Tiêu điểm
Người Việt Nam làm gì trên mạng?
Hơn một phần tư đời sống của người Việt Nam được lấp đầy bởi Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng. Trong đó, 2 tiếng 33 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút.
Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 do Adsota phát hành, trong năm qua trung bình hằng ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 6 tiếng 42 phút - tương đương với một phần tư ngày để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị.
Trong đó, 2 tiếng 33 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút.
Liên lạc và cập nhật - hai từ khóa chủ đạo
Theo báo cáo, 76% người được khảo sát cho biết họ sử dụng các nền tảng số để theo dõi và tương tác với bạn bè và người thân. Tiếp đến là các hoạt động cập nhật tin tức về các sự kiện đang diễn ra hoặc các tin tức giải trí, lần lượt chiếm 48% và 39% các hoạt động trực tuyến của người dùng Việt.
Tuy nhiên, trái ngược với sức mạnh truyền thông mà các nền tảng số mang lại, hoạt động cập nhật theo dõi thương hiệu/doanh nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng trung bình, chỉ 11%.
Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả truyền thông cao nhất, các thương hiệu cần phải thoát khỏi rào cản thương hiệu để len vào đời sống của người dùng, ví dụ như tạo ra các sự kiện, nội dung số có tính cập nhật và giải trí hay tiếp cận một cách gần gũi với khách hàng thông qua các kênh gần gũi với người dùng như: influencers, micro influencers,...
42% quỹ thời gian lên mạng cho thiết bị di động
Ngày nay, người Việt Nam chủ yếu truy cập mạng Internet thông qua các công cụ di động, đặc biệt là smartphone. Việc sử dụng máy tính cá nhân (PC) để tham gia và thế giới trực tuyến cũng chỉ chiếm khoảng 30%.
Rõ ràng, smartphone đã trở thành một điểm chạm quan trọng, gây ảnh hưởng đến rất nhiều quyết định của khách hàng. Số lượng người tiêu dùng sử dụng smartphone để tra cứu thông tin sản phẩm và mua hàng đạt mức tỷ trọng ấn tượng với 59% và 53%.
Theo đó, người Việt Nam có xu hướng yêu thích và tương tác nhiều hơn với các nội dung được thiết kế thân thiện với nền tảng di động.
Xu hướng "tâm sự cùng người lạ"
Ngày nay, nhu cầu được tiếp cận với những thông tin hấp dẫn và chất lượng ngày càng tăng cao đã tạo ra hai đối tượng người dùng trên mạng xã hội. Một bên muốn tham gia những cộng đồng văn minh và được tiếp nhận những thông tin chất lượng. Một bên lại có mong muốn tạo dựng và sẵn sàng đóng góp cho những cộng đồng ấy.
Như một xu thế tất yếu, các hội nhóm kín như RedditVn, WeiboVN, ZhihuVN… dần được thành lập và trở nên lớn mạnh trên nền tảng Facebook, tạo được cam kết lâu dài giữa từng thành viên và cộng đồng. Đây là kết quả từ mong muốn được tiếp cận với các thông tin độc quyền một cách nhanh chóng nhất của người dùng.
Điều này cũng đúng khi áp dụng với các nhãn hàng/thương hiệu. Bởi người dùng Việt chắc chắn sẽ muốn tham gia vào các hội nhóm kín của nhãn hàng khi biết họ có thể nhận được những thông tin/khuyến mãi đặc biệt, từ đó tạo dựng được tập khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nhu cầu được chia sẻ các vấn đề riêng tư, cho và nhận lời khuyên vẫn luôn tồn tại, đặc biệt là đối với nữ giới. Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019, người dùng mạng xã hội là nữ giới có xu hướng tương tác nhiều hơn với các bài đăng trên mạng xã hội. Ngoài ra, cũng có rất nhiều cộng đồng tồn tại với mục đích để người dùng có thể chia sẻ các vấn đề cá nhân và nhận lời khuyên từ mọi người.
Đây là một yếu tố then chốt mà các thương hiệu cần lưu ý khi thực hiện các nội dung quảng cáo trực tuyến. Với đặc điểm dễ bị tác động hơn hẳn bởi những yếu tố cảm xúc và các luồng thông tin khác nhau, nữ giới trở thành đối tượng hoạt động vô cùng tích cực trên mạng xã hội.
Họ sẵn sàng tương tác và chia sẻ ý kiến cá nhân về những vấn đề và thông điệp có liên quan. Chính vì vậy, để tăng lượt tiếp cận và tương tác trên các kênh truyền thông của mình, doanh nghiệp và thương hiệu có đối tượng khách hàng chủ yếu là nữ giới có thể thực hiện những nội dung quảng cáo với thông điệp hướng đến các vấn đề nổi trội của đối tượng này, đồng thời thúc đẩy các hoạt động như: chia sẻ câu chuyện cá nhân, chia sẻ trải nghiệm,...
Miền đất hứa cho các nhà quảng cáo, tiếp thị
Dualingo muốn gia tăng thị phần tại Việt Nam
Ông Zan Gilani - Giám đốc sản phẩm, phụ trách hoạt động kinh doanh Duolingo tại Việt Nam, cho biết ứng dụng này đã thu hút 2,2 triệu người dùng tại Việt Nam trong 12 tháng qua và có khoảng 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng.
Ứng dụng gọi xe be kết duyên cùng ví điện tử SmartPay
Thông qua liên kết với ví điện tử SmartPay, người dùng có thể thanh toán các dịch vụ di chuyển của be (bao gồm dịch vụ beBike, beCar).
Jetts 24 Hour Fitness hâm nóng thị trường phòng tập Việt Nam
Theo dự báo của Statistics, thị trường phòng tập tại Việt Nam có thể đạt quy mô 113 triệu USD vào năm nay, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%.
Startup Việt trong 'bão' virus Corona
Sự bùng phát của virus Corona (dịch nCoV) không chỉ khiến các doanh nghiệp lớn đau đầu, mà cả các startup cũng đang loay hoay xoay xở giữa cơn dịch bệnh.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.