Ngành du lịch tìm hướng sống chung với đại dịch

An Chi Chủ nhật, 06/06/2021 - 08:32

Nhiều cách làm mới đang được các cơ sở lưu trú du lịch tích cực thực hiện, nhằm phòng, chống và sống chung với dịch bệnh Covid-19.

InterContinental Phu Quoc Long Beach chủ động in và đặt mã QR tại sảnh đón tiếp

Đánh giá được tầm quan trọng của việc khai báo thông tin an toàn sẽ góp phần vào công tác kiểm soát dịch bệnh, tại khu nghỉ dưỡng Furama Resort Đà Nẵng, từ nhiều tháng nay, bảng hướng dẫn du khách cài đặt và sử dụng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn luôn được đặt tại quầy lễ tân nhằm giúp du khách thuận tiện trong việc check-in và kiểm tra các tiêu chí an toàn trong dịch bệnh.

Cùng với đó, nhân viên khách sạn cũng thường xuyên thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn phòng chống dịch cho du khách như rửa tay khử khuẩn, khai báo y tế… Gần đây nhất, Furama Resort Đà Nẵng đã nâng cấp hệ thống phòng, chống Covid-19 và trang bị thêm thiết bị giám sát thân nhiệt công suất lớn theo dõi từ xa.

Là một trong những khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), InterContinental Phu Quoc Long Beach cũng là cơ sở tích cực trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Cùng với việc nghiêm túc thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 hàng ngày qua website https://safe.tourism.com.vn của Tổng cục Du lịch, khách sạn cũng chủ động dán bảng hướng dẫn du khách cài đặt và sử dụng tính năng check-in trên ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn để đánh giá các tiêu chí an toàn cho du khách.

Không chỉ có Furama Resort Đà Nẵng và InterContinental Phu Quoc Long Beach, nhiều cơ sở lưu trú du lịch khác trên toàn quốc cũng đang tích cực thực hiện công tác chống dịch, đảm bảo an toàn trong hoạt động này. Có thể kể đến như khách sạn Grand Saigon (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Da Nang Resort & Spa (Đà Nẵng), Khách sạn Sài Gòn – Mũi Né (Bình Thuận) cũng đã chủ động đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Văn hoá thể thao và du lịch.

Tính đến sáng ngày 2/6/2021, hệ thống đăng ký và khai báo điểm đến an toàn Covid-19 đã ghi nhận 11.643 cơ sở lưu trú du lịch đăng ký. Trong đó, dẫn đầu về số lượng cơ sở đăng ký là các địa phương như Quảng Ninh (gần 1.600 cơ sở), TP. Hồ Chí Minh (1.004 cơ sở), Long An (743 cơ sở), Tây Ninh (441 cơ sở), Đà Nẵng (399 cơ sở), Khánh Hòa (354 cơ sở).

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp của dịch bệnh, cách làm của các cơ sở lưu trú này được coi là giải pháp giúp các doanh nghiệp phòng chống và sống chung với dịch bệnh.

Những vấn đề sống còn với du lịch Việt hậu Covid

Thực tế tời gian vừa qua cho thấy, sự tái bùng phát của đại dịch Covid-19 lần thứ tư tại Viẹt Nam đã giáng thêm một đòn nặng nề vào ngành du lịch nghỉ dưỡng vốn đã gặp nhiều khó khăn từ đầu năm 2020. 

Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đều nhận được những yêu cầu hủy phòng hoặc thay đổi ngày lưu trú của khách du lịch.

Thêm vào đó, các hội nghị cũng buộc phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ theo yêu cầu của cơ quan địa phương trong việc tạm ngưng các hoạt động sự kiện, lễ hội và một số doanh nghiệp khuyến cáo hạn chế nhân viên tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Đây thực sự là một tổn thất rất lớn đối với các khách sạn, nhất là trong thời điểm từ tháng 4 trở đi, thị trường du lịch bước vào mùa cao điểm. Hầu hết khách sạn, khu du lịch đều rất kỳ vọng rất lớn vào doanh thu để phần nào bù đắp cho những thiệt hại do dịch bệnh thời gian vừa qua.

Khảo sát của Savills cũng ghi nhận hoạt động kinh doanh của các resort cũng chịu chung tác động khi ghi nhận hơn 50%, một số resort thậm chí lên đến gần 80% số lượng đặt phòng hiện tại đã được yêu cầu hủy, chủ yếu đến từ nhóm khách đoàn và khách doanh nghiệp.

