PNJ lỗ 89 tỷ đồng trong tháng 4 do đại dịch Covid-19

Trần Anh - 17:48, 20/05/2020

TheLEADERPNJ và các doanh nghiệp bán lẻ không thiết yếu đã bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là thời điểm tháng 4, khi Chính phủ thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4 với doanh thu thuần đạt 501 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế âm 89 tỷ đồng.

Sự sụt giảm của PNJ do từ đầu tháng 4, các cửa hàng bán trang sức của thương hiệu này đã phải tạm đóng phần lớn các cửa hàng trong toàn hệ thống theo chỉ thị của Cơ quan chức năng và chỉ dần mở cửa lại hoạt động trong nửa cuối tháng 4.

Trong từng lĩnh vực, doanh thu kênh bán lẻ giảm 62% so với cùng kỳ năm 2019 trong khi doanh thu vàng miếng tăng 42%. Kênh bán sỉ, khách hàng doanh nghiệp và xuất khẩu tiếp tục chịu tác động của dịch Covid 19 trong nước và quốc tế.

Biên lợi nhuận gộp trong tháng 4 cũng giảm mạnh từ mức 24,6% xuống còn 8,4%. Nguyên nhân của sự suy giảm này đến từ tỷ trọng đóng góp cao của kinh doanh vàng miếng (38% so với 14% của tháng 4/2019), tỷ trọng vàng trang sức cũng nghiêng về nhóm sản phẩm có giá trị tài sản cao hơn nhóm trang sức thời trang và chi phí xử lý, làm mới sản phẩm cao khiến giá vốn tăng. 

Tính hết tháng 4/2020, PNJ có 292 cửa hàng PNJ Gold, 53 cửa hàng PNJ Silver, 4 cửa hàng CAO và 33 cửa hàng PNJ Watch. Trong 4 tháng đầu năm 2020, PNJ đã mở mới 8 và đóng cửa 5 cửa hàng trang sức, mở mới 8 cửa hàng đồng hồ.

Các doanh nghiệp bán lẻ không thiết yếu đã bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là thời điểm tháng 4, khi Chính phủ thực hiện lệnh giãn cách xã hội. 

Trước đó trong báo cáo Quý 1/2020, PNJ ghi nhận doanh thu 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 511,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 4,5% và giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về kế hoạch phát triển sức đẩy, PNJ đã chuẩn bị kế hoạch sản phẩm, bộ sưu tập mới và các dòng hàng mới, các chương trình Marketing mới...chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi. PNJ cũng cho biết sẽ chủ động rà soát lại hệ thống và săn tìm các mặt bằng mới tốt hơn trong cơ hội mới về mặt bằng bán lẻ cũng như đẩy mạnh nghiên cứu và lên kế hoạch (chưa đầu tư) cho các dự án công nghệ và cải tiến mới.