Quốc tế

Phía sau quyết định dừng sản xuất tại Trung Quốc của Samsung

Linh Anh Thứ bảy, 05/10/2019 - 09:18

Việc Samsung dừng sản xuất tại Trung Quốc không chỉ cho thấy tình trạng khó khăn của thương hiệu này tại đây mà còn đặt ra câu hỏi về vị trí của Trung Quốc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc Samsung cho biết sẽ chính thức chấm dứt hoạt động sản xuất điện thoại di động tại Trung Quốc, một phần do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các thương hiệu nội địa của thị trường này.

Việc đóng cửa nhà máy sản xuất cuối cùng tại Trung Quốc diễn ra sau khi Samsung ngừng sản xuất tại nhà máy ở Huệ Châu vào tháng 6 vừa qua và tại một nhà máy khác vào cuối năm ngoái.

Phía sau quyết định dừng sản xuất tại Trung Quốc của Samsung
Tổ hợp nhà máy Samsung tại Huệ Châu từng là khu vực sản xuất công nghiệp lớn nhất được tập đoàn này xây dựng. Ảnh: He Huifeng/SCMP.

Từng một thời là "tay chơi" thống trị thị trường Trung Quốc, Samsung hiện rơi về vị trí cuối cùng trong các thương hiệu lớn khi chỉ nắm giữ khoảng 1% thị phần vào quý I năm nay, theo số liệu thống kê của Counterpoint.

Từ mức khoảng 20% thị phần của 5 năm trước, đây có thể xem như sự kết thúc thời kỳ "ân sủng" của thị trường gần 1,4 tỷ dân đối với gã khổng lồ điện tử của Hàn Quốc.

Một trong những lý do được các nhà phân tích đưa ra chính là Samsung không thể nội địa hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng Trung Quốc, theo SCMP.

Cùng với đó, việc thu hồi Galaxy Note 7 do vấn đề pin vào cuối năm 2016, sự gia tăng nhanh chóng những đối thủ cạnh tranh đến từ nội địa, căng thẳng trong quan hệ chính trị giữa giữa Seoul và Bắc Kinh cũng góp phần khiến Samsung "ngã ngựa".

Sự suy yếu của Samsung tại Trung Quốc diễn ra cùng lúc với sự gia tăng của các thương hiệu nội địa như Huawei Technologies, Xiaomi, Oppo và Vivo khi tổng thị phần lên đến 87% và sự tăng trưởng của đối thủ Apple với mức nắm giữ khoảng 8%.

Vào những năm 2000, Samsung đã đầu tư liên doanh, thực hiện các dự án tại Việt Nam và sau đó, thiết lập dây chuyển sản xuất trong bối cảnh chi phí lao động tại Trung Quốc gia tăng.

Hãng này cũng có cơ sở sản xuất tại thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ. Cơ sở này chủ yếu sản xuất các dòng điện thoại cao cấp ở Hàn Quốc cũng như dòng sản phẩm tầm trung cho Ấn Độ.

Tuy nhiên, ngay tại thị trường Ấn Độ, Samsung cũng phải nhường chỗ dẫn đầu thị trường cho thương hiệu đến từ Trung Quốc là Xiaomi vào năm ngoái. Cùng với đó, sự cạnh tranh từ các dòng nội địa giá rẻ cũng đe dọa đến tương lai của thương hiệu Hàn Quốc.

Sự khó khăn tại Trung Quốc và Ấn Độ đã đe dọa vị thế đứng đầu thị trường toàn cầu của Samsung. Năm ngoái, doanh số của Samsung sụt giảm 8% và cùng với đó, thị phần giảm 0,9%, xuống mức 20,8%.

Việc dừng sản xuất của Samsung không chỉ đặt ra bài toán giải quyết khó khăn của tập đoàn này mà còn cho thấy sự thay đổi vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu của Trung Quốc khi không ít thương hiệu cũng đã rút đi.

Sony hồi tháng 3 cho biết đã đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc và hiện chỉ sản xuất điện thoại thông minh tại Thái Lan.

Apple yêu cầu các nhà cung cấp chính cân nhắc việc di dời 15-30% việc sản xuất ra khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng như sản xuất thử nghiệm tai nghe AirPods tại Việt Nam.

Gã khổng lồ tìm kiếm Google cũng chuyển sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam, tìm kiếm và hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng giá rẻ tại Đông Nam Á, tạo ra bàn đạp cho tham vọng phát triển thiết bị phần cứng.

Các hãng máy tính nổi tiếng như HP và Dell cũng thông báo sẽ chuyển 30% hoạt động sản xuất từ Trung Quốc về Đông Nam Á.

Hãng điện tử hàng đầu Nhật Bản và thế giới Sharp cách đây không lâu thông báo loại bỏ kế hoạch sản xuất màn hình LCD bán cho thị trường Mỹ tại Trung Quốc và thay vào đó, chuyển sang Việt Nam nhằm tránh thuế quan gia tăng.

Cha đẻ Bphone: Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu lấn thị phần của Apple, Samsung

Cha đẻ Bphone: Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu lấn thị phần của Apple, Samsung

Leader talk -  5 năm
“Những thương hiệu như Samsung, Apple mất dần thị phần tại Trung Quốc và thậm chí trên thị trường thế giới bởi sự chiếm lĩnh của các thương hiệu mới. Câu chuyện đó có thể làm lại ở Việt Nam”, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO BKAV khẳng định.
Cha đẻ Bphone: Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu lấn thị phần của Apple, Samsung

Cha đẻ Bphone: Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu lấn thị phần của Apple, Samsung

Leader talk -  5 năm
“Những thương hiệu như Samsung, Apple mất dần thị phần tại Trung Quốc và thậm chí trên thị trường thế giới bởi sự chiếm lĩnh của các thương hiệu mới. Câu chuyện đó có thể làm lại ở Việt Nam”, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO BKAV khẳng định.
Google chuyển sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam

Google chuyển sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam

Quốc tế -  5 năm

Theo dự kiến, Google sẽ chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh Pixel 3A sang Việt Nam trước cuối năm nay.

Điện thoại Bphone 3 nối gót Vsmart, Mobiistar xuất ngoại

Điện thoại Bphone 3 nối gót Vsmart, Mobiistar xuất ngoại

Tiêu điểm -  5 năm

Mytel của Viettel, nhà mạng lớn thứ 3 tại Myanmar sẽ là kênh phân phối và hỗ trợ khách hàng cho Bphone 3.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".