Người dân TP. HCM chưa mặn mà với thu phí đỗ xe qua điện thoại

Trâm Anh - 09:06, 27/10/2017

TheLEADERSau sáu ngày thí điểm ứng dụng My Parking – thu phí đỗ xe qua điện thoại, nhiều tài xế cũng như chủ xe vẫn chưa mặn mà với hình thức ứng dụng công nghệ mới này.

Người dân TP. HCM chưa mặn mà với thu phí đỗ xe qua điện thoại
Nhiều tài xế có thể "chiếm dụng" bãi giữ xe cả ngày vì phí khá rẻ. Ảnh: Trâm Anh

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT), UBND Quận 1 và Viettel đã triển khai thí điểm ứng dụng My Parkingthu phí đỗ xe qua điện thoại.

Người dân vẫn chọn thu phí truyền thống

Theo đó, phạm vi thí điểm thực hiện tại ba tuyến đường thuộc Quận 1, TP.HCM, gồm khu vực trước khách sạn New World trên đường Lê Lai và đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, khu vực gần chợ Bến Thành với quy mô 150 -170 chỗ đỗ.

Trên ứng dụng My Parking, thông tin về những bãi đỗ này khá chi tiết, bao gồm: hiện trạng, mức phí, quãng đường di chuyển tính từ vị trí của người dùng. Khi có nhu cầu, người dùng có thể đặt chỗ qua ứng dụng này (nếu còn chỗ trống), thanh toán qua các hình thức như nhắn tin SMS, qua ứng dụng Bankplus của Viettel (dịch vụ hợp tác giữa Viettel và các ngân hàng, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán phí dịch vụ qua điện thoại di động).

Quan sát ngày 26/10, tại những vị trí này, các ô đỗ xe đều đã được đánh số thứ tự, kẻ vạch rõ ràng, ô tô được sắp xếp đậu theo chiều ngang (đầu xe hướng ra mặt đường). Đồng thời, nhiều bảng thông tin hướng dẫn sử dụng ứng dụng trả phí gửi xe qua điện thoại, mức giá cũng đã được thông tin cụ thể. Những khu vực này vẫn áp dụng song song hai hình thức vẫn thu phí bằng vé truyền thống và qua ứng dụng trên điện thoại.

Tuy nhiên theo ghi nhận, rất ít người đóng phí đỗ xe qua điện thoại. Đa số, các tài xế xe đều chọn cách đỗ xe trả phí truyền thống là xé vé và trả tiền.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Văn Thành, ngụ Q.3, nói: “Tôi chưa biết thông tin về ứng dụng thu phí mới này. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu có được hướng dẫn sử dụng ứng dụng đó thì tôi sẽ trả phí theo hình thức truyền thống là mua vé rồi trả tiền trực tiếp cho nhân viên giữ xe. Tôi thấy như vậy tiện hơn, chứ nhắn tin này nọ rườm rà quá”.

Cùng quan điểm như trên, tài xế Nguyễn Thanh Nam, ngụ Q.1, cho hay: “Ngày nào tôi cũng đỗ xe ở khu vực trước khách sạn New World và vẫn xé vé, trả tiền trực tiếp cho nhân viên. Tôi thấy cái cách này thuận tiện mà nhanh. Còn về ứng dụng mới, tôi không phải là dân rành công nghệ nên tôi không sử dụng”.

Nghiên cứu chỉnh sửa đề án thu phí

Theo phản ảnh của người dân, ứng dụng thu phí mới này vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý. Cụ thể, nhiều người cho biết những vị trí thực hiện thí điểm thu phí đỗ xe qua điện thoại là nơi có nhu cầu gửi xe tạm thời dưới lòng đường rất lớn, đặc biệt là khu vực trước khách sạn New World trên đường Lê Lai khi luôn kín chỗ. Do nhu cầu rất lớn nên một số tài xế lo ngại khi dùng ứng dụng đặt chỗ và thanh toán qua điện thoại, nếu không quy định thời gian giữ chỗ thì dễ dẫn đến tình trạng chỗ trống bị giữ quá lâu khi xe không đến, trong khi nhiều người ở gần có nhu cầu lại không được gửi vì chỗ đã bị giữ.

Mặt khác, mức phí đỗ xe ở những khu vực trên đang áp dụng là 5.000 đồng/xe/lượt trong thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ - được đánh giá là quá thấp, dễ có tình trạng "ngâm" xe cả ngày.

Theo ông Lê Đức Tuyến, Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel TP.HCM, trong vài ngày đầu thực hiện mô hình mới, có thể nhiều người còn chưa biết nên đơn vị đang phối hợp với các lực lượng liên quan sẽ phổ biến dịch vụ này; bao gồm cả việc hướng dẫn những thủ tục cần thiết cho nhân viên giữ xe tại các vị trí trên. Trước mắt, việc thu phí vẫn thực hiện song song giữa kiểu truyền thống và qua điện thoại nhưng về lâu dài sẽ chỉ áp dụng hình thức đặt chỗ, thanh toán qua điện thoại. Còn với thời gian giữ chỗ, ông Tuyến thông tin có thể sẽ điều chỉnh giới hạn từ 30 phút đến 1 giờ cho người đặt vị trí, quá hạn sẽ bị hủy vị trí đã đặt.

Cùng trao đổi về vấn đề trên, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP.HCM, nhìn nhận có sự bất hợp lý về giá giữ xe ô tô ở Q.1 và giá đậu xe.

Chính vì vậy, theo ông Đường, Sở GTVT đang nghiên cứu làm đề án để điều chỉnh việc thu phí giữ xe ô tô sao cho phù hợp hơn, sau đó trình UBND TP. HCM xem xét quyết định. Theo đại diện Sở GTVT, việc ứng dụng công nghệ để thanh toán phí đỗ xe qua điện thoại nhằm tiết kiệm thời gian, nhiên liệu cho người dân, linh hoạt đa dạng hơn với các phương thức thanh toán qua smartphone.

Ngoài ra đây cũng là giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý hạ tầng các điểm đỗ xe trong thành phố đồng thời đảm bảo việc thu phí một cách chính xác, hạn chế tiêu cực phát sinh như việc trả tiền giữ xe thực tế cao hơn so với giá vé.

Nhiều trường hợp bị thu phí hai lần

Trong những ngày đầu thí điểm My Parking tại ba tuyến đường trên Q.1 một số người dân phản ánh họ bị thu phí hai lần. Cụ thể khi sử dụng phần mềm My Parking để đặt chỗ đỗ xe và thanh toán người sử dụng đã thanh toán 5.000 đồng được trừ qua trừ cước điện thoại. Tuy nhiên khi đến điểm đỗ thì người giữ xe tại khu vực này cho rằng họ không thể biết được người lái xe đã thanh toán chưa… Vì thời điểm này họ chưa có điện thoại có ứng dụng này để kiểm tra. Thế nên khách hàng buộc lòng phải rút tiền mặt ra để thanh toán theo cách truyền thống. Coi như là thanh toán 2 lần. Không những thế cũng có người dân phản ánh, tại tuyến đường Lê Lai nhân viên ở đây tỏ ra không mặn mà lắm với việc khách dùng My Parking để đặt chỗ. Nhân viên này cho rằng… “cứ làm như cách cũ cho khoẻ”.