Nhà ở cho giới siêu giàu: Đắt có xắt ra miếng?

Phương Linh Thứ tư, 23/06/2021 - 12:25

Nhà đầu tư mua bất động sản hàng hiệu đợi tăng giá để bán lại kiếm lời cần hết sức cẩn trọng khi xuống tiền, bởi đây không phải một sản phẩm đầu tư phù hợp.

Nhà ở có thương hiệu mạnh nha xuất hiện ở Việt Nam

Nhắm đến giới siêu giàu

Thời gian gần đây, nhà ở có thương hiệu, hay còn được gọi là bất động sản hàng hiệu (urban branded residences) đang được nhắc đến nhiều hơn tại Việt Nam. 

Đầu năm nay, thị trường bất động sản xôn xao trước một dự án tại TP. HCM với mô hình căn hộ hàng hiệu có giá cao kỷ lục lên đến hơn 400 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 1 triệu USD (23,5 tỷ đồng)/căn hộ.

Bà Lương Trang, Quản lý tư vấn Savills Hotels định nghĩa khái quát nhà ở có thương hiệu là mô hình hợp tác giữa một thương hiệu nổi tiếng thế giới (thông thường là các công ty quản lý khách sạn có thương hiệu) và một đơn vị phát triển dự án. 

Theo đó, công ty quản lý khách sạn sẽ cấp quyền sử dụng thương hiệu ( như Marriott, Hyatt, InterContinental hay Banyan Tree) cho đơn vị phát triển dự án bất động sản để tiếp thị và bán sản phẩm nhà ở này.

Bên cạnh yếu tố về thương hiệu quản lý, bất động sản hàng hiệu còn sở hữu vị trí vàng, đắc địa, thậm chí là vị trí độc nhất vô nhị. Các bất động sản này thường được phát triển tại các thành phố lớn, nơi người dân có mức sống cao.

Mặc dù cùng được thương hiệu quản lý quốc tế vận hành, cung cấp dịch vụ cho dự án, song dự án nhà ở có thương hiệu không áp dụng chương trình cho thuê giống như các bất động sản ngôi nhà thứ hai ở các khu nghỉ dưỡng. Về bản chất, nhà ở có thương hiệu vẫn là bất động sản nhà ở, phục vụ nhu cầu sinh sống hàng ngày của người dân.

Ngoài bất động sản mang thương hiệu của những khách sạn nổi tiếng, bà Trang cho biết, các dự án này cũng có thể mang thương hiệu của hãng thời trang hoặc thương hiệu của các nhà đầu tư cá nhân nổi tiếng (như Porche, Aston Martin).

Thách thức của bất động sản nhà ở có thương hiệu

Theo bà Nguyễn Ngọc Thiên Ân, Giám đốc kinh doanh IQI Việt Nam, nhà ở có thương hiệu đang và sẽ là một xu hướng tất yếu, ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Nguyên nhân là do loại hình sản phẩm này đã đáp ứng được nhu cầu về nhà ở siêu cao cấp, sang trọng của một bộ phận không nhỏ giới siêu giàu. Bà Thiên Ân dẫn chứng tổng số lượng người giàu của Việt Nam đang trong top 3 của thế giới và trong 5 năm tới, số lượng người giàu dự kiến sẽ tăng thêm hơn 60%.

"Cùng với lượng người giàu đông đảo, cần nhấn mạnh thêm rằng, Việt Nam đang là một trong những quốc gia tiêu thụ hàng hiệu nhiều nhất thế giới. Bên cạnh các sản phẩm như túi xách, thời trang, siêu xe..., bất động sản có thương hiệu xuất hiện cũng nằm trong nhóm các sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu của giới siêu giàu", bà Ân chia sẻ.

