Bất động sản
Nhà ở cho giới siêu giàu: Đắt có xắt ra miếng?
Nhà đầu tư mua bất động sản hàng hiệu đợi tăng giá để bán lại kiếm lời cần hết sức cẩn trọng khi xuống tiền, bởi đây không phải một sản phẩm đầu tư phù hợp.

Nhắm đến giới siêu giàu
Thời gian gần đây, nhà ở có thương hiệu, hay còn được gọi là bất động sản hàng hiệu (urban branded residences) đang được nhắc đến nhiều hơn tại Việt Nam.
Đầu năm nay, thị trường bất động sản xôn xao trước một dự án tại TP. HCM với mô hình căn hộ hàng hiệu có giá cao kỷ lục lên đến hơn 400 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 1 triệu USD (23,5 tỷ đồng)/căn hộ.
Bà Lương Trang, Quản lý tư vấn Savills Hotels định nghĩa khái quát nhà ở có thương hiệu là mô hình hợp tác giữa một thương hiệu nổi tiếng thế giới (thông thường là các công ty quản lý khách sạn có thương hiệu) và một đơn vị phát triển dự án.
Theo đó, công ty quản lý khách sạn sẽ cấp quyền sử dụng thương hiệu ( như Marriott, Hyatt, InterContinental hay Banyan Tree) cho đơn vị phát triển dự án bất động sản để tiếp thị và bán sản phẩm nhà ở này.
Bên cạnh yếu tố về thương hiệu quản lý, bất động sản hàng hiệu còn sở hữu vị trí vàng, đắc địa, thậm chí là vị trí độc nhất vô nhị. Các bất động sản này thường được phát triển tại các thành phố lớn, nơi người dân có mức sống cao.
Mặc dù cùng được thương hiệu quản lý quốc tế vận hành, cung cấp dịch vụ cho dự án, song dự án nhà ở có thương hiệu không áp dụng chương trình cho thuê giống như các bất động sản ngôi nhà thứ hai ở các khu nghỉ dưỡng. Về bản chất, nhà ở có thương hiệu vẫn là bất động sản nhà ở, phục vụ nhu cầu sinh sống hàng ngày của người dân.
Ngoài bất động sản mang thương hiệu của những khách sạn nổi tiếng, bà Trang cho biết, các dự án này cũng có thể mang thương hiệu của hãng thời trang hoặc thương hiệu của các nhà đầu tư cá nhân nổi tiếng (như Porche, Aston Martin).
Theo bà Nguyễn Ngọc Thiên Ân, Giám đốc kinh doanh IQI Việt Nam, nhà ở có thương hiệu đang và sẽ là một xu hướng tất yếu, ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường bất động sản Việt Nam.
Nguyên nhân là do loại hình sản phẩm này đã đáp ứng được nhu cầu về nhà ở siêu cao cấp, sang trọng của một bộ phận không nhỏ giới siêu giàu. Bà Thiên Ân dẫn chứng tổng số lượng người giàu của Việt Nam đang trong top 3 của thế giới và trong 5 năm tới, số lượng người giàu dự kiến sẽ tăng thêm hơn 60%.
"Cùng với lượng người giàu đông đảo, cần nhấn mạnh thêm rằng, Việt Nam đang là một trong những quốc gia tiêu thụ hàng hiệu nhiều nhất thế giới. Bên cạnh các sản phẩm như túi xách, thời trang, siêu xe..., bất động sản có thương hiệu xuất hiện cũng nằm trong nhóm các sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu của giới siêu giàu", bà Ân chia sẻ.
Khách hàng của loại hình sản phẩm này là những người thuộc tầng lớp thượng lưu, Việt kiều, họ đã đi nhiều nơi trên thế giới, trải nghiệm nhiều dịch vụ khách sạn đẳng cấp và có mong muốn được sở hữu một bất động sản đẳng cấp quốc tế tại chính quê hương Việt Nam của mình. Điều này cũng giống như việc họ mua một chiếc túi hàng hiệu ở Việt Nam nhưng chiếc túi đó mang thương hiệu đẳng cấp quốc tế.
Mặt khác, trong gần hai năm dịch bệnh vừa qua, nhiều người lo ngại về sự suy giảm của nền kinh tế, hầu hết người dân không dám chi tiền. Tuy nhiên, thực tế thị trường bất động sản lại chứng minh điều ngược lại khi trong thời gian dịch bệnh, giới siêu giàu vẫn đầu tư và thắng lớn.
Chính vì vậy, tâm lý của họ là có thể chi mạnh tay cho các sản phẩm bất động sản thực sự có giá trị, có các thương hiệu quốc tế đồng hành, bà Ân cho hay.
Hiện đại hay... "hại điện"!
Thương hiệu gắn liền với tiêu chuẩn quốc tế của bất động sản hàng hiệu luôn được tung hô như một yếu tố bảo chứng cho chất lượng sản phẩm, song nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng, chính yếu tố này cũng mang lại nhiều bất lợi cho người mua nhà.
Theo bà Ân, để được công nhận là bất động sản hàng hiệu, ngoài việc dự án phải đạt tiêu chuẩn của đơn vị quản lý thương hiệu, chủ đầu tư sẽ phải chi trả một số tiền lớn chi phí thương hiệu cho đơn vị quản lý sở hữu thương hiệu đó.
Chi phí này sẽ được tính vào giá bán căn hộ và người chi trả cuối cùng chính là khách hàng mua nhà. Thông thường, bất động sản hàng hiệu sẽ có giá cao hơn khoảng 30% so với các dự án khác cùng vị trí. Thậm chí, nhiều dự án còn có giá cao hơn đến 200% so với bất động sản lân cận.
