Doanh nghiệp
Thế Giới Di Động đóng nhiều cửa hàng để tái cấu trúc
Báo cáo từ Thế Giới Di Động cho thấy, doanh nghiệp này đã lần lượt đóng cửa các cửa hàng điện thoại, điện máy, đặc biệt là chuỗi nhà thuốc trong tháng 7/2024.
Làn sóng đóng cửa hàng tại Thế Giới Di Động
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần đạt 76.541 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Như vậy, Công ty đã hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu năm.
Điểm sáng của Thế Giới Di Động là chuỗi Bách Hóa Xanh khi mang về 23.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 40% so với cùng kỳ. Trung bình mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh mang về 2,1 tỷ đồng/tháng doanh thu trong tháng 7.
Mức đóng góp của Bách Hóa Xanh vào doanh thu chung của Thế Giới Di Động cũng tăng lên hơn 30% và dần trở thành động lực tăng trưởng mới của doanh nghiệp, nhất là sau khi chuỗi này đã lần đầu có lãi vào tháng 6 năm nay.
Tuy nhiên, ở các chuỗi như thegioididong.com, Điện Máy Xanh hay nhà thuốc An Khang, tình hình kinh doanh không được khả quan như vậy.
Báo cáo của Thế Giới Di Động ghi nhận, chỉ trong tháng 7/2024, doanh nghiệp đã đóng cửa tổng cộng 171 cửa hàng thuộc các chuỗi điện thoại, điện máy và nhà thuốc, trong đó, chuỗi nhà thuốc phải đóng cửa nhiều nhất.
Cụ thể, doanh nghiệp đã đóng 18 cửa hàng thegioididong.com, 59 cửa hàng Điện Máy Xanh và 94 cửa hàng thuốc An Khang.
CEO Thế Giới Di Động, ông Đoàn Văn Hiểu Em lý giải, đây là quá trình tái cấu trúc diễn ra tại chuỗi An Khang, Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh.
Theo đó, doanh nghiệp đang đánh giá lại từng cửa hàng và sẽ đóng cửa những cơ sở không đạt hiệu quả về doanh thu, lợi nhuận, đặc biệt là tại chuỗi nhà thuốc.

Thế Giới Di Động tập trung "giảm lượng, tăng chất"
Phía Thế Giới Di Động tin rằng, quá trình tái cấu trúc đang ghi nhận kết quả khả quan khi tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ tích cực, chi phí vận hành tối ưu hơn, dẫn đến gia tăng đáng kể lợi nhuận hoạt động.
Điều này tiếp tục được phản ánh vào kết quả kinh doanh. Chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh trong tháng 7/2024 đã ghi nhận doanh thu đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.
Theo Thế Giới Di Động, hiện Công ty ghi nhận tăng trưởng dương ở một số ngành hàng bắt đầu vào mùa cao điểm như máy tính xách tay và máy giặt, bên cạnh nhóm điện thoại vẫn đang duy trì mức tăng trưởng tích cực liên tục sau nhiều tháng.
Riêng với chuỗi nhà thuốc An Khang, ông Đoàn Văn Hiểu Em đánh giá, đây là một ngành kinh doanh đặc thù cần tính sẵn sàng cao, đầy đủ về lượng thuốc và đảm bảo được trình độ của dược sĩ bán hàng.
Tính đến hiện tại, mỗi nhà thuốc An Khang ghi nhận doanh thu trung bình hơn 500 triệu đồng một tháng. Ban lãnh đạo ước tính chuỗi này sẽ hòa vốn cấp độ cửa hàng khi tích lũy đủ doanh thu trung bình mỗi điểm trên 550 triệu đồng.
Về dài hạn, An Khang sẽ tiếp tục thu hẹp số lượng cửa hàng để vận hành với chi phí thấp nhất. Sau đó, Thế Giới Di Động sẽ nỗ lực hoàn thiện mô hình kinh doanh của chuỗi để hướng tới điểm hòa vốn và có lời vào cuối năm nay.
Thực chất, quá trình tái cấu trúc này tại Thế Giới Di Động đã bắt đầu diễn ra từ quý 3/2023 khi doanh nghiệp bắt đầu đóng hàng trăm cửa hàng, cũng như ghi nhận sự sụt giảm nhân sự đáng kể.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động dự báo sự sụt giảm nhân sự sẽ còn tiếp diễn trên quy mô toàn tập đoàn từ vị trí thấp đến cao, và diễn ra ở mọi nơi công ty có hoạt động.
Người đứng đầu doanh nghiệp gọi đây là "văn hóa mới" tại Thế Giới Di Động, khi công ty sẽ tập trung "giảm lượng, tăng chất" định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm.
Văn hóa mới tại Thế Giới Di Động
Bách Hóa Xanh bắt đầu có lãi
Chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động lần đầu có lãi sau 9 năm phát triển, đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau tiến trình tái cơ cấu gần đây.
Bách Hóa Xanh đang chinh phục mục tiêu có lợi nhuận
Hiện tại, mục tiêu của Bách Hóa Xanh là bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty sau khi chuỗi này đã vượt qua điểm hòa vốn với doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng đạt 2 tỷ đồng/tháng.
Bách Hóa Xanh tăng trưởng nhanh sau tái cấu trúc
Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, kết quả kinh doanh trong quý 2/2024 dự kiến sẽ cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân của các cửa hàng Bách Hoá Xanh có xu hướng tiếp tục tăng.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.