Thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn

Phạm Thanh Hạt Chủ nhật, 10/09/2017 - 07:53

Câu chuyện thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn hay bài học tạo sự khác biệt cho thương hiệu của một số sản phẩm cho chúng ta những góc nhìn thú vị.

Những chiếc xe khủng, tiếng nổ phải lớn và rầm trời. Ảnh Kiến thức

LTS: Thương hiệu là sống còn của doanh nghiệp, nỗi trăn trở của giới lãnh đạo kinh doanh. Trong quá trình vận động phát triển, thương hiệu phải đối diện với nhiều thách thức ghê gớm, đặc biệt giữa lợi ích ngắn hạn về kinh doanh và tính toàn vẹn về bản sắc thương hiệu đã được xác định.
Làm thế nào để xây dựng, bảo vệ và phát huy giá trị tối đa của một thương hiệu... đó là nội dung chuyên đề "Sứ mệnh của thương hiệu" sẽ được khởi đăng trên TheLEADER. Chuyên đề nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Câu lạc bộ Quản trị và khởi nghiệp, các chuyên gia thương hiệu, những doanh nhân thành đạt và đông đảo thành viên của Câu lạc bộ.

Bài 2: Thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn

(Phạm Thanh Hạt, CMO Vinafood1)

Ở Việt Nam có lẽ rất ít thương hiệu nổi lên với tính cách nổi loạn và ngẫu hứng. Điều này có thể dễ hiểu vì nền chính trị hay phương pháp giáo dục rất ư nghiêm chỉnh từ mẫu giáo và đại học, tạo nên tính cách đàng hoàng?. 

Vì số lượng khách hàng sở hữu tính cách này lớn dẫn đến các thương hiệu hiển nhiên sẽ định hướng theo nó. 

Rất ít thương hiệu chọn tính cách nổi loạn và rõ ràng những thương hiệu mang tính cách nổi loạn thường gặp không ít sự cản trở từ nhiều hướng và xã hội đặc biệt là tại Việt Nam.

Tuy nhiên xã hội đã đến lúc phát triển, con người có quyền tự do bộc lộ bản tính trời cho nếu không có điều này, có lẽ sẽ không có Iphone vì Steve Jobs là kẻ nổi loạn trong giới công nghệ luôn tạo sự khác biệt với quần Jeans và áo thun đen.

Câu chuyện thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn (hay bài học tạo sự khác biệt cho thương hiệu) của một số sản phẩm cho chúng ta những góc nhìn thú vị.

Học từ thương hiệu nước ngoài, nước ngọt Snapple bắt đầu câu chuyện từ những kẻ nổi loạn, thích nói gì thì nói và rất khiêu khích đến tập trung vào những câu chuyện mang tính đã kích cao về xã hội. 

Và trên thực tế thương hiệu này thành công vang dội nhờ vào những khách hàng nổi loạn nhất để ra ý tưởng cho sản phẩm và bao bì đóng gói, nhanh chóng đưa ra những sản phẩm kỳ quặc.

Hay câu chuyện về xe Harley Davinson, tiếng nổ phải lớn và rầm trời. Ông chủ phải là khệnh khạng, mặc áo da và hút xì gà. Liệu bao nhiêu người trong chúng ta chấp nhận kẻ hàng xóm nổ ống bô to uỳnh uỳnh hàng ngày?

Ở Việt Nam rất ít và rất hiếm những trường hợp như vậy. Tuy nhiên thời gian gần đây bắt đầu du nhập các thương hiệu sản phẩm mang tính cách này từ nước ngoài nhưng bản chất tại Việt Nam thì không có thương hiệu nào đình đám sở hữu. 

Vậy những startup chúng ta đang ở đâu mà chưa chạm tay vào phân khúc khách hàng này? Có thêm một câu chuyện cho bạn suy nghĩ trong hành trình tạo nên sự khác biệt. 

Hãy chọn lựa phân khúc khách hàng là những kẻ nổi loạn, họ cũng có nhu cầu, muốn bứt phá và thật sự khác biệt. 

Họ là một nhóm khá dị biệt tuy nhiên nếu bạn phục vụ họ tốt, chi phí PR sẽ rất thấp và hiệu quả sẽ rất cao. 

Hãy tạo riêng cho họ một dòng sản phẩm để họ thể hiện được tính cách nổi loạn của mình.

Chuyên gia Nguyễn Đức Sơn bật mí về 'thương hiệu biểu tượng'

Chuyên gia Nguyễn Đức Sơn bật mí về 'thương hiệu biểu tượng'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Những thương hiểu biểu tượng đều có một điểm chung: không đánh mất kiểm soát vì tiếng ồn ào hâm mộ từ bên ngoài.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  9 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  9 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  10 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  11 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  11 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  11 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.