Diễn đàn quản trị
Văn hóa yêu thương trong quản trị kinh doanh
Yêu thương không phải là điều xa xỉ mà là nền tảng của những mục đích, mục tiêu vĩ đại và bền vững nhất là trong kinh doanh.

Năm 18 tuổi, sau nhiều năm trải nghiệm cả những thành công và thất bại, Warren Buffett đã lựa chọn cách sống đắc nhân tâm như trong cuốn sách How to Win Friends and Influence People của Dale Carnegie mà ông có duyên biết đến từ năm 12 tuổi.
Đó là cách sống trân trọng con người, khuyến khích và tạo điều kiện để họ phát huy những tiềm năng còn ẩn chứa. Khi con người thành công cũng là lúc người lãnh đạo thực hiện được sứ mệnh quan trọng của “vị trí” lãnh đạo cho sự phát triển bền vững của công ty: phát triển con người.
Thị trường kinh doanh, chứng khoán khốc liệt cũng đã không ít lần nhìn nhận Warren Buffett là “Đức Phật trong kinh doanh” bên cạnh “nhà đầu tư giá trị huyền thoại” vì những đối nhân xử thế đắc nhân tâm của ông cho đội ngũ do ông trực tiếp lãnh đạo hoặc những công ty mà Birkshire & Hathway trực tiếp đầu tư.
Dù mang lại những lợi ích to lớn là vậy nhưng không phải lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng bước chân vào và duy trì hành trình đắc nhân tâm để vô sự và tử tế, để luôn tràn đầy nhiệt huyết, niềm tin và sự thấu hiểu trong vô vàn thách thức, sân si, trắc trở của cuộc đời.
Theo bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam, có ba rào cản cốt lõi và quan trọng nhất có thể dẫn đến sự thất bại trong việc ứng dụng đắc nhân tâm vào thực tế của công việc và cuộc sống.
Một là, thiếu sự chân thành khi việc ứng dụng đắc nhân tâm chỉ nhằm mục đích đạt được một kết quả nào đó có lợi cho bản thân. Thuật ngữ mô tả rõ nhất cho rào cản này vẫn được nhắc đến khá nhiều là “lợi dụng/điều khiển người khác làm theo chủ đích của mình nhằm đạt mục đích riêng”.
Ví dụ, nhiều lãnh đạo ứng dụng nguyên tắc “thành thật khen ngợi và cảm kích người khác” với nhân viên vì mong muốn nhân viên yêu thích mình thay vì thật lòng cảm kích họ vì những nỗ lực, đóng góp mà họ đã làm cho công ty, cho đội nhóm.
Hai là, thiếu sự làm gương của lãnh đạo cấp cao, nhân viên muốn sống và làm việc đắc nhân tâm nhưng giá trị của lãnh đạo lại trái ngược hoàn toàn.
Ví dụ, lãnh đạo là người thực tế đến mức thực dụng, chỉ quan tâm đến kết quả và xem con người là công cụ để đạt được kết quả đề ra thì văn hóa đắc nhân tâm sẽ không thể tạo điều kiện. Hoặc lãnh đạo hô hào, cổ súy cho văn hóa đắc nhân tâm nhưng bản thân lãnh đạo lại vô thức hay chủ đích vi phạm những giá trị và hành vi cùng cam kết.
Ba là, thiếu môi trường ứng dụng đồng bộ và đồng lòng. Những nhà quản lý cấp trung trở lên thường gặp phải “bẫy phản kháng” của chính bản thân cũng như từ phía đồng nghiệp, cấp trên và nhân viên trong quá trình nỗ lực ứng dụng những hành vi ứng xử đắc nhân tâm.
Những người chân thành, dũng cảm và quyết liệt sẽ kiên trì vượt qua bẫy phản kháng vài lần đến nhiều lần và dần tạo thành thói quen mới hiệu quả cho những người làm việc cùng. Khi ứng dụng những gì là cốt lõi và thách thức như đắc nhân tâm, một mình một chiến tuyến luôn làm cho con người mất đi động lực và sự quyết tâm.
Cốt lõi của đắc nhân tâm là chiếm được lòng người như đúng tên gọi của cuốn sách “How to win friends and influence people”, đồng nghĩa với khái niệm quản trị thuận lòng người, quản trị bằng yêu thương trong nghệ thuật quản trị kinh doanh.
