Tiêu điểm
Việt Nam kém cạnh tranh hơn các nước trong khu vực vì đâu?
Việc kiểm tra chuyên ngành tốn quá nhiều thời gian cùng với các yếu tố thiếu thuận lợi như hạ tầng giao thông đang khiến Việt Nam trở nên kém cạnh tranh hơn với các nước trong khu vực.

Chi phí thương mại quá cao
Theo báo cáo Điểm lại kinh tế Việt Nam vừa được Ngân hàng Thế giới công bố mới đây, chi phí thương mại của Việt Nam hiện ở mức rất cao so với trung bình 4 nước ASEAN gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines.
Cụ thể, thời gian tuân thủ kiểm tra chuyên ngành để xuất khẩu trung bình của các nước ASEAN 4 là 24 giờ, con số này tại Việt Nam lên tới 50 giờ; thời gian tuân thủ tại cửa khẩu đối với xuất khẩu cũng cao hơn nhiều ASEAN 4 khi lên tới 55 giờ so với mức trung bình 37.
Đáng chú ý, nếu một doanh nghiệp chỉ mất trung bình 28 giờ để tuân thủ kiểm tra chuyên ngành đối với nhập khẩu tại ASEAN 4, doanh nghiệp này sẽ phải bỏ ra gấp gần 3 lượng thời gian trên nếu như vào Việt Nam.
Ngân hàng Thế giới (WB) khẳng định, việc kiểm tra chuyên ngành trên đang là chi phí lớn nhất trong nhập khẩu khi chiếm tới 55% tổng thời gian, làm gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp và giảm sức cạnh tranh của Việt Nam.
Mặc dù hải quan chịu trách nhiệm cho khâu can thiệp cuối cùng để thông quan hàng hóa tại cửa khẩu, các cơ quan thực hiện kiểm tra chuyên ngành mới là nút thắt lớn trong chi phí thương mại.
Báo cáo của WB chỉ rõ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương và Bộ Y tế chiếm tới 74% số biện pháp quản lý và do đó, đây sẽ là những nơi có khả năng đóng góp nhiều nhất vào giảm chi phí.
Đâu là lời giải cho bài toàn năng lực cạnh tranh?
Hạ tầng kết nối của Việt Nam hiện đang còn nhiều bất cập như tốc độ tăng trưởng vận tải cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP hay tốc độ di chuyển cùng mức tin cậy về dịch vụ vận tải thấp.
Bên cạnh đó, sự chênh lệch cung cầu đang diễn ra tại khu vực cảng. Trong khi một số cảng có mức tận dụng cao như cảng TP. HCM (94%), một số cảng khác lại quá nhàn rỗi như cảng Cái Mép – Thị Vải khi dư thừa tới 71%.
TS. Phạm Minh Đức, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB, cho biết: “Hệ thống giao thông của Việt Nam có vẻ như không đáp ứng đủ nhu cầu thay đổi về mặt hàng, đặc biệt là các loại mặt hàng có hàm lượng giá trị gia tăng cao nhưng khối lượng thấp”.
“6 năm trước đây, không ai có thể hình dung được Việt Nam có thể xuất khẩu được 45 tỷ USD tiền điện thoại năm vừa qua, mà phần lớn số đó được vận chuyển qua đường hàng không”, ông Đức nhấn mạnh.
Theo ông Đức, nếu không có định hướng phát triển giao thông theo chuỗi giá trị, theo cách nền kinh tế vận chuyển trong tương lai thì Việt Nam có làm đường bộ rất nhiều cũng không mang lại hiệu quả.
“Chi phí là yếu tố quan trọng nhất của năng lực cạnh tranh nhưng không phải là tất cả. Để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, Việt Nam phải chuyển dịch lên một nền sản xuất cao hơn, nghĩa là phải sản xuất được mặt hàng có tính chất phức tạp hơn, phải dịch chuyển tới chuỗi giá trị và đồng thời, phải có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao hơn", ông Đức khẳng định.

Thành quả trên có đạt được hay không sẽ phụ thuộc vào chính sách tạo thuận lợi thương mại, giao thông, cơ sở hạ tầng cũng như năng lực của lĩnh vực.
Về những cải cách tạo thuận lợi thương mại, WB khuyến nghị Việt Nam nên áp dụng chuẩn quốc tế trong phân loại các biện pháp kiểm tra chuyên ngành và hợp lý hóa trên cơ sở thực tiễn. Ngoài ra, Việt Nam nên tạo thuận lợi cho công tác kiểm nghiệm nhanh bằng cách cho phép doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ.
Về cải thiện hạ tầng kết nối, WB cho rằng Việt Nam nên lập kế hoạch tích hợp hỗ trợ kết nối vận tải đa phương tiện, gắn quy hoạch kết nối với sự phát triển chuỗi giá trị và mở cửa cho tư nhân tham gia về tài chính và vận chuyển.
Việt Nam sẽ vượt Singapore trở thành Silicon Valley của Đông Nam Á sau 5 năm nữa
Cạnh tranh với Thái Lan: Kỳ vọng cuộc đua song mã
Bí quyết để đi nước cờ qua sông, điều tất yếu là anh phải nắm những thương hiệu quốc tế có sức mạnh. Đó là điều mà người Thái đang làm. Trong cuộc cạnh tranh mới trên lĩnh vực bán lẻ, đại gia nào của Việt Nam đủ sức đấu lại các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan.
Doanh nghiệp bất động sản Việt sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà đầu tư ngoại
Các doanh nghiệp bất động sản trong nước bằng kinh nghiệm và sự hiểu rõ tâm lý khách hàng có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối tác nước ngoài, khả năng thành công là rất cao.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.