Tiêu điểm
Ứng xử với đổi mới sáng tạo ở Việt Nam: ‘Cứ để dân làm, đừng lo quản lý’
Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung ương, đối với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, khi bắt đầu đăng ký kinh doanh đã gặp ngay vướng mắc.
Năm 2016, UBND thành phố Hà Nội đã thông qua đề xuất dự án tài trợ hệ thống 1.000 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dụng, 50 cây lọc nước công cộng uống trực tiếp, 200 ghế gang đúc phục vụ công ích cho thành phố của Công ty CP Thương mại và truyền thông Vinasing.
Theo đó, 1.000 nhà vệ sinh công cộng hiện đại, tiện ích sẽ thay thế những nhà vệ sinh được xây từ những năm 1990. Thay vào đó, công ty này sẽ được quyền khai thác kinh doanh quảng cáo trên hệ thống cầu vượt.
Chia sẻ tại hội thảo “Các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam: Nút thắt và các kiến nghị” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, một đại diện của Vinasing cho biết, để được cấp quyền thí điểm ở Hà Nội, doanh nghiệp này phải trải qua 4 cuộc họp do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì.
Do đây là một đề xuất mới với một hình thức hợp tác mới nên các sở, ban ngành gặp nhiều vướng mắc, không biết phải giải quyết thế nào.
Khi đã được cấp phép treo biển quảng cáo tại hệ thống cầu vượt, Vinasing lại gặp phải vướng mắc trong làm việc với ngân hàng vì muốn được cấp vốn, doanh nghiệp này buộc phải có hợp đồng đầu tư trong khi hợp đồng của công ty này với Hà Nội lại không thuộc một dạng hợp đồng nào từng có trước đây.
Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), làm khác thì lại thường không theo quy định, thế nhưng nếu làm theo quy định, tiến theo quy trình thì sẽ không bao giờ có đổi mới sáng tạo.
Ông Cung nhấn mạnh, làm chính sách phải tiếp cận một cách đồng bộ, không phải câu chuyện của riêng bộ nào. Đối với kinh doanh ở Việt Nam, chỉ riêng quy định thôi, khi bắt đầu đăng ký kinh doanh đã gặp ngay vướng mắc.
“Khởi nghiệp nhiều khi chưa biết là gì mà đăng ký kinh doanh thì lại phải định hình rõ nó là gì nên 4-5 tháng mới ra được giấy đăng ký kinh doanh là chuyện bình thường. Do đó, cần có cách tiếp cận khác”, lãnh đạo CIEM nhấn mạnh.
Không những vậy, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đăng ký hoạt động trong các ngành nghề kinh doanh có điều kiện như vậy, chưa kịp làm gì đã vấp phải hàng loạt khó khăn.
Ông Cung kể lại, một mô hình du lịch quy mô nhỏ xin giấy phép 6 tháng vẫn chưa xong và cũng không biết bao giờ mới được. Doanh nghiệp này cứ đi đến đâu là vướng đến đấy. Theo ông Cung như vậy là ngăn cản đổi mới sáng tạo.
Vị chuyên gia này cho rằng, hệ thống pháp lý hiện hành không tương thích với đổi mới sáng tạo. Theo đó, cách ứng xử với đổi mới sáng tạo ở Việt Nam hiện nay cần theo hướng cứ để dân làm, không việc gì phải lo quản lý.
“Không phải Nhà nước biết đến đâu thì cho dân làm đến đấy ngược lại, cần quản lý vì phát triển. Chúng ta đang đầy rẫy rào cản và với cách tiêp cận mới, các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ tin rằng khó khăn của mình sẽ được giải quyết”, ông Cung nói.
Theo ông Cung, năng lượng của các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay vô cùng lớn, chỉ cần tháo bỏ một phần nào đó những khó khăn, rào cản thì họ sẽ bùng nở, nguồn năng lượng này sẽ từ đó được kích lên.
“Đừng ràng buộc, đừng bó hẹp rằng chỉ những người này mới được làm còn người kia không được, chỗ nào đang kém phát triển chính là dư địa để chúng ta phát triển”, ông Cung nói.
Ở một góc nhìn khác, TS. Huỳnh Thế Du, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam cũng khẳng định, nền kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo là một tiến trình tất yếu.
Bộ Giao thông vận tải của nhiều nước đã bỏ rất nhiều thời gian, tiền bạc nghiên cứu giải pháp nhưng sau đó để thị trường tự động lựa chọn và tự tạo ra ưu thế. Việc phát triển một nền kinh tế như vậy là tất yếu của quá trình phát triển, dù Việt Nam có muốn hay không cũng không thể cản được.
Ông Du nhận định, Việt Nam thay vì cấm đoán thì nên ủng hộ các mô hình kinh tế mới nhưng đặt trong ba điều kiện bao gồm khả năng tạo công ăn việc làm, thu ngân sách và ý tưởng mới.
Chuyên gia đến từ đại học Fulbright lấy dẫn chứng, nói đến chơi trò chơi điện tử thông thường người ta sẽ nhắc đến những tác động tiêu cực nhưng thực ra cách đây khoảng chục năm khi Việt Nam chưa có nguồn lực đầu tư, các mô hình mới trên thế giới nhảy vào và góp phần rất lớn trong việc hình thành nên hạ tầng công nghệ.
“Nếu chờ các quy định cho phát triển hạ tầng công nghệ thì không bao giờ làm được, trong khi đó lại là cơ hội để bắt kịp với thế giới”, ông Du nhìn nhận.
Khi ứng xử với đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, ông Du chỉ ra hai sai lầm có thể gặp phải. Loại thứ nhất là cấm những lĩnh vực tạo nhiều lợi ích kinh tế cho Việt Nam và thứ hai là có thể khuyến khích những hình thức kinh doanh có thể tạo nhiều tổn hại.
Theo chuyên gia đến từ đại học Fulbright, nếu phải chọn giữa hai loại sai lầm này thì Việt Nam nên chấp nhận sai lầm thứ hai, nghĩa là đẩy mạnh khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và phát triển những ý tưởng mới.
Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt hấp dẫn các nhà đầu tư châu Á
Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt hấp dẫn các nhà đầu tư châu Á
Các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư khắp châu Á đặc biệt là Hàn Quốc và Thái Lan.
'Đã là khởi nghiệp thì chỉ có hoặc bùng nổ hoặc đóng cửa'
Mỗi giai đoạn trong khởi nghiệp lại mang một ý nghĩa riêng đối với doanh nghiệp và cùng với đó là những khó khăn cần giải quyết nhằm đạt được tăng trưởng.
Khởi nghiệp muốn thành công phải kiên trì sáng tạo đến cùng
Rất nhiều người nói về sáng tạo, nhưng ít ai dám mạo hiểm với những gì đang có để theo đuổi sáng tạo đến cùng. Đó là lý do tại sao ý tưởng sáng tạo không phải là vấn đề, mà biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực mới là điều khó khăn và là chìa khóa dẫn đến thành công.
Dù từng làm sếp lớn, khởi nghiệp vẫn sai như thường
Cựu Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Tập đoàn Kinh Đô mang 25 năm kinh nghiệm thương trường của mình ra để gây dựng công ty khởi nghiệp nhưng vẫn không tránh khỏi sai lầm.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?