PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

Việt Hưng Thứ sáu, 26/10/2018 - 17:22

Sau thời gian đẩy mạnh mở mới các cửa hàng, hệ thống bán lẻ vàng bạc PNJ hiện có hơn 300 cửa hàng trên cả nước.

Bên trong một cửa hàng của PNJ

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 10.508 tỷ đồng - tăng 35,5%, và lợi nhuận sau thuế đạt 694 tỷ đồng - tăng 37,8% so với cùng kỳ. 

Cụ thể, doanh thu từ hoạt động bán lẻ của PNJ trong 9 tháng đầu năm tăng mạnh 46% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mở thêm hơn 40 cửa hàng PNJ Gold và đóng góp của các cửa hàng đã mở năm 2017.

So với cùng kì năm ngoái, tổng số lượng cửa hàng PNJ tăng 34% - lên 308 cửa hàng trong 9 tháng đầu năm nay so với 230 cửa hàng trong năm 2017. Tính đến cuối tháng 09, PNJ có 243 cửa hàng trang sức vàng, 62 cửa hàng trang sức bạc, và 3 cửa hàng CAO Fine Jewelry.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu trang sức vàng ở thị trường Việt Nam trong năm ngoái tăng 7% so với năm 2016 và đạt 16,5 tấn, tăng đặc biệt mạnh trong quý cuối năm 2017.

Những số liệu trên cho thấy, thị trường bán lẻ trang sức Việt Nam khá giàu tiềm năng và có cơ hội tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm sắp tới, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp như PNJ tham gia sân chơi này.

Tuy nhiên, chiến lược mở mới liên tục các cửa hàng PNJ khiến công ty chịu áp lực tài chính khi chi phí bán hàng & quản lý tăng cao. Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng chi phí này lên tới 1.046 tỷ đồng, tăng 53,6% so với cùng kỳ.

Một phần do dự án số hóa của PNJ được khởi động trong tháng 04/2018. Công ty mở rộng đội ngũ nhân viên CNTT để thúc đẩy việc phát triển hệ thống ERP mới, cũng như nâng cấp trang web thương mại điện tử. 

Trong giai đoạn sắp tới, khi tiếp tục mở rộng hệ thống mạng lưới, đặc biệt là tại các tỉnh có vị trí địa lý xa xôi, việc duy trì biên lợi nhuận cao như các cửa hàng tại các khu trung tâm các thành phố lớn sẽ là một thách thức của PNJ.

Trước mắt, PNJ đang thay đổi chiến lược khách hàng trọng tâm, khi hướng sự tập trung vào nhóm khách hàng từ 25 đến 35 tuổi chiếm tới 2/3 lượng khách hàng và thường chi tiêu nhiều hơn nhưng lại chưa được thỏa mãn hết nhu cầu về sản phẩm mới, thay vì phân khúc khách hàng trẻ tuổi (dưới 25).

Các công ty chứng khoán đánh giá PNJ sẽ tiếp tục được hưởng lơi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Công ty có thể tiếp tục mở thêm số cửa hàng, trung bình khoảng 50 cửa hàng mỗi năm và tiếp tục cải thiện hiệu quả nhờ đầu tư vào hệ thống ERP.

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  7 năm
Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.
Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  7 năm
Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.
CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ

CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Mong muốn thay thế con người và phương pháp làm việc của tổ chức để tạo ra thay đổi đột phá tốt hơn là vấn đề lớn mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng thường xuyên phải làm. Nhưng làm thế nào để đạt được mục tiêu mong đợi lại là chuyện không dễ dàng chút nào.

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  7 năm

Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.

Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'

Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'

Leader talk -  7 năm

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ rất bức xúc về việc 7 tháng không xong thủ tục xin phép xây trụ sở mới của công ty.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Một phẩm chất vàng được trui rèn qua lửa đỏ và nước lạnh

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Một phẩm chất vàng được trui rèn qua lửa đỏ và nước lạnh

Leader talk -  7 năm

Sức mạnh mềm của người phụ nữ quyền lực bậc nhất ngành kim hoàn Việt Nam chính là nghị lực vượt khó, một niềm tin mãnh liệt vào con người và những giá trị nhân văn.

Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam

Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nửa đầu năm 2025, Amata VN ghi nhận doanh thu giảm 18% lợi nhuận ròng giảm 5,8%. Mảng bán bất động sản khu công nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực, trong khi mảng dịch vụ suy giảm mạnh.

Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM

Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM

Doanh nghiệp -  2 giờ

Thaco vừa có đề xuất UBND TP.HCM cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu.

Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS

Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.

Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon

Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.

Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620

Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620

Doanh nghiệp -  2 ngày

Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.

AgriS tặng nước uống dinh dưỡng phục vụ đại lễ A80

AgriS tặng nước uống dinh dưỡng phục vụ đại lễ A80

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

AgriS sẽ tặng các sản phẩm nước uống dinh dưỡng, chất lượng cao gồm nước mía, nước dừa và nước tinh khiết phục vụ tại hai trạm trọng điểm trên tuyến đường tổ chức diễu binh, diễu hành.

Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam

Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nửa đầu năm 2025, Amata VN ghi nhận doanh thu giảm 18% lợi nhuận ròng giảm 5,8%. Mảng bán bất động sản khu công nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực, trong khi mảng dịch vụ suy giảm mạnh.

Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM

Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM

Doanh nghiệp -  2 giờ

Thaco vừa có đề xuất UBND TP.HCM cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu.

Người dân chào đón buổi sơ duyệt cấp nhà nước diễu binh, diễu hành

Người dân chào đón buổi sơ duyệt cấp nhà nước diễu binh, diễu hành

Ống kính -  2 giờ

Chiều tối 27/8, hơn 16.000 quân nhân và 14 khối xe pháo quân sự, xe đặc chủng công an tỏa ra các tuyến phố trong sự cổ vũ của người dân.

SHB phát triển hệ sinh thái đối tác chiến lược toàn diện

SHB phát triển hệ sinh thái đối tác chiến lược toàn diện

Tài chính -  4 giờ

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) kiên định với chiến lược phát triển bền vững, toàn diện, hợp tác với tập đoàn kinh tế lớn nhà nước và tư nhân trong nước và quốc tế, doanh nghiệp có hệ sinh thái, chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp vệ tinh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở rộng khách hàng cá nhân.

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  5 giờ

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

Đọc nhiều