Người Việt Nam làm gì trên mạng?

Việt Hưng Thứ tư, 26/02/2020 - 13:07

Hơn một phần tư đời sống của người Việt Nam được lấp đầy bởi Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng. Trong đó, 2 tiếng 33 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút.

Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 do Adsota phát hành, trong năm qua trung bình hằng ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 6 tiếng 42 phút - tương đương với một phần tư ngày để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị.

Trong đó, 2 tiếng 33 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút.

Người Việt Nam làm gì trên mạng?
Người Việt Nam dành khoảng 6 tiếng 42 phút lên mạng mỗi ngày

Liên lạc và cập nhật - hai từ khóa chủ đạo

Theo báo cáo, 76% người được khảo sát cho biết họ sử dụng các nền tảng số để theo dõi và tương tác với bạn bè và người thân. Tiếp đến là các hoạt động cập nhật tin tức về các sự kiện đang diễn ra hoặc các tin tức giải trí, lần lượt chiếm 48% và 39% các hoạt động trực tuyến của người dùng Việt.

Tuy nhiên, trái ngược với sức mạnh truyền thông mà các nền tảng số mang lại, hoạt động cập nhật theo dõi thương hiệu/doanh nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng trung bình, chỉ 11%.

Người Việt Nam làm gì trên mạng? 1
76% người được khảo sát cho biết họ sử dụng các nền tảng số để theo dõi và tương tác với bạn bè và người thân

Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả truyền thông cao nhất, các thương hiệu cần phải thoát khỏi rào cản thương hiệu để len vào đời sống của người dùng, ví dụ như tạo ra các sự kiện, nội dung số có tính cập nhật và giải trí hay tiếp cận một cách gần gũi với khách hàng thông qua các kênh gần gũi với người dùng như: influencers, micro influencers,...

42% quỹ thời gian lên mạng cho thiết bị di động

Ngày nay, người Việt Nam chủ yếu truy cập mạng Internet thông qua các công cụ di động, đặc biệt là smartphone. Việc sử dụng máy tính cá nhân (PC) để tham gia và thế giới trực tuyến cũng chỉ chiếm khoảng 30%.

Rõ ràng, smartphone đã trở thành một điểm chạm quan trọng, gây ảnh hưởng đến rất nhiều quyết định của khách hàng. Số lượng người tiêu dùng sử dụng smartphone để tra cứu thông tin sản phẩm và mua hàng đạt mức tỷ trọng ấn tượng với 59% và 53%.

Theo đó, người Việt Nam có xu hướng yêu thích và tương tác nhiều hơn với các nội dung được thiết kế thân thiện với nền tảng di động.

Người Việt Nam làm gì trên mạng? 2
Người Việt Nam chủ yếu truy cập mạng Internet thông qua các công cụ di động, đặc biệt là smartphone

Xu hướng "tâm sự cùng người lạ"

Ngày nay, nhu cầu được tiếp cận với những thông tin hấp dẫn và chất lượng ngày càng tăng cao đã tạo ra hai đối tượng người dùng trên mạng xã hội. Một bên muốn tham gia những cộng đồng văn minh và được tiếp nhận những thông tin chất lượng. Một bên lại có mong muốn tạo dựng và sẵn sàng đóng góp cho những cộng đồng ấy.

Như một xu thế tất yếu, các hội nhóm kín như RedditVn, WeiboVN, ZhihuVN… dần được thành lập và trở nên lớn mạnh trên nền tảng Facebook, tạo được cam kết lâu dài giữa từng thành viên và cộng đồng. Đây là kết quả từ mong muốn được tiếp cận với các thông tin độc quyền một cách nhanh chóng nhất của người dùng.

Điều này cũng đúng khi áp dụng với các nhãn hàng/thương hiệu. Bởi người dùng Việt chắc chắn sẽ muốn tham gia vào các hội nhóm kín của nhãn hàng khi biết họ có thể nhận được những thông tin/khuyến mãi đặc biệt, từ đó tạo dựng được tập khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Người Việt Nam làm gì trên mạng? 3
Nữ giới tích cực tương tác trên mạng hơn phái mạnh

Bên cạnh đó, nhu cầu được chia sẻ các vấn đề riêng tư, cho và nhận lời khuyên vẫn luôn tồn tại, đặc biệt là đối với nữ giới. Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019, người dùng mạng xã hội là nữ giới có xu hướng tương tác nhiều hơn với các bài đăng trên mạng xã hội. Ngoài ra, cũng có rất nhiều cộng đồng tồn tại với mục đích để người dùng có thể chia sẻ các vấn đề cá nhân và nhận lời khuyên từ mọi người.

Đây là một yếu tố then chốt mà các thương hiệu cần lưu ý khi thực hiện các nội dung quảng cáo trực tuyến. Với đặc điểm dễ bị tác động hơn hẳn bởi những yếu tố cảm xúc và các luồng thông tin khác nhau, nữ giới trở thành đối tượng hoạt động vô cùng tích cực trên mạng xã hội.

Họ sẵn sàng tương tác và chia sẻ ý kiến cá nhân về những vấn đề và thông điệp có liên quan. Chính vì vậy, để tăng lượt tiếp cận và tương tác trên các kênh truyền thông của mình, doanh nghiệp và thương hiệu có đối tượng khách hàng chủ yếu là nữ giới có thể thực hiện những nội dung quảng cáo với thông điệp hướng đến các vấn đề nổi trội của đối tượng này, đồng thời thúc đẩy các hoạt động như: chia sẻ câu chuyện cá nhân, chia sẻ trải nghiệm,...