Khách hàng của loại hình sản phẩm này là những người thuộc tầng lớp thượng lưu, Việt kiều, họ đã đi nhiều nơi trên thế giới, trải nghiệm nhiều dịch vụ khách sạn đẳng cấp và có mong muốn được sở hữu một bất động sản đẳng cấp quốc tế tại chính quê hương Việt Nam của mình. Điều này cũng giống như việc họ mua một chiếc túi hàng hiệu ở Việt Nam nhưng chiếc túi đó mang thương hiệu đẳng cấp quốc tế.

Mặt khác, trong gần hai năm dịch bệnh vừa qua, nhiều người lo ngại về sự suy giảm của nền kinh tế, hầu hết người dân không dám chi tiền. Tuy nhiên, thực tế thị trường bất động sản lại chứng minh điều ngược lại khi trong thời gian dịch bệnh, giới siêu giàu vẫn đầu tư và thắng lớn.

Chính vì vậy, tâm lý của họ là có thể chi mạnh tay cho các sản phẩm bất động sản thực sự có giá trị, có các thương hiệu quốc tế đồng hành, bà Ân cho hay.

Hiện đại hay... "hại điện"!

Thương hiệu gắn liền với tiêu chuẩn quốc tế của bất động sản hàng hiệu luôn được tung hô như một yếu tố bảo chứng cho chất lượng sản phẩm, song nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng, chính yếu tố này cũng mang lại nhiều bất lợi cho người mua nhà.

Theo bà Ân, để được công nhận là bất động sản hàng hiệu, ngoài việc dự án phải đạt tiêu chuẩn của đơn vị quản lý thương hiệu, chủ đầu tư sẽ phải chi trả một số tiền lớn chi phí thương hiệu cho đơn vị quản lý sở hữu thương hiệu đó.

Chi phí này sẽ được tính vào giá bán căn hộ và người chi trả cuối cùng chính là khách hàng mua nhà. Thông thường, bất động sản hàng hiệu sẽ có giá cao hơn khoảng 30% so với các dự án khác cùng vị trí. Thậm chí, nhiều dự án còn có giá cao hơn đến 200% so với bất động sản lân cận.

Quan trọng hơn, theo bà Ân, kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng, các dự án nhà ở có thương hiệu thường không có thị trường chuyển nhượng, mua đi bán lại mà chủ yếu được người dân mua để tích trữ tài sản, đặc biệt là mua để thể hiện đẳng cấp siêu giàu của mình.

Do đó, các nhà đầu tư mua bất động sản hàng hiệu đợi tăng giá để bán lại kiếm lời cần hết sức cẩn trọng khi xuống tiền, bởi đây không phải một sản phẩm đầu tư phù hợp.

Bất động sản nghỉ dưỡng và nhà ở có triển vọng tăng trưởng mạnh nửa cuối 2021

Bên cạnh yếu tố về giá bán căn hộ, ông Nguyễn Gia Long, luật sư cao cấp công ty luật quốc tế Baker McKenzie chi ra rằng, vì được quản lý bởi đơn vị vận hành quốc tế với các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, nên sau khi dự án đi vào hoạt động, mức phí dịch vụ mà người dân phải chi trả hàng tháng sẽ không hề nhỏ. 

Đây là yếu tố người mua nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng, tránh việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư liên quan đến phí dịch vụ như tại nhiều chung cư hiện nay.

Về vấn đề này, bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc Bộ phận Quản lý Vận hành bất động sản, Savills Hà Nội cũng cho rằng, khi đặt nền móng phát triển dự án chung cư, chủ đầu tư chuyên nghiệp thường chú trọng chọn lựa các đối tác khảo sát, thiết kế, thi công và đặc biệt là quản lý vận hành xuyên suốt vòng đời một dự án.

Hoạt động quản lý vận hành chuyên nghiệp tác động tích cực tới tỷ lệ hấp thụ của dự án thông qua các yếu tố tạo được niềm tin với người mua về chất lượng, hệ thống quản lý, quy trình, quy định chuẩn chỉnh. Bởi vậy, các chủ đầu tư thường lựa chọn những đơn vị quản lý có tên tuổi, uy tín và kinh nghiệm trên thị trường.

