Thách thức của bất động sản nhà ở có thương hiệu

An Chi - 16:10, 16/05/2021

TheLEADERPhải đáp ứng được yêu cầu của người mua nhà khó tính trong khi đối tượng khách hàng lại rất hẹp là bài toán khó mà các căn hộ có thương hiệu với mức giá lên đến hàng chục nghìn USD/m2 trên thị trường hiện nay đang phải đối mặt.

Thách thức của bất động sản nhà ở có thương hiệu
Nhà ở có thương hiệu thuộc lĩnh vực cao cấp nhất của thị trường bất động sản.

Nhà ở có thương hiệu là gì?

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu manh nha xuất hiện một loại hình sản phẩm mới - "nhà ở có thương hiệu". Hiểu một cách đơn giản, đây là các dự án được gắn liền với một thương hiệu nổi tiếng.

Nhưng chính xác thì các dự án nhà ở có thương hiệu hình thành và hoạt động như thế nào? Theo các chuyên gia từ JLL Việt Nam, đầu tiên, một tập đoàn lớn có thương hiệu sẽ hợp tác với một nhà phát triển nhà ở và cho phép họ sử dụng thương hiệu của mình trong dự án. 

Hầu hết các thương hiệu này đều thuộc ngành khách sạn. Những thương hiệu khách sạn cao cấp thống trị toàn cầu có thể kể đến như Marriott International, Hilton Worldwide và Mandarin Oriental. Các khách sạn kiểm soát 80% thị trường nhà ở có thương hiệu trên toàn thế giới.

Câu hỏi đặt ra là tại sao khách hàng không chọn ở khách sạn thay vì các căn hộ có thương hiệu? 

Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL cho rằng, có rất ít người cảm thấy việc ở khách sạn đem lại cảm giác tốt giống như ở nhà, phần lớn mọi người đều muốn sở hữu một nơi để thuộc về riêng mình. Mặt khác, chi phí lưu trú tại một khách sạn đạt chuẩn sẽ tăng lên tùy ngày, ngay cả đối với những khách hàng thân thiết.

Ngược lại, một căn hộ độc quyền sẽ là một khoản đầu tư, đặc biệt là trong thời điểm thị trường bất động sản không ngừng tăng trưởng. Khu nhà ở có thương hiệu có thêm lợi thế là một thương hiệu mạnh đảm bảo các dịch vụ hàng đầu và quản lý tài sản. Tất cả những điều đó tạo nên một lập luận mạnh mẽ cho sự ổn định và tiềm năng của khoản đầu tư này, ngay cả sau khi giai đoạn bùng nổ bất động sản đã diễn ra.

Những điểm nổi bật của mô hình nhà ở có thương hiệu khá hấp dẫn và không chỉ dành cho người mua. Các chủ đầu tư cũng được hưởng lợi từ chuyên môn, danh tiếng và tên tuổi của thương hiệu khi chào bán các căn hộ đơn lẻ. 

“Một nơi cư trú có thương hiệu tạo niềm tin ở người dùng và người mua cao hơn so với một bất động sản không có thương hiệu cho dù họ định sống trong đó hay cho thuê,” bà Trang giải thích.

Với một thương hiệu khách sạn nổi tiếng, chẳng hạn như Marriott hoặc Hilton, khách hàng biết rằng họ sẽ nhận được cùng một sản phẩm đồng chất lượng trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc giá trị đầu tư sẽ cao hơn cho người mua.

Trên thế giới, thị trường nhà ở thương hiệu được thúc đẩy bởi các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao sở hữu ít nhất là 1 triệu USD vốn có thể đầu tư. Theo Báo cáo về Sự giàu có trên Thế giới được đồng phát hành bởi Merrill Lynch và Capgemini, số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao đã tăng gấp đôi trên toàn thế giới từ năm 2009 đến 2019.

Họ là những người thuộc tầng lớp dịch chuyển và gọi nhiều thành phố trên thế giới là nhà. Những cá nhân giàu có, hạn hẹp thời gian, mong đợi một dịch vụ chuyên dụng, được cá nhân hóa, phản ánh địa vị của họ, nâng cao lối sống và tạo điều kiện cho các hoạt động hàng ngày của họ. 

Chính vì vậy, nhóm khách này đòi hỏi một nơi ở mà không phải đối mặt với những rắc rối khi điều hành một hộ gia đình, nhưng vẫn được cung cấp các dịch vụ cao cấp như khách sạn.

Các thương hiệu khách sạn lâu đời là đối tác tuyệt vời cho các khu nhà ở có thương hiệu vì sự nổi tiếng về việc cung cấp dịch vụ hoàn hảo cũng như trải nghiệm khách hàng đặc biệt và dễ nhận biết. 

"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về các dịch vụ cho dân cư ngày càng tăng do nhu cầu thể hiện đẳng cấp sống. Điều này đã làm tăng đáng kể sức hấp dẫn của các khu nhà ở có thương hiệu đối với bất kỳ ai coi trọng thiết kế nội thất và dịch vụ tốt", bà Trang nhận định.

Tiềm năng lớn ở Việt Nam

Dù mới xuất hiện ở Việt Nam, song theo nhiều chuyên gia, tiềm năng của loại hình căn hộ có thương hiệu là rất lớn. Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cao cấp, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội, do giá bán căn hộ cao cấp tại Việt Nam đang còn thấp về mặt bằng chung so với các nước trong khu vực, nên triển vọng tăng trưởng vốn vẫn khả quan. 

