Quốc tế
Thêm 1 quốc gia mắc kẹt vì nợ từ sáng kiến Vành đai, Con đường
Chính quyền Pakistan dường như đang kéo các dự án thuộc sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc chậm lại dưới áp lực từ khoản nợ khổng lồ.
Trước cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài cùng nỗ lực cân bằng mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ, các nhà hoạch định chính sách của Pakistan đang tiến hành chậm dần tiến độ các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường tại quốc gia này.
Được hình thành từ năm 2004, hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) nhằm mục tiêu xây dựng mối liên kết giữa khu vực Tân Cương và thành phố cảng Gwadar miền Nam Pakistan. Tổng chi phí của dự án này ước tính lên tới 60 tỷ USD.
Giám đốc CPEC Hassan Daud Butt cho biết giai đoạn 1 của nhiều dự án, bao gồm nâng cấp cảng Gwadar, nhà máy điện và xây dựng đường bộ, vẫn chưa được hoàn thành dù thời hạn được đặt ra đã kết thúc vào năm ngoái.
Điều này xảy ra tương tự với quá trình của các dự án thuộc giai đoạn 2, bao gồm thiết lập các khu kinh tế đặc biệt và khu công nghiệp khi thời gian hoạt động dự kiến ban đầu là vào năm 2020.
Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Nikkei, vị giám đốc không đưa ra lý do cho sự chậm trễ trên nhưng nhiều chuyên gia cho rằng phía chính phủ đã có cách tiếp cận chậm rãi đối với các dự án.
Pakistan gần như đã bỏ hết trứng vào "chiếc rổ" Trung Quốc. Việc đầu tư lớn của Bắc Kinh vào CPEC đã kéo theo việc nhập khẩu ồ ạt thiết bị và vật liệu từ quốc gia này, khiến Pakistan tăng thâm hụt tài khoản vãng lai và nợ nước ngoài.
Theo báo cáo được Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) công hố hồi tháng 7, tổng nợ phải trả của Pakistan ở mức khoảng 85.4 tỷ USD, trong đó 1/4 thuộc về chủ nợ là Trung Quốc.
Gia tăng nhập khẩu và trả nợ đã khiến dự trữ ngoại hối của quốc gia Nam Á này ở mức cực kỳ thấp vào năm ngoái.
Pakistan đã phải vay 16 tỷ USD từ nước ngoài trong năm tài chính 2018 - 2019 để tránh tình trạng bị hết ngoại tệ, trong đó, hơn 6,7 tỷ USD, tương đương gần 42% đến từ Trung Quốc. IMF đầu tháng 7 cũng thông qua khoản vay 6 tỷ USD dành cho nước này.
Đống nợ khổng lồ đang đè nặng trên vai khiến các dự án mới buộc phải chậm lại.
Khoản nợ từ các dự án nằm trong sáng kiến Một vành đai, một con đường của Trung Quốc cũng là lý do khiến Malaysia cách đây không lâu đã tịch thu tiền và dừng hàng loạt dự án của nhà thầu đến từ Bắc Kinh.
Cụ thể, nước này đã tịch thu hơn 1 tỷ ringgit, tương đương khoảng 243 triệu USD từ tài khoản ngân hàng của Công ty Kỹ thuật đường ống dầu khí Trung Quốc (CPP).
Nguyên nhân thu hồi khoản tiền trên là bởi CPP được chi trả để thực hiện 80% dự án nhưng lại chỉ hoàn thành 13% công việc.
Doanh nghiệp này đã giành được hợp đồng xây dựng đường ống dẫn dầu khí dài 600 km dọc bờ biển phía Tây và 662 km đường ống dẫn khí tại Sabah của đảo Borneo từ chính quyền trước đó.
Malaysia tịch thu tiền, dừng hàng loạt dự án của nhà thầu Trung Quốc
Vấn đề nhà thầu Trung Quốc trong nhiệt điện Việt Nam
Trung Quốc và nhà thầu Trung Quốc đang cho thấy sự tham gia mạnh mẽ vào ngành nhiệt điện than của Việt Nam nhưng tạo ra không ít hậu quả cần có sự quản lý, giám sát chặt chẽ hơn từ phía cơ quan quản lý.
Nhật Bản hỗ trợ tài chính cho sáng kiến 'Một vành đai, Một con đường' của Trung Quốc
Chính phủ Nhật Bản dự định hợp tác với Trung Quốc trong sáng kiến 'Một vành đai, Một con đường' bằng cách hỗ trợ tài chính cho các dự án hợp tác công tư (PPP). Động thái của Tokyo nhằm cải thiện quan hệ song phương với nước láng giềng.
VinFuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học 'Cùng vương mình - Cùng thịnh vượng'
Quỹ VinFuture chính thức công bố các chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Cụm dự án APEC: Động lực để Phú Quốc phát triển như Singapore
Trang ASEAN Urbanist với gần nửa triệu người theo dõi vừa “ngả mũ” thán phục trước “tốc độ thi công ánh sáng” của cụm dự án chào mừng APEC 2027 mà Sun Group đang đầu tư, thi công tại đảo ngọc Phú Quốc.
VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam
Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.
Triết lý cho hành trình tăng trưởng mới của tân tổng giám đốc KienlongBank
Triết lý tư duy mới được tân tổng giám đốc chia sẻ dần trỏ thành tiêu chí quan trọng trong đánh giá sự phát triển lâu dài của mỗi nhân sự.
Ngành thuế đổi mới mô hình quản lý, giảm chi phí tuân thủ
Ngành thuế xác định tái thiết kế quy trình quản lý thuế gắn với ứng dụng công nghệ để quản trị rủi ro và giảm chi phí tuân thủ cho người đóng thuế.
CEO FAIRVIET Hồ Nhung: 'Làm tốt những điều căn bản đã là khác biệt bền vững cho doanh nghiệp SME'
Từ vùng cao Hà Giang đến vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp SME, chị Hồ Nhung - CEO FAIRVIET mang khát vọng kiến tạo giá trị thực tiễn, giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, phát triển bền vững và sẵn sàng cho M&A hay chuyển giao thế hệ.
[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?
Theo Thông tư 40, hộ kinh doanh không được trừ chi phí phần mềm hóa đơn, chữ ký số khi tính thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang đề xuất cách tính thuế trên lợi nhuận để gỡ khó.










![[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/05/thue-ho-kinh-doanh-1514.jpg)





































