Leader talk

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu qua đường Nhật Bản

Quỳnh Chi Thứ ba, 09/08/2022 - 16:09

Việc thúc đẩy hợp tác với các đối tác Nhật Bản vốn đang giữ vai trò là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng năng lực về cả sản xuất lẫn quản trị.

Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện JETRO tại TP. HCM và bà Cao Thị Phi Vân, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC)

“Việt Nam là điểm đến tiềm năng nhất từ góc nhìn của Nhật Bản”, ông Matsumoto, Trưởng đại diện JETRO tại TP. HCM nhấn mạnh trong buổi họp báo công bố triển lãm METALEX Việt Nam 2022 như lời khẳng định về sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt là trong ngành sản xuất đến thị trường Việt Nam sau những biến động trên toàn cầu trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông cũng chỉ ra một hạn chế của doanh nghiệp Việt là “chất lượng sản phẩm, kỹ thuật chưa hoàn thiện dẫn đến trở ngại cho việc thu mua linh kiện, nguyên vật liệu tại Việt Nam”.

Ông kể lại, doanh nghiệp Nhật thường mang linh kiện mẫu đến các triển lãm để các doanh nghiệp tham quan nắm được nhu cầu và yêu cầu của họ đối với từng sản phẩm cần thu mua. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ xác định liệu có thể sản xuất để trở thành nhà cung ứng của công ty Nhật hay không.

Đã từng có những doanh nghiệp Việt công bố làm được nhưng khi làm thử 100 sản phẩm thì chỉ có 10 sản phẩm đạt yêu cầu. Trong khi đó, yêu cầu của doanh nghiệp Nhật là ít nhất 99 sản phẩm phải bảo đảm chất lượng.

“Để tham gia vào chuỗi cung ứng thì doanh nghiệp Việt phải giải quyết vấn đề không đồng đều về chất lượng”, ông Matsumoto nói.

Khi được hỏi về những vấn đề khiến doanh nghiệp Việt trước đó chưa thể sản xuất các sản phẩm với chất lượng đồng đều, vị trưởng đại diện JETRO TP.HCM đã không trả lời, nhưng ông nhấn mạnh những nỗ lực không ngừng của các công ty Nhật trong việc liên tục thực hiện 5S, Kaizen… thúc đẩy cải tiến, đổi mới, sáng tạo để hướng đến sự hoàn thiện. Chỉ có cải tiến liên tục, đổi mới liên tục thì vấn đề mới được tìm ra và “diệt” tận gốc. Có lẽ đó là điều mà các doanh nghiệp Việt đang thiếu.

Bên cạnh việc thu hút nguồn tiền đầu tư lớn từ Nhật Bản thì rõ ràng, cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước này cũng sẽ là một bước đi quan trọng của các doanh nghiệp Việt trên con đường tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu qua hai yếu tố.

Thứ nhất, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể học hỏi được những kinh nghiệm quản trị đã được bồi đắp hàng chục, thậm chí hàng trăm năm của doanh nghiệp đến từ quốc gia vốn mạnh về sản xuất.

Gần đây, các doanh nghiệp nói nhiều về xu hướng chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... tuy nhiên ông Matsumoto cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất cần tạo nền tảng cơ sở vững chắc thông qua một hệ thống quản trị chuyên nghiệp và bài bản trước khi chuyển đổi số để có kết quả cao hơn.

Các doanh nghiệp cơ khí như Nhật Minh, Bách Tùng hay Duy Thành đều khởi đầu kế hoạch hợp tác quốc tế với các doanh nghiệp Nhật Bản vì tập quán của họ trong việc hợp tác là hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm quản trị, đặc biệt là văn hoá cải tiến liên tục tại nhà máy như 5S, Kaizen vì họ cho rằng không có cải tiến thì khó đạt được chất lượng để tham gia vào chuỗi cung ứng.

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu qua đường Nhật Bản
Các triển lãm quốc tế là nơi các doanh nghiệp gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác

Thứ hai, các doanh nghiệp Nhật là mắt xích quan trọng trong chuỗi này, theo bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM (CSID). Bắt tay với các mắt xích này là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Oanh lấy ví dụ, việc trở thành một phần dù rất nhỏ trong chuỗi giá trị ngành ô tô đòi hỏi rất cao với các tiêu chuẩn rất khắt khe dành cho các doanh nghiệp sản xuất. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt lại chưa thể sản xuất hàng loạt. Doanh nghiệp Việt có thể có đơn hàng là các sản phẩm cơ khí chế tạo bộ dây điện nhưng cũng chỉ một phần nhỏ trong đó. Lựa chọn tối ưu để có thể tham gia vào chuỗi giá trị ô tô toàn cầu với doanh nghiệp Việt chỉ mới có khả năng cung cấp các đơn hàng nhỏ là trở thành nhà cung ứng của DENSO (Nhật Bản) - hãng sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại.