Quan trọng hơn, theo bà Ân, kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng, các dự án nhà ở có thương hiệu thường không có thị trường chuyển nhượng, mua đi bán lại mà chủ yếu được người dân mua để tích trữ tài sản, đặc biệt là mua để thể hiện đẳng cấp siêu giàu của mình.
Do đó, các nhà đầu tư mua bất động sản hàng hiệu đợi tăng giá để bán lại kiếm lời cần hết sức cẩn trọng khi xuống tiền, bởi đây không phải một sản phẩm đầu tư phù hợp.
Bất động sản nghỉ dưỡng và nhà ở có triển vọng tăng trưởng mạnh nửa cuối 2021
Bên cạnh yếu tố về giá bán căn hộ, ông Nguyễn Gia Long, luật sư cao cấp công ty luật quốc tế Baker McKenzie chi ra rằng, vì được quản lý bởi đơn vị vận hành quốc tế với các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, nên sau khi dự án đi vào hoạt động, mức phí dịch vụ mà người dân phải chi trả hàng tháng sẽ không hề nhỏ.
Đây là yếu tố người mua nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng, tránh việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư liên quan đến phí dịch vụ như tại nhiều chung cư hiện nay.
Về vấn đề này, bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc Bộ phận Quản lý Vận hành bất động sản, Savills Hà Nội cũng cho rằng, khi đặt nền móng phát triển dự án chung cư, chủ đầu tư chuyên nghiệp thường chú trọng chọn lựa các đối tác khảo sát, thiết kế, thi công và đặc biệt là quản lý vận hành xuyên suốt vòng đời một dự án.
Hoạt động quản lý vận hành chuyên nghiệp tác động tích cực tới tỷ lệ hấp thụ của dự án thông qua các yếu tố tạo được niềm tin với người mua về chất lượng, hệ thống quản lý, quy trình, quy định chuẩn chỉnh. Bởi vậy, các chủ đầu tư thường lựa chọn những đơn vị quản lý có tên tuổi, uy tín và kinh nghiệm trên thị trường.
Trong đó, các sản phẩm nhà ở có thương hiệu lại càng chú trọng đến yếu tố dịch vụ khi hợp tác với các đơn vị vận hành quốc tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, người dân thường thích được hưởng chất lượng dịch vụ cao cấp nhưng lại không muốn chi trả chi phí dịch vụ cao.
Nhiều dự án chung cư đã có sự thay đổi đơn vị quản lý vận hành, chọn đơn vị có giá dịch vụ thấp hơn sau một thời gian bàn thành lập ban quản trị, chủ đầu tư bàn giao lại việc vận hành dự án cho cư dân.
Trong trường hợp này, theo luật sư Long, nếu chủ sở hữu bất động sản hàng hiệu không thuê đơn vị quản lý vận hành đạt chuẩn của đơn vị quản lý tên thương hiệu, không đảm bảo chất lượng công tác quản lý vận hành, thì toà nhà sẽ có nguy cơ không được tiếp tục sử dụng tên thương hiệu.
Chính vì vậy, người mua bất động sản hàng hiệu cần nghiên cứu kỹ tất cả các yếu tố về giá bán, phí dịch vụ, tính pháp lý và việc sở hữu tên thương hiệu của dự án để tránh những bất lợi đáng tiếc có thể xảy ra.
5 mặt trái của nhà ở có thương hiệu
Bất động sản nghỉ dưỡng và nhà ở có triển vọng tăng trưởng mạnh nửa cuối 2021
Mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, nhưng ông Matthew Powell cho rằng, thị trường nhà ở và bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có triển vọng tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2021.
Thời điểm đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Hội An
Bà Hoàng Thị Thùy Giang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản Peakhomes cho rằng, mặc dù, ngành du lịch còn nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng thời điểm hiện tại là phù hợp để đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Hội An.
Đi tìm lời giải cho bài toán an cư trước đà tăng giá bất động sản và “virus lạm phát”
Nhiều người cho rằng cơ hội an cư, đổi nhà mới tại các đại đô thị đang dần trở nên xa vời giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 và giá căn hộ leo thang nhưng nguồn cung lại hạn chế.
Thế khó của thị trường bất động sản trước làn sóng Covid thứ 4
Sức mua sụt giảm tại hầu hết phân khúc, cả sản phẩm đầu tư và nhà ở thực do người dân bị hạn chế về thu nhập, nền kinh tế đang phải gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh là những khó khăn lớn mà thị trường bất động sản đang phải đối mặt.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Đất Xanh ký hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác lớn trong và ngoài nước
Tập đoàn Đất Xanh vừa ký kết hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, xây dựng và vận hành, nhà cung cấp thiết bị trọn gói đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam.
Phát Đạt bất ngờ xuất hiện tại ‘thành phố dưỡng lành’ La Pura
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt vừa bất ngờ thông báo tham gia phát triển dự án tổ hợp La Pura tại Bình Dương.
Nhỏ giọt nguồn cung, căn hộ hạng sang Hà Nội liệu có đắt khách?
Cùng với đà tăng giá mạnh của phân khúc chung cư Hà Nội, thị trường cũng xuất hiện một vài dự án căn hộ hạng sang nhắm vào giới siêu giàu.
Hà Nội khan hiếm biệt thự dưới 20 tỷ đồng
Thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau thời gian dài trầm lắng.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.