Khởi nghiệp
Tài xế công nghệ có phải là nghề hấp dẫn?
Trong những năm vừa qua, nghề tài xế công nghệ quả thực đã mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm cho nhiều người lao động Việt Nam.
Tài xế công nghệ đang dần trở thành một nghề nghiệp được nhiều người biết đến khi những màu sắc đồng phục riêng biệt của từng thương hiệu xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường, trong các nhà hàng, quán ăn.
Trong bối cảnh thị trường Việt Nam ngày càng thu hút các "đại gia" gọi xe công nghệ quốc tế và sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp trong nước, những chính sách đãi ngộ và việc xây dựng chế độ an toàn trong quá trình hoạt động đã được nhiều doanh nghiệp hình thành nhằm thu hút lực lượng lao động và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Vừa có cơ hội được học hỏi, nâng cao kỹ năng lái xe an toàn, vừa có nguồn thu nhập đảm bảo, nghề tài xế công nghệ quả thực đã mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm cho nhiều người lao động.
Theo một nghiên cứu giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng, cả nước hiện có khoảng 200.000 lái xe công nghệ (môtô, ôtô) cung cấp dịch vụ chở người hoặc vận chuyển thức ăn, hàng hóa thông qua một nền tảng công nghệ.

Có gần 50% tài xế công nghệ đang hành nghề tại Hà Nội và TP. HCM. Phần lớn lái xe công nghệ là người ngoại tỉnh, nữ chiếm 5%.
Các tài xế công nghệ có xuất thân đa dạng từ tài xế xe truyền thống chuyển sang, lao động tự do, sinh viên, công nhân, người buôn bán nhỏ; 25% tài xế có trình độ tiểu học và trung học cơ sở; tỷ lệ có trình độ cao đẳng trở lên là 26%.
Đáng chú ý, có 2/3 các tài xế công nghệ đã có gia đình và 60% trong số họ đang gánh trách nhiệm lớn lao là kiếm tiền để nuôi dưỡng từ 2 người trở lên.
Trong khi, thu nhập từ nguồn tài xế xe máy bình quân là 318.000 đồng/ngày và 7 triệu đồng/tháng; tài xế ô tô là 564.000 đồng/ngày và 12 triệu đồng/tháng (đã trừ phí, xăng).
Ngoài thu nhập trên, các loại thưởng, trợ cấp, chương trình hỗ trợ từ công ty cung ứng dịch vụ với mức khá thấp và không thường xuyên.
Mặc dù mức thu nhập không cao, song tài xế công nghệ phải làm việc rất căng thẳng. Tài xế xe máy 9,2 giờ/ngày, tài xế ô tô 11,2 giờ/ngày; các ngày lễ, tết, ngày nghỉ dường như không có và chịu áp lực giao sớm/đúng giờ…
Ngoài ra, họ còn phải làm việc trong điều kiện vất vả: thời tiết, đường xá, va quệt, tai nạn; chịu áp lực từ khách hàng; mất, hỏng hàng hóa thậm chí cả vấn đề quấy rối tình dục và nhiều hành vi nguy hiểm khác.
Kết quả khảo sát cũng chỉ ra, phần lớn các tài xế công nghệ không chú ý tới việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), đặc biệt là nhóm lái xe ít tuổi, thâm niên lái xe thấp.
Chỉ có 42% đã được nghe đến các chế độ an sinh xã hội và 67% không rõ gồm những chế độ gì; biết và nghe về BHXH tự nguyện là 66%, BHYT tự nguyện là 89%.
Gỡ rào cản cho các tài xế công nghệ
Startup du học Việt Nam được Chính phủ Canada đỡ đầu
Yes Study được sáng lập bởi ba cựu du học sinh Việt Nam, đang sinh sống và làm việc tại Canada, sở hữu mạng lưới đối tác với hơn 100 trường đại học, cao đẳng, cấp 3 và học viện ngôn ngữ tại Canada.
Mảnh ghép trong bức tranh chuyển đổi số
Là nền tảng cung cấp giải pháp chuyển đổi số Make in Viet Nam, mới đây Base.vn đã giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước về “hành trình doanh nghiệp số” gồm 5 giai đoạn, thể hiện quyết tâm đồng hành cùng lãnh đạo tỉnh đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại địa phương này.
Những ‘Don Quijote’ đưa nghiên cứu từ ngăn kéo ra thị trường
TS. Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc BK Holdings, tự ví đội ngũ Lab2Market như những Don Quijote, tiên phong dấn thân vào cuộc phiêu lưu với những khó khăn, thách thức không thể lường trước để đưa sản phẩm từ phòng thí nghiệm ra tới thị trường.
Finhay đang huy động vốn 25 triệu USD
Gần đây nhất, Finhay công bố ứng dụng cùng tên với phiên bản 4.0, cho phép đầu tư vào các sản phẩm tài chính đa dạng từ 50.000 đồng.
Động lực tăng trưởng của ngành sản xuất Việt Nam trở lại
Ngành sản xuất Việt Nam đã tăng tốc khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, theo báo cáo của S&P Global.
SMEs cần thực thi ESG sớm nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi
ESG không còn là cuộc chơi của ông lớn, mà là tấm hộ chiếu giúp SMEs chứng minh năng lực, tạo niềm tin và mở đường bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí
Tập đoàn Bcons khánh thành khu thương mại Bcons City Mall
Khánh thành khu thương mại Bcons City Mall không chỉ mở rộng danh mục đầu tư của Tập đoàn Bcons mà còn thể hiện tầm nhìn phát triển đô thị gắn liền với trải nghiệm sống.
Hai tuyến đường sắt chiến lược tạo động lực mới cho Quảng Ninh
Hai tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và Hà Nội – Quảng Ninh sẽ thúc đẩy kết nối vùng và hoàn thiện hạ tầng chiến lược của Quảng Ninh.
Đẩy mạnh triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số
Các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ trong việc xác định danh mục dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia để các ngân hàng có cơ sở triển khai cho vay.
Chủ tịch nước dự APEC thành công, nhiều dấu ấn quan trọng
Chuyến công tác của Chủ tịch nước Lương Cường đã thành công tốt đẹp với nhiều dấu ấn quan trọng, trên cả bình diện đa phương và song phương.
.jpg)
.jpg)















































