Doanh nghiệp
Sữa Mộc Châu tăng trưởng ấn tượng dù thị trường sữa bão hòa
Thị trường sữa rộng lớn với nhiều phân khúc ngách đủ để các doanh nghiệp nhỏ trong ngành như Sữa Mộc Châu sống khỏe, trong nửa đầu năm 2018, doanh thu của công ty tăng trưởng 18%.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành sữa của Việt Nam đã giảm 4% về giá trị tại khu vực thành thị và chỉ tăng trưởng 2,5% tại khu vực nông thôn.
Những con số cho thấy sự suy giảm rõ ràng của ngành sữa nói chung. Vinamilk, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với 58% thị phần sữa nói chung cũng cho thấy tín hiệu bão hòa khi doanh thu khó tăng trưởng bứt phá, bất chấp việc đã chi nhiều tiền hơn cho hoạt động marketing và đa dạng hóa sản phẩm.
Mặc dù vậy, sữa là thị trường rất rộng lớn. Trong khi Vinamilk dẫn đầu ngành sữa nói chung, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp sữa khác đi đầu ở từng phân khúc đặc thù riêng. Chẳng hạn. TH Milk tuyên bố mình dẫn đầu phân khúc sữa tươi, Nutifood dẫn đầu phân khúc sữa dinh dưỡng, các thương hiệu nước ngoài dẫn đầu phân khúc sữa cho trẻ sơ sinh,... Dù thị trường chung có bão hòa, các doanh nghiệp tập trung vào đúng thị trường ngách vẫn có thể sống khỏe.
Sữa Mộc Châu, một doanh nghiệp sữa quy mô vừa, cũng đi theo chiến lược tương tự. Chỉ tập trung vào khu vực nông thôn phía Bắc và miền Trung, sữa Mộc Châu vừa báo cáo 6 tháng doanh thu đầu năm cao hơn khá nhiều so với kỳ vọng.
Đáp ứng nhu cầu ở phân khúc vẫn còn tiềm năng phát triển, từ đầu năm đến nay, doanh thu của sữa Mộc Châu đạt 1.277 tỷ đồng, tăng trưởng 17,9%. Lợi nhuận gộp của công ty đạt 268,3 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng lên 21% từ 19% trong cùng kỳ năm ngoái nhờ giá sữa nguyên liệu giảm nhẹ.
Sức tăng trưởng của Mộc Châu cao hơn khá nhiều so với quy mô chung toàn ngành. Đặc biệt quý 1 và quý 2 thường là mùa thấp điểm của thị trường sữa phía Bắc do khí hậu mát mẻ.
Chiến lược sản phẩm sữa 100% làm từ sữa tươi, giá rẻ hơn so với các ông lớn như Vinamilk, Dutch Lady, tập trung chủ yếu vào khu vực nông thôn, Mộc Châu hiện nắm khoảng 30% thị phần sữa nước ở các vùng nông thôn phía Bắc.
Sau khi về tay GTN Food, sữa Mộc Châu đã tái cơ cấu các hoạt động bán hàng và marketing để tăng thị phần. Hiện tại, công ty có 76 nhà phân phối và 70.000 điểm bán hàng tại 45 tỉnh miền Bắc và một số tỉnh miền Trung.
Đồng thời, công ty đã thực hiện các hoạt động tái định vị thương hiệu, tăng cường nhận biết thương hiệu và các hoạt động marketing để mở rộng danh mục.
Trong 6 tháng đầu năm, Sữa Mộc Châu đã giới thiệu một số sản phẩm mới như sữa tươi UHT với nhiều hương vị như lúa mạch, chuối và sô cô la và nhiều loại sữa chua mới như sữa chua vị ổi và sữa chua nếp cẩm.

Thành công bước đầu, Sữa Mộc Châu bắt đầu tham vọng tiến lên phân khúc cao hơn. Công ty có kế hoạch giới thiệu thêm các sản phẩm sữa như phô mai, bơ và sữa hữu cơ cao cấp. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ dự kiến vẫn còn thấp và do đó chưa có tác động đến doanh thu chung.
Công ty cũng chuẩn bị tiến quân sang thị trường phía Nam, thị trường sữa có quy mô lớn hơn nhiều so với miền Bắc. Để thực hiện kế hoạch, công ty cũng đang tích cực mở rộng đàn bò, từ hơn 23.000 con hiện tại lên 32.000 – 35.000 con trong 2 năm tới, theo đó tăng sản xuất sữa lên tới 125.000 tấn/năm, tương đương tăng 160% sản lượng so với hiện tại.
Mặc dù vậy, việc bước ra ngoài “vòng an toàn” có thể khiến Mộc Châu phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh hơn từ phía các đối thủ trong ngành.
Các công ty phân tích đánh giá, tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu hiện tại ở mức khiêm tốn, là 10,5%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 23% của Vinamilk, công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Do đó, rủi ro ở đây là lợi thế này có thể suy giảm hoặc không còn do chí phí marketing nhiều khả năng sẽ tăng lên trong vài năm tới.
Sau 'kỷ nguyên trà sữa', Đài Loan nhập cuộc ngành hàng mẹ và bé tại Việt Nam
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh
Khám phá cách các doanh nghiệp tái thiết mô hình kinh doanh để tìm ra vùng lợi nhuận thực sự và nâng cao hiệu quả chiến lược dài hạn.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025
Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.