Leader talk
Viettel và cú 'quay xe' nhận diện thương hiệu
Thay đổi ngay khi đang trên đỉnh cao là sự thay đổi tự thân, thay đổi vì nhìn trước được xu hướng, cơ hội và cả những hiểm nguy.

Viettel thay đổi nhận diện, một sự kiện thương hiệu, truyền thông lớn, thu hút sự quan tâm theo dõi của giới chuyên môn và cả khách hàng hai tuần qua.
Từ màu xanh áo lính đến màu cờ đỏ thắm. Đó là một cú “quay xe” 360 độ. Sao lại là 360 độ? Vì dù là những màu sắc khác hẳn nhau, không có một tí chuyển tông (tone) nào thì cuối cùng vẫn trở về là những sắc màu của Tổ quốc, của đất nước, của người lính, của quân đội. Nó vẫn đại diện cho một thương hiệu, một niềm tự hào quốc gia.
Tôi đã từng không lý giải được và thấy mất mát, hụt hẫng khi Habeco đổi từ đỏ-vàng sang xanh lá và vàng đồng. Vì họ đánh mất đi tính kết nối di sản, truyền thống trong một nỗ lực đổi mới không được truyền thông rõ ràng và thuyết phục.
Tôi đã từng thất vọng với tư cách một vị khách lâu năm trước sự thay đổi của MB Bank. Dù họ vẫn giữ lại màu xanh dương để không đánh mất đi ký ức thương hiệu của mình thì những “viên thuốc” hay các liên tưởng khác dưới kính hiển vi là thứ làm tôi phiền lòng.
Nhưng, tất cả những khiếm khuyết, hạn chế đó về mặt nhận diện rồi cũng sẽ qua. Tôi không còn nhớ và bận tâm nữa. Khách hàng với guồng quay cuộc sống bộn bề không ai quan tâm đến nhận diện thương hiệu quá 3 ngày.
Họ chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng như các trải nghiệm thương hiệu mang lại, các chương trình truyền thông thương hiệu có gì ấn tượng, thú vị và những giá trị thương hiệu cống hiến cho cộng đồng xã hội có đủ chân thành, thực chất làm lay động lòng người.
Theo góc nhìn này thì màu xanh, màu đỏ hay màu gì khác không quá quan trọng. Màu gì cũng có cách để lý giải, để kết nối nó với ý nghĩa của mục đích, chiến lược, giá trị, tính cách, phong cách...
Quan trọng là sự lý giải thuyết phục đến đâu, khiến người ta tin, đồng cảm đến đâu và sau đó thực hiện lời hứa thế nào.
Viettel đổi nhận diện từ xanh sang đỏ. Họ lý giải đó là một sự “thay đổi tuyệt đối”. Viettel xanh là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông còn Viettel đỏ là nhà cung cấp hệ sinh thái dịch vụ số gồm: hạ tầng số, giải pháp số, nội dung số, thanh toán số, an ninh mạng, nghiên cứu và phát triển công nghiệp công nghệ cao.
Nhưng “thay đổi tuyệt đối” mà chỉ từ cơ cấu dịch vụ thì có vẻ vẫn chỉ là thay đổi phần cứng, phần xác. Nhưng Viettel nói họ đang thay đổi cả tư duy.

Viettel đỏ sẽ mang tính sáng tạo, đột phá, và vô cùng thân thiện, trẻ trung, năng động. Đó vẫn là một tầm nhìn “sáng tạo vì con người”, nhưng nó mang một triết lý mới là “cộng hưởng tạo ra sự khác biệt”.
Con người sáng tạo quan tâm đến cộng đồng và xã hội. Viettel giờ đây còn là một con người khát khao tiên phong kiến tạo xã hội số, là người cung cấp dịch vụ số, dựa trên nền tảng viễn thông rộng lớn đã được xây dựng trong gần hai thập kỷ tăng tốc phát triển ở Việt Nam và 10 thị trường quốc tế.
Các chuyên gia thường sẽ khuyên một thương hiệu không nên đoạn tuyệt toàn bộ với quá khứ, không nên cắt đứt sự kết nối có trong ký ức khách hàng cũ khi thực hiện tái thiết thương hiệu. Mà màu sắc thương hiệu là một phần của kết nối đó.
Tôi cũng ủng hộ quan điểm này, nhưng với Viettel, tôi lại thấy cú quay xe của họ rất hợp lý, rất ngọt. Tôi vẫn thấy đó là Viettel, không hề xa lạ. Chỉ là một năm Covid buồn đã qua đi, Tết sắp đến, kỷ nguyên mới sang, họ thay một tấm áo mới để lên đường với mục tiêu mới, tinh thần mới, khát vọng và quyết tâm mới.
