Sữa Mộc Châu tăng trưởng ấn tượng dù thị trường sữa bão hòa

Trần Anh Thứ sáu, 24/08/2018 - 11:51

Thị trường sữa rộng lớn với nhiều phân khúc ngách đủ để các doanh nghiệp nhỏ trong ngành như Sữa Mộc Châu sống khỏe, trong nửa đầu năm 2018, doanh thu của công ty tăng trưởng 18%.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành sữa của Việt Nam đã giảm 4% về giá trị tại khu vực thành thị và chỉ tăng trưởng 2,5% tại khu vực nông thôn.

Những con số cho thấy sự suy giảm rõ ràng của ngành sữa nói chung. Vinamilk, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với 58% thị phần sữa nói chung cũng cho thấy tín hiệu bão hòa khi doanh thu khó tăng trưởng bứt phá, bất chấp việc đã chi nhiều tiền hơn cho hoạt động marketing và đa dạng hóa sản phẩm.

Mặc dù vậy, sữa là thị trường rất rộng lớn. Trong khi Vinamilk dẫn đầu ngành sữa nói chung, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp sữa khác đi đầu ở từng phân khúc đặc thù riêng. Chẳng hạn. TH Milk tuyên bố mình dẫn đầu phân khúc sữa tươi, Nutifood dẫn đầu phân khúc sữa dinh dưỡng, các thương hiệu nước ngoài dẫn đầu phân khúc sữa cho trẻ sơ sinh,... Dù thị trường chung có bão hòa, các doanh nghiệp tập trung vào đúng thị trường ngách vẫn có thể sống khỏe.

Sữa Mộc Châu, một doanh nghiệp sữa quy mô vừa, cũng đi theo chiến lược tương tự. Chỉ tập trung vào khu vực nông thôn phía Bắc và miền Trung, sữa Mộc Châu vừa báo cáo 6 tháng doanh thu đầu năm cao hơn khá nhiều so với kỳ vọng.

Đáp ứng nhu cầu ở phân khúc vẫn còn tiềm năng phát triển, từ đầu năm đến nay, doanh thu của sữa Mộc Châu đạt 1.277 tỷ đồng, tăng trưởng 17,9%. Lợi nhuận gộp của công ty đạt 268,3 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng lên 21% từ 19% trong cùng kỳ năm ngoái nhờ giá sữa nguyên liệu giảm nhẹ.

Sức tăng trưởng của Mộc Châu cao hơn khá nhiều so với quy mô chung toàn ngành. Đặc biệt quý 1 và quý 2 thường là mùa thấp điểm của thị trường sữa phía Bắc do khí hậu mát mẻ. 

Chiến lược sản phẩm sữa 100% làm từ sữa tươi, giá rẻ hơn so với các ông lớn như Vinamilk, Dutch Lady, tập trung chủ yếu vào khu vực nông thôn, Mộc Châu hiện nắm khoảng 30% thị phần sữa nước ở các vùng nông thôn phía Bắc.

Sau khi về tay GTN Food, sữa Mộc Châu đã tái cơ cấu các hoạt động bán hàng và marketing để tăng thị phần. Hiện tại, công ty có 76 nhà phân phối và 70.000 điểm bán hàng tại 45 tỉnh miền Bắc và một số tỉnh miền Trung. 

Đồng thời, công ty đã thực hiện các hoạt động tái định vị thương hiệu, tăng cường nhận biết thương hiệu và các hoạt động marketing để mở rộng danh mục.

Trong 6 tháng đầu năm, Sữa Mộc Châu đã giới thiệu một số sản phẩm mới như sữa tươi UHT với nhiều hương vị như lúa mạch, chuối và sô cô la và nhiều loại sữa chua mới như sữa chua vị ổi và sữa chua nếp cẩm.

Sữa Mộc Châu tăng trưởng ấn tượng dù thị trường sữa bão hòa
Sản phẩm sữa Mộc Châu

Thành công bước đầu, Sữa Mộc Châu bắt đầu tham vọng tiến lên phân khúc cao hơn. Công ty có kế hoạch giới thiệu thêm các sản phẩm sữa như phô mai, bơ và sữa hữu cơ cao cấp. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ dự kiến vẫn còn thấp và do đó chưa có tác động đến doanh thu chung.