Miền đất hứa cho các nhà quảng cáo, tiếp thị

Miền đất hứa cho các nhà quảng cáo, tiếp thị

Tiêu điểm -  5 năm
Là một trong những thị trường có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất thế giới, rất dễ hiểu khi Việt Nam cũng là một trong những quốc gia tải ứng dụng nhiều nhất hiện nay.
Miền đất hứa cho các nhà quảng cáo, tiếp thị

Miền đất hứa cho các nhà quảng cáo, tiếp thị

Tiêu điểm -  5 năm
Là một trong những thị trường có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất thế giới, rất dễ hiểu khi Việt Nam cũng là một trong những quốc gia tải ứng dụng nhiều nhất hiện nay.
Dualingo muốn gia tăng thị phần tại Việt Nam

Dualingo muốn gia tăng thị phần tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Ông Zan Gilani - Giám đốc sản phẩm, phụ trách hoạt động kinh doanh Duolingo tại Việt Nam, cho biết ứng dụng này đã thu hút 2,2 triệu người dùng tại Việt Nam trong 12 tháng qua và có khoảng 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng.

Ứng dụng gọi xe be kết duyên cùng ví điện tử SmartPay

Ứng dụng gọi xe be kết duyên cùng ví điện tử SmartPay

Khởi nghiệp -  5 năm

Thông qua liên kết với ví điện tử SmartPay, người dùng có thể thanh toán các dịch vụ di chuyển của be (bao gồm dịch vụ beBike, beCar).

Jetts 24 Hour Fitness hâm nóng thị trường phòng tập Việt Nam

Jetts 24 Hour Fitness hâm nóng thị trường phòng tập Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo dự báo của Statistics, thị trường phòng tập tại Việt Nam có thể đạt quy mô 113 triệu USD vào năm nay, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%.

Startup Việt trong 'bão' virus Corona

Startup Việt trong 'bão' virus Corona

Khởi nghiệp -  5 năm

Sự bùng phát của virus Corona (dịch nCoV) không chỉ khiến các doanh nghiệp lớn đau đầu, mà cả các startup cũng đang loay hoay xoay xở giữa cơn dịch bệnh.

SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu

SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu

Tiêu điểm -  5 giờ

SCG, Hyosung và Warburg Pincus công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn gần 2,7 tỷ USD.

Bà Rịa - Vũng Tàu 'giải oan' cho chủ đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu 'giải oan' cho chủ đầu tư

Tiêu điểm -  8 giờ

Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục xử lý 23 kiến nghị tồn đọng nhiều năm qua của nhà đầu tư - một hành trình chứng kiến không ít doanh nghiệp phải “méo mặt”.

Vượt khỏi tư duy 'xin - cho', doanh nghiệp tư nhân tạo áp lực cải cách

Vượt khỏi tư duy 'xin - cho', doanh nghiệp tư nhân tạo áp lực cải cách

Tiêu điểm -  10 giờ

Đã đến lúc khu vực doanh nghiệp tư nhân phải tạo ra áp lực thay đổi chính sách, chứ không chỉ dừng lại ở việc "xin - cho".

Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủy sản đánh bắt có thể bị cấm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ do quốc gia này không công nhận các biện pháp quản lý, bảo tồn thú biển của Việt Nam.

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Đà Nẵng bùng nổ siêu đại nhạc hội Mailisa với sân khấu triệu đô

Đà Nẵng bùng nổ siêu đại nhạc hội Mailisa với sân khấu triệu đô

Nhịp cầu kinh doanh -  25 phút

Miền Trung sẽ "rung chuyển" với đêm nhạc hoành tráng nhất lịch sử tại Công viên Biển Đông – thành phố Đà Nẵng vào tối mai 22/3/2025

Cú hích mới cho nguồn cung bất động sản

Cú hích mới cho nguồn cung bất động sản

Bất động sản -  4 giờ

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan soạn thảo sớm hoàn thiện hai nghị định quy định chi tiết thi hành hai nghị quyết quan trọng của Quốc hội về đất đai, bất động sản.

SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu

SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu

Tiêu điểm -  5 giờ

SCG, Hyosung và Warburg Pincus công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn gần 2,7 tỷ USD.

Tại sao các bệnh viện công khó giữ chân nhân tài?

Tại sao các bệnh viện công khó giữ chân nhân tài?

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Các bệnh viện công đang đối mặt với tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc trên diện rộng, bắt nguồn từ áp lực công việc và thu nhập chưa tương xứng.

Khát vọng của khối kinh tế tư nhân và ngọn lửa tự hào tiếp nối

Khát vọng của khối kinh tế tư nhân và ngọn lửa tự hào tiếp nối

Doanh nghiệp -  5 giờ

Hình ảnh ngọn lửa thiêng được xin từ Đền Hùng (Phú Thọ) truyền đến tay Phó chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh và Phó chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang, thắp sáng trên đài đuốc tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, là những giây phút xúc động và tự hào với 15.000 người có mặt.

Chung cư vẫn dẵn dắt thị trường, động thái đáng chú ý của người mua

Chung cư vẫn dẵn dắt thị trường, động thái đáng chú ý của người mua

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chung cư tiếp tục là tâm điểm của thị trường bất động sản Hà Nội với mức quan tâm cao. Giá nhà tăng mạnh thúc đẩy người mua nhanh chóng ra quyết định trước nguy cơ bỏ lỡ cơ hội đầu tư giá trị.

TPBank thông tin về việc từ nhiệm của ông Đỗ Anh Tú

TPBank thông tin về việc từ nhiệm của ông Đỗ Anh Tú

Tài chính -  5 giờ

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đưa ra thông tin nhận được đơn từ nhiệm của ông Đỗ Anh Tú – Phó chủ tịch hội đồng quản trị.