Quốc tế
Thêm 1 quốc gia mắc kẹt vì nợ từ sáng kiến Vành đai, Con đường
Chính quyền Pakistan dường như đang kéo các dự án thuộc sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc chậm lại dưới áp lực từ khoản nợ khổng lồ.

Trước cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài cùng nỗ lực cân bằng mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ, các nhà hoạch định chính sách của Pakistan đang tiến hành chậm dần tiến độ các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường tại quốc gia này.
Được hình thành từ năm 2004, hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) nhằm mục tiêu xây dựng mối liên kết giữa khu vực Tân Cương và thành phố cảng Gwadar miền Nam Pakistan. Tổng chi phí của dự án này ước tính lên tới 60 tỷ USD.
Giám đốc CPEC Hassan Daud Butt cho biết giai đoạn 1 của nhiều dự án, bao gồm nâng cấp cảng Gwadar, nhà máy điện và xây dựng đường bộ, vẫn chưa được hoàn thành dù thời hạn được đặt ra đã kết thúc vào năm ngoái.
Điều này xảy ra tương tự với quá trình của các dự án thuộc giai đoạn 2, bao gồm thiết lập các khu kinh tế đặc biệt và khu công nghiệp khi thời gian hoạt động dự kiến ban đầu là vào năm 2020.
Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Nikkei, vị giám đốc không đưa ra lý do cho sự chậm trễ trên nhưng nhiều chuyên gia cho rằng phía chính phủ đã có cách tiếp cận chậm rãi đối với các dự án.
Pakistan gần như đã bỏ hết trứng vào "chiếc rổ" Trung Quốc. Việc đầu tư lớn của Bắc Kinh vào CPEC đã kéo theo việc nhập khẩu ồ ạt thiết bị và vật liệu từ quốc gia này, khiến Pakistan tăng thâm hụt tài khoản vãng lai và nợ nước ngoài.
Theo báo cáo được Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) công hố hồi tháng 7, tổng nợ phải trả của Pakistan ở mức khoảng 85.4 tỷ USD, trong đó 1/4 thuộc về chủ nợ là Trung Quốc.
Gia tăng nhập khẩu và trả nợ đã khiến dự trữ ngoại hối của quốc gia Nam Á này ở mức cực kỳ thấp vào năm ngoái.
Pakistan đã phải vay 16 tỷ USD từ nước ngoài trong năm tài chính 2018 - 2019 để tránh tình trạng bị hết ngoại tệ, trong đó, hơn 6,7 tỷ USD, tương đương gần 42% đến từ Trung Quốc. IMF đầu tháng 7 cũng thông qua khoản vay 6 tỷ USD dành cho nước này.
Đống nợ khổng lồ đang đè nặng trên vai khiến các dự án mới buộc phải chậm lại.
Khoản nợ từ các dự án nằm trong sáng kiến Một vành đai, một con đường của Trung Quốc cũng là lý do khiến Malaysia cách đây không lâu đã tịch thu tiền và dừng hàng loạt dự án của nhà thầu đến từ Bắc Kinh.
Cụ thể, nước này đã tịch thu hơn 1 tỷ ringgit, tương đương khoảng 243 triệu USD từ tài khoản ngân hàng của Công ty Kỹ thuật đường ống dầu khí Trung Quốc (CPP).
Nguyên nhân thu hồi khoản tiền trên là bởi CPP được chi trả để thực hiện 80% dự án nhưng lại chỉ hoàn thành 13% công việc.
Doanh nghiệp này đã giành được hợp đồng xây dựng đường ống dẫn dầu khí dài 600 km dọc bờ biển phía Tây và 662 km đường ống dẫn khí tại Sabah của đảo Borneo từ chính quyền trước đó.
Malaysia tịch thu tiền, dừng hàng loạt dự án của nhà thầu Trung Quốc
Vấn đề nhà thầu Trung Quốc trong nhiệt điện Việt Nam
Trung Quốc và nhà thầu Trung Quốc đang cho thấy sự tham gia mạnh mẽ vào ngành nhiệt điện than của Việt Nam nhưng tạo ra không ít hậu quả cần có sự quản lý, giám sát chặt chẽ hơn từ phía cơ quan quản lý.
Nhật Bản hỗ trợ tài chính cho sáng kiến 'Một vành đai, Một con đường' của Trung Quốc
Chính phủ Nhật Bản dự định hợp tác với Trung Quốc trong sáng kiến 'Một vành đai, Một con đường' bằng cách hỗ trợ tài chính cho các dự án hợp tác công tư (PPP). Động thái của Tokyo nhằm cải thiện quan hệ song phương với nước láng giềng.
Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran
2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.
Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp
Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.
Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran
Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.
Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran
Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.
Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?
Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.