Yêu thương không hề xa xỉ
Theo bà Linh, yêu thương không phải là điều xa xỉ mà yêu thương là nền tảng của những mục đích, mục tiêu vĩ đại và bền vững.

Với Dale Carnegie, yêu thương đích thực luôn cần mọi lúc mọi nơi, trong mọi bối cảnh hay tình hình kinh tế đa dạng. Yêu thương đích thực tạo nên “vẻ đẹp” của con người và mang lại “số đẹp” cho tổ chức. Tổ chức có thể “yêu thương” thông qua tầm nhìn, hệ thống, chuẩn mực và hành vi ứng xử hàng ngày, và thông qua những con người thật sự biết yêu thương.
Tuy nhiên bà Linh lưu ý, tổ chức “không yêu thương” vẫn có thể thành công, quan trọng là sự phù hợp.
Theo kinh nghiệm của lãnh đạo Dale Carnegie Việt Nam, “yêu thương” phần lớn là tố chất bẩm sinh của con người. Nhưng nếu đi tìm kiếm những con người có tố chất này thì tổ chức sẽ không thể yêu thương nhanh hơn.
“Trong kinh doanh, chúng ta hạn chế sự xa xỉ này bằng cách đặt tên cho văn hóa này ở một cấp độ có thể tiếp cận, chấp nhận, có thể học và nuôi dưỡng được ở nhiều người hơn, đó là sự quan tâm chân thành, công bằng và đôi bên cùng có lợi trong các mối quan hệ. Tổ chức sẽ là tổ chức yêu thương khi người lãnh đạo cấp cao nhất là người biết yêu thương”, bà Linh nói.
Yêu thương là giá trị nền tảng của tình người, của mối quan hệ chân thành, đối bên cùng có lợi nên quản trị yêu thương là một phong cách sống, là một văn hóa được tin và thấm nhuần về triết lý.
Tuy nhiên, để triết lý này được lan tỏa và gìn giữ được cốt lõi của nó, công ty luôn cần có hệ thống quản trị, quy trình, công cụ thực tế để có thể đưa văn hóa yêu thương này vào thực tế trong công việc của từng nhân viên.
Ví dụ ở Dale Carnegie Việt Nam, “vô sự và tử tế” là văn hóa yêu thương. Doanh nghiệp này quản trị bằng hệ thống quản trị văn hóa, trong đó xây dựng bộ hành vi cốt lõi đại diện, xây dựng và triển khai các dự án văn hóa ưu tiên theo chiến lược từng năm, và đánh giá nhân sự dựa trên bộ hành vi cốt lõi này.
Dale Carnegie quản trị “tiềm năng yêu thương” của ứng viên bằng các bước phỏng vấn văn hóa, trong đó sự “vô sự và tử tế” cùng những giá trị cốt lõi và nguyên tắc đắc nhân tâm đều được kiểm tra và đánh giá rất kĩ càng.
“Bất cứ ứng viên ứng tuyển cho vị trí nào cũng đều phải qua một lộ trình phỏng vấn 7-10 bước, trong đó ba bước là tập trung phỏng vấn về văn hóa. Và dù ứng viên có giỏi đến đâu mà thất bại trong những vòng phỏng vấn văn hóa thì chúng tôi cũng đành nuối tiếc để không nhận ứng viên đó”, bà Linh cho biết.
Tôn trọng và bảo vệ sự thật cũng là giá trị được Dale Carnegie coi trọng. Những hình ảnh, thông tin trên các kênh truyền thông cũng phản ánh chân thực hoạt động nội bộ của công ty này. Trong mùa dịch Covid-19, toàn bộ nhân sự vẫn miệt mài làm việc, cùng ra những sản phẩm mới, cùng giữ cho nhau được mạnh khỏe an toàn, tất cả đều được làm trong tinh thần vô sự và tử tế vì cả một tập thể.
Bà Linh cũng khẳng định, trong kinh doanh, Dale Carnegie chủ động và quyết liệt lựa chọn làm việc với những đối tác chính trực, tôn trọng đối tác và nhà cung cấp; kiên quyết từ chối những đối tác, khách hàng đi ngược lại với những ứng xử không đắc nhân tâm hay có hành vi lợi dụng thế mạnh của “người khổng lồ” để đạt được lợi ích cho riêng mình.
