Khởi nghiệp

Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Việt Hưng Thứ năm, 16/04/2020 - 15:10

Theo Shark Nguyễn Hoà Bình, không phải mọi startup sẽ đều thất bại dưới tay dịch bệnh Covid-19. Bởi các dự án có mô hình kinh doanh tốt, biết chuyển đổi kịp thời, tạo nên những sản phẩm công nghệ mới và hướng tới giá trị cho cộng đồng vẫn sẽ tồn tại.

Khủng hoảng kép thời Covid-19

Nếu như 2018 là năm "hoàng kim" của giới startup, khi các quỹ đầu tư đua nhau rót tiền vào hàng loạt những cái tên đình đám, đánh cược vào cuộc chơi mà người thắng sẽ có tất cả, thì 2019 chắc hẳn cũng là một năm đáng nhớ không kém.

Năm ngoái, cú "ngã ngựa" của startup chia sẻ văn phòng WeWork tại Mỹ có định giá lên đến 47 tỷ USD, sau vài tuần rớt còn chưa đến 10 tỷ USD và phải huỷ IPO đã mở màn cho "bóng ma" - nổ bong bóng dot-com lần thứ 2 (2.0) xảy ra.

Theo báo cáo của quỹ đầu tư mạo hiểm Cento Ventures, năm 2019, khu vực Đông Nam Á đã thu hút được 7,7 tỷ USD vào lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ, giảm tới 36% so với con số 12 tỷ USD vào cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, khi dòng vốn đầu tư startup chưa kịp phục hồi, dịch bệnh Covid-19 đã bất ngờ ập đến tạo ra "khủng hoảng kép". 

"Thông thường các startup khó khăn 10, thì việc có thêm tác động của dịch bệnh Covid-19, tình tình khó khăn phải thành 15, thậm chí 20. Bởi ngay lúc này, rất nhiều doanh nghiệp ở mọi quy mô đều đã gặp trở ngại, sự suy giảm về tiêu dùng, khiến kinh tế càng trở nên khó khăn", ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech nhận định.

Shark Bình: Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19
Ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech

Theo vị chuyên gia, đứng trước khủng hoảng kép, nhiệm vụ của các startup là phải tự tồn tại. Với các nhà sáng lập có dự định khởi nghiệp trong năm nay cần cân nhắc kĩ lưỡng, bởi tình hình kinh doanh sẽ khó khăn và nguồn vốn đầu tư cho startup bị cắt giảm mạnh, do chính nhà đầu tư cũng đang rất khó khăn.

Trong khi đó, các startup đang hoạt động cần tìm giải pháp sinh tồn, kiếm được tiền, chứng minh được mô hình kinh doanh. "Nếu cảm thấy khó tồn tại và chưa nhìn thấy cửa ra thị trường, thì nhiều khi phải biết dừng cuộc chơi sớm. Bởi giữa lúc khó khăn, kinh nghiệm non trẻ, càng làm sẽ càng lỗ, càng mất tiền nhiều hơn", Shark Bình nhấn mạnh.

Vẫn còn "cửa sáng" cho startup

Theo Chủ tịch Tập đoàn NextTech, nửa đầu năm 2020 sẽ là thời điểm cực kì khó khăn với nhiều startup, thậm chí là các dự án này sẽ phải đóng cửa, hoặc phá sản.

"Nói như vậy không có nghĩa là các startup đều sẽ thất bại dưới tay dịch bệnh Covid-19. Các dự án có mô hình kinh doanh tốt, biết chuyển đổi kịp thời, tạo nên những sản phẩm công nghệ mới và hướng tới giá trị cho cộng đồng vẫn sẽ tồn tại", Shark Bình nói.

Ông cho rằng, yếu tố then chốt nằm ở việc các startup có biết huy động mọi nguồn lực, năng lực để nhìn nhận và nắm bắt thị trường hay không? Có đưa ra dự án phù hợp để tìm cách tồn tại, phát triển hay không?

"Đó cũng là lý do vì sao ngay trong đại dịch, Quỹ Next100 vẫn đầu tư cho 2 startup là Bot Bán Hàng và TopCV. Bởi họ đã chứng minh được năng lực của mình, sáng tạo ra những sản phẩm mang lại giá trị cho cộng đồng", ông Nguyễn Hòa Bình nhận xét.

Chính thức ra mắt vào tháng 7/2019, Quỹ Next100 hoạt động nhằm đầu tư cho startup từ vòng hạt giống với số tiền từ 100.000 - 1.000.000 USD. Đây cũng là một phần nằm trong chiến lược đầu tư của NextTech vào các startup duy trì từ năm 2015 đến nay.

Trong 6 tháng qua, Next100 đầu tư vào 4 startup, tiếp nhận 700 hồ sơ các dự án công nghệ và phi công nghệ trên toàn quốc, trong đó startup công nghệ chiếm khoảng 60%. Và dự kiến. Next100 sẽ tiếp tục công bố thêm 5 startup nhận đầu tư trong thời gian tới.

Chuyển đổi số: Giải pháp tình thế Covid-19 hay chiến lược dài hạn?

Chuyển đổi số: Giải pháp tình thế Covid-19 hay chiến lược dài hạn?

Khởi nghiệp -  4 năm
Covid-19 sẽ tác động như thế nào đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì để thích nghi và ứng phó, liệu đâu là cơ hội cho chúng ta ở thời điểm này?
Chuyển đổi số: Giải pháp tình thế Covid-19 hay chiến lược dài hạn?

Chuyển đổi số: Giải pháp tình thế Covid-19 hay chiến lược dài hạn?

Khởi nghiệp -  4 năm
Covid-19 sẽ tác động như thế nào đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì để thích nghi và ứng phó, liệu đâu là cơ hội cho chúng ta ở thời điểm này?
Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Khởi nghiệp -  4 năm

Trong khi nền kinh tế nói chung đều chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19, lượng vốn đầu tư vào các startup y tế tăng kỷ lục và là mức cao nhất trong 10 năm qua.

Nền tảng việc làm TopCV nhận vốn 10 tỷ đồng từ NextTech

Nền tảng việc làm TopCV nhận vốn 10 tỷ đồng từ NextTech

Khởi nghiệp -  4 năm

Từ nguồn vốn này, TopCV nhanh chóng ra mắt cổng tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa giúp người lao động tìm thêm các cơ hội gia tăng thu nhập mà không phải đến văn phòng.

Đây là giai đoạn startup phải đi cùng nhau

Đây là giai đoạn startup phải đi cùng nhau

Khởi nghiệp -  4 năm

Ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, đại diện BSSC cho rằng, với tinh thần "chiến binh khởi nghiệp", các startup lẫn Trung tâm không chấp nhận buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

Startup bất động sản Homebase nhận vốn ngoại

Startup bất động sản Homebase nhận vốn ngoại

Khởi nghiệp -  4 năm

Homebase chuyên cho vay mua nhà và đầu tư bất động sản. Người mua trả trước 1 phần, sau đó chuyển đến ở hoặc có thể cho thuê. Phần còn lại do Homebase thanh toán. Số tiền này được trả dần và cộng thêm khoản phí vay.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  13 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  17 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  17 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?