Quy định mới về bảo vệ công trình hàng hải

An Nhiên Thứ sáu, 22/12/2017 - 09:48

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 143/2017/NĐ-CP quy định bảo vệ công trình hàng hải. Theo đó, cấm nạo vét trái phép, thực hiện giám sát nạo vét và đổ bùn đất nạo vét không đúng quy định.

Cảng Cái Lân, Quảng Ninh. Ảnh: Vietship.

Nghị định này quy định về bảo vệ công trình hàng hải tại Việt Nam, bao gồm: Phạm vi bảo vệ công trình hàng hải, xác định phạm vi bảo vệ công trình hàng hải trong một số trường hợp đặc biệt, giám sát việc thực hiện và trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương liên quan trong hoạt động bảo vệ công trình hàng hải.

Công trình hàng hải bao gồm bến cảng, cầu cảng, cảng dầu khí ngoài khơi, bến phao, luồng hàng hải, vũng quay tàu, báo hiệu hàng hải, hệ thống hỗ trợ hàng hải, đê chắn sóng, đê chắn cát, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ được đầu tư xây dựng hoặc thiết lập trong vùng nước cảng biển và vùng biển của Việt Nam.

Phạm vi bảo vệ công trình bến cảng, cầu cảng được tính từ rìa ngoài cùng của công trình đến hết giới hạn phía ngoài của vùng nước trước bến cảng, cầu cảng.

Phạm vi bảo vệ công trình bến cảng, cầu cảng, bến trụ tựa có kết hợp phao neo hoặc trụ neo được tính từ vị trí tâm rùa neo phao neo hoặc tâm của trụ neo và rìa ngoài cùng của công trình bến cảng, cầu cảng, bến trụ tựa ra đến hết giới hạn phía ngoài của vùng nước trước bến theo thiết kế và về các phía còn lại được xác định theo quy chuẩn kỹ thuật công trình...

Phạm vi bảo vệ công trình cảng dầu khí ngoài khơi được giới hạn bởi vành đai an toàn có chiều rộng 500 m tính từ điểm nhô ra xa nhất của công trình cảng dầu khí ngoài khơi và vùng cấm hành hải, thả neo có chiều rộng 2 hải lý tính từ vị trí tọa độ của công trình cảng dầu khí ngoài khơi; phạm vi bảo vệ công trình bến phao được tính từ vị trí tâm rùa neo bến phao đến hết giới hạn vùng nước neo đậu tàu theo thiết kế và từ đường nối các vị trí tâm rùa neo về các phía còn lại được xác định theo quy chuẩn kỹ thuật phao neo.

Nghị định nêu rõ các hành vi bị cấm trong bảo vệ công trình hàng hải bao gồm: Xếp, chứa các chất dễ cháy nổ, các chất nguy hại trái quy định có khả năng gây ăn mòn hoặc hư hỏng công trình hàng hải khi chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thải các chất thải làm hư hại, ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của công trình hàng hải.

Thêm vào đó, cấm nạo vét trái phép trên luồng hàng hải, phạm vi bảo vệ luồng hàng hải, vùng nước cảng biển hoặc nạo vét không đúng yêu cầu kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; thực hiện giám sát nạo vét và đổ bùn đất nạo vét không đúng quy định; thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản, cắm đăng đáy, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản trong luồng hàng hải và phạm vi bảo vệ công trình hàng hải.

Nghị định cũng quy định cụ thể việc xác định phạm vi bảo vệ công trình hàng hải trong một số trường hợp đặc biệt:

Theo đó, trường hợp phạm vi bảo vệ công trình hàng hải trùng với phạm vi bảo vệ các công trình phòng, chống lụt, bão, bảo vệ đê thì thực hiện theo quy định có liên quan của pháp luật về phòng, chống lụt, bão, pháp luật về đê điều.

Trường hợp phạm vi bảo vệ luồng hàng hải trùng với hành lang an toàn đường bộ, đường sắt hoặc vượt qua mép bờ tự nhiên về phía bờ thì phạm vi bảo vệ luồng hàng hải được xác định đến mép bờ tự nhiên; trường hợp phạm vi bảo vệ công trình hàng hải trùng với hành lang an toàn đường thủy nội địa thì phạm vi bảo vệ luồng hàng hải được xác định đến phạm vi hành lang an toàn đường thủy nội địa.

Trường hợp phạm vi hành lang bảo vệ công trình hàng hải trùng với hành lang an toàn cầu đường bộ, cầu đường sắt, đường dây điện, cáp treo thì thực hiện theo quy định có liên quan về bảo vệ hành lang an toàn cầu, đường dây điện, cáp treo; trường hợp phạm vi bảo vệ luồng hàng hải trùng với phạm vi bảo vệ công trình bến cảng, cầu cảng thì phạm vi bảo vệ luồng hàng hải được xác định đến phạm vi bảo vệ công trình bến cảng, cầu cảng.

