Diễn đàn quản trị
Tính toán của KBank ở Việt Nam
Cho rằng Việt Nam sẽ là nước dẫn đầu tăng trưởng liên kết kinh tế Đông Nam Á, ngân hàng hàng đầu Thái Lan tiến vào thị trường Việt cùng khát vọng thúc đẩy dịch vụ tài chính số.

Kasikornbank (KBank), một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Thái Lan với hơn 77 năm kinh nghiệm, đã quyết định ra mắt chi nhánh tại thị trường Việt Nam vào tháng 11/2021.
Nhận thấy tiềm năng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ tài chính, chi nhánh tại Việt Nam của ngân hàng này hướng tới kết nối, phục vụ không chỉ các doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam, mà còn là giữa các doanh nghiệp nội địa và các doanh nghiệp nước ngoài khác sở hữu vốn đầu tư vào Việt Nam.
Ông Chat Luangarpa, Phó chủ tịch điều hành Kbank nhận định, thị trường Việt Nam sẽ còn rất nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, đặc biệt là sự đóng góp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà bán lẻ trong thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.
Việt Nam là mắt xích kết nối trọng điểm của KBank ở Đông Nam Á
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới, mọi quyết định đầu tư đều cần được các doanh nghiệp cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, KBank vẫn lựa chọn tiến vào thị trường Việt Nam với mục tiêu dẫn đầu phân khúc khách hàng doanh nghiệp và khách hàng bán lẻ, phục vụ hơn 1,2 triệu khách hàng và giải ngân hơn 500 triệu USD vào năm 2023.
“Các quốc gia ASEAN ngày càng có sự kết nối mạnh mẽ. Sự tách biệt giữa phương Đông và phương Tây đã giúp Đông Nam Á trở thành nơi có động lực tăng trưởng toàn cầu mới. Vì vậy, Việt Nam sẽ trở thành nước dẫn đầu trong vòng tăng trưởng này”, ông Chat Luangarpa nhận định trong chương trình "Nguy Cơ" do vnExpress và S-World tổ chức.
Theo vị doanh nhân này, Việt Nam sở hữu thị trường nội địa rất lớn và có nhiều cơ hội để phát triển. Hiện tại, số lượng người dân chưa sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng vẫn còn nhiều. Theo báo cáo của Merchant Machine vào năm 2021, Việt Nam có đến 69% dân số chưa tiếp cận, sử dụng được các dịch vụ ngân hàng, tài chính, tạo tiềm năng cho KBank hay các nhà đầu tư tài chính khác khi muốn mở rộng tại thị trường 100 triệu dân.
Bên cạnh đó, Việt Nam là nơi sản xuất và xuất khẩu hàng hóa có giá trị cao rất mạnh, không chỉ với tư cách là các Nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) mà còn có các sản phẩm của các thương hiệu nội địa, do đó Việt Nam còn tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) và hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Tuy phải đối mặt với tình hình kinh tế toàn cầu đang đi xuống, vị đại diện cho rằng đây là hiện tượng toàn cầu mà tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng, quốc gia nào thoát khỏi cuộc khủng hoảng đầu tiên sẽ là nơi có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Ông Chat kỳ vọng, Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục là một trong những nơi tuyệt vời nhất để hoạt động kinh doanh.
“Tất cả mọi nơi đều bị ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu. Vì vậy, chúng ta không cần lo lắng quá về ngọn gió ngược này. Dĩ nhiên, mọi thứ sẽ chậm hơn một chút, nhưng cuối cùng mọi thứ vẫn phụ thuộc vào nền móng và động lực tăng trưởng tại mỗi quốc gia”, ông Chat nhận định.
Khi bước đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam, KBank nhìn nhận được sự phát triển vượt bậc của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, một trong những nguồn lực tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Theo thống kê, Việt Nam có đến hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp trên 40% cho nền kinh tế nước nhà và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa trong tương lai.
Tài chính ngân hàng là một trong những ngành có mức độ cạnh tranh rất khốc liệt tại thị trường Việt Nam. Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, từ 2016 cho đến nay, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính tại Việt Nam đã tăng lên gấp bốn lần, từ 40 doanh nghiệp lên hơn 150 doanh nghiệp.
Bên cạnh những yếu tố thông thường như sự uy tín, ổn định của ngân hàng khi nói về những yếu tố then chốt khiến khách hàng xem xét quyết định sử dụng, đầu tư vào một ngân hàng, ông Chat còn nhấn mạnh năng lực công nghệ - năng lực cốt lõi của không chỉ ngân hàng mà của mọi doanh nghiệp trong tương lai.

