Doanh nghiệp gia đình nên chọn M&A hay tăng trưởng tự thân

An Chi Thứ bảy, 07/04/2018 - 09:42

M&A sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động một cách nhanh chóng, kịp thời nắm bắt được các cơ hội để phát triển và chiếm lĩnh thị trường. Song liệu có phải doanh nghiệp nào lựa chọn M&A là phương pháp mở rộng và đầu tư cũng có thể thành công?

Chương trình CEO – Chìa khoá thành công số 49 với chủ đề: "Doanh nghiệp gia đình - Tăng trưởng organic hay M&A"

Đứng trước cơ hội của thị trường, nhiều “ông lớn” như Vinamilk, TH Truemilk, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai hay VinGroup đã quyết định đầu tư vào nông nghiệp. Họ kỳ vọng sớm chiếm lĩnh thị phần, tiến tới đưa sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu.

Mặc dù phần lớn là những doanh nghiệp gia đình đầu tư vào nông nghiệp, tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại lựa chọn chiến lược mở rộng đầu tư khác nhau.

Trong khi Hòa Phát mất khá nhiều thời gian đầu tư cho lĩnh vực mới thì Masan lại có những bước tiến “chóng mặt” nhờ M&A. Ông chủ của Hoà Phát đã trở thành một trong 4  tỷ phú đô la của Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán Việt, song trong lĩnh vực chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi, doanh nghiệp này dường như vẫn chưa đạt được những thành công như kỳ vọng.

Trong khi đó, khoảng vài năm trở lại đây Masan đã liên tục thực hiện các cuộc thâu tóm doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp để hoàn thiện chuỗi kinh doanh theo mô hình 3F (Feed: thức ăn chăn nuôi - Farm: nông trại - Food: thực phẩm).

Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn tăng trưởng organic hay M&A?
Ông Trần Hữu Đoàn trong vai trò CEO

Hiện Masan Nutri-Science (MNS) đang sở hữu 75,15% tại Proconco và 99,99% tại Anco. Lĩnh vực nông nghiệp của Masan đang rất phát triển với 10 nhà máy sản xuất cám chăn nuôi với thương hiệu nổi tiếng Bio-zeem, giữ 35% thị phần thức ăn chăn nuôi cho heo trong cả nước.

Cuối năm 2017, nhà máy chăn nuôi heo công nghệ cao tại Nghệ An của doanh nghiệp này cũng đi vào hoạt động, công suất 230.000 con heo/năm. Với việc xây dựng tổ hợp chế biến thịt ở Hà Nam, Masan là công ty Việt Nam đầu tiên trong ngành thịt xây dựng thành công mô hình khép kín 3F – từ trang trại đến bàn ăn. Dự kiến, cuối năm 2018, sản phẩm thịt tại dự án này sẽ được cung cấp cho thị trường.

Thành công của Masan trong nông nghiệp đã khiến không ít doanh nghiệp khác ngưỡng mộ. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào mở rộng đầu tư theo cách M&A, “đi tắt đón đầu” cũng có thể thành công.

Bài học của Vua cá Hùng Vương là một ví dụ điển hình. Với tham vọng “hợp nhất giang sơn” trong ngành thủy sản Công ty CP Hùng Vương đã liên tục thực hiện các hoạt động M&A các doanh nghiệp cùng ngành. Và kết quả là lãi sau thuế của doanh nghiệp này đã liên tục giảm mạnh trong nhiều năm do chi phí tài chính đội lên từ các hoạt động M&A và kết quả kinh doanh của các công ty con sau M&A ngày càng đi xuống.

Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn tăng trưởng organic hay M&A? 1
Ông Nguyễn Thanh Tú trong vai trò cổ đông HĐQT

Vậy đâu mới là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp gia đình, đặc biệt là các doanh nghiệp SME? Đi tìm câu trả lời cho bài toán này, Chương trình CEO – Chìa khoá thành công số 49 với chủ đề: "Doanh nghiệp gia đình - Tăng trưởng organic hay M&A" đã đặt ra tình huống về một doanh nghiệp gia đình chuyên sản xuất và kinh doanh thức ăn gia súc.

Sau hơn 20 năm phát triển, đến nay khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, tiềm lực dư giả, các thành viên Hội đồng quản trị cùng đồng lòng nhất trí mở rộng sản xuất kinh doanh ra các lĩnh vực tiềm năng như: Vắc xin, thuốc thú y. 

Mặc dù đồng lòng về chủ trương mở rộng các lĩnh vực kinh doanh mới, nhưng giữa CEO và các thành viên còn lại trong hội đồng quản trị (HĐQT) lại mâu thuẫn quan điểm về phương pháp mở rộng và đầu tư.

Theo CEO của doanh nghiệp, để có thể gia tăng quy mô một cách nhanh chóng, doanh nghiệp nên mua lại một số công ty thuộc các lĩnh vực có nhu cầu mở rộng như Vắc xin, thú y hay công nghệ thực phẩm. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội kịp thời và chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, chiến lược phát triển của CEO đã bị các thành viên HĐQT phản đối và cho rằng, doanh nghiệp đã có bề dày 20 năm, am hiểu thị trường, vững vàng bộ máy. Vì vậy, nên dựa vào nguồn lực sẵn có này để doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển. Cách làm này mặc dù chậm nhưng chắc.

