Người dân TP. HCM chưa mặn mà với thu phí đỗ xe qua điện thoại

Trâm Anh Thứ sáu, 27/10/2017 - 09:06

Sau sáu ngày thí điểm ứng dụng My Parking – thu phí đỗ xe qua điện thoại, nhiều tài xế cũng như chủ xe vẫn chưa mặn mà với hình thức ứng dụng công nghệ mới này.

Nhiều tài xế có thể "chiếm dụng" bãi giữ xe cả ngày vì phí khá rẻ. Ảnh: Trâm Anh

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT), UBND Quận 1 và Viettel đã triển khai thí điểm ứng dụng My Parkingthu phí đỗ xe qua điện thoại.

Người dân vẫn chọn thu phí truyền thống

Theo đó, phạm vi thí điểm thực hiện tại ba tuyến đường thuộc Quận 1, TP.HCM, gồm khu vực trước khách sạn New World trên đường Lê Lai và đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, khu vực gần chợ Bến Thành với quy mô 150 -170 chỗ đỗ.

Trên ứng dụng My Parking, thông tin về những bãi đỗ này khá chi tiết, bao gồm: hiện trạng, mức phí, quãng đường di chuyển tính từ vị trí của người dùng. Khi có nhu cầu, người dùng có thể đặt chỗ qua ứng dụng này (nếu còn chỗ trống), thanh toán qua các hình thức như nhắn tin SMS, qua ứng dụng Bankplus của Viettel (dịch vụ hợp tác giữa Viettel và các ngân hàng, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán phí dịch vụ qua điện thoại di động).

Quan sát ngày 26/10, tại những vị trí này, các ô đỗ xe đều đã được đánh số thứ tự, kẻ vạch rõ ràng, ô tô được sắp xếp đậu theo chiều ngang (đầu xe hướng ra mặt đường). Đồng thời, nhiều bảng thông tin hướng dẫn sử dụng ứng dụng trả phí gửi xe qua điện thoại, mức giá cũng đã được thông tin cụ thể. Những khu vực này vẫn áp dụng song song hai hình thức vẫn thu phí bằng vé truyền thống và qua ứng dụng trên điện thoại.

Tuy nhiên theo ghi nhận, rất ít người đóng phí đỗ xe qua điện thoại. Đa số, các tài xế xe đều chọn cách đỗ xe trả phí truyền thống là xé vé và trả tiền.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Văn Thành, ngụ Q.3, nói: “Tôi chưa biết thông tin về ứng dụng thu phí mới này. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu có được hướng dẫn sử dụng ứng dụng đó thì tôi sẽ trả phí theo hình thức truyền thống là mua vé rồi trả tiền trực tiếp cho nhân viên giữ xe. Tôi thấy như vậy tiện hơn, chứ nhắn tin này nọ rườm rà quá”.

Cùng quan điểm như trên, tài xế Nguyễn Thanh Nam, ngụ Q.1, cho hay: “Ngày nào tôi cũng đỗ xe ở khu vực trước khách sạn New World và vẫn xé vé, trả tiền trực tiếp cho nhân viên. Tôi thấy cái cách này thuận tiện mà nhanh. Còn về ứng dụng mới, tôi không phải là dân rành công nghệ nên tôi không sử dụng”.

Nghiên cứu chỉnh sửa đề án thu phí

Theo phản ảnh của người dân, ứng dụng thu phí mới này vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý. Cụ thể, nhiều người cho biết những vị trí thực hiện thí điểm thu phí đỗ xe qua điện thoại là nơi có nhu cầu gửi xe tạm thời dưới lòng đường rất lớn, đặc biệt là khu vực trước khách sạn New World trên đường Lê Lai khi luôn kín chỗ. Do nhu cầu rất lớn nên một số tài xế lo ngại khi dùng ứng dụng đặt chỗ và thanh toán qua điện thoại, nếu không quy định thời gian giữ chỗ thì dễ dẫn đến tình trạng chỗ trống bị giữ quá lâu khi xe không đến, trong khi nhiều người ở gần có nhu cầu lại không được gửi vì chỗ đã bị giữ.

Mặt khác, mức phí đỗ xe ở những khu vực trên đang áp dụng là 5.000 đồng/xe/lượt trong thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ - được đánh giá là quá thấp, dễ có tình trạng "ngâm" xe cả ngày.

