Leader talk

Vì sao mô hình quản trị gia đình thất bại?

CEO Nguyễn Hoàng Văn* Thứ sáu, 01/06/2018 - 10:05

Theo ông Nguyễn Hoàng Văn, CEO thương hiệu Cua Ngon, quản trị doanh nghiệp và quản trị gia đình có nhiều nét tương đồng nhưng cũng có những điểm khác biệt cần các thành viên trong đó phải thấu hiểu.

Có nhiều doanh nhân lớn, thành công rực rỡ trong sự nghiệp, quản trị doanh nghiệp hàng triệu đô, hàng ngàn nhân sự nhưng lại thất bại trong việc quản trị gia đình của mình và ngược lại có những người rất bình thường nhưng lại có một gia đình thành công, hạnh phúc.

Vậy quản trị gia đình có khác với quản trị doanh nghiệp hay không? Tại sao các doanh nhân có nhiều kinh nghiệm như thế lại thất bại, dẫn đến đổ vỡ gia đình, con cái ly tán? Làm sao để doanh nhân vừa thành công và vừa hạnh phúc trong cả việc quản trị doanh nghiệp và gia đình? Những câu hỏi ấy đang hiện hữu trong mỗi con người và mỗi người có cách lý giải khác nhau.

Vì sao mô hình quản trị gia đình thất bại?
Gia đình hạnh phúc của doanh nhân Nguyễn Hoàng Văn

Với kinh nghiệm hơn 15 năm quản trị doanh nghiệp, 12 năm quản trị gia đình tôi tìm thấy cả hai lĩnh vực quản trị đó đều có nhiều nét tương đồng và có vài điểm khác biệt cần thấu hiểu. Những điểm này nếu như chúng ta nhìn nhận được sẽ gây ra những hậu quả không tốt trong quản trị gia đình.

Tình yêu, sự đam mê và các giá trị cốt lõi là nền tảng của mọi tổ chức

Việc cơ bản nhất để bắt đầu một tổ chức, một gia đình đó là tình yêu, sự đam mê dành cho nhau, cho công việc, cho tổ chức bạn bắt đầu xây dựng. Tình yêu để tiến tới hôn nhân cũng dựa trên các giá trị nền tảng sự phù hợp về văn hoá, hệ tư tưởng và thấu hiểu nhau, cùng khát vọng bên nhau mãi mãi. Sự đam mê khi khởi nghiệp cũng vậy, startup cũng phải được xây dựng trên nền tảng khái niệm về tổ chức (tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi) và có triết lý kinh doanh rõ ràng.

Các giá trị này là khái niệm, là nền móng vững chắc cho sự tồn tại và phát triển của tổ chức, để vài mươi năm sau, gia đình sẽ phát triển thành đại gia đình hạnh phúc và doanh nghiệp có cơ hội trở thành một tập đoàn lớn.

Rất nhiều doanh nghiệp không phát triển hay các gia đình tan vỡ là do đánh mất các giá trị nền tảng, không còn tình yêu, sự đam mê thật sự để tạo động lực cho hành động, vựợt qua những khó khăn thử thách. Nếu chúng ta đến với nhau vì cùng tư tưởng thì cũng sẽ chia tay nhau vì sự thay đổi tư tưởng.

Chuyện anh Đặng Lê Nguyên Vũ và chị Lê Hoàng Diệp Thảo của cà phê Trung Nguyên là một ví dụ thực tế nhất. Chị Thảo có thể lên báo chí kể về chuyện ngôn tình ngày xưa, khi hai người yêu nhau, kết hôn, khởi nghiệp… Nhưng vài mươi năm sau, anh Vũ và chị Thảo dường như hệ tư tưởng có sự khác biệt lớn và chuyện chia tay nhau như một quả tất yếu.

Chuyện đúng sai, hành động có phù hợp không thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu nhưng với góc nhìn của nhà quản trị tôi cho rằng, mọi thứ thay đổi bắt đầu từ trong tư tưởng.

Hiểu chưa đúng mục đích của tổ chức và vai trò của người lãnh đạo

Mục đích lớn nhất của một đời người là thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong cuộc sống, ít ai trọn vẹn làm được điều này vì để làm được phải hiểu đúng được vai trò của mình trong từng tổ chức, vai trò của người lãnh đạo là cực kì quan trọng.

