Những ông trùm khách sạn thế giới đang đổ bộ vào Việt Nam

Hà Linh Thứ ba, 12/06/2018 - 14:21

Thị trường khách sạn Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ số lượng các dự án mang thương hiệu quốc tế.

Dự án Sonasea Condotel Villas & Resort tại Phú Quốc do Tập đoàn CEO đầu tư sẽ mang thương hiệu Best Western

Từ đầu năm đến nay thị trường liên tục chứng kiến sự đổ bộ của các thương hiệu điều hành mới như Mandarin Oriental và Movenpick tại TP.HCM và Best Western Premier tại Quảng Bình và Long Hải.

Mandarin Oriental, một trong những tập đoàn khách sạn sang trọng hàng đầu thế giới đã công bố hợp tác cùng Union Square Saigon phát triển dự án khách sạn cao cấp đầu tiên tại Việt Nam theo tiêu chuẩn 5 sao với tên gọi Mandarin Oriental Saigon. Dự kiến khai trương vào năm 2019, Mandarin Oriental Saigon bao gồm 228 phòng, 6 nhà hàng và bar, spa, phòng gym cùng hồ bơi ngoài trời theo chuẩn quốc tế.

Best Western,một trọng 10 tập đoàn quản lý khách sạn lớn nhất thế giới cung vừa mới ký thoả thuận với Tập đoàn FLC gắn thương hiệu Best Western Premier cho dự án khách sạn đang được xây dựng tại Quảng Bình.

Trong ba năm vừa qua đã có nhiều thương hiệu mới được giới thiệu đến thị trường, như Ozo và X2 Vibe hiện diện tại dự án New Hoi An City; Double Tree by Hilton xuất hiện tại Hạ Long, Vũng Tàu và Hà Nội; Four Seasons tại Quảng Nam và Hà Nội; Oakwood và Mai House tại TP.HCM hay Glow ở Đà Nẵng.

Theo công ty tư vấn bất động sản Savills, số lượng dự án khách sạn mang thương hiệu quốc tế tăng trưởng từ 30 vào năm 2010 lên đến 79 vào cuối năm 2017.

Ông Mauro Gasparrotti, Giám đốc bộ phận Savills Hotels khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết các thương hiệu khách sạn quốc tế đang rất chú trọng mở rộng tại thị trường Việt Nam.

“Các dự án nghỉ dưỡng thu hút được sự quan tâm của nhà điều hành nhiều hơn so với vài năm trước nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt hơn, chú trọng vào thiết kế, tăng trưởng niềm tin với các đơn vị quản lý quốc tế, cũng như mong muốn của chủ đầu tư trong việc tạo ra sản phẩm khác biệt”, ông Mauro Gasparrotti cho biết.

Nhà tư vấn này nhận xét, phần lớn các chủ đầu tư Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên với số lượng các dự án đang tăng trưởng nhanh chóng, các chủ đầu tư sẽ học được kinh nghiệm từ thực tiễn và cung cấp đến thị trường các sản phẩm chất lượng hơn.

Savills ước tính sẽ có hơn 30.000 phòng khách sạn sẽ được đưa vào thị trường đến năm 2019.

Tuy nhiên, đại diện Savills cho rằng, trong một số trường hợp, chủ đầu tư quá vội vã đẩy nhanh đến giai đoạn thiết kế và xây dựng mà không hoạch định kỹ mô hình kinh doanh hoặc phối hợp với các chuyên gia về quản lý vận hành tham gia vào giai đoạn thiết kế.

“Các dự án này thường thiếu sự cân nhắc về yếu tố hiệu quả vận hành trong thiết kế hoặc có mô hình kinh doanh chưa phù hợp với điều kiện thị trường”, ông Mauro Gasparrotti nhận xét.

Bên cạnh đó, trong hai năm vừa qua, thị trường có sự tăng trưởng nhanh chóng loại hình condotel. Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020. Trong tổng nguồn cung khách sạn tại thời điểm này, condotel sẽ chiếm gần 25%.

