Tài chính
Số hóa để siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
“Cá nhân hóa” trải nghiệm khách hàng được cho là từ khóa quan trọng cho cuộc đua chuyển đổi số, trải nghiệm dịch vụ mới trong ngành ngân hàng trong năm 2023.
Ở một đất nước có tỉ lệ dân số vàng như Việt Nam, phần lớn người dùng tiềm năng là thế hệ thanh niên thành thạo và bắt nhịp nhanh với các xu hướng công nghệ, bao gồm dịch vụ ngân hàng số. Việc thanh toán qua QR Code và tài khoản điện tử đã trở nên quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam đến mức, ngay cả những người bán hàng rong hay bán hoa quả, rau củ tại các chợ dân sinh cũng in sẵn QR Code, hay ghi số tài khoản, để tiện lợi cho thanh toán không dùng tiền mặt.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023 hôm 28/12/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành ngân hàng cần nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên toàn quốc, cố gắng mỗi người dân có 1 tài khoản ngân hàng.
Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, hoạt động chuyển đổi số của ngành ngân hàng đã đạt nhiều thành công trong năm 2022, với nhiều ngân hàng ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số, với tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức tối ưu, chỉ từ 30 - 40%. Trong đó, Techcombank đang là ngân hàng thuộc nhóm dẫn dầu về khối lượng giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong trong năm 2022 đạt 844,8 triệu giao dịch, tăng 29,6% so với năm 2021.
Ngân hàng Việt Nam đầu tiên triển khai Google Pay
Đứng đầu trong bảng xếp hạng các ngân hàng về chuyển đổi số, không thể thiếu cái tên Techcombank. Báo cáo kết quả hoạt động của ngân hàng này trong cả năm 2022 cho thấy, Techcombank hiện đang cung cấp dịch vụ cho hơn 10,8 triệu khách hàng, thu hút thêm 1,2 triệu khách hàng mới trong năm vừa qua.
Năm 2022, Techcombank đã khẳng định vị thế dẫn đầu về thanh toán, với vị trí số 1 về giá trị thanh toán trên tất cả loại thẻ chính (như thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ).
Cụ thể, với thẻ tín dụng, năm vừa qua Techcombank đã vượt qua các ngân hàng lớn khác để dẫn đầu về giá trị thanh toán và số lượng thẻ phát hành mới trong tất cả các quý của năm. Việc làm mới sản phẩm và tăng cường hợp tác với các đối tác, đã giúp ngân hàng phát triển mạnh hơn ở các phân khúc được lựa chọn, đáp ứng nhu cầu khách hàng như thương mại điện tử, thanh toán quốc tế, dịch vụ ăn uống, thời trang và chi tiêu hàng ngày… Techcombank cũng đẩy mạnh số hóa các giải pháp thanh toán với việc trở thành ngân hàng đầu tiên triển khai Google Pay, thanh toán không tiếp xúc trên các loại thẻ Marster và Visa.
.jpg)
Hợp tác cùng “người khổng lồ” để siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Cùng với sự bùng nổ của thanh toán điện tử, nghiên cứu của McKinsey lại chỉ ra rằng, có tới 71% khách hàng mong đợi được cung cấp sự tương tác, hoặc dịch vụ ngân hàng theo cách cá nhân hóa.
Cuối năm 2022, Techcombank đã công bố hợp tác toàn diện cùng với Adobe, công ty hàng đầu thế giới về cung cấp nền tảng trải nghiệm khách hàng, và trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt nền tảng công nghệ xuyên suốt hành trình trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Việc Techcombank đầu tư vào Adobe Experience Cloud và Adobe Real-Time Customer Data Platform (CDP) sẽ hỗ trợ việc cung cấp những trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa ở mức cao tức thì trên tất cả các nền tảng trực tiếp và trực tuyến.
Điều này được thực hiện nhờ một nền tảng công nghệ tích hợp, nhằm phân tích hành vi người dùng cũng như định vị rõ nét hơn về chân dung khách hàng. Nhờ vậy, toàn bộ trải nghiệm của khách hàng sẽ được cá nhân hóa và số hoá hoàn toàn và tương tác của khách hàng sẽ được diễn ra ngay lập tức.
Bên cạnh đó, Tehcombank cũng hợp tác cùng Adobe ra mắt Trung tâm Xuất sắc (CoE), nhằm nâng cao kỹ năng của nhân tài trong lĩnh vực số, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngân hàng và hỗ trợ phát triển kinh tế số ở Việt Nam.
Cuối năm 2021, Techcombank đã ra mắt ứng dụng Techcombank Mobile - giải pháp giao dịch hợp tác với Backbase - nhà cung cấp nền tảng số hàng đầu thế giới. Trong quá trình thiết kế ứng dụng, Techcombank đã phỏng vấn và khảo sát hơn ba nghìn khách hàng để nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu và hành vi của họ. Từ đó, xây dựng thành công ứng dụng mang lại trải nghiệm người dùng đơn giản, liền mạch, tính cá nhân hóa cao trên nền tảng kỹ thuật số hiện đại, công nghệ tiên tiến, và bảo mật hàng đầu.
Trước đó, Techcombank đã bắt tay với Amazon Web Services (AWS) để khai thác tiềm năng của dữ liệu điện toán đám mây, từ đó thúc đẩy năng suất lao động nhờ các thao tác xử lý đã được số hoá và thông tin chăm sóc khách hàng được đồng bộ trên toàn hệ thống.
Tổng tài sản của Techcombank đạt gần 700 nghìn tỷ
Techcombank tiếp tục duy trì hiệu quả dẫn dầu ngành với ROA đạt 3,2%
Với tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) đạt 3,2%, Techcombank tiếp tục ở vị thế đầu ngành về hiệu quả hoạt động và khả năng quản lý tài sản tốt. Ngân hàng này cũng duy trì đà tăng trưởng bền vững trong cả năm 2022 bất chấp một số thách thức từ bối cảnh thị trường trong quý 4, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận đều tăng trưởng trên hai con số.
Tổng tài sản của Techcombank đạt gần 700 nghìn tỷ
Nhờ kinh doanh tích cực và tiết giảm được chi phí nên lợi nhuận trước thuế năm 2022 của Techcombank tăng trưởng 10%, đạt 25,6 nghìn tỷ đồng.
Techcombank tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2022
Lợi nhuận trước thuế của Techcombank 9 tháng đầu năm đạt 20,8 nghìn tỷ đồng, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục ở vị thế đầu ngành, đạt 46,5%
Techcombank trong top đầu doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam
Trong danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam (V1000) do Tổng cục Thuế công bố mới đây, Techcombank và Vietcombank là hai ngân hàng thuộc Top 4 dẫn đầu.
Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng
Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.
Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng
Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm
NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.
Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10
Dự kiến ngày 22/10, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% . Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.
Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả
Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.