Công ty cũng chuẩn bị tiến quân sang thị trường phía Nam, thị trường sữa có quy mô lớn hơn nhiều so với miền Bắc. Để thực hiện kế hoạch, công ty cũng đang tích cực mở rộng đàn bò, từ hơn 23.000 con hiện tại lên 32.000 – 35.000 con trong 2 năm tới, theo đó tăng sản xuất sữa lên tới 125.000 tấn/năm, tương đương tăng 160% sản lượng so với hiện tại.

Mặc dù vậy, việc bước ra ngoài “vòng an toàn” có thể khiến Mộc Châu phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh hơn từ phía các đối thủ trong ngành. 

Các công ty phân tích đánh giá, tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu hiện tại ở mức khiêm tốn, là 10,5%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 23% của Vinamilk, công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Do đó, rủi ro ở đây là lợi thế này có thể suy giảm hoặc không còn do chí phí marketing nhiều khả năng sẽ tăng lên trong vài năm tới.

Sau 'kỷ nguyên trà sữa', Đài Loan nhập cuộc ngành hàng mẹ và bé tại Việt Nam

Sau 'kỷ nguyên trà sữa', Đài Loan nhập cuộc ngành hàng mẹ và bé tại Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Theo thống kê năm 2017 của Tổng cục Dân số, Việt Nam có khoảng hơn 1,3 triệu trẻ em chào đời, con số này đã mở ra cho ngành hàng mẹ và bé một thị trường đầy tiềm năng.
Sau 'kỷ nguyên trà sữa', Đài Loan nhập cuộc ngành hàng mẹ và bé tại Việt Nam

Sau 'kỷ nguyên trà sữa', Đài Loan nhập cuộc ngành hàng mẹ và bé tại Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Theo thống kê năm 2017 của Tổng cục Dân số, Việt Nam có khoảng hơn 1,3 triệu trẻ em chào đời, con số này đã mở ra cho ngành hàng mẹ và bé một thị trường đầy tiềm năng.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Doanh nghiệp -  7 giờ

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Doanh nghiệp -  2 ngày

Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.

Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm

Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm

Doanh nghiệp -  2 ngày

AgriS chốt phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi lãi suất 9,5%, chuẩn bị IPO công ty con cho tham vọng vốn hóa 2,7 tỷ USD.

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  3 ngày

Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.

Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam

Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  5 ngày

Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.

SeAPremium Golf Master 2025: Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản

SeAPremium Golf Master 2025: Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngày 28/11/2025 vừa qua, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 đã trở lại đầy ấn tượng tại sân golf BRG Legend Hill Country Club. Tiếp nối thành công của những mùa trước, mùa giải thứ 3 tiếp tục là điểm hẹn tinh hoa khi quy tụ 120 khách hàng ưu tiên của SeABank cùng kết nối, chia sẻ đam mê và tận hưởng phong cách sống đẳng cấp.

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Doanh nghiệp -  7 giờ

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…

ROX Living được vinh danh Top 10 thương hiệu phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam

ROX Living được vinh danh Top 10 thương hiệu phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Tại lễ công bố thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025 lần thứ 7, ROX Living đã chính thức được vinh danh ở hạng mục “Top 10 thương hiệu phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam”.

Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2.000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng Alluvia City của Xuân Cầu Holdings

Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2.000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng Alluvia City của Xuân Cầu Holdings

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.

Tám điểm mới của Luật Đầu tư 2025 vừa được Quốc hội thông qua

Tám điểm mới của Luật Đầu tư 2025 vừa được Quốc hội thông qua

Tiêu điểm -  10 giờ

Luật Đầu tư 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư, với định hướng rõ ràng giúp tạo lập môi trường thông thoáng, minh bạch hơn cho nhà đầu tư

SHB được vinh danh 'Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025'

SHB được vinh danh 'Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.

Đọc nhiều