Thay đổi ngay khi đang trên đỉnh cao. Đó là sự thay đổi tự thân. Thay đổi vì nhìn trước được xu hướng, cơ hội và cả những hiểm nguy. Bài học của Nokia, Yahoo vẫn còn nóng hổi. Viettel muốn bứt phá hơn nữa thì cần có cú hích chủ động từ bên trong hơn là bị động thay đổi do sức ép từ bên ngoài.
Hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân nhỏ. Đôi khi người ta chỉ cần một lý do, một sự bắt đầu. Màu sắc thương hiệu có thể là một điểm bùng phát trong nhận thức và tư duy của mỗi người Viettel.
Cuối cùng là về slogan "Theo cách của bạn". Cái gì theo cách của bạn? Là tất cả những gì mà 6 mảng dịch vụ Viettel cung cấp. Màu sắc, font chữ thay đổi nhưng một thứ Viettel vẫn giữ lại và chính xác là rất nên giữ lại là triết lý lấy khách hàng làm trung tâm, coi mỗi con người là một cá thể với đầy đủ sự khác biệt rất người.
“Hãy nói theo cách của bạn” là coi mỗi khách hàng mạng di động không phải là thuê bao vô hồn. “Theo cách của bạn” sẽ tiếp tục tinh thần cá nhân hoá, tôn trọng tính nhân bản và khuyến khích sự sáng tạo ở mỗi người.
Điều này nói thì dễ, biến thành slogan thì dễ nhưng để thực hiện nhất quán, triệt để lại không hề đơn giản, nhất là khi công nghệ ngày càng thay thế con người để thực hiện các giao dịch. Công nghệ đi lên liệu tính người có đi xuống? Đó vẫn luôn là câu hỏi thách thức của thời đại. Mong rằng sự “thay đổi tuyệt đối” của Viettel sẽ mang đến những thay đổi rõ rệt hơn cho điều này.
Trước thềm chương trình Táo Marcom 2020, chị Nguyễn Hà Thành, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Viettel nói: "Trách nhiệm của thương hiệu lớn tới đâu thì quy mô và ảnh hưởng lớn tới đó".
Viettel, với sứ mệnh “sáng tạo vì con người” đang nỗ lực cùng khách hàng, cộng đồng kiến tạo nên một xã hội sáng tạo sẽ cho thấy họ ở tầm nào, họ có vị trí thế nào trong trái tim khách hàng.
Chương trình Táo Marcom 2020 do VMCC tổ chức diễn ra chiều 16/1/2021 tại Star Galaxy, 87 Láng Hạ (Hà Nội)
Đây là đại hội marcom Việt Nam được VMCC định kỳ tổ chức hàng năm vào dịp cuối năm âm lịch. Với concept “các táo marcom về chầu”, Táo Marcom quy tụ những chuyên gia hàng đầu ở mỗi mảng chuyên môn như market research & insights, strategy, creative & content, digital & martech, PR & media, IMC… sẽ đem tới cho thính giả những tổng kết cô đọng và chất lượng nhất về những sự kiện nổi bật, những chiến dịch marcom tiêu điểm của năm 2020 vừa qua và những dự đoán về xu hướng sẽ đi lên mạnh mẽ trong năm 2021 sắp tới.
(*) Ông Vũ Trung Hiệp: Phó chủ tịch Câu lạc bộ Truyền thông tiếp thị Việt Nam (VMCC)
Viettel lãi trước thuế gần 40.000 tỷ đồng
Vì sao logo của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng đơn giản?
Đơn giản hóa là một trong những xu hướng mạnh nhất về logo trong những năm gần đây. Ngoài tính thẩm mỹ, còn những lý do khác đằng sau việc các thương hiệu đơn giản hóa logo của họ.
Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới
Nhờ nỗ lực chống Covid-19, Việt Nam đang là điểm đến hàng đầu tại Đông Nam Á trong hoạt động sản xuất và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới.
Tư duy đổi mới cần thiết trong giải thưởng Thương hiệu quốc gia
Theo số liệu của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2020, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất nhập khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động.
Thương hiệu cần làm gì khi giới trẻ xa rời quảng cáo truyền thống
Sau đại dịch, các thương hiệu cần tập trung chủ yếu vào việc làm thế nào để trở nên gần gũi hơn và xuất hiện nhiều hơn trong các cuộc trò chuyện hằng ngày của người tiêu dùng bằng cách xây dựng hình ảnh và cá tính riêng của mình.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER
TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.
Chất riêng của TheLEADER
Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.
Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.