Chuyên gia Nguyễn Đức Sơn bật mí về 'thương hiệu biểu tượng'
Những thương hiểu biểu tượng đều có một điểm chung: không đánh mất kiểm soát vì tiếng ồn ào hâm mộ từ bên ngoài.
Câu chuyện thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn hay bài học tạo sự khác biệt cho thương hiệu của một số sản phẩm cho chúng ta những góc nhìn thú vị.
LTS: Thương hiệu là sống còn của doanh nghiệp, nỗi trăn trở của giới lãnh đạo kinh doanh. Trong quá trình vận động phát triển, thương hiệu phải đối diện với nhiều thách thức ghê gớm, đặc biệt giữa lợi ích ngắn hạn về kinh doanh và tính toàn vẹn về bản sắc thương hiệu đã được xác định.
Làm thế nào để xây dựng, bảo vệ và phát huy giá trị tối đa của một thương hiệu... đó là nội dung chuyên đề "Sứ mệnh của thương hiệu" sẽ được khởi đăng trên TheLEADER. Chuyên đề nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Câu lạc bộ Quản trị và khởi nghiệp, các chuyên gia thương hiệu, những doanh nhân thành đạt và đông đảo thành viên của Câu lạc bộ.
Bài 2: Thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn
(Phạm Thanh Hạt, CMO Vinafood1)
Ở Việt Nam có lẽ rất ít thương hiệu nổi lên với tính cách nổi loạn và ngẫu hứng. Điều này có thể dễ hiểu vì nền chính trị hay phương pháp giáo dục rất ư nghiêm chỉnh từ mẫu giáo và đại học, tạo nên tính cách đàng hoàng?.
Vì số lượng khách hàng sở hữu tính cách này lớn dẫn đến các thương hiệu hiển nhiên sẽ định hướng theo nó.
Rất ít thương hiệu chọn tính cách nổi loạn và rõ ràng những thương hiệu mang tính cách nổi loạn thường gặp không ít sự cản trở từ nhiều hướng và xã hội đặc biệt là tại Việt Nam.
Tuy nhiên xã hội đã đến lúc phát triển, con người có quyền tự do bộc lộ bản tính trời cho nếu không có điều này, có lẽ sẽ không có Iphone vì Steve Jobs là kẻ nổi loạn trong giới công nghệ luôn tạo sự khác biệt với quần Jeans và áo thun đen.
Câu chuyện thương hiệu dành cho kẻ nổi loạn (hay bài học tạo sự khác biệt cho thương hiệu) của một số sản phẩm cho chúng ta những góc nhìn thú vị.
Học từ thương hiệu nước ngoài, nước ngọt Snapple bắt đầu câu chuyện từ những kẻ nổi loạn, thích nói gì thì nói và rất khiêu khích đến tập trung vào những câu chuyện mang tính đã kích cao về xã hội.
Và trên thực tế thương hiệu này thành công vang dội nhờ vào những khách hàng nổi loạn nhất để ra ý tưởng cho sản phẩm và bao bì đóng gói, nhanh chóng đưa ra những sản phẩm kỳ quặc.
Hay câu chuyện về xe Harley Davinson, tiếng nổ phải lớn và rầm trời. Ông chủ phải là khệnh khạng, mặc áo da và hút xì gà. Liệu bao nhiêu người trong chúng ta chấp nhận kẻ hàng xóm nổ ống bô to uỳnh uỳnh hàng ngày?
Ở Việt Nam rất ít và rất hiếm những trường hợp như vậy. Tuy nhiên thời gian gần đây bắt đầu du nhập các thương hiệu sản phẩm mang tính cách này từ nước ngoài nhưng bản chất tại Việt Nam thì không có thương hiệu nào đình đám sở hữu.
Vậy những startup chúng ta đang ở đâu mà chưa chạm tay vào phân khúc khách hàng này? Có thêm một câu chuyện cho bạn suy nghĩ trong hành trình tạo nên sự khác biệt.
Hãy chọn lựa phân khúc khách hàng là những kẻ nổi loạn, họ cũng có nhu cầu, muốn bứt phá và thật sự khác biệt.
Họ là một nhóm khá dị biệt tuy nhiên nếu bạn phục vụ họ tốt, chi phí PR sẽ rất thấp và hiệu quả sẽ rất cao.
Hãy tạo riêng cho họ một dòng sản phẩm để họ thể hiện được tính cách nổi loạn của mình.
Những thương hiểu biểu tượng đều có một điểm chung: không đánh mất kiểm soát vì tiếng ồn ào hâm mộ từ bên ngoài.
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.
Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.
Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.