Thanh Hóa gỡ vướng cho dự án của Hóa chất Đức Giang
Khi hoàn thành, tổ hợp hoá chất Đức Giang Nghi Sơn sẽ giúp Việt Nam bớt phụ thuộc vào xút nhập khẩu từ Trung Quốc.
Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.
Theo thông tin từ các báo cáo tài chính gần đây của Hóa chất Đức Giang (DGC), giai đoạn 1 của nhà máy Tổ hợp Hóa Chất Đức Giang – Nghi Sơn dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2026 với tổng công suất lên tới 150.000 tấn/năm, trong đó 33% sẽ là công suất của mảng xút.
DGC hiện đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với PVChem, một đối tác lớn trong ngành hóa chất để bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy này. Đây là một hợp đồng quan trọng không chỉ giúp đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm mà còn chứng minh được sự tin tưởng của các đối tác lớn vào khả năng cung ứng của DGC.
Được dự đoán khi dự án đi vào hoạt động, nhà máy Đức Giang – Nghi Sơn sẽ giúp DGC gia tăng đáng kể sản lượng và công suất sản xuất xút, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành hóa chất.
Theo đó, DGC sẽ trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau nhà máy lớn khác là Phú Mỹ. Đây là một bước đi chiến lược giúp DGC không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu mà còn nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
Theo báo cáo từ Chứng khoán KB (KBSV), DGC dự báo doanh thu của công ty sẽ đạt 11.333 tỷ đồng trong năm 2025, tăng 15% so với năm trước. Động lực chính đến từ nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm hóa chất photpho công nghiệp, đặc biệt là sản phẩm photpho vàng, với mức giá tăng nhẹ trong năm 2025.
KBSV cũng kỳ vọng rằng doanh thu từ các sản phẩm phân bón sẽ tăng trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách hạn chế xuất khẩu ure và DAP.
DGC hiện đang hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hóa chất chủ lực, bao gồm photpho vàng, acid phosphoric (dùng trong thực phẩm, điện tử, nông nghiệp), phân bón, và các sản phẩm như bột giặt và chất tẩy rửa. Với việc mở rộng sản xuất, đặc biệt là trong mảng xút và clo, DGC kỳ vọng sẽ gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận trong những năm tới.
Sự hồi phục của thị trường bán dẫn tại Nhật Bản và các khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. DGC hiện đang là nhà cung cấp chính các sản phẩm photpho vàng cho Mitsubishi, và với sự gia tăng sản lượng tiêu thụ trong năm 2025, DGC có thể đạt mức tăng trưởng sản lượng lên tới 11% đối với photpho vàng.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, DGC có thể gặp phải một số khó khăn về biên lãi gộp. Điều này có thể xảy ra do chi phí đầu vào gia tăng, đặc biệt là trong bối cảnh trữ lượng quặng apatit chất lượng cao đang có xu hướng giảm dần. Mặc dù vậy, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng và khai thác tại Khai trường 25 sẽ giúp DGC giảm bớt gánh nặng chi phí đầu vào và cải thiện biên lãi gộp trong thời gian tới.
Bên cạnh mảng photpho, DGC còn kỳ vọng mảng phân bón sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng trong năm 2025. Chính sách hạn chế xuất khẩu ure và DAP từ Trung Quốc đã tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất phân bón nội địa, bao gồm DGC. KBSV dự báo doanh thu từ mảng phân bón của DGC sẽ tăng trưởng, đặc biệt là sản lượng DAP/MAP, với dự báo đạt 137.500 tấn trong năm 2025, tăng 9% so với cùng kỳ.
Sự gia tăng trong sản lượng phân bón cũng sẽ hỗ trợ doanh thu của DGC, đặc biệt là trong bối cảnh giá phân bón dự báo tiếp tục tăng nhờ nguồn cung bị thắt chặt. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần củng cố vị thế của DGC trên thị trường trong và ngoài nước.
KBSV đã đưa ra khuyến nghị "Trung lập" đối với cổ phiếu DGC với mức giá mục tiêu là 116.200 VND/cổ phiếu, tương ứng với mức tăng khoảng 5,5% so với giá đóng cửa ngày 7 tháng 3 năm 2025. DGC hiện đang giao dịch với P/E khoảng 14,8 lần, mức giá hợp lý khi xem xét triển vọng lợi nhuận của công ty trong những năm tới. Với việc mở rộng công suất sản xuất và các sản phẩm mới, DGC có thể duy trì đà tăng trưởng ổn định trong trung và dài hạn.
Khi hoàn thành, tổ hợp hoá chất Đức Giang Nghi Sơn sẽ giúp Việt Nam bớt phụ thuộc vào xút nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tập đoàn Hóa chất Đức Giang vẫn đối mặt với những thách thức lớn khi mảng sản xuất và xuất khẩu phốt pho vàng, vốn là nguồn thu chủ lực, đang gặp khó khăn do giá bán xuống đáy.
VietCap kỳ vọng sản lượng bán hóa chất photpho công nghiệp (IPC), tính theo hàm lượng photpho, sẽ tăng 20% lên mức 68.888 tấn vào năm 2024 nhờ nhu cầu IPC của Ấn Độ sẽ cải thiện trong khi nhu cầu ở thị trường Đông Á vẫn ổn định.
Becamex IDC sẽ đổi tên thành Becamex Group trong bối cảnh doanh nghiệp được TP.HCM giao nghiên cứu đầu tư loạt tuyến đường sắt trọng điểm và mở rộng hoạt động tại “siêu đô thị” phía Nam.
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.
Khu Đông Hà Nội chứng kiến làn sóng di dân mạnh mẽ, thiết lập mặt bằng giá mới và khẳng định sức hút của thị trường chung cư.
Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.
Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
Hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng trong chiến dịch 1 triệu cây xanh.
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.