Bất động sản
Nở rộ xu hướng mới trong đầu tư nhà ở cộng sinh với thương mại
Nhờ khả năng mang lại doanh thu từ khai thác kinh doanh, các dự án nhà ở cộng sinh với thương mại đang ngày càng thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Nhà phố thương mại đắt giá
Nhờ khả năng kết hợp chức năng ở và kinh doanh trong cùng một ngôi nhà nên nhà phố thương mại ngày càng đắt giá theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
Ở cùng một vị trí nhưng nhà phố thương mại thường có giá bán đắt hơn vài chục phần trăm so với biệt thự hoặc nhà liền kề. Chẳng hạn, tại một dự án ở Tây Hồ Tây (Hà Nội), giá nhà phố thương mại giao dịch trên thị trường thứ cấp đã lên tới 250-270 triệu đồng/m2, trong khi nhà liền kề chỉ khoảng 150-200 triệu đồng/m2.
Dự án khu đô thị The Manor Central Park tại quận Hoàng Mai cũng đang chào bán những căn nhà phố thương mại với giá cao ngất ngưởng. Hiện nay, một căn nhà có diện tích đất 75m2, xây bốn tầng và một tầng hầm, được chào bán với giá từ 16 tỷ đồng. Trong khi đó, một căn nhà liền kề có diện tích đất 99m2 được rao bán từ 18 tỷ đồng.
Ở mức giá thấp hơn, dự án Imperia Garden trên đường Nguyễn Huy Tưởng đang chào bán những căn biệt thự cuối cùng với giá từ 109 triệu đồng/m2 đất (chưa bao gồm chi phí xây dựng và thuế VAT). Mỗi căn có diện tích đất từ 164m2.
Trước đó, một số dự án như Times City Park Hill, Vinhomes Gardenia tại Hà Nội hay Phú Mỹ Hưng ở TP. HCM đều chào bán một số lượng hạn chế những căn nhà phố thương mại với giá cao nhưng đều nhanh chóng bán hết. Thậm chí, khách hàng phải bốc thăm may mắn mới có cơ hội mua được.
Nhà phố thương mại cũng là phân khúc có đà tăng giá mạnh nhất trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu quý I năm nay của công ty tư vấn CBRE, giá nhà phố thương mại tại TP. HCM đã tăng 261% so với cùng kỳ năm trước, trong khi biệt thự và nhà liền kề chỉ tăng 35-37%.
Ban đầu, nhà phố thương mại được giới thiệu như mô hình kết hợp giữa chức năng để ở và kinh doanh, trong đó, chủ sở hữu cho thuê mặt bằng hoặc tự kinh doanh tạp hoá, nhà hàng, quán cafe, spa... để phục vụ cư dân trong một khu đô thị hoặc khu vực lân cận.
Nhưng gần đây bắt đầu xuất hiện thêm nhiều xu hướng mới, trong đó có những dự án phát triển nhà phố thương mại chuyên phục vụ khách du lịch, hoặc nhà phố thương mại gắn với sự kiện và lễ hội để thu hút khách mua sắm và giải trí hoặc một khu phức hợp nhà ở gắn liền với chức năng chăm sóc sức khoẻ và khám chữa bệnh.
Chẳng hạn, dự án Mon Bay tại Hạ Long mới đây tự giới thiệu như một bất động sản lễ hội. Với lợi thế toạ lạc tại vị trí kim cương trên con đường bao biển Trần Quốc Nghiễn và đối diện Quảng trường 30/10 - nơi tổ chức nhiều sự kiện chính trị - văn hoá quan trọng của Quảng Ninh, Mon Bay còn tiên phong tổ chức các lễ hội như "Ngày hội ẩm thực và văn hoá châu Á" và "Lễ hội âm nhạc điện tử EDM".
Chủ đầu tư cho biết, những lễ hội do Mon Bay phát triển dự kiến sẽ thu hút hàng triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế đến đây mỗi năm, từ đó, khách hàng có thể mua nhà liền kề hoặc nhà phố thương mại tại dự án này để vừa có thể để ở, tự kinh doanh hoặc cho thuê làm khách sạn mini, nhà hàng, spa, cửa hàng thời trang.

Một mô hình bất động sản khác vừa mới manh nha xuất hiện nhưng ngay lập tức thu hút nhà đầu tư là bất động sản y tế. Nhà phát triển dự án DRH Holdings chuẩn bị giới thiệu ra thị trường khu phức hợp thương mại và dịch vụ y tế Symbio Garden với quy mô 139 căn nhà nằm đối diện Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 đang được xây dựng tại Quận 9, TP. HCM.
Theo ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng giám đốc DRH Holdings, dự án Symbio Garden được phát triển như một khu dịch vụ hậu cần cho Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, trong đó, bác sỹ, dược sỹ và nhà đầu tư có thể mua nhà để tự kinh doanh hoặc cho thuê làm phòng khám, nhà thuốc, trung tâm phục hồi sức khoẻ, nhà hàng, khách sạn mini. Đây là mô hình được phát triển thành công ở Thuỵ Điển và đang được nhiều nhà đầu tư sành sỏi ở TP. HCM săn lùng.
