Phát triển bền vững
Phát triển bền vững cần động lực tự thân của doanh nghiệp
Động lực tự thân của doanh nghiệp là một trong những chìa khóa quan trọng cho nền kinh tế hướng đến phát triển bền vững.
Theo đuổi giải pháp phát triển bền vững suốt 15 năm, vị doanh nhân Hải Phòng Phạm Hồng Điệp đã xây dựng thành công mô hình khu công nghiệp sinh thái, tuần hoàn đầu tiên tại Việt Nam.
Ông Điệp cho biết, tại KCN Nam Cầu Kiền, doanh nghiệp tham gia vào ba mô hình cộng sinh công nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn với ba ngành là sắt thép, nhựa và điện, điện tử. Thông qua đó, doanh nghiệp tiết giảm được chi phí xử lý chất thải, thậm chí bán chất thải cho đối tác để kiếm lợi nhuận.
Đó chính là lý do các doanh nghiệp luôn ủng hộ chủ trương xanh hóa của Nam Cầu Kiền cũng như Công ty CP Shinec, chủ đầu tư của khu công nghiệp.
Ngoài ra, theo ông Điệp, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến với Nam Cầu Kiền nhưng hầu như không hỏi đến chi phí thuê, chỉ quan tâm tới yếu tố bền vững.
Câu chuyện thực tế tại Nam Cầu Kiền chỉ ra, doanh nghiệp sẽ triển khai các giải pháp phát triển bền vững, chuyển đổi xanh một cách hoàn toàn tự nguyện nếu các giải pháp đó đem lại giá trị và lợi nhuận.
Ở chiều ngược lại, động lực tự thân của doanh nghiệp cũng là chìa khóa cho nền kinh tế hướng đến phát triển bền vững.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), cho biết, sự tự thân của doanh nghiệp sẽ tạo ra tác động rất lớn đối với mục tiêu phát triển bền vững.
Ông Thọ lấy ví dụ, tại Việt Nam hiện nay, Nhà nước chịu 100% chi phí xử lý và khoảng 75% chi phí thu gom rác thải, người dân chỉ đóng góp khoảng 25% chi phí thu gom. Kết quả, rác thải ở Việt Nam vẫn là vấn đề nan giải, được xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp gây ô nhiễm môi trường.
Trong khi đó, tại nhiều nước phát triển, nhà nước và người dân chỉ chịu một chi phí nhỏ còn hơn 70% công tác thu gom, xử lý chất thải do doanh nghiệp đóng góp. Nhờ cơ chế đó, doanh nghiệp chủ động triển khai giải pháp biến rác thải thành tài nguyên đầu vào cho sản xuất, hình thành mô hình kinh tế tuần hoàn.
Chính vì vậy, chính sách môi trường của Việt Nam đã được sửa đổi theo hướng sử dụng công cụ kinh tế và tiếp cận thị trường.
Ông Thọ nhìn nhận, để khuyến khích nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, Nhà nước có thể thay đổi cách tiếp cận bằng việc chỉ hỗ trợ phần chi phí tăng lên do chuyển đổi mô hình từ nâu sang xanh, còn lại là dư địa để doanh nghiệp sáng tạo.
Nói kỹ hơn về nỗ lực tự thân từ phía doanh nghiệp, TS. Nguyễn Phương Nam, CEO Công ty tư vấn KLINOVA, cho biết, sự tự thân cần hội tụ đủ ba yếu tố.
Thứ nhất, giới doanh chủ phải tự thân nâng cao năng lực, tư duy về phát triển bền vững. Ông Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất lúng túng trong ứng dụng các giải pháp phát triển bền vững vì không biết nên làm bước nào trước, bước nào sau, giải pháp nào dùng trong ngắn hạn, hoạt động nào cần duy trì dài hạn.
Chính vì vậy, khi tư vấn cho doanh nghiệp, KLINOVA tổ chức một số khóa học bắt buộc có sự tham gia của nhà lãnh đạo để người chủ doanh nghiệp có thể đưa ra một chiến lược rõ ràng cho quá trình chuyển đổi.
Thứ hai, tự thân về năng lực chuyên môn của đội ngũ. Theo ông Nam, có ngân hàng muốn đẩy mạnh hoạt động cấp tín dụng cho dự án bảo vệ môi trường nhưng trong đội ngũ 10 nghìn nhân sự không có lấy một người có bằng cấp trong lĩnh vực môi trường. Như vậy, công tác thẩm định dự án sẽ phải tốn tiền thuê chuyên gia, tư vấn bên ngoài.
Ngược lại, nếu doanh nghiệp chủ động xây dựng, đào tạo đội ngũ có năng lực chuyên môn về phát triển bền vững, khoản chi phí này có thể được tiết kiệm đáng kể.
Cuối cùng, tự thân về vốn. Tuy nhiên, không nhất thiết phải là doanh nghiệp tự dành dụm tiền của để triển khai các dự án bền vững mà thay vào đó là chuẩn bị một chiến lược rõ ràng, từ đó tiếp cận, vay vốn xanh của các nhà đầu tư, định chế tài chính.
Thực tế, đây là cách làm của nhiều tập đoàn lớn đang triển khai hoạt động hướng đến phát triển bền vững tại Việt Nam như Lego, Heineken.
Ông Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị sẵn kế hoạch tài chính bởi muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp trước tiên phải đảm bảo có khả năng tồn tại lâu dài.
Trong bối cảnh nguồn lực eo hẹp, kinh tế khó khăn, doanh nghiệp không nhất thiết phải “tự thân” một cách quá “đao to búa lớn”, thay vào đó là chiến lược vừa với sức mình và một hướng đi khôn ngoan.
Khi doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì ‘FOMO’
ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?
Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.
Doanh nghiệp làm kinh tế tuần hoàn vì điều gì?
Tạo ra giá trị và lợi nhuận là động cơ quan trọng nhất để doanh nghiệp triển khai các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
ESG trả lời câu hỏi ‘nên đầu tư vào đâu’
Nên rót tiền vào doanh nghiệp chạy theo tối đa hóa lợi nhuận hay doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường xã hội là câu hỏi thường trực của nhà đầu tư.
Kinh tế tuần hoàn ‘rẻ’ hay ‘đắt’?
Chi phí lớn là một trong những thách thức phổ biến thường được doanh nghiệp liệt kê khi nhắc đến câu chuyện chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.
Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro
Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.
'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức
Chuyên gia chocolate người Pháp Olivier Nicod nhìn nhận chất lượng cacao Việt Nam rất ngon, phù hợp với phân khúc chocolate cao cấp nhưng chưa được khai thác đúng mức.
COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng
Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh
Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh
Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
SeAPremium Golf Master 2025: Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm
Giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 ngày 28/11 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), giải đấu hướng tới kiến tạo không gian kết nối tinh hoa, mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp đúng với khát vọng “Mang đến sự hài lòng và dịch vụ khác biệt” của SeABank.
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM
Ngày 27/11/2025, Eximbank phối hợp cùng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) trao 15 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho 15 sinh viên xuất sắc. Đây là năm thứ ba liên tiếp Eximbank đồng hành cùng UEH trong chương trình “Eximbank - Phát triển tài năng”, nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện và góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành tài chính - ngân hàng
Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's
Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.
SeABank kích hoạt 'đại lộ' ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng. Chương trình khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững của SeABank.
T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM
T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.
Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên
Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).























