Một vị thuyền trưởng có tầm ảnh hưởng luôn tạo ra lợi thế rất lớn trong việc phát triển tổ chức. Nhưng hiểu thế nào là lãnh đạo và vai trò của lãnh đạo đang là một câu hỏi khó trả lời cho nhiều người đã “ lập gia đình”, một trong những nguyên nhân thất bại trong quản trị gia đình là từ đó.

Vai trò của người lãnh đạo là người có tầm ảnh hưởng về tư tưởng, duy trì được tổ chức phát triển theo đúng mục đích của nó. Vai trò này có lúc lớn hơn lên để bảo vệ tổ chức với các tác nhân bên ngoài nhưng có thể thu nhỏ lại để các thành viên khác trong tổ chức lớn dần lên.

Phần lớn các gia đình Việt, xem thu nhập tài chính là việc quyết định vai trò chủ chốt trong gia đình. Nhiều người vợ có khả năng kiếm tiền nhiều hơn chồng, xem thường vai trò của chồng trong gia đình và việc này dẫn đến con thuyền gia đình bị lái theo hướng thực dụng, thiếu tình thương, và nguy cơ dẫn đến tan vỡ.

Ngược lại việc này đặt nặng trên vai người đàn ông, đàn ông thường có quan niệm mình phải là người kiếm nhiều tiền, mang thu nhập chính về gia đình, nên dành phần lớn thời gian cho công việc, chỉ biết mang tiền về nhà, thiếu chăm sóc gia đình, bỏ quên những thói quen để duy trì văn hoá gia đình… và “xa dần tổ chức ấy”.

Hành động, văn hoá, tình và lý

Nếu tình yêu đôi lứa trước hôn nhân là những lần nhớ nhung hẹn hò, là ánh mắt nụ cười, là nên thơ, mơ mộng… thì tình yêu gia đình là thói quen của những người cùng hệ tư tưởng. Những hành động tạo thói quen tích cực, có mục đích làm cho người khác vui, hạnh phúc, yêu đời, được duy trì một cách nề nếp tạo nên văn hoá gia đình.

Văn hoá là giá trị quan trọng mang lại sự gắn kết hạnh phúc cho các thành viên, giúp gia đình phát triển và yêu thương nhau mãi mãi.

Doanh nghiệp cũng vậy, mọi mục tiêu cần có kế hoạch hành động rõ ràng, giúp việc thực thi của doanh nghiệp đi đến mục tiêu hiệu quả, đi đúng chiến lược mà doanh nghiệp đã định vị.

Những hành động hiệu quả tạo tạo nên những thói quen, nếu quản trị tốt sẽ tạo nên văn hoá doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp là giá trị quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp trở thành một thương hiệu lớn mạnh.

Nếu gia đình là tổ chức lấy hạnh phúc là mục tiêu cốt lõi, còn doanh nghiệp lấy hiệu quả kinh tế lợi nhuận là thước đo thành công thì việc quản trị gia đình phải dùng tình cảm là chính, lý lẽ là để dung hoà giáo dục các thành viên gia đình tốt hơn cũng như đảm bảo cuộc sống vật chất theo đúng năng lực của mình. 

Ngược lại doanh nghiệp phải lấy lý lẽ làm cốt lõi cho mọi quan hệ, giải quyết sự việc theo lý tính, dùng tình cảm làm chất xúc tác để dung hoà, bôi trơn đào tạo nhân sự tốt hơn, phù hợp với văn hoá tổ chức.

Với mục đích tồn tại và phát triển khác nhau, vì vậy nếu quản trị gia đình và doanh nghiệp có sự nhầm lẫn giữa lý và tình thì xảy ra nhiều hậu quả đáng tiếc, những trường hợp này xảy ra khá nhiều ở Việt Nam. 

Chúng ta thường thấy ở các doanh nghiệp gia đình, đơn cử như công ty Tân Hiệp Phát, việc tình và lý lẫn lộn trong việc quản trị giữa doanh nghiệp và gia đình đã xảy ra hậu quả đáng tiếc như, gấy mất mát khá lớn cho thương hiệu.