Hàng hiếm
Lý giải nguyên nhân khiến bất động sản thương mại luôn được nhà đầu tư lẫn khách hàng ở thực quan tâm, nhiều chuyên gia cho rằng, các dòng sản phẩm này thường sở hữu vị trí đắc địa, ở khu vực đông dân cư, cùng với đó là khả năng sinh lợi lớn từ kinh doanh thương mại.
Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam, đối với loại hình sản phẩm nhà phố thương mại, khả năng cho thuê để kinh doanh đi kèm với yếu tố sinh lời chính là yếu tố quan trọng khiến các đầu tư xuống tiền.
Hầu hết các dự án đều được đặt tại các vị trí dân cư sẵn có, quy mô dân số trong và xung quanh dự án cao đến từ hạng mục chung cư hay nhà dân xung quanh. Do đó, các sản phẩm này luôn có lợi thế rất lớn về tiếp cận khách hàng, giúp tăng giá trị của bất động sản, bà An cho hay.
Mặt khác, số lượng các dự án có phân khúc nhà phố thương mại không nhiều; chỉ tập trung ở các dự án có hạ tầng đồng bộ, được xây dựng bởi các chủ đầu tư tiềm lực.
Đây được coi là “hàng hiếm”, luôn có nguồn cung ít hơn hẳn so với nhu cầu khách hàng. Tại các dự án khu đô thị, shophouse đều chỉ chiếm từ 1 - 3% tổng số lượng sản phẩm. Do đó, các dự án mở bán đều ghi nhận thanh khoản cao, thậm chí có dự án cháy hàng trước thời điểm mở bán.
Tương tự đối với các bất động sản y tế, mặc dù có tiềm năng mang lại lợi nhuận khủng từ cho thuê và khả năng tăng giá vượt trội nhưng ít có cơ hội cho nhà đầu tư vì nguồn cung kham hiếm. Hầu hết tất cả các bệnh viện lớn hiện nay đều nằm ở những khu dân cư đã hình thành từ lâu, quỹ đất khu vực lân cận không còn để phát triển các dự án bất động sản phục vụ bệnh viện.
Bên cạnh đó, mặc dù giá trị cao nhưng nhà đất ở khu vực xung quanh bệnh viện lớn hiện nay đều chật chội, xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cao cấp. Những bất động sản lân cận bệnh viện có pháp lý rõ ràng, có quy mô đủ lớn với diện tích đất từ 80 - 100m2 không có nhiều, hoặc nếu có thì giá cao tới 18 - 20 tỷ nên hạn chế khả năng thanh khoản.
Những bất động sản đối diện cổng bệnh viện luôn có giá trị cao hơn 30 - 40% so với mặt bằng giá trong khu vực gần bệnh viện và cự ly từ cổng bệnh viện di chuyển ra xa thì mức giá cũng giảm dần.
Nhà đầu tư phát sốt với bất động sản gần cổng bệnh viện
Khách hàng đội mưa mua sạch biệt thự, nhà phố Dragon Village
Không nằm ngoài dự đoán, toàn bộ nhà phố, biệt thự mở bán đợt 3 của dự án khu đô thị Dragon Village đã hết sạch chỉ sau vài giờ đồng hồ, bất chấp thời tiết không thuận lợi.
Hơn 15 tỷ đồng một căn nhà phố tại The Manor Central Park
Với mức giá này, nhà thấp tầng tại dự án The Manor Central Park thuộc diện đắt nhất trên thị trường bất động sản Hà Nội.
Thị trường biệt thự, nhà phố tại Hà Nội và TP. HCM tiếp tục nóng
Theo đánh giá của nhiều đơn vị tư vấn bất động sản, thị trường biệt thự, nhà phố tại hai thành phố lớn sẽ tiếp tục giữ được sức hấp dẫn trong năm 2018.
Nghịch lý thị trường biệt thự, nhà phố Hà Nội: Chỗ cháy hàng, chỗ ế chỏng chơ
Có những căn biệt thự hét giá vài chục tỷ vẫn được săn đón, trong khi một số dự án giá giảm sâu mà vẫn không có khách ngó ngàng tới.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Đất Xanh ký hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác lớn trong và ngoài nước
Tập đoàn Đất Xanh vừa ký kết hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, xây dựng và vận hành, nhà cung cấp thiết bị trọn gói đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam.
Phát Đạt bất ngờ xuất hiện tại ‘thành phố dưỡng lành’ La Pura
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt vừa bất ngờ thông báo tham gia phát triển dự án tổ hợp La Pura tại Bình Dương.
Nhỏ giọt nguồn cung, căn hộ hạng sang Hà Nội liệu có đắt khách?
Cùng với đà tăng giá mạnh của phân khúc chung cư Hà Nội, thị trường cũng xuất hiện một vài dự án căn hộ hạng sang nhắm vào giới siêu giàu.
Hà Nội khan hiếm biệt thự dưới 20 tỷ đồng
Thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau thời gian dài trầm lắng.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.