Ở chiều ngược lại, lãnh đạo JETRO cho biết, doanh nghiệp Nhật muốn hoạt động hiệu quả thì cũng cần đến các đối tác Việt Nam.

“JETRO liên tục giới thiệu các doanh nghiệp tốt ở Việt Nam cho các doanh nghiệp Nhật”, ông Matsumoto cho biết.

Hiện nay, cả phía Việt Nam và Nhật Bản đều thúc đẩy các hoạt động để gia tăng năng lực cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam cũng như kết nối với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản. Chẳng hạn, triển lãm METALEX Việt Nam 2022 sẽ quy tụ và kết nối các doanh nghiệp có năng lực và bề dày kinh nghiệm, đã tham gia vào chuỗi cung ứng; các doanh nghiệp còn non trẻ về cơ khí chế tạo; các doanh nghiệp Nhật đang tìm kiếm đối tác.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) cũng cho biết, đơn vị này thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, đặc biệt là nâng cao năng lực quản trị, cập nhật các xu hướng quản trị mới của thế giới; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và tái tạo nguồn nhân lực mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành sản xuất. 

​​Doanh nghiệp Nhật ứng phó khủng hoảng: Một bức tranh đa sắc thái

​​Doanh nghiệp Nhật ứng phó khủng hoảng: Một bức tranh đa sắc thái

Leader talk -  3 năm
Phản xạ rất lớn về quản trị rủi ro đã được hình thành từ sớm cùng với tinh thần kinh doanh liêm chính và omotenashi là những yếu tố đã góp phần quan trọng cho sự thích ứng và hồi phục nhanh chóng của các doanh nghiệp ở Nhật Bản khi phải đối mặt với khủng hoảng, trong đó có Covid-19.
​​Doanh nghiệp Nhật ứng phó khủng hoảng: Một bức tranh đa sắc thái

​​Doanh nghiệp Nhật ứng phó khủng hoảng: Một bức tranh đa sắc thái

Leader talk -  3 năm
Phản xạ rất lớn về quản trị rủi ro đã được hình thành từ sớm cùng với tinh thần kinh doanh liêm chính và omotenashi là những yếu tố đã góp phần quan trọng cho sự thích ứng và hồi phục nhanh chóng của các doanh nghiệp ở Nhật Bản khi phải đối mặt với khủng hoảng, trong đó có Covid-19.
'Ông lớn' công nghệ Nhật Bản muốn xây nhà máy thứ 3 ở Bình Dương

'Ông lớn' công nghệ Nhật Bản muốn xây nhà máy thứ 3 ở Bình Dương

Tiêu điểm -  3 năm

Ngoài hai nhà máy đang hoạt động, Tập đoàn Sharp (Nhật Bản) muốn xây dựng thêm nhà máy thứ 3 quy mô lớn ở Bình Dương để dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi thị trường Trung Quốc, đa dạng hóa thị trường và phân tán rủi ro.

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến quá trình trung hòa carbon tại Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến quá trình trung hòa carbon tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Theo Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, doanh nghiệp Nhật Bản đang bày tỏ sự quan tâm tới lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm tài nguyên, 2 mũi nhọn trong tiến trình giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon.

Jetro: Hàng trăm doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng tại Việt Nam

Jetro: Hàng trăm doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng tại Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm

Việt Nam tiếp tục là thị trường hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản, khi tỷ lệ doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh tại đây dẫn đầu khu vực.

Bất chấp Covid-19, nhiều doanh nghiệp Nhật muốn vào Việt Nam

Bất chấp Covid-19, nhiều doanh nghiệp Nhật muốn vào Việt Nam

Tiêu điểm -  4 năm

Sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản cho thấy niềm tin của doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam, và sức hút nội tại của thị trường này.

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Leader talk -  2 ngày

Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  4 ngày

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  6 ngày

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  1 tuần

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  1 tuần

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP.HCM - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc, từ ngày 24/12 tới.

Đằng sau kế hoạch tăng vốn 'thần tốc' của Chứng khoán HD

Đằng sau kế hoạch tăng vốn 'thần tốc' của Chứng khoán HD

Tài chính -  1 giờ

Tập trung phục vụ một nhóm khách hàng đặc biệt, thường trong cùng một hệ sinh thái là hướng phát triển giúp nhiều công ty chứng khoán nhỏ "lột xác".

Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử

Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử

Tiêu điểm -  2 giờ

Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.

Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện

Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện

Tiêu điểm -  2 giờ

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.

Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt

Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.

SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’

SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025. Với 9 tuyến, 111 xe buýt hoàn toàn thuần điện, Liên Ninh sẽ góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương đi đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.