Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Nhật Hạ Thứ tư, 28/08/2024 - 11:18

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành phải đưa ra các biện pháp kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường nội địa.

Khuyến khích các sàn thương mại điện tử triển khai chương trình tiêu thụ sản phẩm và hàng hóa sản xuất trong nước. Ảnh: Masan

Trong Chỉ thị số 29 ban hành ngày 27/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu rõ các giải pháp nhằm tăng cường nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Ông yêu cầu các bộ, ngành xây dựng các chính sách khuyến khích tiêu dùng và đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất có lợi thế cạnh tranh trong nước, cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường.

Các cơ quan này cần hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI); tăng cường kết nối vùng để giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa.

Các hiệp hội ngành hàng cần theo dõi thông tin, nắm bắt nhu cầu thị trường, nhận diện khó khăn của doanh nghiệp, và đề xuất các giải pháp tháo gỡ với các cơ quan chức năng.

Đối với các tập đoàn và tổng công ty, lãnh đạo Chính phủ khuyến nghị họ đổi mới quản trị, cắt giảm chi phí, hạ giá thành, và ưu tiên sử dụng nguyên liệu, sản phẩm của doanh nghiệp trong nước.

Các bộ, ngành và địa phương cần phối hợp với doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, kết nối cung cầu, và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.

Bộ Công thương được giao nhiệm vụ khuyến khích các sàn thương mại điện tử triển khai chương trình tiêu thụ sản phẩm và hàng hóa sản xuất trong nước.

Đồng thời, bộ này cần thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới với các nước trong khu vực và các thị trường nhập khẩu lớn.

Bộ Tài chính cùng Bộ Công thương cần tính toán các biện pháp kiểm soát chặt hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử, đồng thời đề xuất chính sách thuế nhằm thu hút đầu tư vào sản xuất hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu.

Theo Bộ Công Thương, trong nửa đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ nội địa chỉ tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, con số này chỉ đạt 5,7%. Tính trung bình hai năm qua, chỉ số này chỉ tăng khoảng 7,2% mỗi năm.

Bên cạnh thúc đẩy tiêu dùng nội địa, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, và các rào cản kỹ thuật nhằm tăng cường xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, EU, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần thúc đẩy việc mở cửa xuất khẩu nông sản chính ngạch sang các thị trường lân cận, đồng thời nhanh chóng đàm phán với Trung Quốc để giảm tỷ lệ kiểm dịch động thực vật, tạo điều kiện thông thoáng cho hàng hóa nông sản Việt Nam vào thị trường này.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ đề ra các chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn và bền vững.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần tháo gỡ khó khăn về mặt bằng để phục vụ việc thu hút và mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Tiêu điểm -  3 tháng
Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.
Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Tiêu điểm -  3 tháng
Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.
Kinh doanh trung tâm thương mại khởi sắc

Kinh doanh trung tâm thương mại khởi sắc

Tiêu điểm -  3 tháng

Các doanh nghiệp sở hữu, vận hành trung tâm thương mại đang được hưởng lợi lớn khi sức tiêu dùng của người dân dần quay trở lại.

Vincom khai trương thêm hai trung tâm thương mại mới

Vincom khai trương thêm hai trung tâm thương mại mới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tháng

Liên tiếp ra mắt bốn trung tâm thương mại mới chỉ trong vòng một tháng, Vincom Retail đã nâng tổng quy mô toàn hệ thống lên 87 trung tâm thương mại mới tại 47 tỉnh thành, khẳng định vị trí hàng đầu với những trải nghiệm mua sắm, ẩm thực và giải trí độc đáo cho khách hàng.

Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử

Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử

Tiêu điểm -  4 tháng

Trong năm sàn thương mại điện tử hàng đầu, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng doanh số nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  1 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  23 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Đọc nhiều