Trước thực trạng này, theo ông Trương Đức Hùng – Giám đốc khách sạn Grand Saigon, việc các cơ sở lưu trú du lịch thực hiện nghiêm đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 qua góp phần kết nối thông tin, kiểm soát dịch bệnh. 

Thông qua ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”, khách du lịch có thể tự kiểm tra, đánh giá mức độ thực hiện các tiêu chí an toàn Covid-19 của các cơ sở lưu trú du lịch để đảm bảo an toàn cho cả du khách và cơ sở lưu trú.

Trước đó, chia sẻ về những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ngành du lịch phát huy tinh thần “trong cái khó, ló cái khôn”, cùng Chính phủ triển khai cách thức phù hợp nhất để chung sống với đại dịch, duy trì sản xuất kinh doanh trên cơ sở chiến lược “5K+vaccine”, tạo điều kiện để các doanh nghiệp cùng tham gia phòng chống dịch bệnh, tìm kiếm vaccine. 

Thủ tướng cũng cho rằng, tiềm năng du lịch của Việt Nam còn rất lớn chưa phát huy hết được do những hạn chế về thể chế, hạ tầng du lịch, công tác quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu và phương pháp, tư duy quản lý trong bối cảnh mới.

Thủ tướng nhắc tới việc Bắc Giang đã triển khai mô hình vừa sản xuất, vừa chống dịch, bố trí cho người lao động ăn, ở ngay tại nhà máy và cho rằng, đối với ngành du lịch, “đóng cửa ngay thì dễ quá, vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh mới cần chúng ta suy nghĩ, bàn bạc". 

Tình hình càng khó khăn càng đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ của người lãnh đạo, tư duy đột phá của doanh nghiệp. Nếu vượt qua được, du lịch sẽ ngày càng phát triển và củng cố được niềm tin của các đối tác, Thủ tướng nhấn mạnh.

Giải pháp căn cơ cho du lịch Quảng Trị

Giải pháp căn cơ cho du lịch Quảng Trị

Tiêu điểm -  4 năm
Một trong những giải pháp quan trọng nhất do du lịch Quảng Trị phát triển trong thời gian tới là cần có kế hoạch thu hút đầu tư phát triển một số dự án lớn, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ, vui chơi giải trí chất lượng cao để tạo động lực cho phát triển du lịch.
Giải pháp căn cơ cho du lịch Quảng Trị

Giải pháp căn cơ cho du lịch Quảng Trị

Tiêu điểm -  4 năm
Một trong những giải pháp quan trọng nhất do du lịch Quảng Trị phát triển trong thời gian tới là cần có kế hoạch thu hút đầu tư phát triển một số dự án lớn, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ, vui chơi giải trí chất lượng cao để tạo động lực cho phát triển du lịch.
'Làn gió mới' cho du lịch Phan Thiết

'Làn gió mới' cho du lịch Phan Thiết

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Không khó để lý giải sức hút của các shophouse biển và boutique hotel tại tâm điểm các thành phố du lịch, đặc biệt Phan Thiết – Bình Thuận trong thời gian gần đây liên tục hút nhà đầu tư đổ về bởi các sản phẩm đặc thù này.

Để du lịch Huế không còn đi trước về sau

Để du lịch Huế không còn đi trước về sau

Leader talk -  4 năm

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương phát triển du lịch sớm nhất cả nước nhưng vị thế dần bị xói mòn.

Chuyển động tại những đại đô thị du lịch ở Thanh Hóa

Chuyển động tại những đại đô thị du lịch ở Thanh Hóa

Bất động sản -  4 năm

Sau khoảng một năm từ khi được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp chủ trương đầu tư, chứng nhận đầu tư, các dự án nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái trị giá tỷ đô đang ghi nhận những trạng thái khác nhau.

Thế khó của du lịch Hội An

Thế khó của du lịch Hội An

Tiêu điểm -  4 năm

Du lịch Hội An đang gặp phải bài toán nan giải giữa câu chuyện duy trì, tồn tại trong ngắn hạn và phát triển dài hạn; giữa sự sinh tồn của các doanh nghiệp, mưu sinh của người dân và việc gìn giữ các giá trị đã làm nên thương hiệu Hội An trong mắt du khách quốc tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  1 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  2 ngày

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 ngày

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Tiêu điểm -  4 ngày

Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

Phát triển bền vững -  8 giờ

VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.

Đọc nhiều