Doanh nghiệp
Sữa Mộc Châu tăng trưởng ấn tượng dù thị trường sữa bão hòa
Thị trường sữa rộng lớn với nhiều phân khúc ngách đủ để các doanh nghiệp nhỏ trong ngành như Sữa Mộc Châu sống khỏe, trong nửa đầu năm 2018, doanh thu của công ty tăng trưởng 18%.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành sữa của Việt Nam đã giảm 4% về giá trị tại khu vực thành thị và chỉ tăng trưởng 2,5% tại khu vực nông thôn.
Những con số cho thấy sự suy giảm rõ ràng của ngành sữa nói chung. Vinamilk, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với 58% thị phần sữa nói chung cũng cho thấy tín hiệu bão hòa khi doanh thu khó tăng trưởng bứt phá, bất chấp việc đã chi nhiều tiền hơn cho hoạt động marketing và đa dạng hóa sản phẩm.
Mặc dù vậy, sữa là thị trường rất rộng lớn. Trong khi Vinamilk dẫn đầu ngành sữa nói chung, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp sữa khác đi đầu ở từng phân khúc đặc thù riêng. Chẳng hạn. TH Milk tuyên bố mình dẫn đầu phân khúc sữa tươi, Nutifood dẫn đầu phân khúc sữa dinh dưỡng, các thương hiệu nước ngoài dẫn đầu phân khúc sữa cho trẻ sơ sinh,... Dù thị trường chung có bão hòa, các doanh nghiệp tập trung vào đúng thị trường ngách vẫn có thể sống khỏe.
Sữa Mộc Châu, một doanh nghiệp sữa quy mô vừa, cũng đi theo chiến lược tương tự. Chỉ tập trung vào khu vực nông thôn phía Bắc và miền Trung, sữa Mộc Châu vừa báo cáo 6 tháng doanh thu đầu năm cao hơn khá nhiều so với kỳ vọng.
Đáp ứng nhu cầu ở phân khúc vẫn còn tiềm năng phát triển, từ đầu năm đến nay, doanh thu của sữa Mộc Châu đạt 1.277 tỷ đồng, tăng trưởng 17,9%. Lợi nhuận gộp của công ty đạt 268,3 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng lên 21% từ 19% trong cùng kỳ năm ngoái nhờ giá sữa nguyên liệu giảm nhẹ.
Sức tăng trưởng của Mộc Châu cao hơn khá nhiều so với quy mô chung toàn ngành. Đặc biệt quý 1 và quý 2 thường là mùa thấp điểm của thị trường sữa phía Bắc do khí hậu mát mẻ.
Chiến lược sản phẩm sữa 100% làm từ sữa tươi, giá rẻ hơn so với các ông lớn như Vinamilk, Dutch Lady, tập trung chủ yếu vào khu vực nông thôn, Mộc Châu hiện nắm khoảng 30% thị phần sữa nước ở các vùng nông thôn phía Bắc.
Sau khi về tay GTN Food, sữa Mộc Châu đã tái cơ cấu các hoạt động bán hàng và marketing để tăng thị phần. Hiện tại, công ty có 76 nhà phân phối và 70.000 điểm bán hàng tại 45 tỉnh miền Bắc và một số tỉnh miền Trung.
Đồng thời, công ty đã thực hiện các hoạt động tái định vị thương hiệu, tăng cường nhận biết thương hiệu và các hoạt động marketing để mở rộng danh mục.
Trong 6 tháng đầu năm, Sữa Mộc Châu đã giới thiệu một số sản phẩm mới như sữa tươi UHT với nhiều hương vị như lúa mạch, chuối và sô cô la và nhiều loại sữa chua mới như sữa chua vị ổi và sữa chua nếp cẩm.

Thành công bước đầu, Sữa Mộc Châu bắt đầu tham vọng tiến lên phân khúc cao hơn. Công ty có kế hoạch giới thiệu thêm các sản phẩm sữa như phô mai, bơ và sữa hữu cơ cao cấp. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ dự kiến vẫn còn thấp và do đó chưa có tác động đến doanh thu chung.
Công ty cũng chuẩn bị tiến quân sang thị trường phía Nam, thị trường sữa có quy mô lớn hơn nhiều so với miền Bắc. Để thực hiện kế hoạch, công ty cũng đang tích cực mở rộng đàn bò, từ hơn 23.000 con hiện tại lên 32.000 – 35.000 con trong 2 năm tới, theo đó tăng sản xuất sữa lên tới 125.000 tấn/năm, tương đương tăng 160% sản lượng so với hiện tại.
Mặc dù vậy, việc bước ra ngoài “vòng an toàn” có thể khiến Mộc Châu phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh hơn từ phía các đối thủ trong ngành.
Các công ty phân tích đánh giá, tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu hiện tại ở mức khiêm tốn, là 10,5%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 23% của Vinamilk, công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Do đó, rủi ro ở đây là lợi thế này có thể suy giảm hoặc không còn do chí phí marketing nhiều khả năng sẽ tăng lên trong vài năm tới.
Sau 'kỷ nguyên trà sữa', Đài Loan nhập cuộc ngành hàng mẹ và bé tại Việt Nam
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
BIM Group: Phụng sự từ những điều bình dị
Chân dung BIM Group trong hành trình kiến tạo tương lai.
T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80
Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025
Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.
Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO
Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.
Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% đối với lãi bán chứng khoán
Bộ Tài chính vừa rút lại phương án đánh thuế 20% trên thu nhập chịu thuế hằng năm đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán.
Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu
Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.
'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt
Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.
Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh
Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.
E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.