Đưa công nghệ đến vùng đất ngân hàng
Những người làm công nghệ thường muốn làm ở công ty công nghệ thay vì quan tâm đến việc làm trong lĩnh vực ngân hàng. Do đó, KBank đã đầu tư xây dựng một môi trường công nghệ, nơi các kỹ sư công nghệ có thể làm những công việc đặc thù với họ và hưởng những đãi ngộ phù hợp.
Công ty KBTG - chi nhánh công nghệ của KBank hiện đang sở hữu 2.000 kỹ sư công nghệ thông tin trong hệ thống của mình. Theo kế hoạch, khi chi nhánh KBTG được thành lập tại Việt Nam, công ty dự kiến thu hút hơn 100 kỹ sư làm việc tại TP.HCM. Điều này hứa hẹn góp phần phát triển lĩnh vực công nghệ tài chính ở Việt Nam trong thời gian tới.
Xem công nghệ là năng lực cốt lõi, KBank hướng đến tập trung vào công nghệ tài chính, nhưng khi các thiết bị di động trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, công ty không chỉ tập trung vào lĩnh vực ngân hàng, mà còn hiện diện các lĩnh vực khác như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, mua sắm,...
“Ở giai đoạn đầu, tại các thị trường mở rộng trong khu vực, chúng tôi phát triển chiến lược hợp tác, bởi vì chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải hòa mình vào đời sống của người dùng”, ông Chat chia sẻ về định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian sắp tới.
Khi bước sang thị trường Việt Nam, yêu cầu đặt ra cho KBank chính là những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu và phù hợp với thói quen sử dụng của người Việt. Để đưa dịch vụ ngân hàng vào hệ sinh thái công nghệ của mình, KBank đã sử dụng một số phương pháp như hỗ trợ cho các nhà bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ không chỉ trong kinh doanh truyền thống mà còn về mặt kinh doanh kỹ thuật số.
“Khi lựa chọn đầu tư vào bất kỳ ngành nào, chúng tôi cũng cân nhắc liệu nó sẽ hỗ trợ cuộc sống của người dân như thế nào, chứ không phải chỉ để tìm ra một công ty sẽ phát triển rất nhanh. Chúng tôi quan tâm đến yếu tố dài hạn”, vị lãnh đạo KBank cho biết.
Ông Chat cũng chia sẻ, ngoài việc đầu tư vào nền tảng công nghệ liên quan đến tài chính như blockchain…KBank còn lựa chọn chuyển trọng tâm vào việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục, các ngành thương mại và logistics.
“Người dân cần được giáo dục, họ cần được chăm sóc sức khỏe, nhưng làm thế nào để có thể giảm bớt công sức thực hiện những nhu cầu trên? Chúng tôi tin rằng mô hình kinh doanh, kết hợp công nghệ vào các ngành này sẽ giúp việc vận hành trở nên hiệu quả hơn và cuộc sống của mọi người đều được cải thiện”, vị doanh nhân cho biết.
Nâng trải nghiệm khách hàng trong ngân hàng số
Triển vọng lợi nhuận kém tươi sáng của ngành ngân hàng
Suy thoái kinh tế thế giới, xu hướng tăng tỷ lệ chi phí tín dụng và tỷ lệ trích lập phòng sẽ hạn chế phần nào triển vọng định giá và tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng quý IV/2022 và năm 2023.
Nâng trải nghiệm khách hàng trong ngân hàng số
Một ngân hàng thành công không thể tách rời chiến lược về trải nghiệm của nhân sự và của khách hàng.
Ngân hàng số tăng tốc khi kết hợp với Amazon Web Services
Nền tảng ngân hàng đám mây từ Amazon Web Services (AWS) sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong 3 năm tới.
Ngân hàng, doanh nghiệp tích cực mua lại trái phiếu
“Sau vụ việc sai phạm của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn khi khối lượng phát hành mới sụt giảm, nhà đầu tư bán lại trước hạn nhiều và khối lượng mua trái phiếu trước hạn lớn”, thông tin được Bộ Tài chính công bố mới đây cho hay.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Khi AI trở thành đồng nghiệp
Agentic AI chính là “động cơ số” giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hoá chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu khách hàng trong cuộc chơi toàn cầu.
Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình
Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.
Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?
Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.
AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi
Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.
Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank tham vọng vốn hóa 20 tỷ USD cuối năm nay
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.