Doanh nghiệp
Vua Nệm muốn thành Thế Giới Di Động trong ngành đệm
Khoản tiền hàng triệu USD từ phía Mekong Capital sẽ giúp Vua Nệm mở rộng đến 300 cửa hàng trên cả nước vào năm 2022.
Quỹ đầu tư Mekong Enterprise Fund III (“MEF III”) của Mekong Capital cho biết vừa hoàn tất khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Vua Nệm, hoạt động trong lĩnh vực phân phối đệm, chăn ga gối và các giải pháp giấc ngủ.
Dù giá trị khoản đầu tư chưa được tiết lộ, nhưng theo thông lệ của MEFIII, thường quỹ này sẽ bỏ ra từ 8 đến 15 triệu USD để đầu tư thiểu số, hoặc nắm quyền kiểm soát.
Trao đổi với TheLEADER, bà Nguyễn Thu Thủy, trưởng đại diện của Mekong Capital trong thương vụ này cho biết, Quỹ bắt đầu quan tâm tới Vua Nệm từ đầu năm 2018. Trong đó, tiềm năng thị trường còn rộng mở chính là lý do quỹ này đánh giá cao và quyết định đầu tư vào chuỗi Vua Nệm.
Theo thống kê sơ bộ tại Việt Nam, tính đến nay chỉ khoảng 30% người dân là sử dụng đệm, còn lại thói quen người tiêu dùng vẫn chuộng nằm chiếu hoặc các sản phẩm truyền thống khác. Vị đại diện này cho rằng, dư địa dành cho chuỗi bán lẻ Vua Nệm tại thị trường Việt Nam là rất lớn.
Khảo sát nội bộ của Mekong Capital cho thấy nhiều nhân viên Mekong Capital cũng có thói quen sử dụng đệm thường xuyên. Nhưng bố mẹ, con cái họ lại chưa sử dụng đệm. Điều này đồng nghĩa, trong mỗi hộ gia đình, luôn có "khoảng trống" để Vua Nệm cung ứng sản phẩm.
Bên cạnh đó, trước khi đầu tư vào Vua Nệm, quỹ này từng quan sát nhiều thị trường nước ngoài như Mỹ, Hà Lan, Nhật, Nga, Úc... Ở các nước phát triển, tỉ lệ dùng đệm lên tới 90%. Thậm chí, bất chấp thời tiết nắng nóng quanh năm như ở Brazil hay Mexico, người dân vẫn chuộng nằm đệm.
"Khi thu nhập người dân cao hơn, họ sẽ hướng tới nằm đệm. Dần dần, chúng ta có thể coi đệm là một sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống. Tại Việt Nam, tiềm năng thị trường rất lớn. Nhìn riêng vào thị trường chung cư - mỗi tháng có thêm khoảng 2.000 căn hộ mới tung ra ở thị trường HCM và Hà Nội, dư địa là rất lớn", bà Thủy nhấn mạnh.
Ngoài ra, phía Mekong Capital cũng nhận thấy, bán lẻ đệm và các sản phẩm cho giấc ngủ là mô hình đã được chứng minh thành công ở nhiều thị trường Châu Âu, đặc biệt là Mỹ. Cá biệt, có chuỗi bán lẻ đã mở rộng quy mô lên tới 3.500 cửa hàng và thu về lợi nhuận đều đặn. Vua Nệm học hỏi mô hình bán lẻ này và mang về áp dụng tại Việt Nam được kì vọng sẽ phát triển 300 cửa hàng Vua Nệm trên cả nước.

Về cơ bản, mô hình bán lẻ đệm tại Vua Nệm cũng giống như bán lẻ ở nhiều ngành hàng khác. Ba yếu tố được tập trung hàng đầu là địa điểm, hệ thống quản trị và nhân sự.
Trong đó, địa điểm vẫn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Bà Thủy cho biết, địa điểm đặt các cửa hàng Vua Nệm sẽ là mặt bằng lớn, nằm trên các tuyến phố đông người qua lại, với diện tích trung bình khoảng 150 m2. Chủ yếu chi phí bán hàng là thuê địa điểm, vì một cửa hàng đệm sẽ không cần trang trí quá nhiều, làm sao càng đơn giản, càng tiện lợi cho người mua càng tốt.
Về các sản phẩm tại Vua Nệm, chỉ cần là đệm thì loại gì cũng có. Mức giá mỗi sản phẩm giao động từ 1 đến 80 triệu đồng. Dòng chủ lực sẽ tập trung vào phân khúc 5 - 6 triệu đồng. Đặc thù của sản phẩm đệm là số lượng mã hàng ít, nên quản lí hàng hóa khá đơn giản. Mỗi cửa hàng chỉ cần khoảng 20 cái đệm vừa để trưng bày, vừa để khách trải nghiệm thử, nên chi phí cho mỗi cửa hàng không quá cao.
"Vua Nệm tốn chi phí mặt bằng, nhưng không tốn chi phí nhân viên. Vì sản phẩm trưng bày tại cửa hàng dễ quản lý, nên không cần nhân viên trông coi nhiều. Một cửa hàng Thế giới di động trung bình cần 15 - 17 nhân viên, trong khi Vua Nệm chỉ cần 2 đến 3 người là đủ", đại diện Mekong Capital nói.
Thế nhưng, bà Thủy không phủ nhận, về vấn đề nhân sự, Vua Nệm gặp khó khăn là phần lớn nhân viên tại đây không dùng đệm thường xuyên. Do đó, khâu đào tạo về sản phẩm, cũng như bán hàng, chốt sale cần đầu tư rất nhiều.