Trong đó, các sản phẩm nhà ở có thương hiệu lại càng chú trọng đến yếu tố dịch vụ khi hợp tác với các đơn vị vận hành quốc tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, người dân thường thích được hưởng chất lượng dịch vụ cao cấp nhưng lại không muốn chi trả chi phí dịch vụ cao.

Nhiều dự án chung cư đã có sự thay đổi đơn vị quản lý vận hành, chọn đơn vị có giá dịch vụ thấp hơn sau một thời gian bàn thành lập ban quản trị, chủ đầu tư bàn giao lại việc vận hành dự án cho cư dân.

Trong trường hợp này, theo luật sư Long, nếu chủ sở hữu bất động sản hàng hiệu không thuê đơn vị quản lý vận hành đạt chuẩn của đơn vị quản lý tên thương hiệu, không đảm bảo chất lượng công tác quản lý vận hành, thì toà nhà sẽ có nguy cơ không được tiếp tục sử dụng tên thương hiệu.

Chính vì vậy, người mua bất động sản hàng hiệu cần nghiên cứu kỹ tất cả các yếu tố về giá bán, phí dịch vụ, tính pháp lý và việc sở hữu tên thương hiệu của dự án để tránh những bất lợi đáng tiếc có thể xảy ra. 

5 mặt trái của nhà ở có thương hiệu

5 mặt trái của nhà ở có thương hiệu

Bất động sản -  4 năm
Nhà ở có thương hiệu không phải là sân chơi dành cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư “tay mơ”.
5 mặt trái của nhà ở có thương hiệu

5 mặt trái của nhà ở có thương hiệu

Bất động sản -  4 năm
Nhà ở có thương hiệu không phải là sân chơi dành cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư “tay mơ”.
Bất động sản nghỉ dưỡng và nhà ở có triển vọng tăng trưởng mạnh nửa cuối 2021

Bất động sản nghỉ dưỡng và nhà ở có triển vọng tăng trưởng mạnh nửa cuối 2021

Bất động sản -  3 năm

Mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, nhưng ông Matthew Powell cho rằng, thị trường nhà ở và bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có triển vọng tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2021.

Thời điểm đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Hội An

Thời điểm đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Hội An

Bất động sản -  3 năm

Bà Hoàng Thị Thùy Giang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản Peakhomes cho rằng, mặc dù, ngành du lịch còn nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng thời điểm hiện tại là phù hợp để đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Hội An.

Đi tìm lời giải cho bài toán an cư trước đà tăng giá bất động sản và “virus lạm phát”

Đi tìm lời giải cho bài toán an cư trước đà tăng giá bất động sản và “virus lạm phát”

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Nhiều người cho rằng cơ hội an cư, đổi nhà mới tại các đại đô thị đang dần trở nên xa vời giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 và giá căn hộ leo thang nhưng nguồn cung lại hạn chế.

Thế khó của thị trường bất động sản trước làn sóng Covid thứ 4

Thế khó của thị trường bất động sản trước làn sóng Covid thứ 4

Bất động sản -  3 năm

Sức mua sụt giảm tại hầu hết phân khúc, cả sản phẩm đầu tư và nhà ở thực do người dân bị hạn chế về thu nhập, nền kinh tế đang phải gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh là những khó khăn lớn mà thị trường bất động sản đang phải đối mặt.

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Bất động sản -  14 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?

Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?

Bất động sản -  1 ngày

Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  2 ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  2 ngày

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  3 ngày

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  13 giờ

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Mcredit có tân tổng giám đốc

Mcredit có tân tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  13 giờ

Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  13 giờ

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Bất động sản -  14 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  16 giờ

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

Tủ sách quản trị -  19 giờ

“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.

Đọc nhiều