Theo ông Lê Đức Tuyến, Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel TP.HCM, trong vài ngày đầu thực hiện mô hình mới, có thể nhiều người còn chưa biết nên đơn vị đang phối hợp với các lực lượng liên quan sẽ phổ biến dịch vụ này; bao gồm cả việc hướng dẫn những thủ tục cần thiết cho nhân viên giữ xe tại các vị trí trên. Trước mắt, việc thu phí vẫn thực hiện song song giữa kiểu truyền thống và qua điện thoại nhưng về lâu dài sẽ chỉ áp dụng hình thức đặt chỗ, thanh toán qua điện thoại. Còn với thời gian giữ chỗ, ông Tuyến thông tin có thể sẽ điều chỉnh giới hạn từ 30 phút đến 1 giờ cho người đặt vị trí, quá hạn sẽ bị hủy vị trí đã đặt.

Cùng trao đổi về vấn đề trên, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP.HCM, nhìn nhận có sự bất hợp lý về giá giữ xe ô tô ở Q.1 và giá đậu xe.

Chính vì vậy, theo ông Đường, Sở GTVT đang nghiên cứu làm đề án để điều chỉnh việc thu phí giữ xe ô tô sao cho phù hợp hơn, sau đó trình UBND TP. HCM xem xét quyết định. Theo đại diện Sở GTVT, việc ứng dụng công nghệ để thanh toán phí đỗ xe qua điện thoại nhằm tiết kiệm thời gian, nhiên liệu cho người dân, linh hoạt đa dạng hơn với các phương thức thanh toán qua smartphone.

Ngoài ra đây cũng là giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý hạ tầng các điểm đỗ xe trong thành phố đồng thời đảm bảo việc thu phí một cách chính xác, hạn chế tiêu cực phát sinh như việc trả tiền giữ xe thực tế cao hơn so với giá vé.

Nhiều trường hợp bị thu phí hai lần
Trong những ngày đầu thí điểm My Parking tại ba tuyến đường trên Q.1 một số người dân phản ánh họ bị thu phí hai lần. Cụ thể khi sử dụng phần mềm My Parking để đặt chỗ đỗ xe và thanh toán người sử dụng đã thanh toán 5.000 đồng được trừ qua trừ cước điện thoại. Tuy nhiên khi đến điểm đỗ thì người giữ xe tại khu vực này cho rằng họ không thể biết được người lái xe đã thanh toán chưa… Vì thời điểm này họ chưa có điện thoại có ứng dụng này để kiểm tra. Thế nên khách hàng buộc lòng phải rút tiền mặt ra để thanh toán theo cách truyền thống. Coi như là thanh toán 2 lần. Không những thế cũng có người dân phản ánh, tại tuyến đường Lê Lai nhân viên ở đây tỏ ra không mặn mà lắm với việc khách dùng My Parking để đặt chỗ. Nhân viên này cho rằng… “cứ làm như cách cũ cho khoẻ”.



Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Tiêu điểm -  7 năm
Việc triển khai thu phí ô tô vào trung tâm cần phải có lộ trình hợp lý, cái cần ưu tiên là phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống bãi đỗ xe phù hợp.
Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Tiêu điểm -  7 năm
Việc triển khai thu phí ô tô vào trung tâm cần phải có lộ trình hợp lý, cái cần ưu tiên là phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống bãi đỗ xe phù hợp.
Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Tiêu điểm -  7 năm

Việc triển khai thu phí ô tô vào trung tâm cần phải có lộ trình hợp lý, cái cần ưu tiên là phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống bãi đỗ xe phù hợp.

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  4 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Tiêu điểm -  9 giờ

Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.

Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất

Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất

Tiêu điểm -  14 giờ

Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.

Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân

Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân

Tiêu điểm -  14 giờ

Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.

Quảng Ninh đặt hàng loạt mục tiêu tham vọng

Quảng Ninh đặt hàng loạt mục tiêu tham vọng

Tiêu điểm -  19 giờ

Tỉnh Quảng Ninh xác định tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển con người toàn diện và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các trụ cột chiến lược.

SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025

SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

SHB thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 và các nội dung khác thuộc thẩm quyền đại hội đồng cổ đông.

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  4 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.

Vingroup được vinh danh Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025

Vingroup được vinh danh Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Giải thưởng không chỉ ghi nhận sự nỗ lực của Vingroup trong suốt quá trình xây dựng hệ thống IR chuyên nghiệp, mà còn là tín hiệu tích cực cho thấy niềm tin và sự gắn bó ngày càng lớn của nhà đầu tư đối với định hướng phát triển dài hạn của tập đoàn.

Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?

Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?

Tài chính -  5 giờ

Theo các chuyên gia, một loại tài sản số đang nổi lên với sự ưu việt, cân bằng giữa đổi mới và an toàn, chính là token hóa tài sản thực (Real World Assets - RWA).

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Tiêu điểm -  9 giờ

Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Phát triển bền vững -  10 giờ

Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Ống kính -  11 giờ

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower ‘đắp chiếu’ lãng phí 10 năm qua đã khiến 8 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị điều tra, khởi tố.