Ở nhiều quốc gia phát triển, để việc quản trị gia đình và doanh nghiệp không bị ảnh hưởng, các công ty gia đình đều có nguyên tắc rõ ràng trong quản trị, phân rõ giữa vai trò sở hữu và điều hành thành viên gia đình trong thường chiếm tỉ lệ từ 30 - 50%, chỉ để mục đích duy trì văn hoá tổ chức nhưng phải đảm bảo mọi quyết định không theo hướng cảm tính.

Tóm lại, quản trị là môn khoa học đầy nghệ thuật, dù quản trị gia đình hay quản trị doanh nghiệp. Nếu chúng ta quản trị nếu thiếu khoa học và không bằng trái tim yêu thương thì sự thất bại luôn hiện hữu trước mắt dù cho bạn là ai. 

(*) Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả: Nguyễn Hoàng Văn, CEO thương hiệu Cua Ngon

'Vua bánh mì' Sài Gòn Kao Siêu Lực và cuộc ly hôn cao thượng

'Vua bánh mì' Sài Gòn Kao Siêu Lực và cuộc ly hôn cao thượng

Leader talk -  7 năm
Những mâu thuẫn cá nhân trong nội bộ gia đình, sự bất đồng trong quyền sở hữu luôn là một thách thức lớn.
'Vua bánh mì' Sài Gòn Kao Siêu Lực và cuộc ly hôn cao thượng

'Vua bánh mì' Sài Gòn Kao Siêu Lực và cuộc ly hôn cao thượng

Leader talk -  7 năm
Những mâu thuẫn cá nhân trong nội bộ gia đình, sự bất đồng trong quyền sở hữu luôn là một thách thức lớn.
Doanh nghiệp gia đình nên chọn M&A hay tăng trưởng tự thân

Doanh nghiệp gia đình nên chọn M&A hay tăng trưởng tự thân

Diễn đàn quản trị -  7 năm

M&A sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động một cách nhanh chóng, kịp thời nắm bắt được các cơ hội để phát triển và chiếm lĩnh thị trường. Song liệu có phải doanh nghiệp nào lựa chọn M&A là phương pháp mở rộng và đầu tư cũng có thể thành công?

Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn thương hiệu cá nhân hay công ty?

Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn thương hiệu cá nhân hay công ty?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thương hiệu cá nhân được coi là một vũ khí quan trọng để công ty khẳng định sự khác biệt. Tuy nhiên, điều này liệu có đúng với mọi công ty và mọi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp?

Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?

Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề luôn là câu hỏi lớn đặt ra đối với không ít doanh nghiệp, nhất là khi những doanh nghiệp này đã phát triển đến một quy mô nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một bài toán gây nhiều tranh cãi do tiềm ẩn không ít rủi ro.

Có nên tái cấu trúc doanh nghiệp gia đình theo mô hình Holdings?

Có nên tái cấu trúc doanh nghiệp gia đình theo mô hình Holdings?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Các chuyên gia cho rằng, mô hình Holdings phù hợp với những tập đoàn gia đình đang ngày càng lớn mạnh ở Việt Nam.

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Leader talk -  21 giờ

Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Leader talk -  3 ngày

Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Leader talk -  4 ngày

Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Leader talk -  5 ngày

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  1 tuần

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

TTC Land “bắt tay” cùng TTC IZ phát triển khu dân cư hơn 42ha tại Tây Ninh

TTC Land “bắt tay” cùng TTC IZ phát triển khu dân cư hơn 42ha tại Tây Ninh

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Khu dân cư TTC do TTC Land đóng vai trò phát triển dự án không chỉ đón đầu nhu cầu an cư thực của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và người lao động tại các khu công nghiệp, mà còn góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại cho khu vực.

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

Tài chính -  16 giờ

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Doanh nghiệp -  16 giờ

Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Doanh nghiệp -  16 giờ

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Doanh nghiệp -  16 giờ

Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD.

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu hợp nhất đạt 46.678 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7%. Cả mảng kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều ghi nhận tăng trưởng so với quý trước.

Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược

Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược

Doanh nghiệp -  16 giờ

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Sunset Hospitality Group vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng quản lý – vận hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa những trải nghiệm ẩm thực và khách sạn đẳng cấp quốc tế đến với thị trường Việt Nam.

Đọc nhiều