Tiêu điểm
Trực tuyến vs ngoại tuyến: Ngành bán lẻ chạm 'điểm uốn'
"5 năm nữa từ thời điểm này, chúng ta sẽ không tranh cãi liệu thương mại điện tử có đang chiếm thị phần từ các nhà bán lẻ truyền thống không nữa bởi vì lúc đó, tất cả đều giống nhau".
Khi Warby Parker, một thương hiệu Mỹ chuyên bán các sản phẩm kính mắt, được thành lập vào năm 2010, thông điệp đưa ra là khá đơn giản: Đừng mua kính mắt thiết kế đắt tiền trong các cửa hàng, hãy mua những thứ rẻ hơn trên Internet.
Thương mại điện tử là một sân chơi tốt, đồng thời, cần thiết về mặt tài chính bởi nhiều người khởi nghiệp không thể huy động được nguồn vốn bên ngoài và việc xây dựng một thương hiệu trực tuyến rẻ hơn rất nhiều so với việc mở một cửa hàng tại các trung tâm mua sắm.
Tuy nhiên, vào năm 2013, khi Warby Parker ăn nên làm ra trong mảng bán lẻ trực tuyến, những người sáng lập của hãng đã có một ý tưởng: trở lại với cách bán hàng truyền thống bằng việc xây dựng một đến hai cửa hàng.
Trong vòng một năm, có 8 cửa hàng Warby Parker trên toàn nước Mỹ. Vào cuối năm nay, con số này sẽ tăng lên khoảng 65 cửa hàng.
Như vậy, liệu rằng Warby Parker vẫn là một "nhà bán lẻ trực tuyến"? Rõ ràng là không. Bởi hơn một nửa doanh thu của Công ty hiện giờ đến từ hoạt động kinh doanh của các cửa hàng thực tế. Nhưng câu trả lời cũng là 'có': bởi người sáng lập Dave Gilboa cho biết "khoảng 75% khách hàng đã ghé thăm trang web của chúng tôi trước khi đến mua sắm tại các cửa hàng".
Thành công của Warby Parker thật phi thường. Tuy nhiên, những câu chuyện như thế này hiện đang trở nên khá phổ biến. Mua sắm trực tuyến đang có một giai đoạn 'ngoại tuyến', vì nhiều công ty thương mại điện tử như RentTheRunway và Bonobos, đầu tư vào những cửa hàng thực tế mà họ từng tưởng như đã lỗi thời. Dẫn đầu xu hướng này là Amazon, công ty mua sắm trực tuyến khổng lồ đã chi 14 tỷ USD để mua Whole Foods và gần 500 địa điểm cửa hàng truyền thống.
Nói tóm lại, ngành bán lẻ đang ở điểm uốn, nơi mà một số công ty brick-and-mortar (những công ty hoạt động trong cửa hàng truyền thống) có mạng lưới rộng đang gặp khó khăn trong khi các công ty thương mại điện tử vốn yêu thích những công cụ tiếp thị đơn giản lại đang dần nhận ra được giá trị của các cửa hàng truyền thống.
Thực tế, Amazon đang cho thấy một xu hướng mua sắm trực tuyến ở các khu vực mở cửa hàng thực tế. "5 năm nữa từ thời điểm này, chúng ta sẽ không tranh cãi liệu thương mại điện tử có đang chiếm thị phần từ các nhà bán lẻ truyền thống không nữa bởi vì lúc đó, tất cả đều giống nhau", các nhà phân tích của Citi Research nhận định.
Vào dịp đại lễ mua sắm 'Ngày độc thân' vừa qua, Alibaba cũng tung ra chiến lược tương tự khi nhà sáng lập, tỷ phú Jack Ma đã đẩy mạnh một kế hoạch "bán lẻ mới" để khôi phục lại tình hình kinh doanh của các cửa hàng truyền thống hiện có.
Alibaba đã đầu tư trực tiếp vào hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại, trang bị cho họ những công nghệ mới để quản lý khoảng không quảng cáo và trở thành trung tâm phân phối cho người mua sắm trực tuyến.
Khoảng 600.000 cửa hàng tiện lợi hiện đang sử dụng ứng dụng di động Linge Shou Tong của Alibaba để mua hàng và khoảng 100.000 điểm bán lẻ đang được chuyển đổi thành những cửa hàng thông minh. Chương trình đã thu hút 1.000 nhãn hàng, từ Levi's đến L'Oreal, cho phép khách hàng theo dõi các sản phẩm có sẵn và đặt hàng chúng.
Những xu hướng này ngày càng phổ biến trong giới phân tích bán lẻ. Tuy nhiên, ít người lại quan tâm đến việc liệu điểm uốn này trong ngành bán lẻ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nền kinh tế hay sự bất bình đẳng giữa các khu vực.
Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản
Thị trường bán lẻ Việt: Nguy cơ "quân ta đánh quân mình" giành giật cơ hội
Các doanh nghiệp bán lẻ nội không chọn cách đối đầu với các nhà cung cấp ngoại mà chọn đối thủ ngang tầm hơn, dẫn đến tình trạng “quân ta đánh quân mình" để tìm cơ hội, ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ, Savills TP. HCM chia sẻ.
Tập đoàn bán lẻ của Philippines "đổ" tiền để đấu với Alibaba và Amazon
Robinsons Retail Holdings, một trong ba tập đoàn khổng lồ thống trị lĩnh vực kinh doanh bán lẻ tại Philippines có kế hoạch rót 2,7 tỷ USD vào việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.
TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà
AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.
Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn
Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.
Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%
Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.
Meliá Forest Bay Phú Quốc của CityLand Group được vinh danh dự án nghỉ dưỡng xuất sắc
Dự án nghỉ dưỡng xuất sắc không chỉ ghi nhận giá trị thẩm mỹ, đẳng cấp quốc tế và mô hình nghỉ dưỡng giàu tính nhân văn, nơi ký ức làng chài, tinh thần bản địa và tầm nhìn phát triển bền vững hòa quyện trong từng trải nghiệm của Meliá Forest Bay Phú Quốc
Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời
Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.
MSB đạt chứng nhận ACCA Approved Employer
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức được Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA) công nhận là ACCA Approved Employer, đồng thời ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng ACCA.
Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất: 'Cực phẩm' ẩm thực – 'Đại tiệc ăn chơi’ hot nhất thời điểm này
Nếu mùa thu có mùi vị, thì chắc chắn đó là hương BBQ thơm lừng, là ly bia mát lạnh dưới ánh đèn vàng và là tiếng nhạc EDM vang vọng giữa không gian ngập tràn niềm vui. Tất cả hội tụ tại Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - 2025, đang “gây bão” khi biến khu Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) thành “thành phố không ngủ” với đại tiệc ẩm thực - giải trí quy mô hơn 4.500 chỗ, nơi mùa thu trở nên rực rỡ và sống động hơn bao giờ hết.
Hoạt động cốt lõi tiếp tục tăng trưởng, OCB đạt 1.538 tỷ đồng lợi nhuận quý III
Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã CK: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.538 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi tiếp tục tăng trưởng.



















