Đối với công trình cảng biển xếp dỡ hàng chuyên dùng, công trình chỉnh trị thì hành lang an toàn tối thiểu phải được thực hiện theo quy định tại Nghị định này, đồng thời khoảng cách an toàn vẫn phải tuân thủ theo các quy định có liên quan đối với công trình cầu cảng xếp dỡ hàng chuyên dùng hoặc công trình chỉnh trị có liên quan.

Trường hợp phạm vi bảo vệ công trình hàng hải liên quan đến công trình an ninh, quốc phòng liền kề phải có ý kiến thống nhất của Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng; trường hợp phạm vi bảo vệ công trình hàng hải trùng với phạm vi bảo vệ hành lang bờ biển thì phạm vi bảo vệ luồng hàng hải được xác định đến phạm vi hành lang an toàn bờ biển.

Vì đâu một dự án cảng biển hơn nửa tỷ đô tại Vũng Tàu bị thu hồi?

Vì đâu một dự án cảng biển hơn nửa tỷ đô tại Vũng Tàu bị thu hồi?

Tiêu điểm -  7 năm

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản chấm dứt hoạt động dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ do Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Vậy nguyên nhân nào khiến dự án có quy mô đầu tư 10.000 tỷ đồng này chậm triển khai trong gần 10 năm qua?

Cảng Đà Nẵng hướng tới con số 8 triệu tấn hàng hóa thông qua năm 2017

Cảng Đà Nẵng hướng tới con số 8 triệu tấn hàng hóa thông qua năm 2017

Tiêu điểm -  7 năm

Năm 2017, Cảng Đà Nẵng phấn đấu đạt được mục tiêu tổng sản lượng hàng hóa thông qua là 8 triệu tấn, trong đó sản lượng container đạt 350.000 Teus, và đưa hai cầu cảng mới của dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II vào khai thác.

Nghệ An vận hành cầu cảng 70.000 tấn

Nghệ An vận hành cầu cảng 70.000 tấn

Tiêu điểm -  7 năm

Sáng 21/10, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ mở cầu cảng Vissai tại vùng biển Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Ngay trong buổi lễ, tàu quốc tế có trọng tải gần 70.000 tấn đầu tiên đã vào cập cảng.

Hơn 2.000 tỉ đồng xây dựng 2 cầu cảng tại Vũng Áng

Hơn 2.000 tỉ đồng xây dựng 2 cầu cảng tại Vũng Áng

Đầu tư -  7 năm

Sáng 27/9, Công ty TNHH Cảng Phoenix Vũng Áng Việt Nam trực thuộc nhà đầu tư Freight Capital Pte. Ltd (Singapore) tổ chức khởi công xây dựng khu bến Phoenix (bến số 5,6) tại Khu kinh tế Vũng Áng (xã Kỳ Lợi, T.X Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Thái Nguyên muốn đẩy mạnh ‘kinh tế trà’

Thái Nguyên muốn đẩy mạnh ‘kinh tế trà’

Tiêu điểm -  4 giờ

Thái Nguyên đề xuất Chính phủ hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành chè để đem lại nhiều lợi ích lan tỏa và thiết thực.

Dấu hiệu thách thức kinh tế thế giới năm 2025

Dấu hiệu thách thức kinh tế thế giới năm 2025

Leader talk -  4 giờ

Tăng trưởng chậm lại và rủi ro địa chính trị sẽ gây áp lực lên giá dầu thô và kim loại đồng trong khi vàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

Ngân hàng tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Ngân hàng tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Trong hành trình 30 năm dựng xây và phát triển, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

Món quà sức khỏe mùa Tết 2025: TH true nut và TH true oat

Món quà sức khỏe mùa Tết 2025: TH true nut và TH true oat

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Trong không khí Tết Ất Tỵ 2025, bộ sản phẩm thức uống thiên nhiên từ hạt TH là thức uống dinh dưỡng hoàn toàn từ thiên nhiên và món quà sức khỏe ý nghĩa dành tặng gia đình, bạn bè.

Ngành bán lẻ vẫn là 'thỏi nam châm' hút vốn ngoại

Ngành bán lẻ vẫn là 'thỏi nam châm' hút vốn ngoại

Tài chính -  12 giờ

VPBankS cho biết, doanh số bán lẻ 10 tháng đầu năm đã đạt 5,25 triệu tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ, bất chấp nhiều khó khăn, thách thức.

Thưởng thức bữa tiệc âm nhạc tại Danko Countdown Party 2025

Thưởng thức bữa tiệc âm nhạc tại Danko Countdown Party 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hòa chung không khí rộn ràng chào đón năm mới 2025, Danko Group tổ chức sự kiện đặc biệt Danko Countdown Party 2025 - một đêm nhạc sôi động với dàn nghệ sĩ nổi tiếng diễn ra tại phố đi bộ The Rome, khu đô thị Danko City, TP. Thái Nguyên.

VND có thể mất giá 3% trong năm 2025

VND có thể mất giá 3% trong năm 2025

Doanh nghiệp -  12 giờ

VCBS đánh giá, tỷ giá vẫn chịu áp lực trong năm tới và VND có thể giảm giá khoảng 3% so với USD.