Theo Savills, condotel là một loại hình sản phẩm phức tạp hơn so với khách sạn hoặc resort, mang cả hai đặc tính của căn hộ và khách sạn. Sản phẩm này cũng yêu cầu cao hơn về mặt vận hành. 

Tuy nhiên phần lớn các dự án condotel tại thị trường Việt Nam được hoạch định mà không chú trọng đến yếu tố vận hành. Do đó các sản phẩm này sau khi hoàn thành sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành như một khách sạn hoặc resort do thiếu các tiện ích, khu vực hậu cần hoặc dịch vụ tiền sảnh.

Thị trường condotel tại Việt Nam phần đông gồm các dự án không mang thương hiệu và thường được vận hành bởi chủ đầu tư, và phần lớn các chủ đầu tư này chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý khách sạn. Nhưng thị trường cũng dần xuất hiện các dự án mang thương hiệu và được quản lý bởi các nhà điều hành chuyên nghiệp. 

“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của phân khúc nghỉ dưỡng và tin rằng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà điều hành. Các nhà điều hành hiện đang không ngừng giới thiệu các thương hiệu mới, chú trọng vào các đối tượng du khách mới như khách millennial hay khách du lịch chăm sóc sức khỏe”, đại diện Savills nhận xét.

Thị trường Việt Nam được mong đợi sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng các thương hiệu điều hành quốc tế cũng như địa phương trong vài năm tiếp theo. 

Gần đây nhất, Vinpearl đã công bố tái cấu trúc thương hiệu theo ba dòng sản phẩm là Vinpearl Luxury, Vinpearl Hotels & Resorts và Vinpearl Discovery. Hiện Vinpearl đang vận hành khoảng 13.000 phòng khách sạn 5 sao trên cả nước.

Tập đoàn Mường Thanh cũng đang mở rộng nhanh chóng với 53 khách sạn và 9.000 phòng trên cả nước. Các khách sạn của Mường Thanh mang thương hiệu Mường Thanh Luxury, Mường Thanh Grand và Mường Thanh Holiday và Mường Thanh.

'Vũ khí cạnh tranh' mới trong môi giới bất động sản

'Vũ khí cạnh tranh' mới trong môi giới bất động sản

Bất động sản -  6 năm
Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó chủ tịch Hải Phát Land trao đổi về hệ sinh thái bất động sản mà doanh nghiệp này đang dày công xây dựng trong bối cảnh quyền lực trên thị trường bất động sản chuyển từ người bán sang người mua.
'Vũ khí cạnh tranh' mới trong môi giới bất động sản

'Vũ khí cạnh tranh' mới trong môi giới bất động sản

Bất động sản -  6 năm
Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó chủ tịch Hải Phát Land trao đổi về hệ sinh thái bất động sản mà doanh nghiệp này đang dày công xây dựng trong bối cảnh quyền lực trên thị trường bất động sản chuyển từ người bán sang người mua.
TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

Bất động sản -  15 giờ

Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bất động sản -  1 ngày

Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Bất động sản -  1 ngày

Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.

Bất động sản Hạ Long giữ nhịp tăng giá dù thị trường biến động

Bất động sản Hạ Long giữ nhịp tăng giá dù thị trường biến động

Bất động sản -  3 ngày

Thủ phủ du lịch miền Bắc tiếp tục khẳng định vị thế khi thị trường bất động sản tại đây duy trì được nhịp tăng giá ổn định qua các năm. Các dấu hiệu của thị trường cũng dự báo chu kỳ tăng giá mới sắp được “kích hoạt”.

Con đường trắc trở đến 'thành phố dưỡng lành' La Pura

Con đường trắc trở đến 'thành phố dưỡng lành' La Pura

Bất động sản -  4 ngày

Ẩn sau cái tên mỹ miều La Pura – “thành phố dưỡng lành” là một dự án cũ từng gây xôn xao với tên gọi Astral City. Sau thời gian dài im ắng, dự án trở lại với diện mạo mới và chiến lược truyền thông bài bản. Nhưng đổi tên liệu có đủ để làm mới niềm tin của người mua nhà?

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  46 phút

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  2 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  3 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  3 giờ

Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Tiêu điểm -  3 giờ

Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?

Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm

Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.

Đọc nhiều