Leader talk
Tổng giám đốc Vinpearl Air bật mí kế hoạch đào tạo xuất khẩu phi công Việt Nam
Với các chứng chỉ được công nhận trên phạm vi toàn cầu, phi công do Vinpearl Air đào tạo có thể ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội, hướng đến việc xuất khẩu phi công Việt Nam ra thế giới.
Đó là chia sẻ của ông Phan Xuân Đức, Tổng giám đốc Vinpearl Air về cách tiếp cận của Vinpearl Air trong việc đào tạo phi công, định hướng nghề nghiệp cho các ứng viên tham dự kỳ tuyển sinh phi công khóa 1 đang được Vinpearl Air tổ chức.
Từng có hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, ông có đánh giá thế nào về tình trạng khan hiếm phi công ở Việt Nam?
Ông Phan Xuân Đức: Từ hàng chục năm trước cho đến hiện tại, phi công vẫn luôn là “của hiếm”, nhu cầu về phi công luôn cao hơn so với nguồn cung. Yếu tố đầu tiên của thực tế này là do các yêu cầu khá cao về sức khỏe, thể chất cũng như tinh thần đối với các học viên phi công. Bên cạnh đó, phi công còn cần có “khiếu” nữa, chứ không phải cứ chuyên cần là được.

Ngoài ra, quan niệm của nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam chưa có sự ghi nhận xứng đáng đối với nghề phi công, đâu đó vẫn cho rằng đây là nghề chưa thực sự ổn định dù có thu nhập cao.
Chính vì vậy, nhiều bậc cha mẹ tỏ ra e ngại khi con mình muốn theo nghề phi công.
Có thu nhập cao, lại được đi nhiều nơi, môi trường làm việc rất “Tây” chắc hẳn là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Nhưng sự e dè của các bậc cha mẹ không phải không có cơ sở, bởi phi công nếu “không bay nữa thì biết làm gì”, thưa ông?
Ông Phan Xuân Đức: Có thể nói đây là lý do chính khiến các bậc cha mẹ muốn con vào đại học hơn là làm phi công.
Tuy nhiên, khi tốt nghiệp khóa đào tạo phi công tại Vinpearl Air, học viên sẽ có cơ hội làm việc tại một trong những thương hiệu của Tập đoàn Vingroup, một trong những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, với mức lương rất hấp dẫn.
Đặc biệt, học viên tốt nghiệp chương trình đào tạo phi công của Vinpearl Air có thể học liên thông lên đại học chuyên ngành quản trị hàng không, kinh tế vận tải hàng không và kỹ sư máy bay tại Đại học VinUni.
Điều này sẽ giúp họ có cơ hội thay đổi nghề nghiệp một cách linh hoạt, đảm bảo cơ hội việc làm rộng mở ngay cả khi không có nhu cầu làm phi công nữa.
Việc đào tạo của Vinpearl Air có gì khác biệt so với những nơi khác?
Ông Phan Xuân Đức: Học viên trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh khóa 1 của Vinpearl Air sẽ trải qua 26 tháng đào tạo. Trong đó, thời gian học tại nước ngoài tại một trong các Học viện đào tạo hàng đầu thế giới tại Mỹ hoặc Úc mất 12 tháng để lấy bằng quốc tế PPL (bằng lái máy bay tư nhân), CPL (bằng lái máy bay thương mại) và chứng chỉ MEIR (chứng chỉ vận hành máy bay đa động cơ).
Tiếp đó, học viên sẽ được học tại Việt Nam trong 14 tháng để lấy chứng chỉ ATPL (chứng chỉ phi công vận tải hàng không), MCC (chương trình huấn luyện “Phối hợp tổ bay nhiều thành viên”), JF (bay làm quen trên máy bay phản lực).
Đặc biệt, huấn luyện chuyển loại và bay tích lũy kinh nghiệm là giai đoạn quan trọng để học viên phi công hoàn thiện kỹ năng, trở thành phi công của hãng hàng không.
Sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ phi công tiêu chuẩn quốc tế FAA, CASA, CAAV và được Vinpearl Air đảm bảo việc làm trong môi trường chuyên nghiệp với thu nhập hấp dẫn sau khi ra trường, tương đương với phi công nước ngoài.
Các chứng chỉ quốc tế này có ý nghĩa như thế nào đối với phi công Việt Nam, thưa ông?
Ông Phan Xuân Đức: Với các chứng chỉ được công nhận trên phạm vi toàn cầu, phi công do Vinpearl Air đào tạo có thể ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội, hướng đến việc xuất khẩu phi công Việt Nam ra thế giới. Đó chính là cách tiếp cận của Vinpearl Air.
Chúng tôi cho rằng muốn có dịch vụ tốt, có khả năng cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế, thì ngay từ trong đào tạo nhân sự đã phải định hướng theo tiêu chuẩn quốc tế, với những tiêu chí khắt khe nhất trên thế giới hiện nay.
Có nghĩa là Vinpearl Air không có điều kiện ràng buộc phi công do mình đào tạo?
Ông Phan Xuân Đức: Đúng vậy. Học viên có thể tự do lựa chọn nơi làm việc tiếp theo, hoàn toàn không bắt buộc phải làm cho Vinpearl Air. Mong muốn của chúng tôi là góp phần đào tạo nguồn nhân lực cung cấp cho cả thị trường chứ không chỉ phục vụ riêng Vinpearl Air.
Xin cảm ơn ông!
Vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, Đại học VinUni có gì khác biệt?
Vietnam Airlines, Vietjet Air đón tin vui cuối năm
Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giá nhiên liệu máy bay đã giảm từ 100 USD/ thùng xuống dưới 80 USD/thùng đã mang lại lợi thế lớn cho các hãng hàng không.
'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?
Trong 5 năm về với Vietnam Airlines Jetstar Pacific chưa bao giờ cạnh tranh nổi với Vietjet Air dù doanh thu có tăng trưởng theo xu hướng chung của thị trường, Jetstar Pacific đồng thời phá kỷ lục những khoản thua lỗ.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER
TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.
Chất riêng của TheLEADER
Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.
Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC mùa giải V.League 2025/2026
Vietravel Airlines là nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?