Nếu hợp nhất với một đơn vị mới, khác biệt về văn hoá, về chất lượng nhân viên, về quy trình và cách thức điều hành, đặc biệt là thiếu nhân sự chủ chốt đáng tin cậy thì nguy cơ thất bại là rất lớn. Hơn nữa, nếu CEO muốn mua các công ty khác với giá tốt thì vẫn phải mất chi phí thuê các đơn vị tư vấn. 

Hậu M&A, CEO vẫn phải xây dựng doanh nghiệp đó lại từ đầu để có thể đồng bộ về thương hiệu, hệ thống nhân sự, quản lý và điều hành. Vậy chi phí sẽ gấp nhiều lần so với việc doanh nghiệp tự phát triển và mở rộng.

Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn tăng trưởng organic hay M&A? 2
Ông Trần Văn Lê trong vai trò cổ đông HĐQT

CEO cố gắng thuyết phục HĐQT rằng việc mở các mảng kinh doanh mới, thực chất là mở nghề mới. Cần kiến thức sản phẩm, thị trường, kinh nghiệm quản lý. 

Nếu phát triển theo hướng Organic như các cổ đông đưa ra thì cần một thời gian rất dài để đầu tư, lúc đó cơ hội thị trường có thể không còn nữa. Đó là chưa kể đến công sức và tiền bạc doanh nghiệp phải bỏ ra là rất lớn, từ chi phí thuê tư vấn, đào tạo đội ngũ nhân sự, tới việc xây dựng nhà máy, hệ thống phân phối.

Ông Trần Hữu Đoàn, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty Tư vấn và giáo dục Gia Cát tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công trong vai trò CEO cùng với hai vị khách mời trong vai trò cổ đông HĐQT, là ông Trần Văn Lê, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất cơ điện và thương mại Phương Linh và ông Nguyễn Thanh Tú, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và đầu tư PDCA. Cả ba sẽ cùng tranh biện và phân tích xung quanh chủ đề của chương trình.

Chương trình CEO – Chìa khoá thành công số 49 với chủ đề: "Doanh nghiệp gia đình - Tăng trưởng Organic hay M&A" sẽ được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (8/4) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (9/4) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Có nên giữ chân người tài bằng lương thưởng?

Có nên giữ chân người tài bằng lương thưởng?

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Nhiều chuyên gia cho rằng, để giữ chân người tài bên cạnh vấn đề lương thưởng, các doanh nghiệp gia đình cần xây dựng được một một quy trình quản trị với các quy chuẩn chuyên nghiệp, bài bản.
Có nên giữ chân người tài bằng lương thưởng?

Có nên giữ chân người tài bằng lương thưởng?

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Nhiều chuyên gia cho rằng, để giữ chân người tài bên cạnh vấn đề lương thưởng, các doanh nghiệp gia đình cần xây dựng được một một quy trình quản trị với các quy chuẩn chuyên nghiệp, bài bản.
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy 3 yếu tố này ở nhân viên của mình

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy 3 yếu tố này ở nhân viên của mình

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Ông Liu C Christopher – Giám đốc phát triển kinh doanh VNG chia sẻ: "Quan sát quá trình làm việc của các bạn nghiên cứu sinh Châu Âu, sự chủ động của các bạn là điều gây ấn tượng lớn nhất và đó cũng là yếu tố bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình".

Chuyên gia ngoại chia sẻ xu hướng mới trong quản trị nhân sự 2018

Chuyên gia ngoại chia sẻ xu hướng mới trong quản trị nhân sự 2018

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Giữ chân người tài bằng mức lương cao và các khoản thưởng lớn có thể đảm bảo nguồn lực đầu vào chất lượng. Tuy nhiên, duy trì nguồn lực ấy một cách thông minh lại là chuyện đường dài, trong đó công nghệ đóng vai trò không nhỏ.

Ông chủ Ô Mai Hồng Lam: Thay vì cố tìm người tài, tôi phát huy tối đa sức mạnh của ‘người thường’

Ông chủ Ô Mai Hồng Lam: Thay vì cố tìm người tài, tôi phát huy tối đa sức mạnh của ‘người thường’

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Từng nhiều năm phục vụ trong quân ngũ, ông chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam thấm nhuần tư tưởng của người lính đặt niềm tin vào sức mạnh tập thể nhiều hơn là kỳ vọng vào từng cá nhân xuất sắc.

Ai trong chúng ta cũng tin mình là ngọc thô, mong tìm được minh chủ để mài giũa

Ai trong chúng ta cũng tin mình là ngọc thô, mong tìm được minh chủ để mài giũa

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Về bản chất chúng ta luôn muốn tìm cho mình một minh chủ - một người lãnh đạo đáng kính nể để đi theo, học hỏi và hy vọng mình lớn lên dưới quyền uy và năng lực của họ.

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Phát triển bền vững -  2 giờ

Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  2 giờ

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  3 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Tài chính -  3 giờ

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Tài chính -  3 giờ

Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  4 giờ

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.