Bên cạnh đó, giá nhà không chỉ phụ thuộc vào các chi phí đầu vào như chi phí đất, chi phí phát triển hạ tầng, cảnh quan, chi phí xây dựng... mà còn phụ thuộc vào cung cầu. Tiềm năng của thị trường này là có thật, chính vì vậy, thời gian gần đây đang có một số chủ đầu tư phát triển bất động sản nhà ở có thương hiệu tại Việt Nam.

Đơn cử như hồi đầu tháng 4/2021 vừa qua, sự xuất hiện của dự án Grand Marina Saigon (tên cũ là Masteri Marina One) do Công ty Masterise Homes (công ty thành viên của Masterise Group) làm chủ đầu tư trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) cũng có giá cao ngất ngưởng. Với mức giá lên tới 18.000 USD/m2 (tương đương 423 triệu đồng/m2), mỗi căn hộ tại dự án có giá trị dao động từ 18 - 24 tỷ đồng tùy diện tích. 

Số lượng dự án không nhiều nhưng nhu cầu cho loại hình này đang được ghi nhận, với sự gia tăng của tầng lớp giàu có và trung lưu.

Cũng theo bà Hằng, bên cạnh TP. HCM, trong thời gian tới, có thể Hà Nội sẽ xuất hiện các dự án siêu sang tại khu vực trung tâm. Đó là nhà ở có thương hiệu với mức giá dự kiến đang được cho là cao nhất từ trước đến nay tại thị trường này.

Đồng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cũng cho rằng, bất động sản nhà ở có thương hiệu thuộc lĩnh vực cao cấp nhất của thị trường. Hơn 60% bất động sản nhà ở có thương hiệu trên thế giới tập trung ở các đô thị hiện đại. Tại TP. HCM có thể kể đến JW Marriott. Hà Nội cũng đang có kế hoạch phát triển loại hình nhà ở này trong tương lai gần.

Bất động sản nhà ở có thương hiệu sẽ là một xu hướng xuất hiện nhiều hơn vài năm tới, mang tới thị trường loại hình nhà ở từ các thương hiệu nổi tiếng có tiêu chuẩn thiết kế, quản lý cao cấp. Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.

"Thị trường bất động sản Việt Nam đang cần những thương hiệu nhà ở cao cấp như vậy. Trong thời gian tới các thương hiệu lớn này sẽ được biết đến nhiều hơn, thị trường sẽ có những phản ứng tích cực đối với loại hình sản phẩm này. Loại hình bất động sản này hiện được ghi nhận hoạt động khá tốt và Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển bất động sản nhà ở có thương hiệu mới trên thế giới”, ông Matthew nhấn mạnh.

Ở khía cạnh khác, bà Trang Bùi cho rằng, Việt Nam vẫn là một thị trường khá mới mẻ trong lĩnh vực nhà ở có thương hiệu, nhưng rõ ràng, nhìn vào các chỉ số tăng trưởng kinh tế và du lịch, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác trong thị trường nhà ở này. 

“Khu dân cư có thương hiệu hoạt động tốt nhất tại những khu nghỉ dưỡng dành cho kỳ nghỉ và ở các thành phố lớn. Tôi tin rằng, TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng là những lựa chọn hoàn hảo cho mô hình cư trú có thương hiệu”, bà Trang nhận định.

Thách thức của căn hộ thương hiệu

Sở hữu mức giá cao nhất thị trường, các căn hộ này phục vụ riêng cho phân khúc khách hàng thuộc giới nhà giàu hoặc siêu giàu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, các chuẩn mực về nhà hạng sang, siêu sang hay căn hộ hàng hiệu còn quá mới mẻ và khá mơ hồ trên thị trường bất động sản.

Các sản phẩm này trên thị trường đều chưa có tiền lệ, do đó, thành công của dự án phụ thuộc vào việc tầng lớp siêu giàu có chấp nhận mua căn hộ hay không.

Theo bà Hằng, để cấu thành giá lên được mức cao như vậy, các dự án cần xét tới yếu tố vị trí, chất lượng hoàn thiện và những điều kiện khác như thương hiệu quản lý vận hành. Đặc biệt, yếu tố vị trí cần được đánh giá phải là có một không hai. Thương hiệu quản lý đúng đẳng cấp và mức độ hoàn thiện phải thực sự khác biệt, tiên phong.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng thừa nhận rằng, mức giá của dự án cũng còn tùy thuộc vào các điều kiện và phản ứng đối với từng thị trường khác nhau. Bản thân sản phẩm cũng cần được xem xét về khả năng đáp ứng được yêu cầu của đối tượng khách hàng khó tính này hay không, thì mới có thể đánh giá được mức độ thành công của các dự án.

Mặt khác, hoạt động bán hàng chỉ có thể hướng đến một lượng khách hàng rất hẹp, cũng là một trong những khó khăn đối với phân khúc căn hộ có thương hiệu này trên thị trường, Giám đốc cao cấp, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội nhận định.

Bên cạnh đó, theo bà Trang Bùi, sự kết hợp giữa thương hiệu khách sạn và khu dân cư trong nhà ở có thương hiệu tạo ra sức mạnh tổng hợp hơn là xung đột lợi ích. Tuy nhiên, các nhà phát triển bất động sản tại địa phương còn nhiều điều phải học hỏi từ kinh nghiệm dày dặn của các nhà điều hành khách sạn toàn cầu để tạo ra sản phẩm cao cấp mà người mua cao cấp mong muốn. 

Tương tự, các nhà điều hành khách sạn cũng cần có chuyên môn đối với thị trường nội địa. Điều này sẽ là một trong những thách thức không nhỏ đối với việc phát triển căn hộ nhà ở có thương hiệu trong thời gian tới.