một số thị trường châu Á tiềm năng như Trung Đông.

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, theo ông doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng thương hiệu thành công?

Ông Bùi Quý Phong: Thương hiệu muốn phát triển thành công và bền vững, đầu tiên cần có nhận thức đúng đắn, tiếp đến là phải lựa chọn được giá trị văn hoá phù hợp và sau đó là tạo ra trải nghiệm độc đáo, làm thoả mãn thậm chí vượt ngoài mong đợi cho những kỳ vọng của khách hàng, người dùng.

Nói cách khác, trong thị trường của xã hội số hoá ngày nay, đòi hỏi để một thương hiệu thành công không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay khả năng quảng bá rộng khắp mà những yếu tố văn hoá, xã hội như động cơ, mục đích hiện diện của doanh nghiệp, cảm xúc, liên tưởng của thương thiệu và trải nghiệm xuyên suốt của người dùng cần được đặc biệt quan tâm chú trọng.

Khái niệm công nghệ 4.0 ở đây theo tôi, không chỉ đề cập đến tự động hoá và trí tuệ nhân tạo, mà nên được hiểu rộng ra về một thế giới với vạn vật bao gồm cả con người đều phát sinh và tồn tại song song đồng thời một phiên bản số hoá. 

Do đó, trải nghiệm xuyên suốt nói trên là sự đòi hỏi của kết nối, sự tương tác liên tục trong suốt quá trình (mối quan hệ) từ xuất hiện nhu cầu, tìm kiếm, lựa chọn, sử dụng, chăm sóc và tái sử dụng, từ online đến offline và ngược lại (không gián đoạn) của thương hiệu với đối tác, khách hàng, người tiêu dùng.

Bàn về nhận thức đúng đắn, nhân đầu xuân, nói chuyện dông dài. Người châu Á chúng ta với tín ngưỡng đạo Phật thường nhắc đến hoặc gọi mùa xuân là Xuân Di Lặc với ý nghĩa chào đón, mong chờ vị Phật tương lai được huyền ký sẽ xuất hiện có danh hiệu là Di Lặc Như Lai, tiếng Sankrit là Maitreya, dịch là đức Phật Từ Thị. Ngài là hiện thể của phẩm tính maitri (Pali) – lòng nhân từ độ lượng, (nội hàm hiểu theo ngôn ngữ ngày nay là sự tử tế), với ngầm ý tương lai tươi đẹp, kỷ nguyên của đức Phật Di Lặc chính là mùa xuân với dòng suối từ âm thầm tuôn chảy.

Bất giác, tôi liên hệ tới từ khoá “integrity” – sự chính trực, điều mà giới chuyên môn marketing chúng tôi dự báo sẽ là tâm điểm quyết định mang lại sức mạnh bền vững cho thương hiệu trong bối cảnh thị trường, người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng trước tác động của công nghệ số hoá ngày nay.

Xin cảm ơn ông!

'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'

'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Đó là khẳng định của chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group trước bài toán nên lựa chọn xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty của doanh nghiệp.
'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'

'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Đó là khẳng định của chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group trước bài toán nên lựa chọn xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty của doanh nghiệp.
Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi

Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Một trong những hoạt động dễ gây mất thể diện quốc gia nhất chính là dịch vụ taxi.

'Vua gốm sứ Việt' Lý Ngọc Minh và đạo của người quân tử

'Vua gốm sứ Việt' Lý Ngọc Minh và đạo của người quân tử

Leader talk -  7 năm

Nhiều người gọi Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty gốm sứ Minh Long 1 là “vua gốm sứ Việt”, một nhà kinh doanh văn hóa, nhưng con người ông lại thật giản dị, cốt cách khiêm nhường, chừng mực, hiền hòa.

Doanh nghiệp cần nhanh và kỷ luật hơn

Doanh nghiệp cần nhanh và kỷ luật hơn

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Theo doanh nhân Lâm Bình Bảo, trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp cần phải sáng tạo hơn trong việc tạo ra giá trị, nhanh hơn và kỷ luật hơn trong hành động để tồn tại và phát triển.

Từ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp đến tạo dựng hình ảnh quốc gia

Từ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp đến tạo dựng hình ảnh quốc gia

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Khi xây dựng tên tuổi một doanh nghiệp và hình ảnh quốc gia thì không có hành động nào là nhỏ và hành động nào là lớn mà chỉ có vô nghĩa hay có ý nghĩa mà thôi.

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Hồ sơ quản trị -  48 phút

Ngày 26/11, lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong top 10 doanh nhân xuất sắc nhất giải thưởng Sao Đỏ năm nay.

VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm

VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm

Nhịp cầu kinh doanh -  53 phút

Với những trang bị an toàn hàng đầu như hệ thống ADAS và 8 túi khí, cùng lợi thế chi phí vận hành gần như bằng 0, VinFast VF 6 khẳng định vị thế dẫn đầu khi bàn giao 2.524 xe trong tháng 10/2025, vững vàng ngôi đầu phân khúc B-SUV.

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Hồ sơ quản trị -  53 phút

Nhờ cung cấp các giải pháp đột phá về nhân sự cho hơn 5 triệu người dùng và 20.000 doanh nghiệp, Tổng giám đốc CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh trong Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025.

HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam

HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam

Tiêu điểm -  56 phút

Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo

Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo

Hồ sơ quản trị -  56 phút

Sao Đỏ 2025, giải thưởng tôn vinh thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam xuất sắc, gọi tên Đoàn Quốc Huy trong một thời điểm đặc biệt: ba thập kỷ sau ngày BIM Group ra đời và đúng một năm sau khi anh chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Nguyễn Duy Chính: Kiến tạo tư duy mới cho Tân Á Đại Thành trong kỷ nguyên hội nhập

Top 10 Sao Đỏ 2025 Nguyễn Duy Chính: Kiến tạo tư duy mới cho Tân Á Đại Thành trong kỷ nguyên hội nhập

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Từ thế hệ kế nghiệp đến ‘kiến trúc sư’ đổi mới, doanh nhân Nguyễn Duy Chính đã định hình lại nền tảng tăng trưởng của Tân Á Đại Thành bằng tư duy chiến lược và sự chuyển đổi mô hình quản trị toàn diện, tạo dấu ấn rõ nét trong bối cảnh doanh nghiệp Việt bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng.

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Doanh nghiệp -  7 giờ

Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.

Đọc nhiều