Biểu hiện của yêu thương trong kinh doanh
Chính sách đãi ngộ từ tâm và thuật quản trị của Chủ tịch Thế Giới Di Động
Từ một khảo sát Dale Carnegie đã thực hiện trong một hội thảo chia sẻ cùng ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của Thế Giới Di Động vào tháng 9 năm ngoái, một số cách thức biểu hiện rõ ràng của “yêu thương trong kinh doanh” đã được đúc kết.
Thứ nhất là nghĩ đến, tôn trọng và hành động vì lợi ích của tất cả các bên liên quan như cổ đông, nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng, cộng đồng…
Thứ hai là tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích bền vững và đích thực cho người sử dụng, góp phần nâng cao tri thức Việt Nam, gìn giữ môi trường sống xanh, sạch lâu dài.
Thứ ba là hết lòng phục vụ khách hàng, luôn trung thực, minh bạch, có đạo đức, giữ chữ tín. Đối với nhân viên luôn đưa ra mục tiêu rõ ràng, chiến lược cụ thể và lãnh đạo bằng tài lẫn tâm.
Thứ tư là cộng tác, giúp đỡ, huấn luyện, đào tạo, đề cao tinh thần làm việc tập thể, cùng nhau đạt mục tiêu chung và cao nhất có thể. Giúp đồng nghiệp, nhân viên tự tin về bản thân, nỗ lực phát triển để thành công trong nghề nghiệp và cống hiến cho mục tiêu chung của tổ chức.
Thứ năm là hy sinh, sẻ chia, đồng cam cộng khổ cùng đồng nghiệp, lan tỏa năng lượng tích cực và niềm hy vọng cho người khác.
Thứ sáu là sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu trong công việc/hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, lãnh đạo là người yêu thương giúp thức tỉnh thâm tâm của nhân viên, những người sẽ cống hiến, trung thành và làm việc hiệu quả hơn.
Thứ bảy là cạnh tranh lành mạnh, tử tế với đối thủ; quyết liệt, quyết đoán trong hành động.
Thứ tám là đặt tình yêu, đam mê, sự nhân văn vào công việc và hoạt động kinh doanh để phát triển hoạt động này có ý nghĩa cho đồng nghiệp và cộng đồng.
Thứ chín là duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa mọi người với nhau, cách cư xử, đối xử có chuẩn mực, tôn trọng con người, lấy con người làm trọng tâm. Có tình nghĩa, từ những người xa lạ nhưng được gắn kết như những người thân trong một gia đình.
Thứ mười là tin tưởng, đánh giá, động viên và khen thưởng thích đáng người khác. Cảm kích, ghi ơn với mọi người; xem nhân sự là tài sản quý giá của công ty.
Để chữa lành căn bệnh tinh thần phổ biến nhất của giới doanh nhân
Biến sổ tay văn hoá thành 'vũ khí mềm' trong quản trị doanh nghiệp
Nếu lãnh đạo doanh nghiệp không coi trọng văn hoá thì sổ tay văn hoá cũng chẳng để làm gì. Ở nhiều doanh nghiệp, sổ tay văn hoá in ra nhưng bị vứt vào một góc do xuất phát từ ý tưởng nhất thời của một lãnh đạo, được đóng gói thành một cuốn sổ mà không hề được thực thi.
Quản trị nhân sự hậu dịch Covid-19
Bối cảnh bình thường mới càng đòi hỏi sự tập trung hoàn toàn của nhà tuyển dụng vào khía cạnh con người, để hiểu người nhân viên một cách sâu sắc, để chia sẻ cùng mẫu AND của doanh nghiệp với nhân viên.
Quản trị sức khoẻ doanh nhân
Sức khoẻ của doanh nhân gắn chặt với sức khoẻ của doanh nghiệp.
Hiến máu nhân đạo - quản trị giá trị từ hành động nhân ái
Nếu người lãnh đạo dẫn dắt đội ngũ thông qua các giá trị đích thực ẩn sâu trong mỗi con người thay vì chỉ bằng tư duy lãnh đạo trên công việc và năng suất thì có thể tạo nên giá trị của một văn hoá tương thân tương ái. Từ đó, khơi gợi nhân sự sử dụng chữ “tâm” không chỉ trong cuộc sống mà còn trong công việc, tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.