Tất nhiên, ngành đệm cũng có những đặc thù riêng. Đại diện của Mekong Capital cho biết, đệm là sản phẩm có dòng đời quay vòng chậm, thông thường là 7-10 năm. Nhất là ở Việt Nam, thói quen nằm đệm chỉ có ở các thành phố lớn. Do đó, chiến lược mà Vua Nệm đưa ra đó là phải nỗ lực nhiều hơn trong việc tuyên truyền, tăng nhận diện vấn đề chăm sóc giấc ngủ.
Đổi lại, lợi nhuận trong ngành đệm rất hấp dẫn. Ở Việt Nam, để một chiếc đệm từ nhà máy sản xuất đến được tay người tiêu dùng cần qua rất nhiều đại lí. Vua Nệm làm việc trực tiếp với nhà sản xuất, cắt bỏ hoàn toàn các khâu trung gian đó, đồng nghĩa tiết kiệm được tối đa chi phí đầu tư cho sản phẩm.
Bà Thủy xác định, dù ở hiện tại hay tương lai, đối thủ của Vua Nệm không ai khác chính là các cửa hàng bán đệm truyền thống, trải khắp các mặt phố: "Bài toán Vua Nệm gặp phải giống như Thế giới di động ngày xưa. Trước đây, không ai nghĩ là sẽ tới chuỗi bán lẻ mua điện thoại. Còn bây giờ, người tiêu dùng chỉ tới các chuỗi uy tín".
Một chiến lược bán hàng độc đáo của Vua Nệm được bà Thủy bật mí, đó là chuỗi này đang cho khách hàng dùng thử và trải nghiệm đệm miễn phí trong 120 ngày. Đệm được vận chuyển miễn phí tới nhà khách hàng. Sau thời hạn 120 ngày này, nếu cảm thấy chưa ưng ý, khách hàng có thể trả lại và không mất bất kì khoản phí bồi hoàn nào.
Đại diện phía Mekong Capital giải thích: "Việc cho nằm thử đệm sẽ giúp khách hàng nhận diện thêm nhiều thương hiệu, đồng thời, cho họ cơ hội lựa chọn những sản phẩm mới có chất lượng và giá thành hợp lí".
Quan trọng hơn cả, theo bà Thủy, chiến lược nằm thử đệm 120 ngày như một sự đảm bảo mà Vua Nệm muốn dành cho các khách hàng với ngụ ý, nếu bạn chọn sai, hoàn toàn có thể chọn lại. Bởi hạn chế của sản phẩm đệm là khách hàng sẽ khó lòng trải nghiệm được sản phẩm trước khi quyết định xuống tiền mua.
Nếu như ở cửa hàng bán đệm truyền thống, khách chỉ có thể sờ, nắm, thì ở Vua Nệm việc nằm thử sẽ trực quan hơn. "Tất nhiên, thời điểm này là quá sớm để đánh giá mức độ hiệu quả của Vua Nệm. Chuỗi mới vẫn còn nhiều việc phải làm. Và chặng đường từ 40 đến 300 cửa hàng không hề đơn giản", phía Mekong Capital kết luận.
Mekong Capital rót tiền vào chuỗi bán đệm lớn nhất Việt Nam
Mekong Capital rót tiền vào chuỗi bán đệm lớn nhất Việt Nam
Dù giá trị khoản đầu tư chưa được tiết lộ, nhưng theo thông lệ của MEF III, thường quỹ này sẽ bỏ ra từ 8 đến 15 triệu USD.
Bỏ lương ngàn đô ở Viettel, cựu sinh viên Bách Khoa khởi nghiệp chinh phục thị trường 12 tỷ USD
Đích đến của CEO Đậu Ngọc Huy là chiếm lĩnh vị trí số 1 ở Đông Nam Á và chinh phục thị trường toàn cầu trong 5 năm tới.
Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD
Ứng dụng hỗ trợ mua sắm Clingme do ông Trần Hải Quang sáng lập là số ít startup tại Việt Nam huy động được 3 triệu USD sau 5 năm hoạt động.
Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang
Để thành công trong lĩnh vực bán lẻ thời trang, nhà đồng sáng lập Coco Sin cho rằng, không phải cứ ai mặc đẹp, có mắt thẩm mỹ cũng sẽ làm được. Bởi thời trang vốn thay đổi rất nhanh, chỉ riêng một thương hiệu, hay một nhà thiết kế không thể định hướng được cả thị trường.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng
NobleGo tối 26/9 được dự báo sẽ trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư khi lên sóng bộ đôi căn góc 2PN, diện tích 77,83m² dự án Sunshine Sky City với mức giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng - cơ hội hiếm trên thị trường cao cấp khu Nam Sài Gòn.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
TPBank Mastercard FEST – tấm thẻ thông hành tới thế giới giải trí đỉnh cao
Không chỉ là một chiếc thẻ tín dụng thông thường, với những ưu đãi khác biệt và nổi bật, TPBank Mastercard FEST nhanh chóng trở thành “must-have item” của giới trẻ với vai trò như một "tấm vé thông hành" đến những trải nghiệm giải trí đỉnh cao.
Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản
Tiền gốc và lãi trái phiếu đến hạn trong bốn tháng cuối năm ước tính lên đến 109 nghìn tỷ đồng, chủ yếu ở nhóm bất động sản.
Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
Chương trình này mở rộng đối tượng vay vốn cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh trong ngành với lãi suất ưu đãi hơn.