Quốc tế

Phía sau quyết định dừng sản xuất tại Trung Quốc của Samsung

Linh Anh Thứ bảy, 05/10/2019 - 09:18

Việc Samsung dừng sản xuất tại Trung Quốc không chỉ cho thấy tình trạng khó khăn của thương hiệu này tại đây mà còn đặt ra câu hỏi về vị trí của Trung Quốc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc Samsung cho biết sẽ chính thức chấm dứt hoạt động sản xuất điện thoại di động tại Trung Quốc, một phần do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các thương hiệu nội địa của thị trường này.

Việc đóng cửa nhà máy sản xuất cuối cùng tại Trung Quốc diễn ra sau khi Samsung ngừng sản xuất tại nhà máy ở Huệ Châu vào tháng 6 vừa qua và tại một nhà máy khác vào cuối năm ngoái.

Phía sau quyết định dừng sản xuất tại Trung Quốc của Samsung
Tổ hợp nhà máy Samsung tại Huệ Châu từng là khu vực sản xuất công nghiệp lớn nhất được tập đoàn này xây dựng. Ảnh: He Huifeng/SCMP.

Từng một thời là "tay chơi" thống trị thị trường Trung Quốc, Samsung hiện rơi về vị trí cuối cùng trong các thương hiệu lớn khi chỉ nắm giữ khoảng 1% thị phần vào quý I năm nay, theo số liệu thống kê của Counterpoint.

Từ mức khoảng 20% thị phần của 5 năm trước, đây có thể xem như sự kết thúc thời kỳ "ân sủng" của thị trường gần 1,4 tỷ dân đối với gã khổng lồ điện tử của Hàn Quốc.

Một trong những lý do được các nhà phân tích đưa ra chính là Samsung không thể nội địa hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng Trung Quốc, theo SCMP.

Cùng với đó, việc thu hồi Galaxy Note 7 do vấn đề pin vào cuối năm 2016, sự gia tăng nhanh chóng những đối thủ cạnh tranh đến từ nội địa, căng thẳng trong quan hệ chính trị giữa giữa Seoul và Bắc Kinh cũng góp phần khiến Samsung "ngã ngựa".

Sự suy yếu của Samsung tại Trung Quốc diễn ra cùng lúc với sự gia tăng của các thương hiệu nội địa như Huawei Technologies, Xiaomi, Oppo và Vivo khi tổng thị phần lên đến 87% và sự tăng trưởng của đối thủ Apple với mức nắm giữ khoảng 8%.

Vào những năm 2000, Samsung đã đầu tư liên doanh, thực hiện các dự án tại Việt Nam và sau đó, thiết lập dây chuyển sản xuất trong bối cảnh chi phí lao động tại Trung Quốc gia tăng.

Hãng này cũng có cơ sở sản xuất tại thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ. Cơ sở này chủ yếu sản xuất các dòng điện thoại cao cấp ở Hàn Quốc cũng như dòng sản phẩm tầm trung cho Ấn Độ.

Tuy nhiên, ngay tại thị trường Ấn Độ, Samsung cũng phải nhường chỗ dẫn đầu thị trường cho thương hiệu đến từ Trung Quốc là Xiaomi vào năm ngoái. Cùng với đó, sự cạnh tranh từ các dòng nội địa giá rẻ cũng đe dọa đến tương lai của thương hiệu Hàn Quốc.

Sự khó khăn tại Trung Quốc và Ấn Độ đã đe dọa vị thế đứng đầu thị trường toàn cầu của Samsung. Năm ngoái, doanh số của Samsung sụt giảm 8% và cùng với đó, thị phần giảm 0,9%, xuống mức 20,8%.

Việc dừng sản xuất của Samsung không chỉ đặt ra bài toán giải quyết khó khăn của tập đoàn này mà còn cho thấy sự thay đổi vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu của Trung Quốc khi không ít thương hiệu cũng đã rút đi.

Sony hồi tháng 3 cho biết đã đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc và hiện chỉ sản xuất điện thoại thông minh tại Thái Lan.

Apple yêu cầu các nhà cung cấp chính cân nhắc việc di dời 15-30% việc sản xuất ra khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng như sản xuất thử nghiệm tai nghe AirPods tại Việt Nam.

Gã khổng lồ tìm kiếm Google cũng chuyển sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam, tìm kiếm và hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng giá rẻ tại Đông Nam Á, tạo ra bàn đạp cho tham vọng phát triển thiết bị phần cứng.

Các hãng máy tính nổi tiếng như HP và Dell cũng thông báo sẽ chuyển 30% hoạt động sản xuất từ Trung Quốc về Đông Nam Á.

Hãng điện tử hàng đầu Nhật Bản và thế giới Sharp cách đây không lâu thông báo loại bỏ kế hoạch sản xuất màn hình LCD bán cho thị trường Mỹ tại Trung Quốc và thay vào đó, chuyển sang Việt Nam nhằm tránh thuế quan gia tăng.

Cha đẻ Bphone: Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu lấn thị phần của Apple, Samsung

Cha đẻ Bphone: Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu lấn thị phần của Apple, Samsung

Leader talk -  6 năm
“Những thương hiệu như Samsung, Apple mất dần thị phần tại Trung Quốc và thậm chí trên thị trường thế giới bởi sự chiếm lĩnh của các thương hiệu mới. Câu chuyện đó có thể làm lại ở Việt Nam”, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO BKAV khẳng định.
Cha đẻ Bphone: Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu lấn thị phần của Apple, Samsung

Cha đẻ Bphone: Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu lấn thị phần của Apple, Samsung

Leader talk -  6 năm
“Những thương hiệu như Samsung, Apple mất dần thị phần tại Trung Quốc và thậm chí trên thị trường thế giới bởi sự chiếm lĩnh của các thương hiệu mới. Câu chuyện đó có thể làm lại ở Việt Nam”, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO BKAV khẳng định.
Google chuyển sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam

Google chuyển sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam

Quốc tế -  6 năm

Theo dự kiến, Google sẽ chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh Pixel 3A sang Việt Nam trước cuối năm nay.

Điện thoại Bphone 3 nối gót Vsmart, Mobiistar xuất ngoại

Điện thoại Bphone 3 nối gót Vsmart, Mobiistar xuất ngoại

Tiêu điểm -  6 năm

Mytel của Viettel, nhà mạng lớn thứ 3 tại Myanmar sẽ là kênh phân phối và hỗ trợ khách hàng cho Bphone 3.

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Quốc tế -  5 năm

2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Quốc tế -  5 năm

Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Quốc tế -  5 năm

Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Quốc tế -  5 năm

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Quốc tế -  5 năm

Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.

'Soi Bóng': Khi kiến trúc soi mình trong hội họa giữa lòng đô thị Sài Gòn

'Soi Bóng': Khi kiến trúc soi mình trong hội họa giữa lòng đô thị Sài Gòn

Nhịp cầu kinh doanh -  56 phút

TP.HCM đón tháng 9 với triển lãm “Soi Bóng” tại Areus by BM Windows, nơi kiến trúc và hội họa gặp gỡ để kể câu chuyện đô thị.

Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?

Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?

Bất động sản -  2 giờ

Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.

4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt

4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt

Leader talk -  3 giờ

Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tiêu điểm -  12 giờ

Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

Tài chính -  19 giờ

Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

Doanh nghiệp -  20 giờ

Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.