Bất động sản
Nở rộ xu hướng mới trong đầu tư nhà ở cộng sinh với thương mại
Nhờ khả năng mang lại doanh thu từ khai thác kinh doanh, các dự án nhà ở cộng sinh với thương mại đang ngày càng thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Nhà phố thương mại đắt giá
Nhờ khả năng kết hợp chức năng ở và kinh doanh trong cùng một ngôi nhà nên nhà phố thương mại ngày càng đắt giá theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
Ở cùng một vị trí nhưng nhà phố thương mại thường có giá bán đắt hơn vài chục phần trăm so với biệt thự hoặc nhà liền kề. Chẳng hạn, tại một dự án ở Tây Hồ Tây (Hà Nội), giá nhà phố thương mại giao dịch trên thị trường thứ cấp đã lên tới 250-270 triệu đồng/m2, trong khi nhà liền kề chỉ khoảng 150-200 triệu đồng/m2.
Dự án khu đô thị The Manor Central Park tại quận Hoàng Mai cũng đang chào bán những căn nhà phố thương mại với giá cao ngất ngưởng. Hiện nay, một căn nhà có diện tích đất 75m2, xây bốn tầng và một tầng hầm, được chào bán với giá từ 16 tỷ đồng. Trong khi đó, một căn nhà liền kề có diện tích đất 99m2 được rao bán từ 18 tỷ đồng.
Ở mức giá thấp hơn, dự án Imperia Garden trên đường Nguyễn Huy Tưởng đang chào bán những căn biệt thự cuối cùng với giá từ 109 triệu đồng/m2 đất (chưa bao gồm chi phí xây dựng và thuế VAT). Mỗi căn có diện tích đất từ 164m2.
Trước đó, một số dự án như Times City Park Hill, Vinhomes Gardenia tại Hà Nội hay Phú Mỹ Hưng ở TP. HCM đều chào bán một số lượng hạn chế những căn nhà phố thương mại với giá cao nhưng đều nhanh chóng bán hết. Thậm chí, khách hàng phải bốc thăm may mắn mới có cơ hội mua được.
Nhà phố thương mại cũng là phân khúc có đà tăng giá mạnh nhất trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu quý I năm nay của công ty tư vấn CBRE, giá nhà phố thương mại tại TP. HCM đã tăng 261% so với cùng kỳ năm trước, trong khi biệt thự và nhà liền kề chỉ tăng 35-37%.
Ban đầu, nhà phố thương mại được giới thiệu như mô hình kết hợp giữa chức năng để ở và kinh doanh, trong đó, chủ sở hữu cho thuê mặt bằng hoặc tự kinh doanh tạp hoá, nhà hàng, quán cafe, spa... để phục vụ cư dân trong một khu đô thị hoặc khu vực lân cận.
Nhưng gần đây bắt đầu xuất hiện thêm nhiều xu hướng mới, trong đó có những dự án phát triển nhà phố thương mại chuyên phục vụ khách du lịch, hoặc nhà phố thương mại gắn với sự kiện và lễ hội để thu hút khách mua sắm và giải trí hoặc một khu phức hợp nhà ở gắn liền với chức năng chăm sóc sức khoẻ và khám chữa bệnh.
Chẳng hạn, dự án Mon Bay tại Hạ Long mới đây tự giới thiệu như một bất động sản lễ hội. Với lợi thế toạ lạc tại vị trí kim cương trên con đường bao biển Trần Quốc Nghiễn và đối diện Quảng trường 30/10 - nơi tổ chức nhiều sự kiện chính trị - văn hoá quan trọng của Quảng Ninh, Mon Bay còn tiên phong tổ chức các lễ hội như "Ngày hội ẩm thực và văn hoá châu Á" và "Lễ hội âm nhạc điện tử EDM".
Chủ đầu tư cho biết, những lễ hội do Mon Bay phát triển dự kiến sẽ thu hút hàng triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế đến đây mỗi năm, từ đó, khách hàng có thể mua nhà liền kề hoặc nhà phố thương mại tại dự án này để vừa có thể để ở, tự kinh doanh hoặc cho thuê làm khách sạn mini, nhà hàng, spa, cửa hàng thời trang.

Một mô hình bất động sản khác vừa mới manh nha xuất hiện nhưng ngay lập tức thu hút nhà đầu tư là bất động sản y tế. Nhà phát triển dự án DRH Holdings chuẩn bị giới thiệu ra thị trường khu phức hợp thương mại và dịch vụ y tế Symbio Garden với quy mô 139 căn nhà nằm đối diện Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 đang được xây dựng tại Quận 9, TP. HCM.
Theo ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng giám đốc DRH Holdings, dự án Symbio Garden được phát triển như một khu dịch vụ hậu cần cho Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, trong đó, bác sỹ, dược sỹ và nhà đầu tư có thể mua nhà để tự kinh doanh hoặc cho thuê làm phòng khám, nhà thuốc, trung tâm phục hồi sức khoẻ, nhà hàng, khách sạn mini. Đây là mô hình được phát triển thành công ở Thuỵ Điển và đang được nhiều nhà đầu tư sành sỏi ở TP. HCM săn lùng.
Hàng hiếm
Lý giải nguyên nhân khiến bất động sản thương mại luôn được nhà đầu tư lẫn khách hàng ở thực quan tâm, nhiều chuyên gia cho rằng, các dòng sản phẩm này thường sở hữu vị trí đắc địa, ở khu vực đông dân cư, cùng với đó là khả năng sinh lợi lớn từ kinh doanh thương mại.
Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam, đối với loại hình sản phẩm nhà phố thương mại, khả năng cho thuê để kinh doanh đi kèm với yếu tố sinh lời chính là yếu tố quan trọng khiến các đầu tư xuống tiền.
Hầu hết các dự án đều được đặt tại các vị trí dân cư sẵn có, quy mô dân số trong và xung quanh dự án cao đến từ hạng mục chung cư hay nhà dân xung quanh. Do đó, các sản phẩm này luôn có lợi thế rất lớn về tiếp cận khách hàng, giúp tăng giá trị của bất động sản, bà An cho hay.
Mặt khác, số lượng các dự án có phân khúc nhà phố thương mại không nhiều; chỉ tập trung ở các dự án có hạ tầng đồng bộ, được xây dựng bởi các chủ đầu tư tiềm lực.
Đây được coi là “hàng hiếm”, luôn có nguồn cung ít hơn hẳn so với nhu cầu khách hàng. Tại các dự án khu đô thị, shophouse đều chỉ chiếm từ 1 - 3% tổng số lượng sản phẩm. Do đó, các dự án mở bán đều ghi nhận thanh khoản cao, thậm chí có dự án cháy hàng trước thời điểm mở bán.
Tương tự đối với các bất động sản y tế, mặc dù có tiềm năng mang lại lợi nhuận khủng từ cho thuê và khả năng tăng giá vượt trội nhưng ít có cơ hội cho nhà đầu tư vì nguồn cung kham hiếm. Hầu hết tất cả các bệnh viện lớn hiện nay đều nằm ở những khu dân cư đã hình thành từ lâu, quỹ đất khu vực lân cận không còn để phát triển các dự án bất động sản phục vụ bệnh viện.
Bên cạnh đó, mặc dù giá trị cao nhưng nhà đất ở khu vực xung quanh bệnh viện lớn hiện nay đều chật chội, xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cao cấp. Những bất động sản lân cận bệnh viện có pháp lý rõ ràng, có quy mô đủ lớn với diện tích đất từ 80 - 100m2 không có nhiều, hoặc nếu có thì giá cao tới 18 - 20 tỷ nên hạn chế khả năng thanh khoản.
Những bất động sản đối diện cổng bệnh viện luôn có giá trị cao hơn 30 - 40% so với mặt bằng giá trong khu vực gần bệnh viện và cự ly từ cổng bệnh viện di chuyển ra xa thì mức giá cũng giảm dần.
Nhà đầu tư phát sốt với bất động sản gần cổng bệnh viện
Khách hàng đội mưa mua sạch biệt thự, nhà phố Dragon Village
Không nằm ngoài dự đoán, toàn bộ nhà phố, biệt thự mở bán đợt 3 của dự án khu đô thị Dragon Village đã hết sạch chỉ sau vài giờ đồng hồ, bất chấp thời tiết không thuận lợi.
Hơn 15 tỷ đồng một căn nhà phố tại The Manor Central Park
Với mức giá này, nhà thấp tầng tại dự án The Manor Central Park thuộc diện đắt nhất trên thị trường bất động sản Hà Nội.
Thị trường biệt thự, nhà phố tại Hà Nội và TP. HCM tiếp tục nóng
Theo đánh giá của nhiều đơn vị tư vấn bất động sản, thị trường biệt thự, nhà phố tại hai thành phố lớn sẽ tiếp tục giữ được sức hấp dẫn trong năm 2018.
Nghịch lý thị trường biệt thự, nhà phố Hà Nội: Chỗ cháy hàng, chỗ ế chỏng chơ
Có những căn biệt thự hét giá vài chục tỷ vẫn được săn đón, trong khi một số dự án giá giảm sâu mà vẫn không có khách ngó ngàng tới.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Rủi ro khí hậu: Mối nguy mới với bất động sản
Những rủi ro khí hậu ngoài gây thiệt hại vật chất còn làm tăng chi phí vận hành, bảo hiểm và làm giảm giá trị đầu tư các tài sản bất động sản.
Từ nghỉ dưỡng đến định cư: Bước ngoặt mới ở Phú Quốc
Phú Quốc không còn chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng. Những dự án đô thị quy mô cùng chiến lược thu hút cư dân đang dần định hình đảo ngọc thành điểm đến để sống, không chỉ để ghé thăm.
The Privé – Một cách tiếp cận mới về giá trị bất động sản trung tâm
Theo báo cáo "The Wealth Report" của Knight Frank, giới siêu giàu toàn cầu phân bổ đáng kể phần tài sản vào bất động sản, cho thấy đây là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của bộ phận được xem là kỹ tính.
Sau sáp nhập, quỹ đất Phát Đạt tại TP.HCM sẽ vượt 500ha
Phát Đạt sẽ sở hữu hơn 500ha đất tại TP.HCM sau khi hoàn thành sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.
Thị trường thịt heo Việt Nam: Những ông lớn nào đang chia miếng bánh tỷ đô?
Thị trường thịt heo Việt Nam chứng kiến sự chuyển dịch theo hướng tăng quy mô sản xuất, các doanh nghiệp lớn dần thay thế mô hình nông hộ nhỏ.
Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'
Hệ thống ngân hàng cũng như toàn nền kinh tế có thể đối mặt với áp lực thanh khoản lớn hơn, ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính tổng thể.